Doctor Strange 2 và khía cạnh kinh dị của các siêu anh hùng Marvel?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · VLynd ·

Doctor Strange in the Multiverse of Madness thích hợp với thể loại kinh dị hơn một số bộ phim trước thuộc MCU.

Sau 11 năm với 3 Phase, Marvel Studios đã đưa khán giả đi từ San Francisco đến Hala, trải qua Thế Chiến II đến chiến tranh ngoài hành tinh, chúng ta đã chứng kiến nhiều cái chết của các vị thần lẫn sự ra đời của các anh hùng. Giờ đây, Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) giới thiệu đến một khía cạnh kinh dị với Doctor Strange in the Multiverse of Madness của đạo diễn Scott Derrickson. Với những tín đồ phim kinh dị, tựa phim này dễ dàng gợi nhớ đến In the Mouth of Madness (1994) của John Carpenter, dựa trên tiểu thuyết At the Mountains of Madness (1936) của H.P. Lovecraft. Với reference từ Carpenter và Lovecraft, liệu có bao nhiêu sức ảnh hưởng đến Doctor Strange 2 và mức độ kinh dị của phim sẽ như thế nào?

Doctor Strange in the Multiverse of Madness sẽ có yếu tố kinh dị (Ảnh: THR)
Doctor Strange in the Multiverse of Madness sẽ có yếu tố kinh dị (Ảnh: THR)

Có thể thấy qua những tựa phim, Phase 4 của MCU đầy hoài bão hơn cả 3 phase trước, không chỉ trong một phạm vi nhỏ nữa mà còn mở rộng trong cách kể truyện và cả quyết định thuê ai kể câu truyện đó. Chủ tịch Marvel Studios là Kevin Feige không ngần ngại bày tỏ khao khát rằng MCU không chỉ quanh quẩn những nội dung về siêu anh hùng, mà còn kết hợp các thể loại khác nhau. Một số thể loại thật sự phù hợp với hướng triển khai của phim và giúp nó phát huy tốt hơn. Chẳng hạn như Captain America: The Winter Soldier (2014) thích họp với lối triển khai kịch tính cùng chính trị và ngược lại, Ant-Man (2015) là phim hài hước về trộm cắp.

Khi nói đến Doctor Strange in the Multiverse of Madness, rõ ràng là nó thích hợp với thể loại kinh dị hơn một số bộ phim trước thuộc MCU. Với việc đạo diễn Derrickson tiếp tục thực hiện phim của Doctor Strange, khán giả càng thấy được quyết tâm của Marvel. Trước đó, vị đạo diễn này bắt đầu sự nghiệp với thể loại kinh dị như Hellraiser: Inferno (2000), The Exorcism of Emily Rose (2005). Một yếu tố kinh dị được sinh ra từ điên loạn đang là điều mà phần phim tiếp theo của Doctor Strange với phân loại độ tuổi PG-13 cần.

Tại SDCC, không chỉ Benedict Cumberbatch được xác nhận trở lại với vai Doctor Strange mà nữ diễn viên Elizabeth Olsen cũng góp mặt cùng nhân vật Scarlet Witch, hiện cô cũng đang được triển khai series WandaVision trên Disney+. Có thể thấy, Phase 4 đang đề cao vai trò của Wanda Maximoff, đặt biệt là sau cái chết của Vision (Paul Bettany), khi những nỗi đau khổ của cô được chuyển thành sức mạnh. Trong truyện tranh, những sang chấn của Wanda đều phát xuất sau cốt truyện House of M, về một hiện thực khác mà Scarlet Witch trao cho các Avenger một phiên bản mà họ luôn mong mỏi. Chính vì thế, có thể mong đợi rằng House of M sẽ ảnh hưởng đến Doctor Strange in the Multiverse of Madness, dù cốt truyện có kết thúc đen tối hơn là kinh dị. Cũng có khả năng là phản diện trong Doctor Strange có thể đưa những đau khổ của Wanda thành điên loạn và buộc Doctor Strange phải nỗ lực hết sức.

Scarlet Witch là cái tên thích hợp để xuất hiện trong Doctor Strange 2 (Ảnh: CBR)
Scarlet Witch là cái tên thích hợp để xuất hiện trong Doctor Strange 2 (Ảnh: CBR)

Trong bài phỏng vấn với IGN vào năm 2016, Derrickson đã phát biểu:

“Tôi thật sự thích nhân vật Nightmare và ý tưởng về Nightmare Realm là một chiều không gian... Đó vẫn còn sớm – như câu chuyện đầu tiên về Strange. Tôi nghĩ rằng trong phần giới thiệu về Doctor Strange, tôi luôn yêu thích điều này.”

