"Vũ trụ điện ảnh Cảnh Điềm" không cần doanh thu?

Tin điện ảnh · VLynd ·

Phải chăng, thuốc độc phòng vé mãi mãi là thuốc độc?

Phải chăng, thuốc độc phòng vé mãi mãi là thuốc độc?

Trong hai năm gần đây, khán giả của Hollywood bắt đầu biết đến cô diễn viên Cảnh Điềm đến từ Trung Quốc. Tuy tham gia chỉ với 3 bộ phim nhưng không khó để nhớ tên cô vì các nhân vật của cô đều xuất hiện với tần suất dày đặc và đều thất bại thảm hại ở doanh thu phòng vé với lối diễn xuất nhạt toẹt. Cao trào nhất là trong Pacific Rim 2 mới đây, khán giả quá khó chịu với việc cô thay chục bộ đồ nhưng nhất quyết không chịu thay biểu cảm. Ngoài việc sở hữu một gương mặt sáng, ăn hình, gia thế quyền lực của Cảnh Điềm mới là lý do thật sự cho việc cô xuất hiện dày đặc trong những bom tấn Hollywood mà những Chương Tử Di, Lý Băng Băng, Dương Tử Quỳnh và thậm chí là nữ hoàng giải trí Phạm Băng Băng cũng phải chào thua.

Sánh vai cùng Thành Long trong Câu Chuyện Cảnh Sát
Sánh vai cùng Thành Long trong Câu Chuyện Cảnh Sát

Bắt đầu nghiệp diễn từ năm 2008, cô sinh viên năm nhất của Học viện điện ảnh Bắc Kinh đã sớm được xuất hiện trong Sử Thi Một Người Con Gái cùng Triệu Vy và Lưu Diệp. Chẳng bao lâu, tiền bối Tôn Hồng Lỗi và Ngô Chấn Ninh phải làm nền cho Cảnh Điềm – lúc ấy chuẩn bị tốt nghiệp trong Chiến Quốc và dĩ nhiên, bộ phim quân sự về Tôn Tẫn – Bàng Quyên lỗ đến hơn $200 triệu. Sau đại học, cô đóng cặp cùng những tên tuổi bự như Chân Tử Đan (trong Thân Phận Đặc Biệt), Thành Long (trong Câu Chuyện Cảnh Sát) và bộ đôi Châu Nhuận Phát, Tạ Đình Phong (trong Đỗ Thành Phong Vân). Cả ba đều có chung một kết cục muối mặt ở phòng vé, phim của Thành Long trở thành bom xịt hiếm hoi trong sự nghiệp của ông và dịp Tết nguyên đán cũng không đem về con số doanh thu ấn tượng cho Đỗ Thành Phong Vân.

Thân Phận Đặc Biệt cùng Chân Tử Đan
Thân Phận Đặc Biệt cùng Chân Tử Đan

Cuối 2016 đầu 2017, Cảnh Điềm bắt đầu dấn thân vào Hollywood đầy cạnh tranh nhưng chẳng gặp chút khó khăn nào so với các diễn viên có chung quốc tịch khi ẵm luôn vai chính chỉ huy Lâm Mai và sánh vai cùng tài tử Matt Damon trong siêu phẩm Tử Chiến Trường Thành của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Bộ phim chỉ thu được vỏn vẹn $45 triệu ở thị trường Bắc Mỹ và gần $290 ở những thị trường khác, chỉ riêng Trung Quốc là hơn $170 triệu, nhưng đừng quên sự góp mặt của những tên tuổi khác như Lưu Đức Hoa, Bành Vu Yến và cựu thành viên EXO – Lộc Hàm. Không biết có phải do đóng chung với Cảnh Điềm mà những bộ phim còn lại trong năm 2017 của nam diễn viên từng đoạt giải Oscar như DownsizingSuburbicon đều hoá xịt. Hoành tráng là thế nhưng Tử Chiến Trường Thành chỉ nhận được 6 điểm trong hơn 96.000 đánh giá trên IMDb và 42 điểm từ Metascore.

