Fantastic Beasts 2 đã phạm sai lầm khi chọn Johnny Depp?

Tin điện ảnh · nhan95 ·

Điều cốt yếu là chúng ta luôn nhớ rằng mọi người có thể, nên và phải luôn luôn phải thành thực trước nghệ thuật.

Với việc công bố bức hình đầu tiên về phần tiếp theo của Fantastic Beasts and Where to Find Them, Warner Bros. đã khởi động phần còn lại của vũ trụ mở rộng về phần ngoại truyện của Harry Porter này. Phần phim đầu tiên là sự rủi ro đối với hãng – Harry Porter tuy nổi tiếng nhưng không có gì đảm bảo rằng người hâm mộ sẽ quay trở lại với con số kỷ lục để tạo ra một series thành công mà không có nhân vật quen thuộc nào. Nhưng với tổng doanh thu toàn cầu lên tới $814 triệu (bộ phim có doanh thu cao thứ 8 trong năm), chắc chắn là chuỗi 5 phim đã lên kế hoạch sẽ được tạo cơ hội để bùng nổ.

Tạo hình dàn diễn viên trong Fantastic Beasts 2
Tạo hình dàn diễn viên trong Fantastic Beasts 2

Phần thứ 2 của phim có tựa đề The Crimes of Grindelwald, sẽ tập trung vào hành động của nhân vật phản diện chính trong series, gã phù thủy đen tối mà sự độc ác của ông ta chỉ bị vượt qua bởi Lord Voldermort và người đàn ông mà giáo sư Albus Dumbledore yêu. Đối với rất nhiều fan hâm mộ Porter, Grindelwald là một trong những kho tàng lớn nhất chứa những tiềm năng chưa được khai thác trong loạt sách. Vì thế, xem anh ta kể lại câu chuyện trong các phim Fantastic Beasts, một trong những nơi mà ngay cả những độc giả hăng hái nhất cũng không chắc chắn điều gì sẽ xảy ra, là một điều thú vị. Khi Grindelwald được tiết lộ là do Johnny Depp đóng, sự nhiệt tình của nhiều fan đã xẹp xuống nhanh chóng, và việc nhìn thấy anh trên bức hình mới này thật chán nản. Mặt anh ta trông thật đáng buồn và lố bịch, đó là lời nhắc nhở đau đớn trong thời kỳ “hậu Weinstein” của chúng ta, Hollywood vẫn còn nhiều việc phải làm để đối phó với những ngôi sao lớn được chứng minh là đã lạm dụng người khác.

Johnny Depp và Amber Heard
Johnny Depp và Amber Heard

Sau cuộc li hôn ồn ào với Amber Heard, nữ diễn viên của Aquaman, trong đó cô cung cấp bằng chứng về sự bạo hành thể chất mà anh gây ra cho cô, đoàn đội của Depp đã xử lý nhanh chóng để đảm bảo danh tiếng của anh vẫn còn nguyên vẹn: tránh xa tầm nhìn của công chúng và các phương tiện truyền thông đã đặt ra những câu hỏi khó, ngoại trừ việc quảng bá cho bộ phim Pirates of the Caribbean mới nhất (bao gồm cả sự xuất hiện bất ngờ trên chuyến đi Disneyland với rất nhiều sự chú ý từ báo chí). Ngay cả khi vụ kiện giữa anh và các cựu quản lý kinh doanh đã cho thấy mức độ kỳ quái trong thói quen chi tiêu của anh (và hơn nữa là xác nhận thêm rằng nam diễn viên “đã động chân tay” với Heard), dường như không có nhiều hậu quả cho sự bạo hành hay bất kỳ vết sứt mẻ nào với sự nghiệp của Depp. Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales thu về rất nhiều tiền, Depp vẫn gắn bó với nỗ lực đáng quan ngại của Universal trong việc tạo ra Dark Universe với vai diễn Invisible Man, và những dự án uy tín vẫn tiếp tục, bao gồm cả vai diễn người sáng tạo ra phần mềm chống virus (và bị cáo buộc hiếp dâm) John McAfee. Nếu bạn chưa đọc tin tức, bạn sẽ nghĩ rằng chẳng có gì thay đổi với Depp cả.

Nhưng có đấy: mọi thứ đã thay đổi rồi. Chúng ta có bức hình những vết bầm tím trên mặt Heard, chúng ta có video anh đang lăng mạ và hăm dọa cô, và những người quản lý cũ thừa nhận anh đã “bạo hành thể chất” với cô cũng như cung cấp thông tin là anh “đá Heard một cách bạo lực trong một sự cố xảy ra vào khoảng năm 2014”. Mọi người có thể thích thuyền trưởng Jack Sparrow, nhưng một trong những thương hiệu lớn nhất, được mong chờ nhất trong thập niên vừa qua không có gì để bào chữa hay biện minh cho Depp.

