Đừng phán xét số phận của Dark Universe vì Xác Ướp không gây tiếng vang

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · LinhLan08 ·

Có thể bạn phải xem Người dơi (Batman), Siêu nhân (Superman) hoặc Biệt đội cảm tử (Suicide Squad) trước khi đượ xem Nữ thần chiến binh (Wonder Woman).

Những phản hồi không tốt từ việc tiết lộ kế hoạch Dark Universe của Universal hồi tháng trước ít nhất chỉ đã ra rằng những đánh giá không tốt hiện nay về Xác Ướp cho thấy việc tiếp tục thực hiện các ý tưởng về quái vật trong cùng vũ trụ phim không thật sự hấp dẫn.

Cách suy nghĩ theo lối mòn là dễ hiểu. Hollywood đã từng rất thành công với nhiều cấp độ quái vật trong cùng vũ trụ phim từ Rô-bốt đại chiến (Transfomers) đến King Kong và Quái vật Godzilla. Nhưng thậm chí dù phim Xác ướp không bùng nổ, Dark Universe vẫn có rất nhiều đề tài tiềm năng không chỉ hay mà còn rất tuyệt.

Để hiểu lý do tại sao, trước hết chúng ta phải nhìn lại nguồn gốc của vũ trụ phim.

Năm 1923, với bộ phim câm “Nhà thờ Đức bà” của Wallace Worsley, ý tưởng ban đầu về vũ trụ Universal Monsters đã được hình thành. Bộ phim hoàn toàn là sự đột phá. Các báo cáo cho thấy nó đã tiêu tốn số tiền lên đến 1 triệu đôla, một khoản tiền chưa từng được nhắc đến tại thời điểm đó.

Tiếp sau đó, năm 1925, “Bóng ma trong nhà hát”, một trong những bộ phim được xem là biểu tượng của thời kỳ phim câm đã tiết lộ bức ảnh gây sốc về bộ mặt Plantom khi không có mặt nạ, bức ảnh ngay lập tức đã in sâu vào lịch sử điện ảnh.

Sau sự thành công của “Bóng ma trong nhà hát”, Universal đã bước vào cuộc đua. Những năm 1930, mỗi năm Universal tung ra một vài trong số các phim trên. Có thể kể đến như Bá tước Dracula, Frankenstein, Xác ướp, Người vô hình và Người sói là những phim đạt được thành công vang dội.

Mỗi một nhân vật trên đây đều có những phần tiếp theo, đan xen hoặc tham gia vào câu chuyện của các nhân vật khác. Nhu cầu của khán giả là quá lớn và tầm nhìn của Universal dường như vô tận. Vũ trụ điện ảnh đã phát triển mạnh mẽ trong khoảng 4 thập kỷ trước khi bão hòa và kết thúc vào năm 1960. Universal đã có được tầm nhìn tuyệt vời khó thấy lại cho đến khi Marvel Cinematic Universe xuất hiện.

Phải thừa nhận rằng, Xác Ướp không phải là sự khởi đầu tuyệt vời cho vũ trụ mới. Nó mang đến sự ảm đạm tại các phòng vé khi xếp sau Nữ thần chiến binh. Tuy nhiên, bộ phim này đã thu hút được sự chú ý của thế giới.

Cho đến nay, chỉ duy nhất một phim trong vũ trụ phim có được sự hứa hẹn là Cô dâu of Frankenstein (2019) của đạo diễn Người đẹp & Quái vật, Bill Condon. Vai cô dâu vẫn chưa được chọn nhưng danh sách hạng A các nhân vật khác gồm những cái tên đã từng xuất hiện trong vũ trụ phim như Javier Bardem vai Frankenstein, Johnny Depp vai Người vô hình và Russell Crowe vai Dr. Jekyll (Xác ướp).

Đạo diễn Xác ướp Alex Kurtzman cho rằng nhiều phim khác có khả năng được làm tiếp như Dracula, Quái vật hồ đen, Bóng ma nhà hát, Nhà thờ Đức bà và  Frankenstein. Quái vật hồ đen có khả năng hấp dẫn cao, như loạt phim quái vật kinh dị mang tính đột phá thời kỳ đầu Creature, và chưa từng được làm lại kể từ năm 1956.

Angelina Jolie đang được nhắm cho phim Cô dâu của Frankenstein, đây là vũ trụ điện ảnh đầy tham vọng nhất của Hollywood khi mới chỉ nhìn vào dàn sao. Một phần sự hấp dẫn của vũ trụ điện ảnh là chứng kiến nhân vật yêu thích của bạn tiếp tục thêu dệt những câu chuyện đa dạng từ năm này qua năm khác một cách tuần tự. Tuy nhiên, trong trường hợp này, có thêm sức hấp dẫn khác đến từ việc chờ xem Cruise sẽ đóng cặp với Jolie hay Bardem sẽ đánh nhau với Crowe.

Cho đến nay, một trong những ván cược lớn nhất trong loạt phim kể trên có lẽ là vai diễn của Depp. Mặc dù đã từng đạt doanh thu phòng vé khổng lồ, những thất bại liên tiếp sau đó đã phá hủy hình ảnh của Depp ở Hollywood trong khi những tiêu điểm về cuộc sống cá nhân hủy hoại vị trí của anh trong lòng công chúng.

Mặc dù vậy, thay vì nỗ lực lấy lại hình ảnh cá nhân, có khả năng vai diễn sẽ là một cách cứu nguy sáng tạo cho Deep. Người vô hình có thể sẽ từ bỏ những vai diễn lập dị gần đây với tạo hình nặng nề gần mà khán giả đã nhàm chán.

Nhân vật Người vô hình thường được khắc họa là một người đồng cảm và nỗ lực kết nối con người, những vấn đề của anh ta bị đảo lộn sau khi trở thành vô hình.

Các nhà phê bình cho rằng đã lâu Depp không còn đóng vai người thực nữa, chỉ như những nhân vật hoạt hình được mang đến đời thực. Theo một cách kỳ lạ, đó có thể là vai diễn con người nhất của anh ấy trong nhiều năm.

Universal Studios đang làm cho vũ trụ phim trở nên khác biệt so với DC Extended Universe khi giữ lại một số nhân vật nổi tiếng của họ như Dracula cho thời gian sau.

Họ rất thông minh khi không quá vội vàng, ví như đôi khi bạn phải trải qua một vài phim như Batman đại chiến Superman: Ánh sáng công lý hoặc Biệt đội cảm tử trước khi có được Nữ thần chiến binh

Nguồn: THR