Đường đua Oscar rộng mở dành cho Gary Oldman với Darkest Hour

Góc Nghệ Thuật · Maii ·

Gary Oldman là nam diễn viên tài năng người Anh, không chỉ xuất hiện trong lĩnh vực điện ảnh, ông còn chứng tỏ được thực lực của mình ở mảng truyền hình và trên sân khấu.

Gary Oldman là nam diễn viên tài năng người Anh, không chỉ xuất hiện trong lĩnh vực điện ảnh, ông còn chứng tỏ được thực lực của mình ở mảng truyền hình và trên sân khấu.

Bước vào con đường nghệ thuật năm 1979, Gary Oldman đến nay đã có gần 40 năm trong nghề, sở hữu trong tay nhiều tựa phim và vai diễn đã trở thành kinh điển. Điều thú vị là ông đã từng thi rớt vào Học viện Nghệ thuật Kịch Hoàng Gia (Royal Academy of Dramatic Art) nhưng sau này trở thành một trong những diễn viên có thực lực nhất và gạo cội của nền điện ảnh hiện đại, bên cạnh những tên tuổi lớn khác như Jack Nicholson, Marlon Brando, Robert De Niro, Al Pacino…

Khởi đầu nghiệp diễn bằng việc tham gia các vở kịch, đến năm 1982 thì ông có mặt trong bộ phim điện ảnh đầu tiên Remembrance của đạo diễn Colin Gregg. Kể từ đó trở đi, số lượng các bộ phim của ông đã trở nên dày không kể hết, trong đó có những phim đáng chú ý, vai diễn của ông được đánh giá cao như trong The Scarlet Letter (1995), True Romance (1993), Immortal Beloved (1994)

Các nhân vật của ông không chỉ đa dạng về hình tượng, mà còn mang nhiều tính cách, giọng nói, ngữ điệu khác nhau. Một khi ông đã hóa thân vào một nhân vật nào đó thì gần như không còn bóng dáng của chính ông hay của nhân vật trước nữa. Có những diễn viên có gương mặt chỉ thích hợp vào vai kẻ ác, có những diễn viên thần thái làm kẻ ác thì chẳng ai coi vì mặt quá hiền, nhưng riêng Gary Oldman thì chính diện hay phản diện ông đều có thể “cân tất”.

Những vai chính diện nổi bật của Oldman đi từ tay chơi nhạc Rock Sid Vicious – thành viên rất nổi tiếng của ban nhạc Sex Pistols trong Sid and Nancy, cho đến thiên tài âm nhạc cổ điển Beethoven trong Immortal Beloved, hay bá tước Dracula quyến rũ cùng mối tình vượt thời gian trong Bram Stoker’s Dracula. Bram Stoker’s Dracula là bộ phim kinh điển về vị bá tước ma cà rồng, dựa trên tiểu thuyết kinh dị Dracula của Bram Stoker.

Sự phối hợp nhịp nhàng trong diễn xuất của Gary Oldman và Winona Ryder (vai Mina Harker) đã thành công trong việc tạo nên một câu chuyện tình yêu mang sắc màu vừa lãng mạn, vừa kinh dị nhưng vẫn rất quyến rũ và hấp dẫn. Ít ai biết cặp đôi diễn viên nam nữ chính trong phim này ngoài đời chẳng hề ưa nhau, nhưng trên màn ảnh thì cả hai đều chứng tỏ được sự chuyên nghiệp của mình khi bỏ “thù riêng” mà vì “lợi chung”, khiến khán giả không thể nào nhìn ra.

Năm 2011, bộ phim Tinker Tailor Soldier Spy mà ông đóng vai chính - George Smiley trở thành bom tấn, đứng đầu doanh thu phòng vé trong suốt 3 tuần và trở thành “ngựa ô” chinh chiến khắp các giải thưởng lớn nhỏ. Riêng Gary Oldman thì vai diễn nhân viên tình báo Smiley đem về cho ông nhiều đề cử, trong đó có các đề cử quan trọng như Oscar, BAFTA dành cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Đối với các khán giả trẻn hơn thì ông nổi tiếng nhất qua hai dự án đình đám là series Harry Potter với vai Sirius Black và James Gordon trong triology The Dark Knight của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan.

Như đã đề cập, không chỉ sở hữu các vai chính diện đa dạng trong những tựa phim đình đám, Gary Oldman còn được khán giả rất yêu thích thông qua các vai phản diện. Mỗi vai phản diện của ông lại có nét riêng không thể trộn lẫn. Có thể điểm qua như vai Jean-Baptiste Emanuel Zorg trong bom tấn The Fifth Element, đóng chung với Bruce Willis, Carnegie trong The Book of Eli, đóng chung với Denzel Washington hoặc vai “Chúa Công” hung ác Lord Shen trong Kung Fu Panda 2

Ngoài tạo hình khác biệt qua mỗi vai diễn, khả năng điều khiển cơ mặt, diễn bằng ánh mắt, thần thái của Gary Oldman đều khiến khán giả chú ý. Nếu không nhìn kỹ mặt mà chỉ nhìn sơ qua nhân vật, dáng đi đứng, điệu bộ, đặc biệt là giọng nói thì rất khó có thể nhận ra Mason Verger (Hannibal 2001), Beethoven (Immortal Beloved), Lord Shen (Kung Fu Panda 2), Carnegie (Book of Eli), Rosencrantz (Rosencrantz & Guildenstern Are Dead)… là cùng một người.

