Dự đoán Oscar 2020 - 42 Bộ phim có khả năng giành tượng vàng Phim hay nhất

Góc Nghệ Thuật · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Cuộc đua Oscar đang ngày càng nóng và hàng loạt cái tên triển vọng đang dần lộ diện.

Vào tháng 8.2018, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh đưa ra thông báo Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 (Oscar 92) sẽ bắt đầu vào ngày 09.02.2020, đánh dấu thời điểm sớm nhất tổ chức sự kiện trao giải trong lịch sử của Viện Hàn lâm. Thời điểm này cũng khiến cuộc đua Oscar bị rút ngắn 3 tuần so với năm ngoái. Hiện tại, vẫn còn quá sớm để nhận biết được thời gian ngắn ngủi này sẽ ảnh hưởng thế nào đến quá trình vận động tranh giải của các bộ phim. Nhưng khi mùa giải bước vào giai đoạn nghiêm túc, những cái tên triển vọng cho hạng mục Phim hay nhất dần lộ diện.

Trong những cái tên này, Joker của Todd Phillips đã kịp đem về giải Sư Tử Vàng tại LHP Venice vào tháng 8 năm nay. Việc Joker, một bộ phim không những xuất phát từ Hollywood mà còn là phim dựa trên một nhân vật truyện tranh, được đem đến dự LHP Venice đã được coi là điều bất thường. Tuy nhiên, chiến thắng của phim ở đây đã nhanh chóng định hình Joker là một ứng viên sáng giá cho Oscar 92, Nhưng chiến thắng của phim cũng đi kèm với nhiều tranh cãi do tính bạo lực được thể hiện trong phim.

Kế đến, Marriage Story của đạo diễn Noah Baumbach đã nhận đuộc nhiều sự chú ý tại LHP Venice. Đây cũng là một trong số ít các phim của Netflix tham dự đủ 4 LHP danh giá năm nay (Venice, Telluride, Toronto và New York). Jojo Rabbit nhanh chóng thể hiện bản thân là phim có thể giật giải Oscar khi công chiếu ở LHP Toronto. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ các LHP năm nay, các diễn viên như Renée Zellweger trong Judy, Jennifer Lopez trong Hustlers và Johnathan Pryce trong The Two Popes để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả tại sự kiện.

Bộ phim gây ngạc nhiên nhất năm nay (Nguồn: Insider)
Bộ phim gây ngạc nhiên nhất năm nay (Nguồn: Insider)

Nhiều phim trong danh sách vẫn đang đợi ngày chào sân chính thức, điển hình như bộ phim về thời chiến 1917 của Sam Mendes hay Richard Jewel của Clint Eastwood trên cương vị đạo diễn. Số còn lại đang cố gắng duy trì động lực tranh giải của mình sau giai đoạn công chiếu, như Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino. Mặc dù đã ra rạp vào tháng 7, vào ngày 25.10, Once Upon a Time in Hollywood trở lại màn bạc với phiên bản được kéo dài thêm 10 phút nữa.

Trong khi đó, Parasite của xứ sở nhân sâm trở thành bộ phim gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả Bắc Mỹ khi ra mắt vào tháng 10 vừa qua, đồng thời trở thành bộ phim mang tính đột phá nhất từ trước đến nay tại thị trường này. Trước đó, phim đã có chiến thắng giòn giã tại LHP Cannes với giải thưởng Cành Cọ Vàng. Liệu Parasite có thể vượt qua thành tích năm ngoái của Roma tại Oscar năm ngoái, được ghi danh vào hạng mục Phim hay nhất hay không, thay vì chỉ yên phận ở hạng mục Phim quốc tế?

Nhân tố làm dấy lên nhiều sự chú ý nhất trong đường đua Oscar chính là sự hiện diện của Netflix – nền tảng streaming lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại. Vào thời gian gần đây, Netflix đã quyết định đem những "con ngựa chiến" của mình đến một số rạp phim giới hạn để thỏa mãn điều kiện tham dự Oscar. Giờ đây, người ta đang chờ xem liệu chúng có làm nên chuyện cho gã khổng lồ streaming này hay không. Với những bộ phim nặng ký như The Irishman đến từ đạo diễn Martin Scorsese, Netflix hướng đến danh hiệu Phim hay nhất của Viện Hàn lâm.

Liệu Netflix có thỏa mộng Oscar? (Nguồn: Cultura Nerdica)
Liệu Netflix có thỏa mộng Oscar? (Nguồn: Cultura Nerdica)

Bên cạnh Netflix, tượng vàng Oscar 92 cũng thu hút tham vọng từ 2 tay ngang như Apple và Amazon. Trong khi nhà táo chỉ đem đến cho Oscar 92 bộ phim The Banker, Amazon bước vào trường đấu với những 3 dự án The AeronautsHoney Boy The Report. Nhưng chỉ có thời gian mới trả lời được cho công sức của họ.

Dưới đây là 42 cái tên được dự đoán có khả năng cao nhất đem về một tượng vàng trong hạng mục Phim hay nhất, theo tờ Hollywood Reporter.

1. 1917 – Universal

2. Ad Astra – Fox

3. The Aeronauts - Amazon

4. Avengers: Endgame – Disney

5. The Banker – Apple

6. A Beautiful Day in the Neighborhood - Sony

7. Bombshell – Lionsgate

8. Booksmart – Annapura

9. Cats – Universal

10. Clemency – Neon

11. Dark Waters – Focus

12. Dolemite Is My Name – Netflix

13. Downton Abbey – Focus Features

14. The Farewell – A24

15. Ford v Ferrari – Fox

16. Harriet – Focus

17. A Hidden Life – Fox Searchlight  

18. Honey Boy – Amazon

19. Hustlers – STX

20. The Irishman – Netflix

21. Jojo Rabbit – Fox Searchlight

22. Joker – Warner Bros.

23. Judy – Roadside

24. Just Mercy – Warner Bros.

25. Knives Out – Lionsgate

26. The Last Man in San Francisco – A24

27. The Lighthouse – A24

28. Little Women - Sony

29. Marriage Story – Netflix

30. Motherless Brooklyn – Warner Bros.

31. Once Upon a Time in Hollywood - Sony

32. Pain and Glory – Sony Pictures Classics

33. Parasite - Neon

34. Queen & Slim – Universal

35. The Report – Amazon

36. Richard Jewell – Warner Bros.

37. Rocketman – Paramount

38. Toy Story 4 – Disney

39. The Two Popes – Netflix

40. Uncut Gems – A24

41. Us – Universal

42. Waves – A24