Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có - Chủ đề cũ nhưng không bao giờ lỗi thời

Tin điện ảnh · KNTT ·

Liệu Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có có gây sốt như Thiên Tài Bất Hảo một thời.

Điện ảnh Thái Lan mấy năm gần đây tuy vẫn chưa thể đột phá trên chính sân nhà nhưng lại trở thành một “món ngon" ở nước ngoài. Một số phim không chỉ thu được doanh thu cao mà còn gây được tiếng vang mạnh ở khu vực mà điển hình là Bad Genius (Thiên Tài Bất Hảo) cách đây 2 năm. 

Chủ đề cũ nhưng không bao giờ lỗi thời

Nhìn lại những phim điện ảnh gây chú ý và có doanh thu cao (trong nước hoặc ngoài nước) của phim Thái thời gian qua, dễ thấy chủ đề thường xoay quanh những câu chuyện rất quen thuộc. Ông Anh Trời Đánh (Brother of the Year) thì là câu chuyện về tình anh em; Yêu Nhầm Bạn Thân (Friendzone) là về chuyện những người từ bạn thân thành người yêu; Nếu Một Ngày (One Day) lại là câu chuyện yêu thầm chốn công sở; Thiên Tài Bất Hảo (Bad Genius) khai thác việc quay cóp của học sinh hay mới đây là  Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có là câu chuyện gặp lại người yêu cũ thông qua việc dọn nhà.

Đối với những đề tài kiểu này, gần như điện ảnh nước nào cũng đã từng làm. Vì thế, làm sao để người ta quan tâm là rất khó. Nhưng đồng thời, nếu người ta đã chú ý và chịu đi xem phim rồi thì với một kịch bản chất lượng, sự đồng cảm dành cho phim là rất dễ dàng. 

Bình cũ nhưng rượu cực mới

Như đã nói, cách kể chuyện trong những phim có chủ đề cũ là một việc cực kì quan trọng. Và các nhà làm phim Thái chọn cách tiếp cận theo hướng gần với tất cả mọi người. Những câu chuyện mà ai cũng có cơ may trải qua sẽ được lồng trong những vấn đề mà ai cũng phải trải qua, ví dụ như chuyện dọn dẹp nhà cửa trong Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có.

Khi khán giả đắm chìm trong cách mà Jean phải dọn dẹp đống đồ cũ xung quanh mình, dần hiểu được những vấn đề xung quanh cô nàng thì đồng thời câu chuyện của Jean và chàng người yêu cũ Aim được đẩy lên. Cách mà biên kịch xây dựng tình huống, khai thác những vấn đề xoay quanh việc dọn nhà, đối diện với những món đồ mình đã bỏ quên, gặp lại những người bạn cũ để nói một câu xin lỗi hoặc giúp đỡ họ một chuyện gì đó khiến cho câu chuyện vừa gần gũi mà cũng rất sáng tạo, đầy cảm hứng.

Xem hết Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có, khán giả ngoài chuyện suy nghĩ về mối tình của Jean và Aim thì còn có thêm được rất nhiều kinh nghiệm cho việc dọn nhà và sắp xếp lại những mớ hỗn độn xung quanh mình. Bộ phim đã làm tốt toàn bộ những góc nhìn và vấn đề mà nó đưa ra, một lần nữa chứng tỏ điện ảnh Thái bây giờ rất đáng để chúng ta học hỏi.

Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có (Happy Old Year) sẽ ra rạp trên toàn quốc dịp Valentine ngày 14.02.2020.