Ngoài thay đổi chất giọng sao cho phù hợp với nhân vật, ông còn nghiên cứu ngữ điệu, ngữ âm, tốc độ nói sao cho nhân vật trở nên sống động và khác biệt nhất có thể. Cũng chính vì khả năng này mà khi tham gia vào bộ phim hoạt hình A Christmas Carol 2009, ông được giao lồng tiếng cho ba nhân vật khác nhau là Bob Cratchit, Jacob Marley và Tiny Tim.

Nhà phê bình phim Roger Ebert sau khi xem Sid and Nancy Prick Up Your Ears – hai bộ phim dọn đường tiến vào Hollywood cho Gary Oldman khi ông còn trẻ – đã chia sẻ rằng “Chẳng có điểm giống nhau nào giữa diễn xuất trong hai nhân vật ở hai bộ phim này cả; cũng giống như số ít diễn viên tài năng bẩm sinh, Oldman có thể “tái sinh” bản thân và hóa thân vào vai diễn hoàn toàn mới. Nếu chỉ tính riêng hai bộ phim này thôi thì anh là diễn viên trẻ người Anh xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại.”

Tuy nhiên, không có nghĩa là tất cả các phim ông đóng đều hay. Gary Oldman cũng từng có thời trải qua những nốt trầm trong sự nghiệp khi có khoảng thời gian ông bị cho vào “danh sách đen” của Hollywood khi tiết lộ rằng, bộ phim chính trị The Contender đã bị chỉnh sửa để có khuynh hướng thiên vị cho phía Dân Chủ tại thời điểm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra vào năm 2000, làm nổ ra một cuộc tranh cãi lớn về việc liệu ngành công nghiệp phim ảnh là môi trường tự do hay môi trường có dính líu đến chính trị. Các bộ phim sau đó như Interstate 60, The Hire: Beat the Devil đều không được đánh giá cao.

Năm 2017, ông góp mặt trong The Space Between UsThe Hitman’s Bodyguard nhưng rồi cả hai đều trở thành bom xịt không đáng nhắc đến trong sự nghiệp của Gary Oldman.

Đến cuối năm 2017, đầu năm 2018, ông đã có màn trở lại mạnh mẽ với vai cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill trong Darkest Hour. Winston Churchill là một trong những chính trị gia gây tranh cãi nhất trong lịch sử, nhưng ông cũng là người có đóng góp quan trọng trong việc xoay chuyển cục diện Chiến tranh thế giới thứ 2. Theo bối cảnh của Darkest Hour thì ông được đưa lên làm Thủ tướng khi đã 65 tuổi, kèm theo đó là quá khứ “không mấy sáng sủa”.

Màn cầm quyền của Churchill không được lòng nhiều chính trị gia trong nghị viện và cả Vua George VI. Vừa phải đối mặt với sự công kích và hạ bệ từ đối thủ, vừa phải lèo lái nước Anh trong cơn nguy cấp khi Châu Âu đã gần như thất thủ trước họa xâm lăng của phát xít Đức, Churchill đứng trước tình thế ngàn cân treo sợi tóc, hoặc chọn giảng hòa như nội các của ông đang lựa chọn, hoặc phát động chiến tranh, quyết không đầu hàng.

Gary Oldman trong phim đã trở nên khá lạ lẫm đối với nhiều khán giả với tạo hình to béo và hay cáu gắt. Cách thể hiện sự khác biệt vai diễn qua giọng nói của ông tiếp tục được phát huy. Nếu khán giả có dịp nghe bài diễn thuyết thật của Winston Churchill ngoài đời, sau đó nghe Gary Oldman nói trong phim, thì sẽ hiểu tại sao ông giành giải Quả Cầu Vàng cho Nam chính xuất sắc nhất. Từng tiếng gằn giọng, quát tháo, nhấn âm hay ngọng ngịu, cho đến tạo hình, ngôn ngữ cơ thể đều khiến người xem có cảm giác như Winston Churchill đang thực sự “sống”, chứ không phải là Gary Oldman trong vai Winston Churchill nữa.

Phim còn khéo léo lồng ghép một số yếu tố hài hước duyên dáng để làm dịu bớt không khí căng thẳng, còn lại thì các tình tiết đều rất gấp gáp, gay cấn và hồi hộp. Ngoài ra, nếu để ý kỹ sẽ thấy phim có những khoảnh khắc, khung hình rất đẹp và ấn tượng.

Darkest Hour không chỉ đơn thuần là một bộ phim về một nhân vật lịch sử, một hoàn cảnh lịch sử, mà còn là thông điệp về lòng dũng cảm, sự kiên định, óc suy xét, đặc biệt là lòng yêu nước và sự hi sinh cho hòa bình, cho lẽ phải. Darkest Hour thuộc thể loại phim khá kén người xem, nhưng nếu chịu khó tìm hiểu một chút về chính trị, lịch sử và chịu chi tiền ra để xem một bộ phim chất lượng, chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng.

Darkest Hour ra mắt vào ngày 19.01.2018