Cảm giác như cả thế kỷ đã trôi qua kể từ khi những lời tố cáo đầu tiên chống lại nhà sản xuất Harvey Weinstein được công bố trên tờ New York Times. Không dễ để nhớ bao nhiêu phụ nữ, mà nhiều người trong số đó nổi tiếng và được yêu thích, đã kể câu chuyện riêng của họ để chống lại ông ta. Lần đầu tiên trong thế kỷ, chúng ta đạt đến điểm bùng nổ văn hóa, nơi văn hóa căm hận phụ nữ, hiếp dâm và bạo hành thể chất là điều không thể bỏ qua trong tất cả các tầng lớp xã hội, và mọi người đã hết lòng kiên nhẫn để đối phó với nó. Bây giờ mọi người có thể kể câu chuyện của họ mà không có sự phán xét trước đây đã ngăn cản họ, và những hành động đang được thực hiện. Đối với nhiều người, dường như hành động đó chỉ xảy ra vì các ngành công nghiệp hay cá nhân bị xấu hổ trước công chúng vì hành vi của mình – tin đồn về hành vi của Weinstein đã được biết đến nhiều thập niên trước khi diễn ra hành động chống lại – các quy tắc đã được áp dụng không công bằng: Một vài nhân vật có vai vế, địa vị phải đối mặt với hậu quả trong lúc những kẻ khác được bỏ qua và được cho phép tiếp tục như bình thường.

Johnny Depp trong vai Grindelwald
Johnny Depp trong vai Grindelwald

Thật đáng kinh ngạc khi Depp được phép ở lại với Fantastic Beasts. Có thể là vì hợp đồng của anh không thể phá vỡ hoặc có người ở Warner Bros. đứng về phía anh. Nhưng đây không thể được xem là điều gì khác hơn một cơn ác mộng PR, đặc biệt là khi các fan của Harry Porter đã dành nhiều năm tự hào rằng mình nằm trong nhóm có tư tưởng xã hội tiến bộ. Giữ Depp trong series không có gì tốt cả: anh ta là một con voi nhìn trừng trừng trong căn phòng, không còn là người diễn viên anh ta đã từng, và anh thế chỗ cho Colin Farrell, người mà nhiều người cảm thấy phù hợp hơn nhiều cho vai Grindelwald. Với việc vụ trụ này có cả thuật biến hình cùng với thuốc Đa dịch, có vẻ bất thường khi Warner Bros. và J.K. Rowling không xem xét những lựa chọn này để thay thế anh trong âm thầm và giữ phim theo đúng tiêu chuẩn đạo đức. Đúng là phép thuật mà!

Cũng chỉ là về việc sản xuất phim tiến hành như thế nào, và những lý do cũ không còn phù hợp với thế giới của chúng ta. Bất kỳ lời biện hộ nào rằng Depp ở lại trong các bộ phim vì ngân sách, kế hoạch hay kịch bản đều không còn tác dụng nữa. Đặc biệt kể từ sau những cáo buộc chống lại Kevin Spacey, đạo diễn Ridley Scott đã cho cả thế giới thấy rắc rối đó có thể được giải quyết như thế nào trong chưa đầy hai tháng, khi Christopher Plummer được đưa vào thay thế để đóng vai J. Paul Getty trong All The Money In The World. Thật vậy, quyết định đó có thể mang lại nhiều lợi ích về tài chính cho bộ phim, vì khán giả ít có khả năng tránh né phim khi những vấn đề được gỡ bỏ. Thương hiệu Fantastic Beast được thông cảm hơn, nhưng không thể tránh việc bộ phim bị xem như là một phần đồng lõa với hệ thống cho phép liên tục tuyên dương những gã đàn ông lạm dụng dù đối mặt với bằng chứng chống lại. Đủ tồi tệ khi chúng ta đều phải giả vờ Mel Gibson rất tuyệt rồi.

Johnny Depp không tỏ ra hối lỗi hay biết điều về việc bạo hành của mình trước công chúng, nhưng anh vẫn tiếp tục được tán thưởng một cách đắt đỏ và sáng tạo vô lý. Nếu thế giới điện ảnh học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ, nó phải nhìn vào bên trong và hiểu được bóng tối của sự thiếu tin tưởng và ghi nhớ mãi sự căm hận phụ nữ mà nó tạo ra khi nhìn vào những gì Johnny Depp làm với Amber Heard và quyết định điều đó không đủ tồi tệ để thay đổi bộ phim. Điều cốt yếu là chúng ta luôn nhớ rằng mọi người có thể, nên và phải luôn luôn phải thành thực trước nghệ thuật.

Nguồn: Screen Rant