Điện ảnh Hollywood 2017 - Nữ quyền tiếp tục lên ngôi

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Maii ·

Sẽ là thiếu sót nếu không nói về những nhân vật nữ ấn tượng nhất trong làng điện ảnh 2017.

Sau nhiều năm bị nam giới chiếm lĩnh, năm 2017 chứng kiến sự chuyển mình của điện ảnh Hollywood nói riêng khi cho ra mắt những bộ phim xoay quanh nữ giới. Có những bộ phim trở thành bom tấn, nhưng cũng có những phim trở thành “bom xịt”. Tuy nhiên, ở đây không bàn đến chất lượng phim và doanh thu như thế nào, điểm mấu chốt là hình tượng người phụ nữ càng lúc càng trở nên đa dạng và nhiều màu sắc. Dù là hành động hay tâm lý tình cảm, dù là khoa học giả tưởng hay thần thoại cổ tích… việc các nữ nhân nổi bật càng lúc càng xuất hiện nhiều cho thấy tín hiệu đáng mừng, cho thấy điện ảnh không còn là vùng đất dành riêng cho nam giới thể hiện sức mạnh. Dưới đây là những nhân vật nữ ấn tượng nhất trong làng điện ảnh 2017.

“Bắn phát súng đầu tiên” báo hiệu sự lên ngôi của các nhân vật nữ trong năm nay là Resident Evil: Final Chapter. Nữ anh hùng hành động Alice (Milla Jovovich) của loạt phim về xác sống nổi tiếng tiếp tục công phá màn ảnh với những màn hành động hoành tráng và tính kinh dị được đẩy lên cao trào. Milla Jovovich chả mất đi chút phong độ nào khi tiếp tục thực hiện những cảnh hành động có độ khó cao, cũng như những phân cảnh đòi hỏi miêu tả nội tâm phức tạp của nhân vật. Alice là một trong những đả nữ nổi bật của nền điện ảnh Hollywood với câu chuyện đời phức tạp và khả năng chiến đấu đáng nể.

Sánh vai cùng Alice trong năm 2017 còn phải kể đến Lorraine Broughton của Charlize Theron trong Atomic Blonde. Đến từ đồng đạo diễn của John Wick, những cảnh hành động trong phim được khai thác và làm nổi bật tối đa. Trước Broughton thì Charlize Theron cũng đã từng có màn hóa thân “ngầu lòi” và chất không kém khi vào vai Furiosa trong Mad Max: Fury Road. Nhưng đến Atomic Blonde, không còn quả đầu trọc cùng nắng gió bụi đường lấm lem trên mặt nữa, Theron xuất hiện với mái tóc vàng hoe, bộ đồ bó sát, đôi giày cao gót và khẩu súng trên tay, đã làm khán giả phải nín thở với những màn hành động cực chất và ác liệt không kém các nhân vật nam.

Trong khi các mối tình đồng tính nữ xuất hiện khá dày ở mảng truyền hình thì, ở mảng điện ảnh, quan hệ đồng tính nam lại được khai thác nhiều hơn. Atomic Blonde đánh dấu bước trở lại với chất liệu đồng tính nữ sau nhiều năm vắng bóng hoặc thiếu sự nổi bật (thực ra Broughton không hẳn là nhân vật đồng tính nữ, cô là nhân vật song tính thì đúng hơn). Lorraine Broughton đóng vai trò “anh hùng cứu mỹ nhân” – kiểu hình tượng thường chỉ dành cho các nhân vật nam, đã mang đến những khoảnh khắc khó quên cho khán giả.

Cũng là đả nữ như Alice và Broughton, nhưng nhân vật Major của Scarlett Johansson trong Ghost in the Shell lại thú vị và nổi bật theo cách riêng. Major là đại diện cho những người phụ nữ dù mạnh mẽ và bề ngoài trông có vô cảm đến đâu thì tận sâu thẳm bên trong, họ vẫn dễ bị tổn thương và mong muốn được bộc lộ cảm xúc thật của mình.

Sau các đả nữ hành động này thì cuối cùng, đáng nhớ nhất phải kể đến Wonder Woman của WB./DC. Là bộ phim đầu tiên có nhân vật chính là một nữ siêu anh hùng, Wonder Woman đã khiến điện ảnh hè bị khuynh đảo. Cô công chúa Diana sống trong sự bảo bọc của mẹ và dì, để rồi khi trưởng thành và tận mắt chứng kiến hiện thực chiến tranh tàn khốc, cô quyết dùng sức mạnh của mình để bảo vệ và mang lại hòa bình cho thế giới loài người.

Diana trong sáng chính là biểu tượng cho một thời non trẻ của biết bao cô gái. Các cô gái một ngày kia rồi cũng sẽ phải xa gia đình, bước ra ngoài lăn lộn với cuộc đời. Nhiều người đã gục ngã trước hiện thực tàn khốc của cuộc sống, nhưng cũng có những người như mang trong mình nội lực như Diana, chiến đấu với những khó khăn mà định mệnh đưa đẩy và trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Cuối năm nay, một bộ phim siêu anh hùng tiếp tục được ra mắt – Star Wars: The Last Jedi, với hành trình tìm kiếm chính bản thân mình của nhân vật nữ chính Rey, hứa hẹn sẽ mang đến một hình ảnh nữ giới ấn tượng không kém Wonder Woman.

