Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Dumbledore - Mối quan hệ giữa hai phù thủy vĩ đại của Thế giới Phù thủy

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Trước Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Dumbledore trình chiếu, hãy điểm lại những cột mốc quan trọng của cặp đôi tình nhân khổ hạnh của thương hiệu.

Những người hâm mộ của thương hiệu Harry Potter đều biết trước khi Harry đối mặt với Chúa tể Voldemort, trận đối đầu nổi tiếng nhất trong lịch sử Thế giới Phù thủy từng biết đến là cuộc chiến giữa hai pháp sư trẻ tuổi khao khát tình bạn và sự chấp nhận – Dumbledore và Grindelwald. Cả hai đã được nhắc đến bao lần trong cuộc phiêu lưu của cậu nhóc Harry và hễ cứ nhắc đến cả hai là trận chiến này được gọi tên.

Không lâu sau thương hiệu Harry Potter kết thúc, mẹ đẻ của bộ truyện đã tiết lộ Grindelwald và Dumbledore có kết nối lãng mạn. Thông qua thương hiệu tiền truyện Fantastic Beast (Sinh Vật Huyền Bí), chúng ta được chứng kiến mối quan hệ giữa Albus Dumbledore và Gellert Grindelwald trở thành một mối quan hệ sâu sắc và nồng nàn ra sao, với lịch sử, bí mật và nỗi ám ảnh khiến họ bước vào một cuộc đấu tay đôi khét tiếng đã thay đổi lịch sử của thế giới phép thuật.

Phần phim Sinh Vật Huyền Bí: Bí Mật Của Dumbledore sắp tới đây sẽ đưa người xem vào sâu hơn mối tình giữa hai phù thủy huyền thoại này, từ những thời điểm họ còn mặn nồng cho đến khi vụn vỡ vì tư tưởng khác biệt và cuối cùng là cuộc chiến một mất một còn. Nhưng trước khi đến thời khắc đó, hãy cùng ôn lại lịch sử của cặp OTP chính thức của loạt truyện/phim Harry Potter.

Thung lũng Godric

Albus và-những-tên-lót-rất-dài Dumbledore và Gellert Grindelwald chỉ cách nhau vài tuổi, với Albus sinh năm 1881 và Gellert chào đời trong năm 1883. Cả hai gặp nhau khi Albus mới 17 tuổi ở thung lũng Godric, nơi mà dì/cô của Grindelwald là Bathilda Bagshot sinh sống. Bagshot – tác giả cuốn sách Lịch sử Phép thuật, đã bắt cầu cho 2 chàng trai trẻ gặp nhau.

Albus lớn lên ở Godric và quay về nhà sau những năm tháng mài giũa phép thuật ở Hogwarts. Cậu có một em trai, Aberforth và một em gái Ariana – người gặp sang chấn nghiêm trọng khi cô bị nhóm người Muggle tấn công. Sự việc khiến cô gái trẻ dễ mất kiểm soát phép thuật, dẫn đến việc cô vô tình lấy mạng mẹ mình sau một lần lên cơn. Từ đó, Albus phải chèo chống gia đình vụn vỡ của mình.

Pinterest
Pinterest

Tại thời điểm này mà Albus gặp gỡ Gellert, người cũng vừa bị đuổi học khỏi trường phép thuật Durmstrang vì những thí nghiệm dị hợm. Tuy là thế, Gellert và Albus tại giai đoạn này vẫn được xem là những phù thủy tài ba nhất thế hệ của họ. Cùng nhau, Albus và Gellert nuôi dưỡng ý tưởng, lý tưởng và niềm đam mê với các Bảo bối Tử thần trong 2 tháng điên rồ tại Godric.

Một “mối quan hệ vô cùng mãnh liệt”

Tác giả bộ truyện Harry Potter, J.K. Rowling trước đó đã tiết lộ rằng bà luôn "nghĩ Dumbledore là người đồng tính" sau khi phát hành cuốn sách cuối cùng của bộ truyện, và trong những phim bổ sung trong ấn bản Blu-ray của Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald, Rowling đã kể chi tiết thêm về mối quan hệ "vô cùng mãnh liệt" và "nồng nàn" của Dumbledore và Grindelwald.

