Các ứng viên tiềm năng cho đường đua Oscar 2020 đã bắt đầu lộ diện

Góc Nghệ Thuật · Tin điện ảnh · Maii ·

Sau LHP Sundance hồi đầu năm và mới đây là 3 LHP khác: Venice, Telluride và Toronto, các ứng cử viên nặng ký trên đường đua Oscar năm 2020 đã bắt đầu lộ diện.

Sau hơn nửa năm ảm đạm với điện ảnh thì mùa phim thu may mắn trở thành cái ôm ấm áp với phòng vé sau 8 tháng bị khán giả "tát vào mặt" vì chất lượng phim có vấn đề.

Cuộc đua đến giải thưởng danh giá nhất của Viện Hàn Lâm vào năm sau đã lộ diện nhiều ứng cử viên nặng ký. Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại, mọi thứ vẫn còn đang nằm trong vòng dự đoán. Cùng thời điểm này năm ngoái, chúng ta đã được xem 6 trong số 8 phim được đề cử Oscar cho Phim hay nhất. Với Liên hoan phim Venice, Telluride và Toronto vừa kết thúc cách đây không lâu, hãy cùng điểm lại các phim có đủ tiềm năng để tiến tới vòng chung cuộc của Giải thưởng Viện Hàn Lâm.

Một số phim gây chú ý tại 3 Liên hoan phim lớn Venice, Telluride và Toronto bao gồm: Marriage Story, Joker, Judy và Hustlers. (Ảnh: The Guardian)
Một số phim gây chú ý tại 3 Liên hoan phim lớn Venice, Telluride và Toronto bao gồm: Marriage Story, Joker, Judy và Hustlers. (Ảnh: The Guardian)

Hãy cùng bắt đầu với Venice, liên hoan phim uy tín này từ lâu đã trở thành bàn đạp vững chãi dành cho các ứng cử viên Oscar đầy tiềm năng qua các năm như Birdman, Gravity, The Shape of Water, Roma và La La Land. Thế nhưng, năm nay, các phim ra mắt tại LHP Venice tạo ra tranh cãi và ý kiến trái chiều nhiều hơn mọi năm.

Nguồn cơn của các cuộc tranh cãi này đến từ một “nhân vật” không ngờ: Joker - phim dựa trên truyện tranh DC từ đạo diễn của The Hangover – Todd Phillips. Câu chuyện về nguồn gốc của Joker hiển nhiên là gây tò mò, bất kể nó ra mắt ở đâu, nhưng quan trọng hơn, phim gây chú ý bởi nó xuất hiện tại một trong những liên hoan phim danh giá nhất thế giới, và đây là vị trí cao nhất mà một bộ phim lấy cảm hứng/chuyển thể từ truyện tranh từng đạt được.

Joker nhận được phản ứng rất cuồng nhiệt, đặc biệt ngôi sao của phim - Joaquin Phoenix, đồng thời giật luôn giải thưởng cao quý nhất là giải Sư Tử Vàng. Điện ảnh Mỹ trong suốt 30 năm qua chỉ có 6 phim đạt được thành tích này. Joker tiếp tục gây ấn tượng lại Liên hoan phim Toronto mặc dù gặp phải một số trở ngại và đánh giá tiêu cực bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, chỉ trích sự hời hợt sáo rỗng của bộ phim và những ảnh hưởng tâm lý của nó lên khán giả đại chúng. Tại thời điểm này, phim khả năng rất cao sẽ đoạt được một đề cử Oscar, thậm chí Phoenix có thể thắng cả giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nhưng phim sẽ phải đấu tranh để chiếm được cảm tình của những phiếu bầu ngần ngại vì vấn đề của bộ phim được nêu ra ở trên.

