Ed Skrein chính thức rời khỏi Hellboy reboot

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Hiện tại, nam diễn viên Ed Skrein, người mà gần đây tuyên bố sẽ tham gia Hellboy reboot, vừa đưa ra quyết định cuối cùng từ bỏ vai diễn Major Ben Daimio (một nhân vật da màu) giữa làn sóng dư luận.

Vấn nạn "tẩy trắng" từ lâu đã trở thành chủ đề gây nhiều tranh cãi trong làng điện ảnh. Chúng ta có nên đổ lỗi cho các diễn viên đã chấp nhận những vai diễn bị "tẩy trắng" hay đổ lỗi cho nhà sản xuất và đạo diễn? Hiện tại, nam diễn viên Ed Skrein, người mà gần đây tuyên bố sẽ tham gia Hellboy reboot, vừa đưa ra quyết định cuối cùng từ bỏ vai diễn Major Ben Daimio (một nhân vật da màu) giữa làn sóng dư luận. Chúng ta có thể đổ lỗi cho các diễn viên đã chấp nhận những vai diễn bị "tẩy trắng" bởi họ có quyền lựa chọn và Skrein đã chứng minh được điều đó.

Trong một bài viết chân thành trên Twitter, Skrein đã nói rằng anh nhận vai diễn khi không nhận thức được nhân vật này là người da màu. Nội dung chính của bài viết khá đơn giản: việc chọn người thích hợp để thể hiện nhân vật này rất quan trọng đối với anh. Vì thế, anh sẽ từ bỏ vai diễn để tạo góp phần tạo nên sự bình đẳng trong việc chọn diễn viên cho các nhân vật là người da màu. Tâm thư này đã nhận được nhiều phản ứng tích cực trên Internet, nhiều fans đã ca ngợi hành động và những lời nói sâu sắc của anh. Bên cạnh đó cũng có một vài bài tweet nói rằng “giờ đây không còn diễn viên nào dám chấp nhận vai diễn được tẩy trắng”. Skrein, người đang là trung tâm của các cuộc tranh cãi và trở thành người đại diện chống lại nạn "tẩy trắng".

Mặc dù hơi lạ khi Skrein đã chấp nhận vai diễn mà không hề biết về màu da của nhân vật này, nhưng vẫn có khả năng nhà sản xuất đã không nhấn mạnh điều này cho anh biết. Cho dù là như thế nào đi chăng nữa thì hành động của anh có ảnh hưởng rất lớn. Skrein cũng khá nổi tiếng nhưng anh không phải là một ngôi sao lớn. Vai diễn trong Hellboy reboot có thể cho anh cơ hội thể hiện tài năng và được khán giả công nhận, nhưng anh đã chủ động rút khỏi bộ phim và đây là điều đúng đắn. Và vì lý do đó, anh xứng đáng được tôn trọng.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên chú ý đến những diễn viên đã không làm điều tương tự. Trong nhiều năm qua vấn đề "tẩy trắng" đã trở thành chủ đề được nhiều người bàn luận. Những bộ phim và chương trình truyền hình nổi tiếng như Ghost in the Shell, Iron FistDoctor Strange đều có các vai diễn được "tẩy trắng" và phải hứng chịu nhiều phản ứng tiêu cực. Gần đây nhất, Death Note của Netflix cũng vấp phải những chỉ trích này. Tuy vậy, Hollywood vẫn không hề có dấu hiệu dừng việc "tẩy trắng" lại mặc cho khán giả đã thể hiện sự phản đối và chán ghét. 

Nhiều diễn viên châu Á và diễn viên Mỹ gốc Á đã từng mặc chiếc áo thun có dòng chữ “Matt & Tilda & Emma & Scarlett”, chính là nhắc tới các diễn viên Matt Damon (The Great Wall), Tilda Swinton (Doctor Strange), Emma Stone (Aloha) và Scarlett Johansson (Ghost in the Shell). Tất cả bốn diễn viên này đều đảm nhận các vai diễn được "tẩy trắng" mà họ đã có thể từ chối. Damon, Stone và Johansson đều là những sao hạng A và họ hoàn toàn có quyền lựa chọn. Swinton có thể không phải là sao hạng A nhưng cô là người chiến thắng giải Oscar. Họ đã có thể làm giống như Skrein. Nhưng họ đã quyết định đảm nhận các vai diễn đó thay vì làm điều đúng đắn. Và điều quan trọng hơn họ sẽ biết được các nhân vật đó là không phải là người da trắng nếu như chịu bỏ một ít thời gian để tìm hiểu. 

Dĩ nhiên, nhà sản xuất và đạo diễn cũng phải chịu trách nhiệm trong chuyện này. Các tác phẩm có nhân vật bị "tẩy trắng" nên bị chỉ trích. Từ Exodus: Gods and Kings cho đến Death Note, những đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất của các tác phẩm này đưa ra quyết định mà không hề để tâm đến vấn đề sắc tộc. Mặc dù khán giả đã cho thấy họ thích thú với những bộ phim đa dạng sắc tộc hơn là các tác phẩm bị "tẩy trắng" một cách vô lý. Thậm chí những thương hiệu lớn cũng làm điều này. Ví dụ, The Hunger Games chỉ tìm kiếm diễn viên nữ da trắng cho nhân vật Katniss mặc cho nhân vật này không phải là người da trắng. Hellboy reboot đã đi theo xu hướng này với việc chọn Skrein, nhưng giờ đây mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi.

Skrein có thể được xem là người tiên phong trong việc chống lại vấn đề "tẩy trắng".  Anh đã cho thấy rằng các diễn viên khác thấy rằng họ có thể nói không với chuyện này. Anh xứng đáng được ca ngợi bởi những gì anh đang làm là cực kỳ đúng đắn. Cho đến hiện tại, vẫn chưa có tác phẩm bị "tẩy trắng" nào có diễn viên từ bỏ vai diễn bởi họ cảm thấy vai đó nên được thể hiện một cách đúng đắn. 

Hy vọng rằng trong tương lai, chúng ta sẽ tiếp tục thấy các diễn viên da trắng chủ động từ chối các vai bị "tẩy trắng" và các diễn viên da màu sẽ được lựa chọn để thể hiện những vai đó. Skrein đã truyền cảm hứng cho các diễn viên khác và mong là trong tương lai những diễn viên nổi tiếng sẽ sử dụng danh tiếng của họ để đóng góp cho nền điện ảnh.

Nguồn: Screen Rant