Rowling xác nhận rằng mối quan hệ của họ là một tình yêu và rằng có "một khía cạnh tình dục trong mối quan hệ này" . Hai chàng trai trẻ cũng trở nên say mê với trí thông minh, tham vọng và lý tưởng của nhau về vị trí của họ trên thế giới và mối quan hệ giữa Muggles và pháp sư. Và điều đó đã được chứng minh, ít nhất là ở phía Dumbledore. Bất chấp sự đổ vỡ giữa họ sau cái chết của em gái mình, giáo sư Hogwarts đáng kính vẫn tiếp tục nhìn thấy Grindelwald trong Mirror of Erised, một vật thể ma thuật thể hiện mong muốn lớn nhất của người dùng.

Pinteres
Pinteres

Trong khi Dumbledore dường như từ bỏ những ý tưởng thống trị thế giới phù thủy và "tự do" khỏi sự đàn áp của người Muggle, Grindelwald đã tiếp tục thu thập một đội quân thực sự gồm những người cùng lý tưởng của mình. Trong khoảng thời gian này - những năm 1920 trong bộ phim Fantastic Beasts - Dumbledore (Jude Law) và Grindelwald (Johnny Depp và Mads Mikkelsen) lại bị thúc ép để đối đầu với nhau.

“Vì đại nghĩa”

Screen Rant
Screen Rant

"Vì đại nghĩa" là lời mà Grindelwald dùng để hiệu triệu những người theo ông ta trong những năm 1920 và phát động cuộc chiến tranh phù thủy toàn cầu vào những năm 1940. Ý thức hệ của Grindelwald về một thế giới nơi các pháp sư cai trị những người Muggle đã được nuôi dưỡng trong thời gian ông ở cùng với Dumbledore trong Thung lũng Godric.

Vì bi kịch của Ariana, Dumbledore trở nên say mê Grindelwald và ý tưởng của ông ta nhằm lật đổ Quy chế Quốc tế về Bảo mật Phù thủy. "Vì đại nghĩa" được cụ Dumbledore đặt ra như một cách để biện minh cho sự bạo lực tàn khốc chắc chắn sẽ xảy ra để đáp ứng mục tiêu của họ là các pháp sư và phù thủy tài năng chiếm "vị trí chính đáng" của họ - cai trị Muggle.

Rowling nói trong ấn bản Blu-ray của Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald: "Anh ta không được Bộ phép thuật không tin tưởng; họ biết anh ta có quá khứ đen tối, trong đó anh ta tán thành tư tưởng của Grindelwald". Trong Harry Potter và Bảo Bối Tử Thần, cụ Dumbledore kể cho Harry Potter nghe nhiều hơn về mối quan hệ của ông với Grindelwald, ý thức hệ chung của họ và nỗi ám ảnh của họ với Bảo bối Tử thần. "Tất cả sẽ vì lợi ích lớn hơn, và bất kỳ thiệt hại nào gây ra đều xứng đáng gấp trăm lần vì lợi ích cho các pháp sư”. Dumbledore nói.

Cái chết của Ariana Dumbledore

Screen Rant
Screen Rant

Em út của cụ Dumbledore là Ariana. Lên sáu tuổi, cô bị tấn công bởi một nhóm các cậu bé Muggle, những người vô tình chứng kiến cô đang thực hành phép thuật. Cuộc tấn công khiến cô bị chấn thương tâm lý nặng đến nỗi cô mất kiểm soát khả năng phép thuật của mình. Theo một cách nói, Ariana là một dạng của Obscurus, không thể kiểm soát sức mạnh tàn phá. Cha của cô, Percival Dumbeldore, sau đó đã tấn công các Muggle đó để trả thù và bị giam cầm tại Azkaban. Mặc dù gia đình Dumbledore đã giấu Ariana trong Thung lũng Godric để bảo vệ cô, nhưng ở tuổi 14, cô đã gây ra một vụ nổ ma thuật do mất kiểm soát cảm xúc, khiến mẹ cô bị giết và buộc Dumbledore phải trở về nhà.

Dumbledore giải thích với Harry trong Harry Potter và Bảo Bối Tử Thần rằng ông "phẫn nộ" khi phải từ bỏ kế hoạch lớn của mình để chăm sóc cho "người em gái hư hỏng" và "người em trai ngỗ ngược" Aberforth của mình. Ông nói rằng ông ấy cảm thấy "lãng phí và bị mắc kẹt" trong Godric cho đến khi Grindelwald đến.