Marriage Story được giới phê bình rất yêu thích. (Ảnh: IndieWire)
Marriage Story được giới phê bình rất yêu thích. (Ảnh: IndieWire)

Sau khi thắng giải Sư Tử Vàng vào năm ngoái với Roma, Netflix trở lại với dự án thứ 2 hợp tác cùng Noah Baumbach, phim chính kịch về một cuộc hôn nhân tan vỡ Marriage Story. Sau Liên hoan phim Venice và Toronto, đây là một trong số ít các phim vẫn giữ được 100% Cà Chua Tươi trên Rotten Tomatoes từ giới phê bình. Mặc dù các phim trước đây của Baumbach hầu như chưa lần nào lọt vào mắt xanh của Viện Hàn Lâm (vị đạo diễn được 1 đề cử duy nhất vào năm 2006 với kịch bản của The Squid and the Whale), hầu hết đều đồng ý rằng đây là bộ phim hay nhất và sâu sắc nhất tính đến thời điểm hiện tại của đạo diễn. Adam Driver và Scarlett Johansson đều sẽ được đề cử cho Nam chính xuất sắc nhấtNữ chính xuất sắc nhất. Ngoài ra Laura Dern trong vai vị luật sư ngoan cường cũng có khả năng sẽ được một đề cử cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ lời thoại mạnh mẽ mà cô dành cho các thành phần xã hội phán xét những bậc làm mẹ. Tuy vậy, cũng nên chú ý đến khả năng đây không phải là bộ phim đủ nổi bật và quan trọng để được Viện Hàn Lâm chú ý, mặc dù các nhà phê bình rất ủng hộ phim này.

Ad Astra (Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà) được khen ngợi hết lời sau buổi công chiếu ngày 19.09. (Ảnh: The Verge)
Ad Astra (Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà) được khen ngợi hết lời sau buổi công chiếu ngày 19.09. (Ảnh: The Verge)

Phim khoa học viễn tưởng Ad Astra (Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà) của James Gray và The Laundromat của Steven Soderbergh cũng nhận kha khá đánh giá tích cực, tuy vậy không được coi là ứng cử viên quan trọng, còn Seberg với Kristen Stewart trong vai chính tốt nhất không nên nhắc đến làm gì.

Đến Liên hoan phim Telluride (một sự kiện nhỏ hơn, kéo dài hơn và có sự xuất hiện của nhiều phim thương mại hơn), một số phim tiếng vang tại Telluride đã đặt chân đến cuộc đua Oscar (thậm chí đoạt giải thưởng cao nhất) gồm có Wild, The Imitation Game, Moonlight, Can You Ever Forgive Me?, 12 Years a Slave Ladybird.

Năm nay, một trong những kết luận an toàn nhất đấy là Renee Zellweger sẽ trở lại rất nổi bật trong mùa giải với vai diễn Judy Garland trong Judy. Phim nhận được các ý kiến trái chiều, phê bình cách kể chuyện cứng nhắc của phim, nhưng hầu hết đều ủng hộ diễn xuất hiệu quả của Zellweger, đồng thời Viện Hàn Lâm có thể thích kiểu kể chuyện như thế.

Một dự đoán an toàn khác được đưa ra là phim Ford v Ferrari với sự tham gia của Matt Damon và Christian Bale có thể góp mặt cho đủ số lượng, kiểu phim không ai hào hứng lắm nhưng không hẳn ai cũng ghét. Khán giả tại buổi ra mắt ở Liên hoan phim Toronto có vẻ hào hứng hơn với các đánh giá xuất hiện sau đó. Đề cử diễn xuất thì còn phụ thuộc vào việc Fox sẽ chạy chiến dịch cho 2 nam chính như thế nào, 1 trong 2 có thể sẽ được đề cử cho giải nam phụ. Nhìn chung, phim có thể lọt vào top 8 trước khi bị lãng quên vào tháng 3 (thời điểm giải Oscar bắt đầu diễn ra).

