Xếp hạng phim của Pixar từ ăn hại đến tuyệt tác

Tin điện ảnh · trungblack ·

Di sản của Pixar không chỉ là công nghệ. Toy Story rõ rãng đã mở ra một phương tiện hình ảnh mới, nhưng nó cũng làm chấn động thế giới phim hoạt hình theo những cách cơ bản nhất. Tiếp cận người xem theo cách táo bạo và trưởng thành hơn, với định hướng hoạt hình khổng chỉ dành cho trẻ em và từ đó nội dung, nhân vật, cảm xúc của bộ phim đã được chú trọng.

Vào năm 1995, bằng cách mở rộng Pixar Animation Studios và sự ra đời của Toy Story đã mãi mãi thay đổi cách chúng ta xem hoạt hình, đó là công nghệ CG, nó mang lại màu sắc tuyệt vời hơn bao giờ hết cho khán giả. Và CG đã thay thế hình ảnh 2D vẽ tay vốn là phương tiện chiếm ưu thế thời điểm hiện tại của Walt Disney, và từ đó thế giới hoạt hình đã mãi thay đổi.

Nhưng di sản của Pixar không chỉ là công nghệ. Toy Story rõ rãng đã mở ra một phương tiện hình ảnh mới, nhưng nó cũng làm chấn động thế giới phim hoạt hình theo những cách cơ bản nhất. Tiếp cận người xem theo cách táo bạo và trưởng thành hơn, với định hướng hoạt hình khổng chỉ dành cho trẻ em và từ đó nội dung, nhân vật, cảm xúc của bộ phim đã được chú trọng.

Công thức đó đã đươc lập đi lập lại suốt 2 thập kỷ, và với một Pixar đầy ý tưởng và tham vọng thì đến năm 2015, năm đầu tiên ta thấy hai bộ phim của Pixar phát hành trong cùng một năm. Và giờ chúng ta hãy cùng nhìn lại tất cả các phim của Pixar theo thứ tự từ đảo nghịch nhé.

17. Cars 2

Đây chắc chắn là một bộ phim tệ so với lịch sử của Pixar. Bộ phim không hề có trọng tâm và ta có thể cảm thấy nó được làm ra rất qua loa. Mặc dù có một số phim của Pixar không thực sự hay hơn của các hãng khác, nhưng Car 2 không nằm trong số đó, 1 nỗ lực mờ nhạt từ DreamWorks Animation. Chúng ta đều biết rõ Pixar có thể làm tốt phần tiếp theo, nhưng khi John Lasseter cầm trịch ghế đạo diễn của bộ phim từ Brad Lewis thì đã có những hy vọng rằng ông có thể “sửa chữa” vài thứ. Nhưng cuối cùng ta thấy bộ phim thật sự không thể cứu chữa.

16. The Good Dinosaur

Tuy được đánh giá tích cực hơn Car 2, nhưng đây lại là bộ phim có doanh thu thấp nhất lịch sử của Pixar mặc dù phim được làm dưới định dạng 3D (giá vé cao hơn), tuy nhiên với một bộ phim thì doanh thu không phải là tất cả.

15. A Bug’s Life

Toy Story là tác phẩm rất thành công, và có vẽ các nhà làm phim nghĩ rằng thành công đó đến từ công nghệ CG. A Bug’s Life là nổ lực tiếp theo mà Pixar trình làng cùng với công nghệ CG, hình ảnh vẫn rất tuyệt, tuy nhiên câu chuyện lại ít cảm hứng hơn nhiều, cảm giác của ta về bộ phim chỉ là vừa đủ và cũng không quá tệ, nhưng tất nhiên cũng chẳng đáng nhớ.

14. Brave

Năm 2012 Pixar đã có câu chuyện cổ tích đầu tiên của mình – một bộ phim hoạt hình phá vỡ các quy tắc như các hãng hoạt hình khác đã làm. Brave là một bộ phim đầy hứa hẹn từ hãng phim với nữ nhân vật chính. Tuy nhiên phim lại có một kết thúc mơ hồ.

Phim vẫn có những điểm cộng là những khoảnh khắc ngọt ngào giữa Merida và mẹ của cô, cùng với đó là những cảnh quay tuyệt đẹp, có thể là đẹp nhất từ trước đến nay của Pixar, nhưng tiếc thay câu chuyện lại hơi ngắn. Khi đạo diễn Mark Andrews cùng hợp tác với Brenda Chapman thì ta thấy ông đã rất hứng thú và đầu tư nhiều hơn về khía cạnh mẹ và con gái. Phim có những cảnh hành động tuyệt với, và ta có thể thấy do quá nhiều tham vọng trong bộ phim nên sẽ thấy nhiều mâu thuẫn của chính nó.

13. Finding Dory

Finding Dory đã tạo được tiếng vang tốt, nó không phải kiểu làm phấn tiếp theo để “hút máu” người xem, tuy nhiên nó cũng chưa đủ độc đáo so với những gì Pixar đã làm được cho một tác phẩm ăn theo. Kịch bản kiêm đạo diễn Andrew Stanton đã tạo ra một sự liên kết chặt chẽ giữa 2 phần Dory và Nemo, tạo cho người xem cảm giác như mới vừa Finding Nemo ngày hôm qua.