Quora
Quora

Nhưng khi Aberforth đối mặt với Dumbledore và Grindelwald về kế hoạch kinh hoàng của họ để thống trị phù thủy và họ muốn mang Ariana theo cùng, một cuộc đấu tay ba đã nổ ra giữa những phù thủy trẻ. Ariana cố gắng ngăn chặn cuộc chiến, nhưng không thể kiểm soát ma thuật của mình và vô tình bị giết bởi một lời nguyền bị chệch hướng. Không ai biết lời nguyền đã giết Ariana là của ai. Nhưng Dumbledore vẫn bị ám ảnh bởi khả năng chính ông là người đã kết liễu cuộc đời cô, vì vậy ông đã cố gắng tránh mặt Grindelwald trong nhiều thập kỷ.

Dumbledore và Newt Scamander

gameK
gameK

Mối quan hệ của cụ Dumbledore với nhà sinh vật ma thuật học nổi tiếng Newt Scamander (Eddie Redmayne) là một trong những mối quan hệ sâu sắc nhất, với nhiều điểm tương đồng với tình thầy trò giữa ông với Harry Potter sau này. Với Newt, cụ Dumbledore là người thầy, người cố vấn và người bạn tâm giao, và họ tiếp tục mối quan hệ của mình rất lâu sau khi Newt rời trường Hogwarts. Có thể nói, nhờ có sự hậu thuẫn của Dumbledore, chúng ta mới được chứng kiến cuộc phiêu lưu của Newt.

Newt bị cuốn vào nhiệm vụ bắt Grindelwald khi Dumbledore cử anh ta đến New York để trả một con Chim Sấm về ngôi nhà đúng đắn của nó ở Arizona. Trong bộ phim thứ hai, The Crimes of Grindelwald, Grindelwald thoát khỏi nanh vuốt của Bộ và chạy đua để tìm Credence Barebone (Ezra Miller). Dumbledore sau đó cử Newt đến Paris để giải cứu Credence, với nhiệm vụ của riêng mình để tìm hiểu thân thế thật của cậu ta.

Hollywood Reporter
Hollywood Reporter

Cả Newt và Dumbledore đều đang bị theo dõi bởi Bộ Pháp thuật, và Dumbledore bị thẩm vấn tại Hogwarts về sự liên quan của ông với việc tìm kiếm Credence và Grindelwald. Ở phần cuối của The Crimes of Grindelwald, Newt cho Dumbledore xem chiếc lọ đựng máu của Dumbledore và Grindelwald, thứ đã bị Niffler đánh cắp khỏi vị phù thủy hắc ám.

Lời Huyết thệ

USA Today
USA Today

Sau cái chết của Ariana, Dumbledore và Grindelwald đã cắt đứt quan hệ. Dumbledore trở một giáo sư được kính trọng và yêu quý tại Hogwarts và Gellert liên tục thâu tóm quyền lực và tín đồ. Trong nhiều năm, cụ Dumbledore đã từ chối đối đầu với Grindelwald, ngay cả khi thầy phù thủy hắc ám và quân đội của ông ta khủng bố lục địa châu Âu để bắt đầu cuộc cách mạng. Một phần của sự từ chối này liên quan đến tình yêu của cụ Dumbledore dành cho Grindelwald, nhưng một phần lớn liên quan đến lời huyết thệ mà cả hai đã tạo ra thời niên thiếu.

Trong Thế giới Phù thủy, một hiệp ước máu được thực hiện giữa hai người cắt tay bằng đũa phép, giữ hai vết cắt đó lại với nhau trong khi nói lời tuyên thệ, trộn máu của họ lại với nhau. Sau khi thỏa thuận hoàn tất, những giọt máu của mỗi người chảy ra từ lòng bàn tay và hợp nhất với nhau thành thực thể như chiếc lọ đựng máu của hai người (như trong hình). Lời thề trong một hiệp ước máu có thể là bất cứ điều gì, nhưng chiếc lọ và bản thân hiệp ước gần như không thể bị phá hủy, ít nhất đó là trên thuyết.

Khi còn ở tuổi thiếu niên, cụ Dumbledore và Grindelwald đã lập một giao ước máu là không bao giờ chiến đấu với nhau - một lời thề được thực hiện ở đỉnh cao của mối quan hệ ngắn ngủi nhưng mãnh liệt của họ. Trong Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald, Niffler của Newt Scamander đã đánh cắp chiếc lọ bạc sáng bóng của Grindelwald trong trận chiến tại Lăng mộ gia đình Lestrange. Sau đó Newt mang chiếc lọ đến cho cụ Dumbledore ở Hogwarts, hỏi giáo sư xem nó có thể bị phá hủy hay không.

