Neon Genesis Evangelion - Nhiều hơn một anime Mecha, đó là sự chiêm nghiệm về cuộc sống

Tin điện ảnh · _bylyy16 ·

Neon Genesis Evangelion không chỉ có Mecha, mà còn là bài học về ý nghĩa cuộc đời.

Là một trong những anime được yêu thích và có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đại, Neon Genesis Evangelion của Hideaki Anno có rất nhiều phân cảnh tiêu biểu của một bộ anime Mecha, nhưng nó không chỉ đơn thuần là câu chuyện về những cỗ máy. Đặc điểm đáng nhớ nhất của phim là tập trung vào tâm trí và triết học của con người, bộ phim được khám phá thông qua các nhân vật được phát triển khá tốt và thế giới được xây dựng trong đây vô cùng phức tạp. Ống kính nội tâm này khiến phim có sự khác biệt so với các anime khác cùng thể loại và đã giữ cho Neon Genesis Evangelion phù hợp với văn hóa cho đến ngày nay.

Neon Genesis Evangelion tập trung vào cậu bé Shinji Ikari (Megumi Ogata), người được cha mình kêu gọi giải cứu thế giới khỏi những kẻ xâm lược ngoài hành tinh được gọi là Thiên Thần. Ikari cùng một nhóm thiếu niên khác bao gồm Asuka Langley Soryu (Yuuko Miyamura) và dẫn đầu bởi Misato Katsuragi (Kotono Mitsuishi) phải điều khiển các đơn vị Eva (những người máy khổng lồ có nguồn gốc bí ẩn) để đánh bại các Thiên thần và cứu nhân loại. Mặc dù cốt truyện này hoàn toàn không phải là chủ đề mang tính cách mạng lớn ở thời điểm đó nhưng Neon Genesis Evangelion tỏa sáng ở cách nó khám phá sự bất ổn, cô đơn, bất an và mối quan hệ giữa các cá nhân của dàn nhân vật - những người phải trả giá cho tham vọng của người lớn.

Evangelion tỏa sáng ở cách nó khám phá sự bất ổn, cô đơn, bất an và mối quan hệ giữa các cá nhân | Wallpaper Flare
Evangelion tỏa sáng ở cách nó khám phá sự bất ổn, cô đơn, bất an và mối quan hệ giữa các cá nhân | Wallpaper Flare

Ngay từ đầu bộ truyện, Anno đã đi sâu vào tâm lý con người và động cơ của họ. Người xem có thể liên tưởng sâu sắc đến các nhân vật trong anime cùng với những suy nghĩ và cuộc đấu tranh của họ. Ikari phải vật lộn với lo lắng và trầm cảm, điều này đại diện cho chủ nghĩa hư vô, khi lúc đầu niềm tin của Ikari với cuộc sống là vô nghĩa.

Trong Neon Genesis Evangelion, chủ nghĩa hư vô thường được miêu tả là một lối sống bi quan triệt để và không có đạo đức như triết gia Friedrich Nietzsche đặt ra. Ikari thấy cuộc sống là vô nghĩa và cho rằng sự gần gũi chỉ dẫn đến đau khổ. Một đoạn độc thoại nội tâm sâu sắc thể hiện lối hùng biện hư vô là của một phi công Eva khác, Rei Ayanami (Megumi Hayashibara).

Cô ấy hỏi: “Con người là gì? Nó có phải là thứ mà Chúa đã tạo ra không? Hay đó là thứ mà con người tạo ra với nhau? Những gì tôi sở hữu là cuộc sống, một cái gì đó trong trái tim tôi, và một buồng lái… Đây là ai? Đây là tôi. Tôi là ai? Tôi là ai? Tôi là ai? Tôi là ai?". Những câu nói lặp đi lặp lại và sự bối rối chung của cô ấy về cuộc sống đã phản ánh cuộc đấu tranh của cô ấy để tìm kiếm ý nghĩa của thế giới. Nỗi sợ hãi hiện sinh này mà cô ấy phải đối mặt là nỗi buồn gần như không thể tránh khỏi.

Evangelion không thiếu những nhân vật gây ám ảnh như Ikari
Evangelion không thiếu những nhân vật gây ám ảnh như Ikari

Trong suốt series, Ikari là hiện thân của chủ nghĩa thoát ly, chủ nghĩa chạy trốn khỏi các vấn đề của mình và cố gắng hết sức tìm kiếm bất kỳ hình thức phân tâm nào để không quan tâm đến nghĩa vụ của mình như một cơ chế bảo vệ. Tập bốn có tựa đề Rain, After Running Away đã thể hiện rõ được tình huống khó xử của Hedgehog. Tình huống khó xử của Hedgehog là một khái niệm của Arthur Schopenhauer, trong đó ông truyền tải sự phân đôi của sự thân thiết. Khi Ikari bỏ nhà ra đi vì căng thẳng khi trở thành một phi công Eva, anh và Katsuragi đã có một cuộc trò chuyện trầm ngâm, anh quyết định ở lại để họ nhìn nhau một cách đồng cảm và thấu hiểu.

Sự gần gũi sẽ mang lại tình yêu và sự thoải mái nhưng nó cũng có mặt trái của mình - đau đớn và khổ sở. Ikari muốn đạt được sự gần gũi đó với mọi người nhưng không muốn vì điều đó dẫn đến sự khó chịu và phiền não, điều này thể hiện quan điểm rằng sự thân mật là một thử thách và để đạt được sự gần gũi đó với ai đó, bạn phải chịu đựng một số loại đau đớn. Triết gia Schopenhauer đặt ra một ví dụ tương tự về những con nhím mong muốn sự ấm áp và gần gũi trong một ngày lạnh giá với nhau nhưng lông của chúng lại đâm vào nhau khi chúng đến gần, do đó điều này được đặt tên và phỏng đoán rằng cuộc sống vẫn rất đáng thân thiết ngay cả khi trải qua đau đớn.

