Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore - Những điều cần làm tốt hơn để cứu vãn phần tiền truyện của Harry Potter

anan681 ·

Đây là những điều ông lớn WB cần khắc phục để Fantastic Beasts 3 ghi điểm hơn với các fan trung thành lâu năm của bộ phim.

Fantastic Beasts and Where to Find Them khi bắt đầu đã chứng tỏ đây là một thương hiệu tiềm năng sau khi Harry Potter đi đến hồi kết. Nó không chỉ là phần tiền truyện đặc sắc, mà còn là phần phim mở rộng thế giới phù thủy nổi tiếng một thời. Bên cạnh đó, Dumbledore cũng là một nhân vật gây tò mò không kém Harry năm nào. Và thương hiệu Fantastic Beasts cung cấp cơ hội không thể bỏ lỡ nhằm khám phá quá khức huy hoàng của vị phù thủy vĩ đại nhất vũ trụ phép thuật này.

Nhưng cái hay của thương hiệu đã cho thấy sức bền và nhất quán là trở ngại lớn nhất của nó. Phần 2 vừa qua được đánh giá là quá tệ so với phần đầu với lối kể chuyện lan man, khiên cưỡng, và lạm dụng các tình tiết gây sốc là chính. Như vậy, phần tiếp theo của thương hiệu này - Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore (Fantastic Beasts 3) - phải gánh luôn cả vận mệnh của toàn bộ phần tiền truyện (Có tin đồn rằng phần tiền truyện có thể kéo dài đến 6 phần). Và đây là những gì phần phim này phải làm để giải cứu thương hiệu này!

1. Tập trung chính xác vào một nhân vật là điều cần nhất cho lúc này với Fantastic Beasts 3: Newt, Credence hoặc Albus 

Trong phần phim đầu tiên Fantastic Beasts and Where to Find Them, câu chuyện tập trung vào nhân vật Newt Scamander, anh là một phù thủy và có nghiên cứu về các sinh vật huyền bí, bộ phim khắc họa những nỗ lực của anh trong quá trình thu thập lại những sinh vật. Đến phần phim tiền truyện thứ 2 The Crimes of Grindelwald, câu chuyện của Scamander dường như chỉ được phác họa để bộ phim dồn lực phát triển cho phần của Credence Barebone và câu chuyện của Albus Dumbledore ở tuyến thời gian quá khứ.

Đây là yếu tố cho thấy sự thiếu nhất quán trong việc định hướng hướng đi cho các phần tiền truyện của thương hiệu nổi tiếng này, các bộ phim của Fantastic Beasts không tập trung vào một nhân vật chính nào nhất định, điều đó cho thấy sự rời rạc trong phần truyền tải nội dung, nhiều câu chuyện được kể nhưng không thật sự có mối liên kết chặt chẽ với nhau. 

Cho đến nay, thương hiệu này vẫn tiếp tục sử dụng câu chuyện của Scamander như một sự dẫn dắt khởi đầu để có thể đề cập đến vấn đề chính là mối xung đột giữa Grindelwald và Dumbledore, cách tiếp cận đó vẫn ổn nếu như câu chuyện của Newt được khai triển một cách khéo léo hơn. Nhưng mặt khác, Newt đôi lúc lại trở thành một nhân vật đứng ngoài rìa trong chính câu chuyện riêng của mình. Cả 3 nhân vật đều có những góc cạnh thú vị đáng khai thác và có thể tạo được mạch gắn kết cho tổng thể câu chuyện của Fantastic Beasts, nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất, phần phim sắp tới cần lựa chọn và tập trung cho một nhân vật chính trung tâm - liệu đó là Credence, Dumbledore hay Newt.

Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore nên sớm đưa ra lựa chọn và đảm bảo các phần phim trong tương lai của mình có đủ sự gắn kết với nhau. Trên thực tế thì người xem nên thận trọng với phần mới nhất. Dù để tên Dumbledore, chưa chắc vị phù thủy này là nhân vật chính của câu chuyện.