Dory tỏa sáng với một cuộc sống vui vẻ mặc dù cô có trí nhớ “ngắn hạn”, nên bộ phim cũng là thông điệp cuộc sống gửi đến những ai gặp trợ ngại về cuộc sống là hãy lạc quan, rồi mọi thứ sẽ tốt đẹp như Dory đã có niềm vui khi đoàn tụ với gia đình.

Nhưng khi xem Finding Dory ta cũng thấy rằng phim khá ngắn, điều này cũng không ảnh hưởng đến bộ phim, nhưng có cảm giác nó chỉ là phần mở rộng của Finding Nemo, ta cần nhiều hơn sự mới mẽ và thú vị ở biển sâu để khẳng định một Finding Dory thành công thật sự.

12. Monsters University

Là một bộ phim prequel đầu tiên của Pixar, nên nó có lợi thế từ “Monster, Inc.” là các nhân vật được yêu thích trở lại. Đây là một bộ phim hài hước, với tạo hình nhân vật tuyệt vời, mang những thông điệp rõ ràng, nhưng vẫn có điều gì đó khiến Monster University chưa trở nên tuyệt vời. Có thể bị ảnh hưởng từ khoảng thời gian khá dài sau khi 2 bộ phim của Pixar không mấy thành công là Car 2 và Brave nên khiến cho MU bớt được trông chờ.

11. Cars

Cars là một bộ phim ngọt ngào và hoàn toàn rất OK. Nó không tệ, bạn khó mà không thích bộ phim này. Nhân vật tuy không có gì đặc biệt, nhưng bạn vẫn sẽ yêu quý họ, tuy phim khá thiếu sự đầu tư nhưng lại hợp với nhịp phim thoái mái của bộ phim. Nhưng đề cập đến giai cấp công nhân Mỹ mới là điều đáng nói của Cars và nó mở ra cho bạn nhiều cái kết để có thể hình dung.

10. Toy Story 2

Khi nhắc đến các phần của Toy Story, ta thấy mọi phần phim đều tuyệt, nhưng Toy Story 2 thì hơi tệ hơn chút đỉnh vì bộ phim đã được làm lại chỉ vài tháng trước khi công chiếu. Nhưng bộ phim vẫn mang đến một câu chuyện về đồ chơi theo một cách đầy cảm xúc. Hơn nữa, “When somebody loved me” tiếp tục đặt lãnh thổ cảm xúc cho người xem, một lợi thế của bộ phim.

9. Ratatouille

Đây là một trong những bộ phim quan trọng đối với Pixar. Ratatouille được phát triển trong giai đoạn mối quan hệ giữa Disney và Pixar trở nên phức tạp nhất, và Pixar đang tích cực tìm kiếm đối tác phân phối mới. Vậy nên Ratatouille là bộ phim non-Disney đầu tiên của Pixar, và chính Ratatouille đã khẳng định rằng Pixar có thể vượt qua những khó khăn.

8. Toy Story

Bộ phim đơn giản chỉ là hóa những tình bạn đơn thuần ở người vào trong đồ chơi như tên gọi của phim, nhưng đạo diễn John Lasseter đã tạo nên những điều tuyệt vời từ những điều đơn giản nói trên. Toy Story đã đánh vào ký ức của những khán giả qua những món đồ chơi thời thơ ấu một cách hiệu quả nhất. Bạn có thể quên đi sự đột phá mà Toy Story từng làm được, nhưng hãy nhìn lại những khung hình, nhân vật của bộ phim, đó là những điều tuyệt vời mà Pixar từng làm được.

7. Toy Story 3

Trong khi 2 phần đầu tiên đã quá tuyệt vời, thì người xem không biết đàn em của dòng phim sẽ có màn trình diễn như thế nào và cuối Toy Story 3 cho thấy bộ phim thực sự đã tiệm cận với sự hoàn hảo. Bộ phim đề cập đến các vấn đề sâu và thực hơn trong cuộc sống như cái chết, chuyển động của dòng thời gian, và sự vỡ tan của các mối quan hệ, tất cả những điều trên đều có trong “lớp bọc” phần tiếp theo của một thương hiệu phim hoạt hình thành công nhất mọi thời đại. Pixar đã có cuộc mạo hiểm với đề tài của Toy Story 3 và họ đã được đền đáp xứng đáng với những cao trào đủ để chạm đến những cảm xúc sâu lắng nhất. Nhũng món đồ chơi trong Toy Story 3 không cho thấy họ chỉ là “đồng nghiệp” mà họ là những người bạn thật sự của nhau, đã từng ra vào địa ngục cùng nhau. Nghe có vẻ đây là một bộ phim nặng nề nhưng không, nó vẫn có đầy sự vui nhộn cần thiết.

