Giáng Sinh Nhớ Đời, giáng sinh sum vầy

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Giáng Sinh Nhớ Đời (Love the Coopers) thuộc thể loại hài - tình cảm gia đình, là câu chuyện riêng lẻ của các thành viên trong một gia đình có 4 thế hệ sinh sống. Mỗi người đều có một lý do riêng để không sống cùng nhau. Đó là cặp vợ chồng Sam - Charlotte đang đứng trên bờ vực ly thân vì những mâu thuẫn xảy ra trong suốt 40 năm chung sống mà không tìm được tiếng nói chung. Là cô gái Eleanor vừa chia tay vị hôn thê và đang trên đường mua vé máy bay trở về nhà thì vô tình gặp được quân nhân Jose, sự việc đưa đẩy khiến họ phải đi cùng nhau và trở thành cặp đôi bất đắc dĩ khi trở về gia đình cô. Là mối tình kì lạ, không phân biệt tuổi tác của ông Bucky và cô gái hầu bàn xinh đẹp ở tiệm cà phê. Là câu chuyện của cô gái "ăn trộm" Emma, chỉ muốn ăn trộm món gì đó làm quà cho bà chị đêm giáng sinh và anh cảnh sát "gay". Đó còn là chuyện tình cảm của ông bố Hanks, vừa thất nghiệp, chuẩn bị ly hôn vợ, vừa phải lo cho đám con cái đang tuổi ăn chơi, là cụ bà đãng trí chỉ nhớ những mảng kí ức tươi đẹp ở thập niên 60, là chú chó lúc nào cũng tham ăn, là tình yêu đầu đời của những đứa trẻ mới lớn,...

Phim có cốt truyện, có dẫn dắt khán giả, lấy Giáng Sinh là thời điểm để mọi người trong gia đình có dịp sum vầy, đoàn tụ với nhau dù mọi ngày có mâu thuẫn và ở xa nhau như thế nào đi nữa. Giáng Sinh tạo ra lý do để mọi người quây quần bên nhau và cũng chính Giáng Sinh đã giải quyết tất cả các mâu thuẫn để mọi người nhận ra được giá trị của tình cảm gia đình và tình yêu đôi lứa. Phim có những đoạn hài hước nhưng không nhiều, đan xen vào đó là những khoảng lặng để mọi người cùng chiêm nghiệm, suy nghĩ giá trị cuả cuộc sống, để biết rằng cuộc sống ngắn ngủi lắm nên hãy biết trân trọng từng khoảnh khắc ý nghĩa bên nhau.

Phim hướng đến đối tượng gia đình trong dịp lễ Giáng Sinh nên cốt truyện tương đối nhẹ nhàng, không có nhiều bất ngờ, khó đoán. Bên cạnh đó, nhạc Giáng Sinh cũng được phim khai thác triệt để, là những ca khúc quen thuộc, truyền thống được lồng ghép xuyên suốt bộ phim, có thể gọi tên như Have yoursel a merry litte Christmas, Soul Cake,... khiến khán giả cảm thấy dễ chịu và thoải mái.

Tuy nhiên, phim cũng có nhiều hạn chế như khai thác từng câu chuyện của nhiều thành viên trong gia đình lúc đầu khiến người xem hoang mang không biết phim đang nói gì, và nhân vật này là ai, có liên quan gì đến gia đình Coopers? Cách chuyển đoạn quá nhanh và hay lồng ghép vào những hồi ức của từng tuyến nhân vật khiến người xem cảm thấy bộ phim quá rắc rối và lộn xộn. Hơn nửa thời gian đầu rất dễ buồn ngủ và không hiểu phim đang muốn nói gì, có những tiếng cười vang lên nhưng hầu hết nụ cười đó đều xuất phát từ nội dung khó hiểu của phim, cũng có khán giả bỏ về giữa chừng nhưng nếu kiên nhẫn xem đến gần cuối thì từng tuyến nhân vật đều có mối liên hệ với nhau và họ đều có chung một lý do để trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Với những ai mong muốn xem một bộ phim hài cười từ đầu đến cuối hay những xung đột kịch tính thì phim chưa thể mang lại điều đó. Nhưng với khán giả mong muốn một bộ phim tâm lý gia đình nhẹ nhàng dịp Giáng Sinh thì phim cũng là một lựa chọn cho tháng 12 này. Bản thân mình đánh giá phim không cao nên chỉ được 5/10 thôi.

Cuối cùng mình tâm đắc nhất câu nói trong phim được lặp đi lặp lại đó là " Merry Christmas".

Xem lịch chiếu Giáng Sinh Nhớ Đời.

(Tiến Nguyễn)