Đóng nhiều phim nhưng sao các nhân vật do những diễn viên này thể hiện cứ na ná nhau thế

Tin điện ảnh · VLynd ·

​​​​​​​Phải chăng, họ đang bị đóng khung vào một kiểu nhân vật?

Phải chăng, họ đang bị đóng khung vào một kiểu nhân vật?

Trong sự nghiệp diễn xuất, khi 1 vai diễn đem lại thành công cho một diễn viên, nó giống như con dao hai lưỡi. Bên cạnh ánh hào quang mà nó mang lại, các nhà làm phim sẽ trao cho họ những nhân vật không có nhiều khác biệt so với vai mà họ từng thể hiện xuất sắc. Việc tiếp tục đóng những vai đó là một thế mạnh sẵn có cho diễn viên nhưng đồng thời, điều này khiến họ trở nên mờ nhạt trong mắt khán giả và những người hâm mộ ngày càng không đủ kiên nhẫn.

Có nhiều kiểu vai diễn na ná nhau nhưng các diễn viên phim hành động rất dễ sa vào con đường đóng mãi một vai, đặc biệt khi họ là nhân tố giải cứu thế giới hoặc phản diện quen thuộc. Có phải vì dòng phim hành động dễ thu hút người xem đến rạp và các vai đánh đấm thì chẳng cần thể hiện cảm xúc?

Bộ đôi xôi thịt Vin Diesel và Dwayne “The Rock” Johnson

Dẫu biết 2 nam diễn viên đến từ Mỹ này đang là kẻ thù không đội trời chung nhưng sao các vai diễn của họ giống nhau quá. Đáng nói là các vai diễn y hệt nhau từ phim này sang phim khác lại giúp nhà sản xuất hốt bạc, thậm chí là gom về cả tỷ đô.

Nhắc đến Vin Diesel, khán giả nghĩ ngay đến anh chàng đầu trọc với khả năng đua xe hàng đầu thế giới gánh trên vai nhiều trọng trách nhưng luôn biết nghĩ và quan tâm cho “gia đình”. Bằng chứng là trong các bộ phim Fast and Furious xXx gần đây, Diesel không còn là tay đua đường phố nữa mà bắt tay với chính phủ, thực hiện một nhiệm vụ nào đó mang tầm cỡ thế giới. Đồng hành cùng anh là một nhóm anh em kết nghĩa, vào sinh ra tử mà anh coi như một gia đình chính thức. Dĩ nhiên không thể thiếu những màn đánh đấm hùng hục hay các pha hành động, đua xe đầy mạo hiểm.

Trước khi đến với điện ảnh, Dwayne Johnson là một đô vật và với thân hình đồ sộ, những vai diễn hành động, cận chiến bạo lực luôn dành cho nam diễn viên này. Tuy nhiên, lượng nhân vật mà Johnson thể hiện cũng đa dạng hơn Diesel, trước đó anh còn đóng vai chàng tiên răng hài hước trong Tooth Fairy. Gần đây, Johnson rất quan tâm đến các thảm hoạ và gánh vác trọng trách ghê gớm cho xã hội. Trong San Andreas, Baywatch, Rampage Skyscraper sắp tới đây, Johnson đều chịu trách nhiệm giải cứu khi một sự cố nguy hiểm nào đó nổ ra. Ít ra những bộ phim đó còn cho thấy các biểu cảm đa dạng của Johnson hơn Diesel.