6. Up

Đây là bộ phim với những khoảnh khắc dễ dàng làm “nổ tung” đôi mắt và trái tim của bạn. Bộ phim bắt đầu với những khung cảnh phiêu lưu đầy màu sắc, ngọt ngào và buồn bã đều có, bộ phim không chỉ mang đến chuỗi cảm xúc ảnh hưởng mạnh đến người xem nhất trong lịch sử mà nó còn mang đến cho ta những suy nghĩ đầy chín chắn. Bộ phim dành cho mọi khán giả, dù bạn già hay trẻ đều hiểu được tầm quan trọng của các vấn đề trong phim mà chẳng cần đến lời dẫn, những thành công đó có đươc đều nhờ Pete Doctor và nhóm của ông.

5. Inside Out

Inside Out chứa đựng rất nhiều điều. Pixar đã không có một bộ phim thật sự hay trong 5 năm, và Pixar rất cần một bộ phim có thể đưa họ trở lại “phong độ”, dĩ nhiên đó là Inside Out. Phim có cấu trúc cực kì thú vị, hài hước và độc đáo. Nhưng những điều làm cho Inside Out trở nên đặc biệt là nó giải quyết các vấn đề dậy thì với độ cao của cảm xúc và trí tuệ.

Để chắc chắn nên bộ phim có đầy sự ngọt ngào, nhưng nó cũng có phần đau lòng, và sự thú vị là bộ phim thể hiện được cái sự nao núng để xem xét các sự phức tạp của cảm xúc. Bộ phim thẳng thắn và giải thích cho trẻ em về các cảm xúc một cách rất táo bạo và sự táo bạo đó đã mất trong các hãng sản xuất từ lâu.

4. The Incredibles

Brad Bird là “kẻ ngoại đạo” đầu tiên làm phim cho Pixar. Vào những năm 2004 thì dòng phim anh hùng có sự tăng trưởng, nhưng điều The Incredibles mang lại thực sự rất độc đáo, đủ để mọi người đều tán thành. Hiệu ứng bộ phim đem lại cho bạn khó mà chối bỏ, đến bây giờ nếu có dịp, tôi vẫn sẽ ngồi xem lại bộ phim dù cho đã xem rất nhiều lần trước đây. Và hãy cùng chờ The Incredibles 2 ra mắt trong thời gian tới.

3. Monster’s Inc.

Năm 2001, Pixar đã làm một bộ phim quái vật ngọt ngào, một thế giới không tồn lại. Boo siêu đáng yêu và Mike Wazowski của Billy Crystal thì vô cùng hài hước và một Sully tưởng chừng hạnh phúc nhưng lại cô đơn. Monster’s Inc là một bộ phim xoay quanh vấn đề tình bạn của 3 nhân vật trên, những điều thú vị, đáng yêu xảy ra trong phim có thể khiến bản cảm thấy ấm áp, nó thể hiện được tài năng của Pete Doctor và phim của Pixar tuyệt vời đến chừng nào.

2. Finding Nemo

Finding Nemo gần như là một tượng đài, khó có bộ phim nào có thể sống mãi trong lòng người xem như Finding Nemo. Ở phần Bonus trong đĩa Bluray, đạo diễn Andrew Stanton có nói rằng Nemo không phải là bộ phim khiến người xem hào hứng mà bộ Pixar đang phát triển như The Incredibles. Tuy nhiên sau khi ra mắt, Finding Nemo làm “nổ tung” mọi phòng vé và bộ phim đã là một dấu ấn của văn hóa Mỹ cho đến nay. Đây là một bộ phim về tình cha con, một bộ phim phiêu lưu, một người cha “siêu anh hùng” và Stanton đã kết hợp các yếu tố trên để trở thành cao trào trong đoạn cuối của phim khiến người xem như nghẹn lại.

1. Wall-E

Một kiệt tác của Pixar, không hơn không kém. Chẳng cần lời thoại nào trong nửa tiếng đầu tiên của phim nhưng nó vẫn kéo khán giả vào tình yêu với một con robot. Với cái nghĩa bao quát là phê phán xã hội thờ ơ, lãng phí hiện tại thì trung tâm của phim là chuyện tình giữa Wall-E và Eve, một cặp Robot, đây là chuyện tình đáng nhớ nhất trên màn ảnh khi chẳng ai trong hai người có thể nói một câu hoàn chỉnh.

Wall-E không phải là một anh hùng, cũng chẳng phải là người có khát khao trở nên vĩ đại, cậu ấy chỉ đơn giản muốn được sống trong tình yêu. Wall-E được lập trình chỉ để làm một công việc duy nhất như đã chỉ định nhưng cuối cùng cậu ấy là người hùng của bộ phim. Với ý tưởng đơn giản nhưng táo bạo, dám đánh thẳng vào thực tại của xã hội nên đó là lý do vì sao đây chính là bộ phim tốt nhất của Pixar từ trước đến nay.

Nguồn: Tham khảo Collider

Bài viết liên quan

Review về Tình Yêu

Phan Duy Văn ·


Brave – Avatar của Pixar

Moveek ·