2. Cameo và các biểu tượng từ Harry Potter mang đến ý nghĩa như thế nào?

Fantastic Beasts là một cơ hội hiếm hoi để Rowling có thể mở rộng hợp lý thế giới của Harry Potter vượt ngoài mối quan hệ giữa Harry Potter và các bạn của anh ấy. Điều này cho phép Rowling và Warner Bros. khám phá nhiều điều lý thú hơn trong cộng đồng Phù Thủy Hoa Kỳ cũng như những câu chuyện hấp dẫn ở đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên, sự thiếu vắng của các nhân vật quen thuộc cũng là một rủi ro đối với WB. Cho đến khi phần tiền truyện đã mang Albus Dumbledore trở lại, câu chuyện đã thật sự sẵn sàng quay trở lại với Hogwarts. Bên cạnh đó, Giáo sư McGonagall cũng đã xuất hiện trở lại trong Fantastic Beasts 2. Sự xuất hiện của các nhân vật này cũng gây nhiễu không ít cho dòng thời gian trong Harry Potter

Vấn đề ở đây chính là Fantastic Beasts 2 đã mang trở lại nhiều hơn một biểu tượng của Harry Potter, nhưng tất cả lại không đề cập đến ý nghĩa mở đầu của chúng, làm đứt gãy sự kết nối với những gì thương hiệu đã từng xây dựng trước đây.Trong khi đó, những chi tiết được sắp đặt một cách tinh tế chính là điểm gắn kết bền bỉ của mối quan hệ giữa người hâm mộ và Rowling. Mở rộng thế giới của Harry Potter không phải là một việc bất khả thi, nhưng với việc bổ sung nhiều câu chuyện mới như vậy bộ phim luôn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong cách truyền tải. Việc thay đổi hoặc chỉnh sửa các biểu tượng vốn có từ trước đến nay không phải là một hướng đi hoàn toàn sai lệch, nhưng nó cần được thực hiện khéo léo và tốt hơn để đảm bảo sự yêu mến từ những người hâm mộ trung thành lâu năm đối với thương hiệu Harry Potter. 

Thay vì tập trung lan man vào những nhân vật bên lề như Nagini hay Nicolas Flamel, Fantastic Beasts 3 cần bớt khía cạnh fan-service quen thuộc của các thương hiệu lớn, mà tập trung vào việc mang đến mạch gắn kết liên quan giữa Harry Potter và Thế Giới Phù Thủy, ít nhất là cho khán giả nhận thấy được sự tương quan của các phần phim này. 

3. Cần một hướng đi thích hợp cho câu chuyện của Albus Dumbledore 

Fans của Harry Potter đã quen thuộc câu chuyện quá khứ của Albus Dumbledore, cha của ông ấy đã phải vào nhà tù Azkaban vì bảo vệ đứa con gái của mình là Arianna Dumbledore khỏi một đám muggle tấn công cô ấy. Ban đầu, Albus Dumbledore và Gellert Grindelwald có một tình bạn tiến triển khá tốt đẹp, họ cùng nhau có chí hướng chung về việc xây dựng một thế giới dưới sự cai trị của phù thủy. Nhưng âm mưu tham vọng của Grindelwald đã khiến Dumbledore buộc phải trở thành kẻ đối đầu với hắn. Và mâu thuẫn xung đột của họ được đẩy lên đỉnh điểm khi có thông tin cho rằng Grindelwald và Dumbledore đã từng yêu nhau. 

Rowling đã từng khẳng định Dumbledore là chuẩn mực chung trong Harry Potter, và người hâm mộ không ít lần có những tranh cãi xung quanh những tác động ảnh hưởng của nhân vật này đến với Thế Giới Phù Thủy. Nhìn chung, chưa thật sự có nhiều tuyến truyện xoay quanh nhân vật này, vì thế không thể hợp lý hơn khi đưa Dumbledore vào thế giới của Fantastic Beasts. Câu chuyện về một pháp sư chịu những chấn thương từ vấn đề gia đình và từ sự phản bội của một người đàn ông chưa từng có tiền lệ nào trước đây trong Thế Giới Phù Thủy, đây cũng vừa là cơ hội tốt để thương hiệu này của Hollywood chạm đến đề tài LGBTQ+ qua một nhân vật chính, tạo ra một nền tảng mới mẻ.