Bên cạnh hình ảnh các đả nữ trên màn bạc, điện ảnh Hollywood năm 2017 còn đa sắc màu hơn khi đưa đến những mảnh đời khác như nàng Belle của Beauty and the Beast, hay Martha, Edwina, Alicia trong The Beguiled. Mang trong mình số phận khác nhau và kết cục khác nhau, nhưng họ đều có điểm chung là khao khát yêu thương và một cuộc sống có ý nghĩa. Nàng Belle do Emma Watson thủ vai là đại diện cho hình mẫu người phụ nữ hiện đại, đẹp nhưng không ngu ngốc, khù khờ mà thông minh và ham học hỏi.

Hình ảnh người phụ nữ truyền thống trong xã hội nào cũng được trông chờ làm tròn bổn phận người vợ, người mẹ, một cô gái học hành giỏi giang và có sự nghiệp không thua kém các nam thanh niên thường bị cho là kỳ dị. Nàng Belle cũng thuộc trường hợp đó. Trong khi các cô gái trong làng quanh đi quẩn lại chuyện giặt giũ, chăm gia đình hay chạy theo Gaston, Belle chỉ thích đọc sách, cứng cỏi nhưng cũng không kém phần trẻ trung và tràn đầy sức sống. Cô khao khát được khám phá, tìm tòi và hơn hết là cô có can đảm chống lại những thằng đàn ông tồi như Gaston. Xung đột giữa Belle và dân làng trong phim chính là xung đột giữa những người phụ nữ muốn được tự do làm những điều mình muốn và định kiến xã hội áp đặt lên họ.

Về phần những người phụ nữ trong The Beguiled, họ phần nào đồng cảnh ngộ với Belle, nhưng câu chuyện của họ không được tươi sáng và cũng không có một kết thúc đẹp hoàn hảo. The Beguiled không chỉ là câu chuyện những người phụ nữ tranh giành một người đàn ông, đây là câu chuyện về cuộc đời và khát vọng của những người phụ nữ giữa thời chiến. Đàn ông đối đầu nhau bằng súng đạn, phụ nữ đối đầu nhau bằng nội tâm. Bên ngoài là những bộ trang phục, những lễ nghi và phẩm giá do chính xã hội của những người đàn ông áp đặt, nhưng bên trong họ lại là đam mê được yêu, được làm những gì mình thực sự mong muốn.

Xã hội do đàn ông làm chủ lúc nào cũng tôn vinh những người phụ nữ vị tha và biết hi sinh, nhưng chính sự tôn vinh đó lại là gánh nặng đè lên vai người phụ nữ. Nhiều người cho đến cuối đời vẫn chưa được một lần được sống cho chính mình, họ sống cho chồng, cho con rồi đổi lại cái danh xưng vị tha và hi sinh đó, để mãi cho đến cuối đời cũng chưa thể làm được những gì mà cả cuộc đời họ ao ước.

Những người phụ nữ trong The Beguiled nổi bật và hấp dẫn nhất ở chỗ: họ ích kỉ. Họ muốn người đàn ông đó, và họ tìm mọi cách để chiếm được anh ta. Họ không vị tha, họ không chịu hi sinh cảm xúc của mình để nhường anh ta cho người khác. Họ cũng có mặt tối của mình và nếu mặt tối của họ muốn những gì nó muốn, họ chiều theo mặt tối đó, vì sau cùng, họ cũng giống như đàn ông. Nếu đàn ông có thể sống như vậy mà không bị xã hội phán xét, thì những người phụ nữ tại sao lại không được phép? Dù cho đối đầu nhau là thế, nhưng đến cuối cùng khi bị phản bội và chà đạp, họ mạnh mẽ hợp lực và đẩy người đàn ông đó ra khỏi cuộc đời.

Trong khi các nữ chính diện của điện ảnh Hollywood năm 2017 càng ngày càng đa dạng thì cùng thời điểm, khán giả phải chứng kiến sự đi lùi của nữ phản diện khi vắng bóng các nhân vật đậm dấu ấn. Nữ phản diện tiếp tục quay về lề lối cũ khi được thể hiện một chiều và thiếu sự sáng tạo, điển hình là Poppy Adams (Julianne Moore) trong Kingsman: The Golden Circle. Đây là minh chứng cho kiểu xây dựng hình tượng phụ nữ như một trò cười trong bộ phim với đa phần là các nhân vật nam. May mắn thay, Thor: Ragnarok đã “gỡ gạc” được phần nào cho “CLB các nữ phản diện nổi bật trong phim” với nhân vật Hela (Cate Blanchett). Phong thái, lời nói và cách xây dựng hình tượng đều vượt khỏi rào cản nữ tính mà nam giới thường gán cho phụ nữ.

Năm 2017 đánh dấu bước ngoặc của nền điện ảnh Hollywood khi mang đến các nhân vật nữ với tính cách đa dạng và tư tưởng hiện đại. Sau nhiều thập kỷ bị các nhân vật nam áp đảo, có lẽ đã đến lúc các bộ phim khai thác thêm nhiều đề tài về nữ giới,  mang đến góc nhìn đa dạng và màu sắc hơn về nửa kia của nhân loại.