Đừng bỏ lỡ những điều cần biết này trước khi phiêu lưu vào thế giới ảo đầy mê hoặc trong Ready Player One

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Có gì đặc biệt ở bộ phim này mà nhiều người lại háo hức đến như vậy? Và những thông tin nào mà bạn không nên bỏ lỡ trước khi đi xem phim?

Mỗi một bộ phim gắn mác Steven Spielberg đều tạo được sức hút với công chúng. Bất kỳ cuốn tiểu thuyết được yêu thích bán chạy nhất nào được chuyển thể lên màn ảnh cũng đều gây sự chú ý. Và thật may mắn khi Ready Player One – bộ phim được chuyển thể từ quyển sách cùng tên hội tụ đầy đủ cả 2 yếu tố kể trên.

Sau nhiều năm chuẩn bị và thai nghén, Ready Player One cuối cùng cũng sắp được công chiếu. Ngay từ khi thông tin Ready Player One sẽ được ra mắt vào đầu năm 2018 được công bố tại sự kiện San Diego Comic-Con vào mùa hè năm ngoái, giới điện ảnh nói chung và người hâm mộ nói riêng đã gần như “dậy sóng”. Vậy có gì đặc biệt ở bộ phim này mà nhiều người lại háo hức đến như vậy? Và những thông tin nào mà bạn không nên bỏ lỡ trước khi đi xem phim?

Sự trở lại của “ông hoàng phim bom tấn” Steven Spielberg

Steven Spielberg là cái tên đã không còn xa lạ gì đối với những người yêu điện ảnh. Sau gần 4 thập kỉ hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, tên tuổi của ông đã trở thành sự bảo chứng tuyệt đối cho những phim hoành tráng và doanh thu khủng. Không cần biết tên phim là gì và nội dung như thế nào, chỉ cần nghe đến cái tên Steven Spielberg là khán giả cũng đã háo hức chờ đợi để được thưởng thức sản phẩm mà ông làm ra. Trong các thập niên 70, 80, 90, 3 bộ phim mà ông làm ra – Jaws (1975), E.T. the Extra-Terrestrial (1982) Jurassic Park (1993) là những phim ăn khách nhất tại thời điểm được phát hành và trở thành những tác phẩm kinh điển của nền văn hóa đại chúng. Những tác phẩm mang đề tài khoa học giả tưởng và phiêu lưu mạo hiểm này được xem như là hình mẫu cho việc sản xuất những phim bom tấn Hollywood hiện đại. Ông còn là đạo diễn của những phim nổi tiếng khác như The Sugarland Express (1974), 3 phần phim Indiana Jones, Raiders of the Lost Ark (1981).

Những năm gần đây, Steven Spielberg tiến gần hơn đến những đề tài gây xúc động lớn như nạn diệt chủng người Do Thái, nô lệ, chiến tranh, chính trị, khủng bố như Schindler’s List (1993), Saving Private Ryan (1998), The Pacific (2010), Lincoln (2012)Bridge of Spies (2015)Ready Player One là bộ phim đánh dấu sự trở lại của ông ở thể loại khoa học viễn tưởng và phiêu lưu mạo hiểm. Hãy cùng chờ đợi xem Steven Spielberg sẽ tiếp tục mang đến những trải nghiệm đặc biệt nào cho khán giả.

Nội dung của Ready Player One sẽ nói về điều gì?

Ready Player One diễn ra trong tương lai năm 2045 tại Columbus, Ohio. Thế giới trở nên xấu xí, bẩn thỉu, quá tải, tầng lớp giàu và nghèo được phân hóa một cách rõ ràng và hầu hết mọi người phải sống trong những căn nhà di động xếp chồng lên nhau với độ cao chọc trời. Trong bối cảnh ảm đạm này, phần lớn người dân lao vào một thế giới thực tế ảo rộng lớn là OASIS, nơi mọi người làm mọi thứ từ đi học, đi làm, và thậm chí đi chơi với bạn bè.

James Halliday, người sáng tạo ra OASIS, qua đời mà không có người thừa kế, đã tạo ra một câu đố đầy phức tạp với hằng sa số các yếu tố văn hóa đương đại. Người giải mã được câu đố này và tìm thấy quả trứng phục sinh (Easter Egg) của Halliday sẽ trở thành chủ sở hữu của OASIS, đồng nghĩa với việc trở thành người giàu có và quyền lực nhất hành tinh. Tất nhiên, ai cũng đều muốn là người chiến thắng, và những người này được gọi là "gunters". Wade Watts (Tye Sheridan) – chàng trai mất bố và mẹ từ khi còn bé, sống một mình giữa khu ổ chuột và cảm thấy lạc long. Không tìm được nơi để đi, Wade tìm tới OASIS và cũng dấn thân vào cuộc hành trình đi tim kiếm quả trứng Phục Sinh. Với phần thưởng hấp dẫn như vậy, dĩ nhiên là không chỉ có riêng mình Wade mà tất cả những người chơi khác, bao gồm cả những thế lực xấu cũng tranh đấu để chiếm được phần thưởng đó. Từ đây, hành trình đầy nguy hiểm của Wade bắt đầu.

Chứa đựng kho báu vô tận của nền văn hóa đại chúng (pop-culture, thập niên 80-90)

Một trong những lời khen ngợi đầu tiên dành cho Ready Player One sau khi phim được công chiếu trong buổi Liên hoan phim Southwest chính là: “Cuốn tiểu thuyết của Ernest Cline là kho báu vô tận dành cho các nghệ sĩ của văn hóa đại chúng. Tuy nhiên, những gì được thể hiện trên màn ảnh rộng còn tuyệt vời hơn rất nhiều.” (Tasha Robinson của The Verge). Đúng như những gì mà nhà sản xuất đã tiết lộ, Ready Player One sẽ là bộ phim tái hiện lại nền văn hóa đại chúng rực rõ trong những năm 80-90. Hành trình đi tìm quả trứng Phục Sinh của Wade Watts cũng sẽ là hành trình của khán giả đi tìm những quả trứng Phục Sinh (easter eggs) mà Steven Spielberg và Ernest Cline đã rải khắp bộ phim.

