[REVIEW] Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore (2022)

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore mang đến cho những ai yêu thích nhân vật Dumbledore một câu chuyện về thầy, nhưng nếu nói đây là phần phim Sinh Vật Huyền Bí thì...

Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore là một phần phim đáng để bỏ thời gian, nếu bạn là fan cứng của thương hiệu Harry Potter. Về chất lượng, phim đúng là đỡ hơn phần trước là The Crimes of Grindelwald (Những Tội Ác Của Grindelwald).

The Guardian
The Guardian

Tiếp nối phần trước, Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore tiếp tục theo chân nhà sinh vật học Newt Scamander (Eddie Redmayne) và cuộc chiến chống lại phù thủy hắc ám Grindelwald (Mads Mikkelsen) – người giờ đây đã tập hợp được một “đội quân” hùng hậu của những kẻ mang tư tưởng phân biệt giống gã. Để chống lại hắn, Dumbledore (Jude Law) tập hợp hai học trò giỏi nhất của mình là Newt và Theseus, một muggle – Jacob, một phù thủy thông thạo phép thuật phòng thủ tên Eulalie, và phù thủy thuần chủng Yusuf Kama để thi hành kế hoạch. Với một kẻ có khả năng nhìn thấy tương lai của Grindelwald, sự hỗn loạn là đồng minh tin cậy nhất của nhóm lúc này.

Sau phần 2 hỗn loạn với kịch bản lộn xộn, Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore đã có nhiều cải thiện với kịch bản logic hơn và dòng chảy các tình tiết diễn ra mạch lạc hơn. Tuy nhiên, phần phim này giống một phần ngoại truyện của ngoại truyện hơn là một phần phim tiếp theo của phần 1. Thực tế mà nói, sự lạc lối này đã diễn ra ở phần thứ 2 của Sinh Vật Huyền Bí.

Screen Rant
Screen Rant

Với sự xuất hiện của Grindelwald, phim đã chệch khỏi quỹ đạo ban đầu là các phim khám phá nhiều sinh vật huyền bí của Thế giới Phù thuỷ. Nên người viết chẳng có gì ngạc nhiên khi phim có rất ít và hầu như chẳng tập trung vào sinh vật lạ kỳ nào. Đổi lại, phim đưa chúng ta vào một thế giới đang chực chờ bên miệng hố chiến tranh với các chủ đề mang tính trưởng thành hơn Harry Potter. Nhưng dù có cải thiện, Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore vẫn để lại nhiều nỗi nuối tiếc.

Đầu tiên, hãy nói đến những điểm đáng khen của Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore. Đây là một bộ phim không ngần ngại xoáy vào chuyện tình giữa Dumbledore và Grindelwald với thái độ thẳng thắn và tôn trọng. Tình yêu của thầy hiệu trưởng đáng kính là một điểm mấu chốt quan trọng trong câu chuyện của Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore. Thay vì cách dẫn chuyện dài dòng né tránh, bộ phim đã đưa điểm mấu chốt này về đúng chỗ của nó, trực diện và đầy sức mạnh, đồng thời thúc đẩy lẫn giải thích cho hành động và tâm tư của Dumbledore. Ngay cả ở năm 2022, đây là một điều hiếm hoi ngay cả trong nền điện ảnh cởi mở như Hollywood.

Brick Fanatic
Brick Fanatic

Không tính đến chủ đề sinh vật huyền bí, Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore là một phim nhất quán với hướng đi mà nó lựa chọn. Xuyên suốt phim, mọi chi tiết và tình tiết đều hướng đến một việc – hất cẳng Grindelwald khỏi bệ đỡ quyền lực mà nếu hắn thành công có được, phù thủy hắc ám sẽ thâu tóm được Thế giới Phù thủy không tốn một binh một tốt nào. Không thể phủ nhận đây là một phần phim có tính chính trị, với những âm mưu tính toán làm sao để kéo các con cờ cần thiết đến đúng chỗ của nó. Đối với âm mưu của Grindelwald, giải pháp cũng phải “tinh tế” như chính vấn đề mà nó phải phá giải. Khía cạnh này làm phim trầm lại và mang tính nguy hiểm hơn cả màn đọ sức giữa Grindelwald và Thần Sáng trước đó.

Điều đó đem ta đến điểm mạnh thứ 3 của phim – phản diện và người hùng. Trong Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore, đội ngũ biên kịch đã thực hiện bước đi táo bạo khi đẩy các nhân vật chính xuống hàng phụ và ngược lại. Albus Dumbledore và Grindelwald là hai nhân vật có thể nói là giai thoại của Thế giới Phù thủy, không chỉ ở trận quyết chiến của họ, mà còn ở mối quan hệ phức tạp lẫn bi kịch họ chia sẻ. Và Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore đã dẫn dắt người xem vào đó một cách hoàn hảo. Không chỉ về khía cạnh tình yêu, những người hâm mộ đang chứng kiến tầm vóc của hai huyền thoại đối đầu nhau về phép thuật lẫn trí tuệ - thứ thiếu sót ở Harry Potter. Kết quả là chúng ta có 2 nam chính thu hút, lớp lang, phức tạp. Tất nhiên, 2 diễn viên thủ vai cặp đôi này có công lớn nhất.