Chỉ huy Lâm Mai trong Tử Chiến Trường Thành
Chỉ huy Lâm Mai trong Tử Chiến Trường Thành

Chưa kịp để khán giả quên, Cảnh Điềm hoá thân thành nhân vật nhà sinh vật học San Lin với vỏn vẹn 11 câu thoại và lượn lờ một cách thừa thãi trong Kong: Skull Island (Kong: Đảo Đầu Lâu). May mắn cho cô, bộ phim về siêu thú hoang dã được quay ở Việt Nam thu được hơn $500 triệu chỉ với kinh phí sản xuất $185 triệu. Dĩ nhiên, thị trường Trung Quốc vẫn là nguồn thu cao nhất với hơn $168 triệu, nhỉn hơn $50.000 so với thị trường Bắc Mỹ. Doanh thu cao là thế nhưng màn trình diễn của các tên tuổi như Tom Hiddleston, Samuel L. Jackson và chủ nhân Oscar Brie Larson chỉ dừng ở mức 6, một con số có chút thất vọng.

San trong Kong: Đảo Đầu Lâu
San trong Kong: Đảo Đầu Lâu

Cuối tuần qua, Cảnh Điềm tái ngộ khán giả với nhân vật Thiệu Lệ Văn trong Pacific Rim: Uprising (Pacific Rim: Trỗi Dậy) – phần tiếp theo từ siêu phẩm vô cùng thành công của đạo diễn del Toro. Như một khán giả chia sẻ: “Rời xa vòng tay del Toro là bão tố.” Uprising do Steven S. DeKnight càng gặp bão tố dữ dội hơn với việc nâng tầm quan trọng của nhân vật phụ Lệ Văn hơn cả phi công chính. Trong tuần công chiếu đầu tiên, bộ phim đã kịp hoàn số vốn $150 triệu, trong đó Trung Quốc dẫn đầu với $65 triệu. Nhưng thử nghĩ xem, cơn sốt Black Panther đã hạ nhiệt sau 5 tuần công chiếu và siêu phẩm Ready Player One sắp ra mắt vào cuối tuần này thì Uprising dường như không có đối thủ.

Bà chủ Thiệu Lệ Văn
Bà chủ Thiệu Lệ Văn

Diễn dở là thế nhưng Cảnh Điềm còn vớt vát được hình ảnh trước công chúng khi không để vướng vào bất kỳ scandal nào, dù bị báo chí nghi án có quan hệ tình cảm với 2 ông trùm lớn nhất của ngành điện ảnh Hoa ngữ là Vương Kiện Lâm – chủ tập đoàn Dalian Wanda và Lộ Chinh – nhà sáng lập tập đoàn điện ảnh Beijing Starlit Entertainment Co.,Ltd. kiêm cổ đông lớn nhất của Wanda. Đừng quên là tập đoàn này đã mua lại hãng Legendary với giá $3.5 tỷ. Đừng quên là cả 3 bộ phim Hollywood mà Cảnh Điềm tham gia đều cộp mác Legendary. Và Beijing Starlit Entertainment sản xuất những bộ phim Trung Quốc do cô đóng chính vừa kể trên. Bản thân cô cũng là con gái cưng của Thứ trưởng Bộ tuyên truyền Trung ương Trung Quốc ­– Cảnh Tuấn Hải.

Cha con Cảnh Tuấn Hải và Cảnh Điềm (góc phải)
Cha con Cảnh Tuấn Hải và Cảnh Điềm (góc phải)

Vừa qua, Cảnh Điềm và bạn trai Trương Kế Khoa vừa gây bão mạng xã hội Weibo khi công khai tình cảm. Theo trang tin Sina, cô và ngôi sao bóng bàn đã hẹn hò được hơn 1 năm và thậm chí bị bắt gặp hôn nhau trong xe hơi nhưng cả hai chưa bao giờ thừa nhận trước công chúng. Cuối năm 2017, Trương Kế Khoa được xếp thứ 9 trong BXH thế giới về bộ môn bóng bàn và đoạt 3 giải vô địch trong 3 cuộc thi tầm cỡ thế giới.

Dù có chê cỡ nào, Cảnh Điềm luôn phát biểu với truyền thông rằng cô đã nỗ lực hơn rất nhiều và còn tham gia diễn xuất dài dài. Sắp tới đây, nếu một con quái vật khổng lồ nào đó tấn công Trái Đất, các bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi Cảnh Điềm toả hào quang ngời ngời cứu lấy nhân loại như trong Tử Chiến Trường Thành Pacific Rim: Uprising, vì nó cũng thuộc “Vũ trụ điện ảnh Cảnh Điềm” mà thôi. Không biết vô tình hay hữu ý mà Cảnh Điềm sẵn sàng xả thân xử đẹp mấy quái thú phá phách. Vô hình chung, Vũ trụ điện ảnh của cô đòi hỏi kỹ xảo hoành tráng hơn là một nội dung sâu sắc và doanh thu là chuyện chẳng đáng kể.