Sự gần gũi sẽ mang lại tình yêu và sự thoải mái nhưng lại mang đến điều ngược lại, đau đớn và khổ sở
Sự gần gũi sẽ mang lại tình yêu và sự thoải mái nhưng lại mang đến điều ngược lại, đau đớn và khổ sở

Anno thường xuyên cho thấy những tác động tiêu cực của chủ nghĩa thoát ly với Neon Genesis Evangelion. Anno sử dụng Ikari để chỉ ra rằng trốn tránh sẽ không giải quyết được vấn đề của bạn. Rằng bạn phải giải quyết các vấn đề của chính mình và nhận ra rằng cuộc sống đầy đau khổ nhưng cũng có những khoảnh khắc khiến cuộc sống trở nên đáng giá.

Khái niệm này đi đôi với thuyết hiện sinh, một thuật ngữ được đặt ra bởi nhà triết học người Pháp Gabriel Marcel, nó nói rằng bạn là người quyết định cuộc sống của bạn diễn ra như thế nào và bạn có tự do ý chí để xác định cách sống của mình. Nó lập luận rằng cuộc sống nên được sống một cách chân thực là một nguyên lý chính của chủ nghĩa hiện sinh. Thực tế là Ikari có sự lựa chọn chủ động về những gì anh ta có thể làm, những gì dẫn đến sự lo lắng và anh ta phải tự mình điều hướng cuộc sống và tất cả những rắc rối vì không có ai dẫn đường. Trong suốt series, Ikari thực hiện những gì anh ấy đã nói và gần như phủ nhận quyền tự do lựa chọn của chính mình, điều này đẩy anh ấy vào việc tìm kiếm ý nghĩa và vị trí của riêng mình trên thế giới.

Ngoài ra, ông tuân theo khái niệm "đức tin xấu" của Jean-Paul Sartre trong chủ nghĩa hiện sinh, trong đó mọi người tuân thủ bất cứ điều gì họ được nói khi bị áp lực. Mặc dù thật dễ dàng để thực hiện những gì bạn được hướng dẫn và được người khác hướng dẫn trong suốt cuộc đời nhưng bạn vẫn nên sống theo cách bạn muốn và làm những gì tốt nhất cho bản thân trong khi đã tìm thấy sự thỏa mãn.

Trong suốt series, Ikari thực hiện những gì anh ấy đã nói và gần như phủ nhận quyền tự do lựa chọn của chính mình
Trong suốt series, Ikari thực hiện những gì anh ấy đã nói và gần như phủ nhận quyền tự do lựa chọn của chính mình

Neon Genesis Evangelion cũng khám phá sâu sắc tâm lý học và triết học Freud. Một ví dụ điển hình là Thanatos, Thanatos đã giải thích rằng mục tiêu của cuộc sống là cái chết. Một nhân vật khác đó là Ayanami, Ayanami giải quyết vấn đề này dẫn đến cái chết và tự hủy diệt dù biết rằng cô ấy là một bản sao có thể thay thế và cuối cùng mất đi ý thức về bản thân. Soryu giống như Ikari chỉ lái robot của cô ấy là Eva Unit 02, để được khen ngợi và thể hiện trước mặt người khác nhằm che đậy sự tự căm thù của mình.

Cô ấy muốn được thân mật nhưng không thể vì điều đó chỉ dẫn đến đau đớn với mẹ cô ấy, với cha cô ấy và với Ikari. Nhưng đến phần cuối cùng là End of Evangelion, cô ấy chọn ôm Ikari với bàn tay đặt lên má anh ấy. Bản thân họ tự chọn cuộc sống vì bản thân chứ không còn vì người khác nữa (sự hợp nhất của tất cả mọi người nơi sự cô đơn không còn tồn tại). Vào thời điểm khép màn, các nhân vật quyết định trải nghiệm cuộc sống như thế nào tùy ý họ muốn và kiểm soát sự lựa chọn của họ.

Đặc trưng của series vẫn còn tiếng vang cho đến ngày nay khi là một trong những anime nổi tiếng nhất và được đánh giá cao nhất mọi thời đại. Trong hơn hai thập kỷ, biểu tượng “truyền giáo” đã có mặt khắp Nhật Bản tạo ấn tượng lâu dài trong nền văn hóa đại chúng của đất nước. Neon Genesis Evangelion có thể kích thích trí tuệ khán giả ở mọi lứa tuổi và khiến anime trở thành một phương tiện hữu hiệu để thảo luận về các chủ đề có ý nghĩa và triết học. Anime thực hiện một sứ mệnh tuyệt vời trong việc trình bày những cảm xúc của con người và những ý tưởng triết học trong suốt series.

Thứ khiến Neon Genesis Evangelion trở nên hấp dẫn cho bất kỳ ai khi tích hợp những cảm xúc đầy thử thách và suy nghĩ sâu sắc hơn vào hoạt hình. Kết quả là nó đã vĩnh viễn thay đổi thể loại phê bình cuộc sống và những cuộc đấu tranh của nó để chứng tỏ rằng cuộc sống thực sự đáng sống, bất chấp những đau khổ.