Trong Strange Tales No. 110 (1963), Nightmare là phản diện mà Doctor Strange chạm chán khi anh đang hấp thụ sức mạnh từ những cơn ác mộng, với hy vọng điều khiển được sự dịch chuyển của các chiều không gian. Thật không khó để mường tượng rằng Derrickson – người từng gây sốc cho khán giả với con quỷ Bughuul trong Sinister (2012), sẽ trao cho Nightmare một tạo hình đáng sợ như thế. Nhưng với một bộ phim siêu anh hùng với kinh phí lớn, chất kinh dị trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness không chỉ quanh quẩn ở những điều thường thấy trong các bộ phim “mì ăn liền” hiện nay như mấy đứa trẻ đáng sợ, ma quỷ nấp trong bóng tối. Hãy nghĩ rộng hơn Sinister, nghĩ xa hơn những gì chúng ta thường đề cập đến thể loại kinh dị. Với sự xuất hiện của Wanda, người viết mong đợi rằng Nightmare sẽ đánh thẳng vào nỗi đau của cô, để sử dụng sức mạnh của cô nàng tạo ra những thực tại ác mộng cho những người quyền năng nhất trái đất.

Hãy tưởng tượng khi Nightmare tạo sức ảnh hưởng lên Wanda, thậm chí là chiếm hữu sức mạnh của cô, tạo ra một đa vũ trụ mang lại những cơn ác mộng tồi tệ nhất cho các siêu anh hùng. Lấy ví dụ Hulk (Mark Ruffalo) – người vừa hợp nhất thành Giáo sư Hulk trở nên tàn bạo ngang ngửa với đầu óc của anh, trở thành một Maestro – phiên bản độc tài điên rồ của Hulk trong The Incredible Hulk: Future Imperfect No. 1 (1992). Hoặc một ví dụ mới đây là Peter Parker (Tom Holland) – người có số phận vừa thay đổi sau màn sắp đặt của Mysterio cuối Người Nhện Xa Nhà (Spider-Man: Far From Home). Cậu bỗng dưng bị gán mác là mối đe doạ và con quái vật, chẳng có viễn cảnh nào tồi tệ hơn chuyện Peter thật sự biến thành một con quái vật, mọc thêm 4 cánh tay như trong Amazing Spider-Man No. 100 (1971), hoặc trong Spider-Man: The Animated Series (1994), cậu trở thành một Man-Spider sởn gai ốc. Về phần Scott Lang (Paul Rudd), anh có thể bị mắc kẹt trở lại Lượng tử Giới một lần nữa, hoặc cơn ác mộng có thể diễn ra với Hank Pym, khi nhà khoa học này bị đội quân kiến hung hãn tấn công.

Derrickson có một cơ hội độc đáo với Doctor Strange in the Multiverse of Madness để áp dụng một số yếu tố kinh dị đáng nhớ từ truyện tranh vào Phase 4, trong khi các bộ phim còn lại không cần. Hơn thế nữa, ông còn có cơ hội mang đến một phim kinh dị theo nấc thang mới mà chúng ta chưa từng biết. Với đa vũ trụ, Stephen Strange có thể di chuyển từ hậu tận thế lấy cảm hứng từ cơn ác mộng của Hulk như trong Threads (1984), để rồi rơi vào cái bẫy cùng Peter Parker như trong An American Werewolf in London (1981) hoặc The Fly (1986), sau cùng là hạ màn như một phim quái vật có phong cách của thập niên 50 với Them! (1954) hoặc War of the Colossal Beast (1958) cùng Scott Lang. Những điều này đều xảy ra dưới tác động của Nightmare lên Wanda. Trong In the Mouth of Madness của Carpenter, khán giả chứng kiến những sự sáng tạo đầy kinh dị khi Sutter Cane mang đến một chủng tộc cổ xưa vì sự đầu tư của công chúng đến các tiểu thuyết của ông.  

Doctor Strange in the Multiverse of Madness của Derrickson có thể tận dụng điều tương tự để mở rộng yếu tố kinh dị có sức ảnh hưởng thế nào lên truyện tranh siêu anh hùng, cũng như sự đa dạng trong thể loại của nó.

Phim dự kiến ra mắt vào ngày 07.05.2021.

WandaVision sẽ khai thác những gì về Scarlet Witch?

WandaVision sẽ khai thác những gì về Scarlet Witch?

WandaVision lấy bối cảnh ngay sau Endgame, khai thác nỗi đau mà Wanda phải chịu khi Vision không còn, và cách tốt nhất để kể về câu chuyện này là một phiên bản House Of M của MCU.

Shang-Chi – Phản diện chính Mandarin xuất hiện trong MCU còn lâu hơn cả Thanos

Shang-Chi – Phản diện chính Mandarin xuất hiện trong MCU còn lâu hơn cả Thanos

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings thuộc Phase 4 của MCU giới thiệu siêu anh hùng gốc Á Shang-Chi (Simu Liu), cùng phản diện chính là Mandarin (Lương Triều Vỹ).

The Eternals – Những tài năng đứng sau những người bất tử của Marvel Studios là ai?

The Eternals – Những tài năng đứng sau những người bất tử của Marvel Studios là ai?

The Eternals, một nhóm những người ngoài hành tinh bất tử đã có mặt trên Trái Đất khoảng 35.000 năm, ở trong MCU suốt thời gian qua nhưng hoàn toàn mới với khán giả.

Nguồn: THR