Theo lịch sử, cuộc chiến giữa Dumbledore và Grindelwald vẫn diễn ra vào năm 1945. Điều đó cho thấy Huyết thệ nổi tiếng không gì phá hủy được vẫn có thể bị phá hủy. Có lẽ phần phim Bí Mật Của Dumbledore sẽ cho chúng ta thấy phương pháp đó.

Trận chiến

Screen Rant
Screen Rant

Năm 1945, một trong những trận quyết đấu nổi tiếng nhất trong lịch sử Thế giới Phù thủy đã diễn ra giữa Albus Dumbledore và Gellert Grindelwald - những người bạn, người yêu cũ và là hai pháp sư quyền năng nhất thế giới vào thời điểm đó.

Grindelwald đã tích lũy quyền lực và tập trung các tín đồ trong nhiều thập kỷ, với tham vọng thống trị của phù thủy đối với Muggle. Trong khi đó, cụ Dumbledore để lại lịch sử đầy ám ảnh của mình phía sau và trở thành giáo sư tại Hogwarts, dạy môn Phòng thủ Chống lại Nghệ thuật Hắc ám, Biến hình và cuối cùng trở thành Phó Hiệu trưởng. Tuy nhiên, dưới cái nhìn gắt gao của công chúng, Dumbledore là thầy phù thủy duy nhất đủ mạnh để đánh bại Grindelwald.

Người hâm mộ vẫn chưa biết Huyết thệ giữa Dumbledore và Grindelwald đã bị phá hủy khi nào và như thế nào, nhưng cuộc đấu tay đôi khét tiếng đã xảy ra vào năm 1945 - gần 20 năm sau khi Niffler của Newt Scamander lấy trộm lọ máu của Grindelwald và mang nó cho Dumbledore. Giáo sư Hogwarts đã chiến thắng trong cuộc đấu tay đôi và lòng trung thành của cây Đũa phép Elder (Cơm Nguội) biểu tượng, thứ mà Grindelwald đã đánh cắp. Người bạn lâu năm của cụ Dumbledore, Elphias Doge, đã kể cho Harry Potter nghe về nỗi kinh hoàng và khiếp sợ khi chứng kiến ​​cuộc đấu tay đôi trong Harry Potter và Bảo Bối Tử ThầnGrindelwald bị đánh bại, bắt giữ và giam cầm trong Nurmengard – nhà tù đặc biệt để giam giữ hắn. Còn chiến thắng đã mang về cho Dumbledore Huân chương Merlin hạng nhất.

Cái chết của Dumbledore và Grindelwald

Quora
Quora

Trong sách, cái chết của Dumbledore và Grindelwald có chút khác biệt. Trong sách, Grindelwald đã bị giết bởi Chúa tể Voldemort sau khi từ chối cung cấp cho hắn về người hiện đang nắm giữ cây đũa Cơm Nguội. Vào cuối những năm 1990, Grindelwald là một cái bóng của chính mình trước đây, đói khát, già nua và trở nên điên loạn trong tù. Nhưng trong cuộc chạm trán với Voldemort, ông ta đã chế nhạo tên phù thủy hắc ám bằng cách sử dụng tên thật của hắn và nói rằng cây đũa sẽ không bao giờ trung thành với hắn. Trong phim, Grindelwald (Michael Biren) dường như đã tiết lộ thông tin về cây đũa cho Voldemort. Nhưng Chúa tể Hắc ám đã tha mạng cho trưởng bối của mình.

Harry Potter Zone
Harry Potter Zone

Trong sách và Harry Potter và Hoàng Tử Lai, cụ Dumbledore bị Giáo sư Severus Snape (Alan Rickman) giết và rơi từ trên đỉnh Tháp Thiên văn xuống. Sau đó, phần phim cuối đã tiết lộ rằng cụ Dumbledore đã cầu xin Snape kết liễu cuộc đời của mình, vì ông đang phải chịu lời nguyền đau đớn từ chiếc nhẫn của Marvolo Gaunt, thứ chứa Viên đá Phục sinh và đã bị Voldemort biến thành một Trường sinh linh giá. Mặc dù nhiều người cho rằng Snape đã giết cụ Dumbledore trong máu lạnh, nhưng giáo sư Snape thật chất là gián điệp được cài vào hàng ngũ Tử thần Thực tử của Voldemort, để bảo vệ Harry và giúp cứu toàn bộ thế giới phù thủy.

Đến đây, cuộc đời vĩ đại và bi kịch của Dumbledore chính thức kết lại.

Nguồn: Looper