Evangelion: 3.0+1.01 Ba Lần Ngày Xưa - Cần biết gì trước khi ra rạp?

Tin điện ảnh · anan681 ·

Khám phá thế giới giả tưởng đồ sộ của Evangelion trước khi ra rạp thưởng thức phần phim cuối cùng Evangelion: 3.0+1.01 Ba Lần Ngày Xưa.

Là một trong những thương hiệu anime mecha (phim hoạt hình có chủ đề xoay quanh các loại máy móc, robot khổng lồ) đình đám bậc nhất, Evangelion gây ấn tượng với khán giả bởi thế giới giả tưởng hoành tráng, đồ sộ mà đạo diễn Hideaki Anno tạo ra. Trải qua loạt anime cũng như các phần phim điện ảnh, Evangelion đã tạo dựng những yếu tố, khái niệm đầy sáng tạo, khẳng định tài năng của đạo diễn Anno. Trước khi đến với hồi kết Evangelion: 3.0 + 1.01 Thrice Upon a Time (Evangelion: 3.0+1.01 Ba Lần Ngày Xưa), hãy cùng khám phá thế giới đầy sức hút được các nhà làm phim dày công kiến tạo.  

Poster của phần phim cuối cùng Evangelion: 3.0+1.01 Ba Lần Ngày Xưa
Poster của phần phim cuối cùng Evangelion: 3.0+1.01 Ba Lần Ngày Xưa

Evangelion lấy bối cảnh giả tưởng của trái đất sau Chấn Động Thứ Hai tại Nam Cực khiến một nửa nhân loại rơi vào diệt vong. Và tại đây, Adam - "Angel" đầu tiên được phát hiện ra trong quá trình diễn ra Chấn Động, trở thành quái vật cũng như kẻ thù của loài người.

Mười lăm năm sau, một tổ chức có tên Nerv đã được thành lập với mục tiêu là chống lại các Angel bằng vũ khí robot người lái được gọi là Evangelion. Tổ chức này chuyên tìm kiếm những phi công thích hợp để lái những robot, và ba nhân vật chính của loạt phim Shinji Ikari, Asuka Sorya Langley và Rei Ayanami đã được lựa chọn. Diễn biến tiếp theo của loạt phim là hành trình gánh vác nhiệm vụ giải cứu Trái Đất cũng như đi sâu vào những câu chuyện đi tìm bản ngã của ba đứa trẻ.

Evangelion:3.0+1.01 Thrice Upon a Time là phần phim thứ tư và cũng là phần cuối cùng trong loạt phim Rebuild of Evangelion. Nội dung của phim sẽ tiếp nối các sự kiện của phần ba khi thế giới đang cố chữa lành và xây dựng lại sau những quyết định của Shinji. Sau Chấn Động Thứ Tư, cả ba trú ẩn tại một ngôi làng hiếm hoi còn tồn tại trên trái đất đổ nát. Cuối cùng, Dự án Hoàn thiện Con người được khởi động, Shinji phải cùng những đồng đội của mình đứng dậy lần cuối để chống lại Chấn Động Cuối Cùng.

Angel và các robot Evangelion là gì?

Anime có phản diện ấn tượng
Anime có phản diện ấn tượng

Angel là những sinh vật tấn công thành phố Tokyo-3, được sinh ra từ Chấn Động Thứ Hai và là phản diện trong cả loạt phim Evangelion. Angel có sức mạnh hủy diệt to lớn cũng như những năng lực cực kỳ nguy hiểm, có thể tạo ra sự diệt vọng của nhân loại. Sức sống của chúng vô cùng mãnh liệt, dù hứng chịu bom đạn hay bị tấn công bởi các Evangelion thì vẫn có khả năng tự hồi phục. Trong loạt phim Evangelion có tổng cộng 17 Angel xuất hiện, chúng có bề ngoài, sức mạnh và những đặc tính riêng biệt.

Các Evangelion Unit hay Eva Unit là vũ khí sinh học khổng lồ hình người và được tạo ra để chống lại các Angel. Mặc dù có bề ngoài được bao bọc bởi những tấm giáp nhưng các Evangelion không hoàn toàn là người máy bởi chúng đều có nguồn gốc từ cơ thể của Angel đầu tiên là Adam, và được tạo ra từ cả máy móc và mô cơ. Các Evangelion không có linh hồn và cần có phi công để lái chúng. Điều tạo nên khác biệt của phim chính là tất cả những sát thương trên Eva đều ảnh hưởng trực tiếp đến các phi công, bởi vậy sau mỗi trận đấu, chiến thắng không đem lại niềm vui mà là những nỗi đau đớn về cả thể xác lẫn tâm hồn của những đứa trẻ.

Dự án Hoàn Thiện Con Người và các yếu tố tôn giáo

Sau khi Angel cuối cùng bị đánh bại, Dự án Hoàn thiện Con người được khởi động bởi tổ chức Seele. Dự án này là quá trình tiến hóa bắt buộc của nhân loại, trong đó ý thức và linh hồn của cả nhân loại sẽ biến thành một hỗn hợp đồng nhất vì mục đích nhân đạo và con người sẽ không còn những cảm xúc tiêu cực như đau khổ, buồn bã, thất vọng. Seele tin rằng nếu hợp nhất, nhân loại sẽ vượt qua nỗi cô đơn và sự xa cách vĩnh hằng đang đeo bám họ.

Loạt phim Evangelion được hình thành và ra đời với sự kết hợp giữa khoa học viễn tưởng, tâm lý và cả tôn giáo. Tác giả Hideaki Anno đã kết hợp đạo lý của ít nhất ba tôn giáo gồm Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Thần đạo. Bởi vậy, sẽ không lạ khi các sự kiện của loạt phim phần nào liên quan tới tôn giáo, như sự hợp nhất tất cả con người thành một thông qua Dự án hoàn thiện con người được so sánh với các khái niệm của đạo Do Thái, hay các Angel trong Evangelion cũng ít nhiều có những nét chung với thiên thần của một số tôn giáo khác. Hiếm có bộ anime nào lại áp dụng tính tôn giáo vào cốt truyện để nói lên những bản chất của con người như vậy.

Tác phẩm Evangelion: 3.0+1.01 Thrice Upon a Time sẽ chính thức khép lại loạt Rebuild of Evangelion, cũng như loạt phim Evangelion đã kéo dài suốt 27 năm. Tại thị trường Nhật Bản, phần phim đã đạt nhiều thành công lớn khi ra mắt với doanh thu vượt mốc 10 tỷ yen, trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất năm 2021 và giành chiến thắng ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm Nhật Bản. Sau những phiên bản kết thúc khiến người xem băn khoăn trước đây, cái kết trong Evangelion: 3.0+1.01 Thrice Upon a Time sẽ mang đến một thông điệp và cách nhìn mới, có thể nói là trọn vẹn nhất, mà đạo diễn Anno ấp ủ cho đứa con tinh thần của mình. 

Evangelion: 3.0 + 1.01 Thrice Upon a Time (Evangelion: 3.0+1.01 Ba Lần Ngày Xưa) - khởi chiếu 30.09.2022.