Giáng Sinh Nhớ Đời, đặc quyền được yêu

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Chúng ta vẫn cho rằng yêu và được yêu là một đặc quyền. Và đặc quyền thì thường đi kèm với nghĩa vụ. 

Có những người vì quá tập trung vào “nghĩa vụ” mà quên mất đi cái tôi của chính mình. Đến một ngày họ trở thành kẻ xa lạ với chính mình và những người họ yêu. Hay trở thành những kẻ rụt rè, núp sau hàng rào mình dựng lên để rồi tình yêu trở nên quá xa lạ.

Câu chuyện của bộ phim “Giáng Sinh nhớ đời” (tên tiếng Anh : “ Love the Coopers”) chính là dành cho những con người như thế. Họ là cặp vợ chồng Sam (John Goodman) và Charlotte (Diane Keaton) chuẩn bị ly thân sau 40 năm sống chung, Hay con gái họ Eleanor (Olivia Wilde), một người không dám buông bỏ tình yêu tuyệt vọng của mình. Những con người đó đoàn tụ lại trong một bữa ăn tối “nhớ đời”, để rồi chính biến cố đó tạo cho họ khoảng lặng cần thiết, để họ sống thực với bản thân mình và tìm được hạnh phúc đã mất từ lâu.

Tuy bộ film sản xuất ở Mỹ, nhưng nó lại rất hợp với người phương Đông. Đó là do nó nói lên xu hướng nhốt mình khỏi cảm xúc để được cảm thấy an toàn. Hay sự coi nhẹ cái tôi trong quá trình đi tìm hạnh phúc. Biên kịch của phim Steven Rogers đã rất khéo léo khi chọn thời điểm diễn ra câu chuyện là Giáng Sinh. Điều đó giúp cho câu chuyện diễn ra dễ dàng hơn, và thông điệp của phim được truyền đạt theo một cách nhẹ nhàng đầy yêu thương. Xem bộ film này cũng giống như đọc một tấm thiệp đầy tình yêu và thành ý từ một người bạn tri kỉ ở xa. Khi khép nó lại, chúng ta sẽ tiến lên với dũng khí và một nụ cười trên môi.

Ngôi sao của phim có thể là Diane Keaton duyên dáng ở tuổi 70, hay Olivia Wilde quyến rũ. Nhưng ngôi sao sáng nhất là một nền văn hóa Mỹ với bữa ăn đoàn tụ ngày Giáng Sinh, với tinh thần tôn trọng nhau khi cha mẹ cố gắng lắng nghe con cái. Cũng chính vì thế, mà nhạc phim có sự đa dạng đầy hấp dẫn: những giai điệu country, rock khi kể về thời trai trẻ của hai vợ chồng già Sam và Charlotte, ca khúc “You Won’t” mà Eleanor nghe cùng chàng Joe cô ta vừa gặp. 

Nếu bạn mong chờ một bộ phim khiến bạn “cười từ đầu đến cuối”, thì “Love the Coopers” khó thể đáp ứng. Nhưng nếu bạn đang cần xem xét lại những mối quan hệ, những tình cảm không tên trong lòng, thì đây là lựa chọn hoàn hảo. Một bộ phim hay, nhưng sự dễ đoán trong cốt truyện khiến nó thiếu đi nét đột phá để tạo ấn tượng. 

Vì thế mà tôi đánh giá bộ phim này ở mức 7/10, một bộ phim hay nhưng chưa khiến người ta phải thốt lên “Tuyệt vời”.

Xem lịch chiếu Giáng Sinh Nhớ Đời.