Găng Tay Đỏ - Chưa tạo được bứt phá

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Găng Tay Đỏ chất chứa quá nhiều luồng truyện, khiến bộ phim bị lan man dài dòng, mất đi sự dồn dập nghẹt thở vốn có của dòng phim hành động.

Găng Tay Đỏ chất chứa quá nhiều luồng truyện, khiến bộ phim bị lan man dài dòng, mất đi sự dồn dập nghẹt thở vốn có của dòng phim hành động.

Bị ảnh hưởng từ dòng phim hành động Hong Kong, Găng Tay Đỏ của đạo diễn Nguyễn Tuấn Anh pha lẫn nhiều câu chuyện về tình yêu nhưng các chuyện tình trong phim từ tình cha con đến tình cảm đôi lứa lại khiến cho khán giả cảm thấy rất hờ hững và lưng chừng, khó có thể khiến họ cảm nhận được sự gắn kết của cha và con hay sự cảm thương giữa nam chính và nữ chính trong nhiều tình cảnh. Nếu bộ phim tập trung vào hành động như khí thế vốn có của mình và tạm bỏ qua những chi tiết tình cảm lê thê thì có lẽ mọi chuyện đã tốt hơn nhiều.

Đối với đạo diễn Nguyễn Tuấn Anh, đây là bộ phim điện ảnh đầu tay của anh ấy. Đối với một người có xuất thân là đạo diễn cascadeur, Nguyễn Tuấn Anh cũng đã rất cố gắng để tạo ra một tác phẩm đặt hết tâm huyết của mình vào đứa con đầu lòng này. Điều đáng tiếc ở đây là mọi thứ anh làm còn quá luộm thuộm và ngờ nghệch. Những tiểu tiết nhỏ để có thể làm nên một bộ phim được gọi là chỉnh chu lại thiếu vắng một cách đầy tiếc nuối, khiến cho người xem cảm thấy khó chịu khi cảm nhận được những sai sót không đáng có.

Điều cần phải phê bình nhiều nhất ở đây chính là lời thoại “kịch tính” của Găng Tay Đỏ. Mọi câu chữ trong phim đều được đặt cách lên một cấp độ mới của dòng phim hành động, làm cho khán giả chưng hững và bật cười dù đang trong một tình huống có thể gọi là cân não. Bởi thế mới nói phim Việt muốn phát triển thì cần phải cải thiện nhiều ở lời thoại, nhất là những bộ phim mang tính xã hội, hành động như Găng Tay Đỏ này.

Găng Tay Đỏ là câu chuyện về Số 7, một nữ sát thủ máu lạnh chuyên thực hiện những vụ ám sát kinh hoàng. Nhiệm vụ định mệnh của cô lần này là ở Việt Nam, nơi mà cô được sinh ra. Số 7 phải ám sát Huỳnh Đại, một tay trùm ma túy nguy hiểm ở đất nước này. Khi trở về quê nhà mình, định mệnh của cô cũng được mở ra từ đây.

Ninh Dương Lan Ngọc là một diễn viên tài năng, chỉ tiếc rằng việc lựa chọn Găng Tay Đỏ là bến đỗ tiếp theo thật không mấy phù hợp với bản thân.
Ninh Dương Lan Ngọc là một diễn viên tài năng, chỉ tiếc rằng việc lựa chọn Găng Tay Đỏ là bến đỗ tiếp theo thật không mấy phù hợp với bản thân.

Găng Tay Đỏ thuộc thể loại hành động giật gân, và đương nhiên ở Việt Nam một khi đã có đánh đấm đổ máu là không thể thiếu vai trò của công an. Việc đưa họ vào phim là điều dễ hiểu, không có gì để phàn nàn cả, nhưng việc đáng phải phàn nàn ở đây chính là việc đem những bài học trong sách giáo dục công dân ra làm lời giáo huấn huỵch toẹt thì người xem vẫn hiểu được rằng “công lý sẽ được thực thi, cái thiện sẽ chiến tháng cái ác”. Nếu biên kịch Hạnh Ngộ - người đã chắp bút kịch bản của bộ phim này có thể lượt bỏ đi những câu thoại màu mè đó đi, bớt đi sự dạy dỗ thì mọi thứ sẽ tự nhiên và thoải mái hơn rất nhiều… nhưng biết đâu khi đó lại chịu chung số phận với Bụi Đời Chợ Lớn cũng nên.

Những phân cảnh hành động, rượt đuổi nếu như được chăm chút hơn thì Găng Tay Đỏ ắt hẳn sẽ đã mắt hơn.
Những phân cảnh hành động, rượt đuổi nếu như được chăm chút hơn thì Găng Tay Đỏ ắt hẳn sẽ đã mắt hơn.

Về diễn xuất thì đúng là khó nói thật, vì dường như cả dàn diễn viên không biết mình thật sự đang làm gì hay diễn thế nào cho đúng vì kịch bản làm cho họ quá lúng túng. Lan Ngọc đã rất cố gắng để có thể trở thành một sát thủ lạnh lùng, các màn đánh đấm rượt đuổi cũng có sự đầu tư nhưng lại thiếu đi sự chăm chút nên có của phần quan trọng nhất của thể loại này. Điểm sáng để gỡ gạc được chút duyên của bộ phim phải nói đến đóng góp quan trọng của nam diễn viên Quang Sự, người đã tạo nên tiếng cười thật sự với cái duyên của mình chứ không phải vì sự ngô nghê trong kịch bản. Nhận vai nam chính trong phim, Quang Sự làm cho phần giữa dài dòng của Găng Tay Đỏ vớt vát được nhiều tràng cười có ý nghĩa, may mắn làm cho bộ phim khá lên được một chút. Thế còn Hiếu Nguyễn, anh định đến bao giờ mới thôi không đóng những vai chán ngắt như thế này nữa hả?

Quang Sự là điểm sáng duy nhất trong bộ phim.
Quang Sự là điểm sáng duy nhất trong bộ phim.

Bài Giấu của Trang Pháp trong phim hay, nhưng lại lồng ghép một cách chưng hững làm cho cảm xúc chưa kịp dâng trào thì đã rơi hết ở cửa. Các bản soundtrack muốn đặt đâu thì đặt lại càng khiến khán giả chưng hửng mới là điều đáng phải phàn nàn nhiều nhất.

Hiếu Nguyễn nên cân nhắc hơn trong việc lựa chọn vai diễn của mình.
Hiếu Nguyễn nên cân nhắc hơn trong việc lựa chọn vai diễn của mình.

Nhìn chung, Găng Tay Đỏ vẫn có thể sánh ngang với Truy Sát, Già Gân, Mỹ Nhân Và Gangster hay Liên Minh Huyền Thoại, nhưng muốn tiến xa hơn nữa thì đạo diễn Nguyễn Tuấn Anh còn phải làm nhiều điều hơn nữa.                                                                                                                       

Găng Tay Đỏ được công chiếu rộng rãi tên toàn quốc vào ngày 2.9.2016.