Ford v Ferrari không được nhiều người yêu thích lắm. (Ảnh: 20th Century Fox)
Ford v Ferrari không được nhiều người yêu thích lắm. (Ảnh: 20th Century Fox)

Các nhà phê bình trầm trồ với phần hiệu ứng trong The Aeronauts, tuy vậy cảm thấy phim khá sáo mòn, cho rằng cơ hội tranh giải của phim khá thấp đồng thời nhận định Motherless Brooklyn là phim không hợp tranh giải. Waves của studio A24 và đạo diễn Trey Edward Shult được đón nhận hào hứng, thậm chí còn được so sánh với Moonlight, nhưng đến thời điểm ra mắt ở Toronto, đánh giá tích cực dành cho phim bắt đầu sụt giảm. Mặc dù có thể là ứng cử viên cho Independent Spirit Award (Giải Tinh Thần Độc Lập), nhưng cao hơn thì không có tiềm năng. Hầu hết các nhà phê bình đều rất thích The Two Popes, phim chính kịch của Netflix với sự tham gia thủ diễn của Jonathan Pryce và Anthony Hopkins, có thể sẽ xuất hiện trong đề cử của các giải thưởng uy tín. Còn Adam Sandler cuối cùng cũng có thể bước vào cuộc đua để giành vị trí đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong Uncut Gems của bộ đôi đạo diễn/anh em Safdie. Tuy thế, tính thô ráp của bộ phim có thể khó chiếm được cảm tình của những khán giả bình chọn.

Khoảng 1 tuần sau, mọi ánh mắt đổ dồn về Toronto. Các phim từng ra mắt tại Liên hoan phim Toronto có sức nặng tại giải Oscar bao gồm If Beale Street Could Talk, Still Alice; I, Tonya; LionThe Martian. Năm ngoái, Green Book gây sốc khi chiến thắng giải Phim hay nhất đã giúp tăng thêm uy tín của Liên hoan phim này trong công cuộc dự đoán phim có khả năng cao nhất thắng giải Oscar.

Jennifer Lopez (thứ 2, từ trái sang) được khen ngợi nhiều trong Hustlers. (Ảnh: The Verge)
Jennifer Lopez (thứ 2, từ trái sang) được khen ngợi nhiều trong Hustlers. (Ảnh: The Verge)

Năm nay, nhiều phim hợp với khán giả đại chúng đã bắt đầu được sự chú ý. Cái tên gây ngạc nhiên và được nhắc đến nhiều nhất là Jennifer Lopez vai một vũ công thoát y trong Hustlers, nhận được gần như tất cả lời khen từ các nhà phê bình. Nhiều người đã dự đoán vai diễn này có thể đem về cho cô đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và phim được nhận định là một trong những ứng cử viên bất ngờ của mùa giải.

Tom Hanks – nam diễn viên từng 2 lần đoạt giải Oscar là cái tên chắc chắn sẽ nhận được 1 đề cử Oscar khác sau khi vào vai Fred Rogers trong A Beautiful Day in the Neighborhood. Bộ phim vừa tránh né không đi theo lối mòn của các phim tiểu sử truyền thống, thay vào đó đưa Rogers trở thành hình mẫu tốt bụng và nhẹ nhàng trong cuộc đời của một nhà báo. Chính vì thế mà Hanks có thể sẽ chạy đua cho đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Vai Fred Rogers trong A Beautiful Day in the Neighborhood có thể đem về cho Tom Hanks 1 đề cử Oscar ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. (Ảnh: TIFF)
Vai Fred Rogers trong A Beautiful Day in the Neighborhood có thể đem về cho Tom Hanks 1 đề cử Oscar ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. (Ảnh: TIFF)

Liệu A Beautiful Day in the Neighborhood có khả năng đoạt giải Phim hay nhất hay không vẫn còn là dấu chấm hỏi. Nhìn nhận đầy cảm xúc cũng dành cho Just Mercy với Michale B. Jordan trong vai luật sư Bryan Stevenson. Just Mercy tuy được đánh giá là khá chán với một số khán giả, nhưng hầu hết đều khen ngợi cách kể chuyện mạnh mẽ của phim, mặc dù vai diễn của Jordan có thể không đủ nổi bật để gây được sự chú ý với Viện Hàn Lâm so với Jamie Foxx, nam diễn viên trong vai một người đàn ông bị kết tội oan, có tiềm năng giành được đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Bản thân bộ phim cũng mang phong cách lấy nước mắt khán giả, hợp với đại chúng, vốn là các yếu tố có thể ảnh hưởng lên số phiếu bầu như Green Book năm ngoái.