Tom Cruise và những màn bay chạy bất chấp tuổi tác

Là một nam diễn viên hành động liều mạng, Cruise không ngại tự mình thực hiện những pha nguy hiểm mà không cần diễn viên đóng thế nhằm đem lại sự chân thật. Tuy nhiên, quanh đi quẩn lại toàn những vai chạy không biết mệt từ phim này sang phim khác, bắn tỉa dữ dội hoặc lao vào đánh xáp lá cà. Không thể phủ nhận khả năng diễn xuất của Cruise còn hơn thế nhưng khán giả không hiểu sao anh cứ mãi khoác một chiếc áo. Từng nhận được 3 đề cử Oscar nhưng trong gần 2 thập kỷ qua, số giải thưởng kêu gọi anh thì ít nhưng Mâm xôi vàng vừa rồi lại trao cho anh với vai diễn đáng quên trong The Mummy (2017). Hy vọng rằng với Mission: Impossible – Fallout sắp ra mắt, danh tiếng của Cruise sẽ được gỡ gạc, tạo bước đệm cho anh đột phá với các vai diễn đa dạng hơn trong thời gian sắp tới.

Cảnh Điềm và một vũ trụ điện ảnh của riêng cô

Trong vũ trụ này, “thuốc độc phòng vé” Trung Quốc đập tan định kiến người châu Á chỉ hỗ trợ cho người Mỹ trong việc giải cứu thế giới. Không ai khác, chính Cảnh Điềm mới là nhân tố quan trọng, dù cô là nữ nhi mong manh, nhỏ con nhất phim. Lật lại 3 bộ phim Hollywood gần đây với sự góp mặt của Cảnh Điềm như The Great Wall, Kong: Skull Island Pacific Rim: Uprising, nữ diễn viên này không ngại đối đầu với những quái thú to lớn mà bảo vệ hoà bình cho loài người. Nghe ghê gớm thế nhưng ngoại trừ Kong, cả 2 bộ phim kia đều là một nỗi thất vọng với người hâm mộ. Một bên là siêu phẩm của Trương Nghệ Mưu với sự góp mặt của dàn sao bự như Lưu Đức Hoa, Bành Vu Yến và tài tử Matt Damon, bên còn lại tiếp nối thành công từ bom tấn của Guillermo del Toro, nhưng cả 2 bên đều bị giới phê bình đánh giá thấp và người hâm mộ chê bai. Tuy Kong: Skull Island mang lại hiệu ứng tích cực nhất nhưng diễn xuất vô hồn của Cảnh Điềm khiến khán giả không khỏi ngao ngán.

"Vũ trụ điện ảnh Cảnh Điềm" không cần doanh thu?

Phải chăng, thuốc độc phòng vé mãi mãi là thuốc độc?

Sam Claflin đã chán đi lại rồi ư?

Sau Me Before You Adrift, khán giả đã quên mất một Finnick Odair từng mạnh mẽ thế nào trong loạt phim The Hunger Games. Đành rằng anh cũng góp mặt, đi đứng đàng hoàng trong các bộ phim khác nhưng với sức hút của Me Before You Adrift, khán giả chỉ nhớ đến anh với tư cách là một diễn viên chỉ nằm yên một chỗ sau tai nạn và mọi chuyện còn lại để người bạn gái lo liệu hết. Cẩn thận nhé anh ơi!

Sofia Boutella đang trên bờ vực đả nữ một màu

Nếu bạn diễn Charlize Theron trong Atomic Blonde biến đổi xoành xoạch từ đả nữ sang trùm ma tuý và vừa rồi là bà mẹ bỉm sữa trong Tully, thì Sofia Boutella quanh đi quẩn lại chỉ toàn đánh đấm và xả súng. Xem qua trailer Hotel Artemis, khán giả thấy đâu đó hình ảnh dữ dằn, siêu ngầu của nàng Gazelle trong Kingsman: The Secret Service hồi 2014. Ít ra trong Atomic Blonde, Sofia cũng thể hiện chút gì đó yếu đuối của một nữ điệp viên mới vào nghề thay vì chỉ làm mặt lạnh và tung hết những kỹ năng điêu luyện của sát thủ. Hy vọng rằng sắp tới đây, cô nàng sẽ chinh phục khán giả với vai diễn nghiệp ngập, đang nằm giữa ranh giới sinh tử Climax mà đang được giới phê bình đánh giá cao, phim hiện đang nhận được 85 điểm trên trang Metascore.