Chỉ trong trailer thứ hai dài 2 phút rưỡi, khán giả cũng đã có thể nhận thấy sự xuất hiện của hàng loạt nhân vật game đình đám như Tracer của Overwatch, Lara Croft của Tomb Raider, Chun-Li, Blanka, Sabat và Ryu của Street Fighter. Ngoài ra, còn có những chi tiết gợi nhớ đến những tác phẩm điện ảnh, hoạt hình kinh điển như King Kong, chú robot khổng lồ Iron Giant trong The Iron Giant (1999), Chucky của Chid’s Play, chiếc Batmobile trong Batman 1966, bộ giáp R-X-78-2 Gundam từ Mobile Suit Gundam, chiếc Mac 5 kinh điển của Speed Racer, Harley Quinn và Koker trong The Killing Joke của Alan Moore, chiếc thắt lưng có biểu tượng của Thundercats mà Wade đeo khi ngồi trên cỗ máy thời gian huyền thoại DeLorean của Back To The Future, hay một bartender đội chiếc mũ hình chậu hoa của ban nhạc Devo những năm 80. Bên cạnh hình ảnh, khán giả còn được lắng nghe những giai điệu đầy hoài niệm như Say Anything của Lloyd Dobler, In Your Eyes của Peter Gabriel và Jump của Van Halen.

Chắc chắn khi phim được chiếu trên màn ảnh rộng sẽ còn có nhiều easter egg hơn nữa để khán giả tha hồ khám phá, vì thế khi xem phim hãy chú ý thật kỹ nhé!

Công nghệ AR (thực tế tăng cường) và VR (thực tế ảo) được tận dụng tối đa để tạo ra những thước phim đẹp nhất

Ready Player One là bộ phim nói về thế giới ảo và phần lớn bối cảnh diễn ra tại OASIS – một chuỗi hành tinh số khổng lồ, chính vì thế yếu tố hình ảnh và kĩ xảo đóng vai trò quan trọng nhất tạo nên thành công cho tác phẩm này. Để tạo ra được những thước phim đẹp và chân thật nhất, Steven Spielberg và đội ngũ sản xuất đã tận dụng tối đa công nghệ AR và VR bằng cách sử dụng nhiều thiết bị VR khác nhau, bao gồm Oculus Rift, HTC Vive và HoloLens trong từng phân cảnh và giai đoạn khác nhau của quá trình quay. Theo chia sẻ của vị đạo diễn, cách tốt nhất để các diễn viên thực sự cảm nhận được bối cảnh trong phim chính là để họ tự mình trải nghiệm nó bằng bộ kính Oculus. Khi bỏ kính ra, họ chỉ thấy phim trường trắng xóa rộng 372m vuông. Nhưng khi đeo kính vào, họ sẽ thấy các khu vực khác nhau như tầng hầm của Aech hay câu lạc bộ Distracted Globe cũng ngay tại địa điểm đó. Điều này có nghĩa là, những hình ảnh mà các diễn viên nhìn thấy thông qua bộ kính cũng chính là những gì mà khán giả sẽ thấy trên màn ảnh.

Biên kịch của phim cũng chính là cha đẻ của quyển tiểu thuyết – Ernest Cline

Có lẽ không ai có thể chuyển thể quyển tiểu thuyết nổi tiếng của Ernest Cline xuất sắc hơn chính anh. Tuy vậy, Ernest Cline vẫn còn khá trẻ khi trở thành biên kịch, chính vì thế sự trợ giúp từ một biên kịch khác quả thật rất cần thiết. Đồng biên kịch với Ernest Cline là Zak Penn – người đã từng có kinh nghiệm viết kịch bản cho nhiều phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng như X-Men: The Last Stand, The Incredible Hulk và sắp tới sẽ là Suicide Squad 2.

Với việc kịch bản của Ready Player One được chấp bút bởi chính tác giả của quyển tiểu thuyết, thì đây sẽ là bộ phim được chuyển thể một cách trung thành và đầy đủ nhất. Nếu có bất cứ thay đổi nào so với bản nguyên tác, thì đó cũng là dụng ý của chính tác giả, vì thế sẽ ít gây tranh cãi hơn và nhận ít “gạch đá” hơn nếu như phim không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ.

Ngày phát hành của Ready Player One được dời lại để “né” bom tấn Star Wars: The Last Jedi

Mặc dù phải để người hâm mộ chờ đợi thêm một vài tháng so với dự tính ban đầu, thế nhưng việc nhà sản xuất dời ngày phát hành phim từ 15.12.2017 sang tháng 03.2018 quả thực rất thông minh. Bởi thời điểm đó là ngay ngày phát hành của bom tấn lớn nhất năm 2017 – Star Wars: The Last Jedi. Nếu như phát hành ngay cùng thời điểm, cho dù Ready Player One có xuất sắc đến mấy thì chắc chắn doanh thu cũng sẽ bị giảm khi đối đầu với franchise có lượng fan trung thành và đông đảo trong suốt nhiều năm này.

Bên cạnh Tye Sheridan, phim còn có sự tham gia của Olivia Cooke trong vai Samantha – bạn đồng hành của Wade Watts, Mark Rylance trong vai James Halliday, ngoài ra còn có Letitia Wright, Simon Pegg, T.J. Miller và Ben Mendelsohn…

Thành viên: Luiz Lopez & SarahTran