DienAnh.net
DienAnh.net

Dẫu biết Johnny Depp là một diễn viên rất cừ, nhưng từ đó đến nay, để một diễn viên người Mỹ vào vai một nhân vật có gốc rễ châu Âu không phải là một ý hay. Ngay cả phần 2 đã chứng minh. Grindelwald của Depp rất khác với Grindelwald của Colin Farrell dù đây đáng lẽ là cùng một người. Đây không phải là vấn đề tính cách mà nằm ở phong thái. Phần 3 có kết nối hợp lý hơn với phần 1 về phản diện. Depp tạo nên một phản diện rất “điên”, nhưng Mikkelsen mới làm nên một Grindelwald đúng với mô tả của thương hiệu – quyến rũ, cuốn hút, thông minh, thiên tài, xảo quyệt, nham hiểm, là nhà chính trị bẩm sinh bên cạnh một phù thủy quyền năng.

Về phía Dumbledore, những mọt phim điện ảnh lâu năm vốn đã biết đến tầm vóc của Jude Law trong phim ảnh, nên tài năng của nam tài tử không phải bàn cãi. Việc cả hai chia sẻ nhiều chemistry dù thời lượng đứng chung khung hình không nhiều chứng minh sự thay đổi này là lựa chọn đúng đắn, bất chấp đây là điều không hề mong muốn.

DienAnh.net
DienAnh.net

Dù đã có nhiều cải thiện, Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore vẫn chưa thực sự hoàn hảo. Phim gặp cùng một vấn đề ở phần trước, nó không thể bùng nổ. Logic coi như hợp lý nhưng nhịp phim lại quá dàn trải, trong khi phim lại miệt mài quy tụ mọi thứ cho phần cao trào cuối phim thêm kịch tính. Rõ là nó đã không hiệu quả như mong muốn. Sự khó đoán của cốt truyện không còn nữa khi phim xuôi về những diễn biến cuối cùng. Nhịp phim cũng đẩy Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore vào thế khó. Đây là một bộ phim khá dài nhưng luôn có cảm giác nó không đủ thời lượng để giải quyết những gì được đặt ra một cách thuyết phục.

Bạn còn nhớ những điểm mấu chốt được đặt ra ở phần trước chứ? Những cảm xúc khó hiểu và những điều gây sốc trước đây giờ được giải quyết một cách chóng vánh với các lời giải thích…từ trên trời rơi xuống. Điều mà bạn cảm nhận được rõ nhất là tính xấu của J. K. Rowling. Bà có thói quen nghĩ ra các tình tiết éo le nhưng không thể tìm một lời giải xứng tầm với chúng, ví như danh tính của Credence, huyết thệ và con phượng hoàng. Màn cao trào không đặc sắc hay thỏa mãn, dù hợp logic phim, có vẻ như là kết quả của việc này. Nó đáp ứng được việc cho phim đầu đuôi, nhưng chỉ dừng ở mức trung bình trong khi có tiềm năng lớn hơn. Màn “đọ đũa” ngắn ngủi cũng không cứu được đoạn nửa sau của phim, cuối cùng chỉ mang lại hụt hẫng.

Đến cuối cùng, nếu nhạy cảm, bạn sẽ nhận ra được “sự thật” đằng sau phần phim này. Thông thường trong một bộ ba phim ảnh (Lord of the Rings, The Hobbit, Batman Trilogy…), phần 2 lúc nào cũng có chất lượng kém hơn cả vì đây đơn giản là khoảng lặng trước cơn bão, giai đoạn tiếp diễn được kéo dài, trải các vấn đề mà phần ba phải giải quyết. Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore chính là một phần như vậy, dù đỡ hơn The Crimes of Grindelwald – đây mới là phần mở đầu chân chính của câu chuyện giữa 2 phù thủy quyền năng này.

Thật không thể ngờ được là sau bao nhiêu năm mong chờ, người hâm mộ lại có phần tiền truyện mà họ khát khao nhất – một câu chuyện về thầy Dumbledore, nhưng dưới lớp mặt nạ của một thương hiệu khác. Hầu như nhân vật chính đã trở thành nhân vật phụ và các nhân vật phụ lại có câu chuyện đáng nhớ và thu hút hơn, có lẽ, đã đến lúc phim nên chuyển hẳn sang hai nhân vật đó và tách biệt khỏi Sinh Vật Huyền Bí. Vì đến nay, rõ ràng chỉ có một phim thật sự có thể gọi là thuộc về thương hiệu này, và đó là Fantastic Beasts and Where to Find Them.