Một trong những phim được đón nhận hào hứng nhất lại Liên hoan phim Toronto lần này là Knives Out, phim tri ân đến Agatha Christie. Mặc dù không phải là ứng cử viên sáng giá cho Oscar, nhưng nếu Viện Hàn Lâm có cùng suy nghĩ với giới phê bình thì một đề cử có thể được trao cho kịch bản của Knives Out.

Knives Out - Phim thương mại ra mắt tại LHP Toronto nhận được phản ứng nhiệt liệt từ phía khán giả. (Ảnh: Variety)
Knives Out - Phim thương mại ra mắt tại LHP Toronto nhận được phản ứng nhiệt liệt từ phía khán giả. (Ảnh: Variety)

Một trong những phim rất được yêu thích khác ở Liên hoan phim Toronto là Jojo Rabbit của đạo diễn Taika Waititi với chính bản thân vị đạo diễn vào vai Hitler, một người bạn tưởng tượng của nhân vật chính. Phim nhận được nhiều đánh giá trái chiều, thế nhưng cách kể chuyện đơn giản mà hiệu quả của nó có thể khiến Viện Hàm Lâm thích thú. Thêm nữa là vai phụ hấp dẫn của Scarlett Johansson. Phim cũng nhận được sự ủng hộ lớn sau khi thắng giải bình chọn của khán giả, vốn là hạng mục dự đoán thành công các phim đoạt giải tại Oscar. Các phiếu bầu có thể được dành cho Eddie Murphy ở giải Nam chính xuất sắc nhất với vai diễn trong phim tiểu sử Dolemite is My Name.

Jojo Rabbit thắng giải bình chọn của khán giả tại Liên hoan phim Toronto, hạng mục trước đó đã dự đoán thành công của nhiều phim trên đường đua Oscar. (Ảnh: Fox Searchlight)
Jojo Rabbit thắng giải bình chọn của khán giả tại Liên hoan phim Toronto, hạng mục trước đó đã dự đoán thành công của nhiều phim trên đường đua Oscar. (Ảnh: Fox Searchlight)

Ngoài các phim tiềm năng kể trên thì cũng không thiếu phim thua đau trước giới phê bình và khán giả. Phim tiểu sử Harriet mặc dù nhận được kha khá nhận xét tích cực dành cho vai chính của Cynthia Erivo, nhưng bản thân bộ phim thì không. Lucy in The Sky của Noah Hawley đẹp mắt về hình ảnh, nhưng đây không phải là bộ phim mang đến cho Natalie Portman một vai diễn xuất sắc, còn The Goldfinch thì thành “bom xịt” cả trên phòng vé lẫn liên hoan phim khi bị chỉ trích nặng nề.

Cả Telluride và Toronto đều góp phần đẩy mạnh bộ phim được yêu thích nhất Liên hoan phim Cannes là Parasite (Ký Sinh Trùng) của đạo diễn Bong Joon-Ho. Parasite có thể là bộ phim đầu tiên của Hàn Quốc lọt vào top 5 đề cử Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar và thậm chí có thể là ứng cử viên sáng giá trên đường đua hạng mục Phim hay nhất. Once Upon A Time in Hollywood (Chuyện Ngày Xưa ở Hollywood) của Quentin Tarantino cũng có khả năng cao đạt được nhiều đề cử quan trọng, thậm chí Brad Pitt có thể chiến thắng hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Parasite có thể phá bỏ lời nguyền chưa có phim nào lọt top 5 đề cử Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Hàn Quốc? (Ảnh: AP)
Parasite có thể phá bỏ lời nguyền chưa có phim nào lọt top 5 đề cử Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Hàn Quốc? (Ảnh: AP)