Nhưng ngay cả Fantastic Beasts 2 cũng không đưa ra được hướng đi nào cụ thể cho câu chuyện của Dumbledore. Mối quan hệ đối kháng giữa Dumbledore và Grindelwald lại là một động cơ hết sức phù hợp cho các đối thủ khác, và tính dục của Dumbledore lại được xem là một thứ hạ thấp danh dự của ông ấy. Nếu người xem từng biết đến việc Rowling đã thừa nhận xu hướng tính dục của Dumbledore, thì họ chắc chắn sẽ càng thêm tò mò về sự xuất hiện của ông ấy trong The Crimes of Grindelwald, nhưng phần phim đã khiến người xem thất vọng. Đó sẽ là một sự hối tiếc lớn của WB nếu bỏ lỡ việc khai thác nhân vật đầy khía cạnh thú vị này và nhất là mối quan hệ đặc biệt với Grindelwald. Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore phải hiểu được rằng người hâm mộ đã đặt rất nhiều kỳ vọng khi họ nghe nhắc đến sự xuất hiện của cụ Dumbledore. 

4. Fantastic Beasts nên tập trung kể một câu chuyện hay trước khi có tham vọng thực hiện những thứ lớn lao hơn 

Như đã đề cập, thế giới do Rowling xây dựng thường được khắc họa tinh tế trong từng câu chuyện. Tuy nhiên, khi xem xét các phần phim tiền truyện, mỗi một chi tiết nhỏ nhặt trong Thế Giới Phù Thủy đều được giải thích cặn kẽ, phơi bày hết ra, điều này đi ngược lại tiêu chí của một bộ phim điện ảnh hay Show, don’t tell. Một bộ phim hay không chỉ dựa vào phần dàn dựng ấn tượng hay những hiệu ứng bắt mắt, mà điều nó cần đôi khi là một cốt truyện hay để kể. Fantastic Beasts có một cốt truyện trung tâm đáng chú ý khi khắc họa sự đổ vỡ của Thế Giới Phù Thủy khi nó đối đầu với thế lực hắc ám của Grindelwald và chủ nghĩa phát xít.

Đây cũng là một dịp để Harry Potter mang câu chuyện của mình tiếp cận nhiều quốc gia hơn nữa, khắc họa các mối quan hệ chính trị trong Thế Giới Phù Thủy và kể một câu chuyện mang tầm ảnh hưởng rộng rãi hơn nhưng vẫn dưới tiền đề cốt lõi mang tính đại chúng là cái thiện và cái ác.

Thật không may, hướng đi của Rowling dường như ngày càng trượt khỏi sự mong đợi của người hâm mộ, minh chứng là Fantastic Beasts lại hướng đến thể loại soap opera và mang đến nhiều drama hơn là những trải nghiệm thú vị mới mẻ nào cho người xem. Hơn nữa, Rowling lại quá chú trọng đến việc tạo ra sự liên kết cho Thế Giới Phù Thủy của cô với thế giới thực, như việc đề cập đến Đức Quốc xã hay đạo luật cấm Phù Thủy và muggle kết hôn. Những điều này đáng lẽ sẽ tốt để xây dựng cho một thế giới mới, nhưng việc ôm đồm quá nhiều như vậy đã khiến Rowling trở nên quá tham vọng trong việc truyền tải câu chuyện của mình. Đơn giản là “cắt gọt” những phần thừa và tập trung vào một câu chuyện chính, thì với hy vọng phần nào Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore sẽ là một phần phim tốt hơn. 

Nguồn: Screen Rant