Trong khi đó, Pain and Glory của Pedro Almodóvar có thể sẽ đưa Antonio Banderas vào đườg đua cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Liên hoan phim Sundance cũng là bước đệm cần thiết cho Clemency – Phim đoạt giải Bình chọn của ban giám khảo (Grand Jury Prize) và nữ chính của phim là Alfre Woodard, mặc dù có thể không đủ nổi bật để Viện Hàn Lâm phải chú ý đến. Ngược lại, Awkwafina với diễn xuất thu hút trong The Farewell (Lời Từ Biệt) rất được giới phê bình yêu thích. Nếu đầu tư chiến dịch mạnh thì phim thậm chí sẽ có cơ hội được nhìn nhận ở các hạng mục quan trọng hơn nữa. Annette Bening vai Dianne Feinstein trong The Report có thể sẽ lọt vào hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất mặc dù bản thân bộ phim quá mệt mỏi với nhiều người.

The Farewell (Lời Từ Biệt) gây ấn tượng tại LHP Sundance hồi đầu năm. (Ảnh: Variety)
The Farewell (Lời Từ Biệt) gây ấn tượng tại LHP Sundance hồi đầu năm. (Ảnh: Variety)

Thời gian từ đây đến cuối năm còn dài và vẫn còn nhiều phim khác mà chúng ta chưa được thưởng thức. Một trong những ẩn số quan trọng nhất hiện tại là The Irishman của đạo diễn Martin Scorsese với sự tham gia đóng chính của Robert De Niro và Al Pacino. The Irishman sẽ ra mắt tại Liên hoan phim New York trước khi công chiếu tại một số rạp giới hạn và xuất hiện trên Netflix. Nhiều cuộc bình luận sôi nổi cũng diễn ra xoay quanh phim chính kịch Bombshell của Jay Roach, tập trung vào những người phụ nữ cùng nhau lật đổ Roger Ailes. Trailer của phim cho thấy Margot Robbie sẽ đóng chính trong phim này, nhưng đồng thời cũng cho thấy Charlize Theron trong vai Megyn Kelly sẽ là người giành được sự chú ý nhiều nhất trong phim và sẽ trở lại đường đua Oscar kể từ North Country năm 2005. Phim còn có sự góp mặt của Nicole Kidman, John Lithgow, Kate McKinnon, Allison Janney, Malcolm McDowell và Rob Delaney, những ứng cử viên sáng giá cho Dàn diễn viên xuất sắc nhất tại giải SAG năm sau.

The Irishman của đạo diễn bậc thầy Martin Scorsese vẫn chưa ra mắt khán giả. (Ảnh: Netflix)
The Irishman của đạo diễn bậc thầy Martin Scorsese vẫn chưa ra mắt khán giả. (Ảnh: Netflix)

Sam Mendes cũng trở lại trong bộ phim không thuộc thương hiệu 007 kể từ Away We Go năm 2009 và là bộ phim thuộc đề tài Thế Chiến Thứ I – 1917. Đây có thể là một Dunkirk thứ hai với sự tham gia của các diễn viên Anh trẻ tuổi, bên cạnh 2 gương mặt nổi tiếng là Benedict Cumberbatch và Colin Firth. Liên hoan phim AFI năm nay sẽ mở màn với phim chính kịch Queen & Slim mang phong cách “Bonnie and Clyde” với Daniel Kaluuya trong vai chính. Đoạn trailer của phim cho thấy ít nhất phim sẽ được khen ngợi về hình ảnh nhờ sự tham gia của đạo diễn video âm nhạc Melina Matsoukas. Cuối cùng là Little Women (Những Người Phụ Nữ Nhỏ Bé) của đạo diễn Greta Gerwig được kỳ vọng sẽ góp mặt trong mùa giải với câu chuyện chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên và dàn diễn viên toàn những ngôi sao trẻ hấp dẫn như Saoirse Ronan, Emma Watson, Laura Dern, Timothee Chalamet và Florence Pugh – người được đồn đoán là át chủ bài của phim.

Nguồn: The Guardian