Giới phê bình nói gì về Chúng Ta (Us) - Phim kinh dị chuẩn bị gây sốt của Jordan Peele?

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Maii ·

Mặc dù phim nhận được nhiều đánh giá tích cực, nhưng các nhà phê bình đang phải chật vật để hiểu hết các lớp ý nghĩa của phim, đặc biệt là ở 1/3 cuối của Us – Chúng Ta.

Mặc dù phim nhận được nhiều đánh giá tích cực, nhưng các nhà phê bình đang phải chật vật để hiểu hết các lớp ý nghĩa của phim, đặc biệt là ở 1/3 cuối của Us – Chúng Ta.

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Phim do Jordan Peele viết kịch bản và đạo diễn, theo chân một gia đình gặp phải doppelganger của mình khi đi nghỉ mát ở ở một bờ biển. Chúng Ta có sự tham gia của Lupita Nyong’o, Winston Duke, Elisabeth Moss, Anna Diop và Tim Heidecker. Jason Blum, nhà sản xuất từng hợp tác với Peele trong bộ phim kinh dị trước – Get Out, cũng sẽ tiếp tục cùng Peele tạo nên Chúng Ta.

John DeFore của The Hollywood Reporter khẳng định rằng bộ phim thực sự đáng sợ và có chiều sâu về mặt ý nghĩa. Nhà phê bình chỉ ra rằng, thậm chí với các fan vốn thích thể loại kinh dị xã hội/chính trị cũng khó mà hiểu hết nhiều lớp ý nghĩa của Chúng Ta dễ dàng như Get Out. Nhưng có một điểm mà DeFore cho rằng Chúng Ta mang đến rõ ràng nhất, đấy là thông điệp dù bạn da màu hay da trắng, thì đều có khả năng tạo ra một thế giới thảm họa không lối thoát. “Có lẽ tất cả chúng ta đều giống nhau, đều đang tạo ra địa ngục trần gian cho ai đó, dù cho đôi khi chỉ là vô tình. Có lẽ chúng ta là họ và họ là chúng ta.”

Eric Kohn của Indiewire nói rằng Chúng Ta chứng minh rằng thành công của Get Out không phải đến từ may mắn. Ông cũng nói bộ phim rất thỏa mãn và cho “khán giả chính xác điều mà họ cần bằng cách mang đến cho họ điều họ không ngờ nhất”. Kohn mô tả mạch phim gấp gáp, kết hợp yếu tố sống còn của các nhân vật để khiến người xem lúc nào cũng phải hồi hộp. Ông cũng khen ngợi Peele vì sự sáng tạo thay vì chỉ hoàn toàn dựa vào jump scare. Tuy thế, ông cho rằng Chúng Ta có các khoảnh khắc đáng sợ, nhưng không đến nỗi quá ghê rợn…

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Theo Vespe của Collider thì phim mới của Peele chứng tỏ khả năng khéo léo của vị đạo diễn trong việc lồng ghép các thông điệp ẩn vào trong một bộ phim kinh dị thú vị của anh. Một phần thành công khác của bộ phim đến từ dàn diễn viên. Vespe khen ngợi Peele vì khả năng tạo ra các nhân vật cuốn hút và tài năng trong Nyong’o, Duke, Shahadi Wright Joseph và Evan Alex. Cụ thể, Vespe nói rằng vai diễn của Nyong’o là trung tâm và là yếu tố quan trọng nhất phim.

Emily Yoshida của Vulture cũng so sánh Get OutChúng Ta, nói rằng Get Out có thông điệp rõ ràng hơn bộ phim kế thừa. "Nó (Chúng Ta) lộn xộn hơn Get Out, và không rõ trong việc truyền tải thông điệp mà nó muốn hướng tới,” Yoshida viết. “Đây không hẳn là điều xấu, sự lộn xộn của nó giúp bộ phim có nhiều thời gian để mang đến nhiều màn hù dọa mới lạ thay vì cố gắng truyền tải một thông điệp rõ ràng từng câu chữ.” Dù vậy, cô cũng cho rằng bộ phim đủ cuốn hút khán giả và có khả năng để lại dư âm. Yoshida cũng khen ngợi diễn xuất của Nyong’o, “Vai Red của Nyong’o là thành tựu ở một tầm cao mới, diễn xuất với hình thể, âm thanh và cảm xúc quá kỳ dị khiến người ta gần như không thể tin được nhân vật này được diễn bởi một con người bằng xương bằng thịt…”

Tasha Robinson của The Verge nói rằng Chúng Ta có phần theo lối mòn của một phim kinh dị hiện đại hơn là khác biệt và mới mẻ như Get Out trước đó của Peele. “Phim đi theo kiểu nội dung khá quen thuộc… Mạch phim đôi lúc chậm đến phát bực và hay lặp lại, đặc biệt là khi khán giả chẳng biết thêm được gì mới về nhân vật, ngoài việc Gabe không biết về quá khứ sang chấn của Adelaide, hay Zora và Jacob không có mối quan hệ tốt lắm. Việc đổi mạch phim sang kinh dị có phần đột ngột, gần như hơi lố bịch – cho đến khi nó không lố bịch nữa,” nhà phê bình viết. Mặc dù đề tài về doppelganger đã xuất hiện trong các phim kinh dị trước đây, nhưng Robinson cũng nhận xét rằng Chúng Ta càng lúc càng kỳ lạ.

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Kevin Fallon của The Daily Beast viết Chúng Ta là cách mà Peele bình luận về xã hội Mỹ thông qua một bộ phim kinh dị, dù vậy, lần này không hiệu quả lắm. Fallon nói rằng đáng tiếc trải nghiệm xem phim khá là vui. Đây là bộ phim giải trí phong cách bom tấn, vừa cố gắng làm hài lòng khán giả, vừa có đủ tiêu chuẩn để xem như một phim art-house nếu phim không thu hút được nhiều khán giả. Fallon khen ngợi bước tiến của Peele trong việc trở thành một nhà làm phim thực thụ, nói rằng nhiều cảnh quay có thể được xem như #OnePefectShot (cảnh quay liên tục đạt đến trình độ hoàn hảo)…

Randall Colburn của The A.V.Club đồng ý rằng bộ phim rất tuyệt, nhưng thông điệp của phim không được rõ ràng mấy. “… bộ phim tham vọng nhưng hơi chậm chạp, liên tục nhảy từ ý tưởng này sang ý tưởng khác mà không đi sâu vào nó,” ông viết. Ở mặt kỹ thuật thì Colburn cho rằng kỹ năng làm phim của Peele rất uyển chuyển. “Chúng Ta khiến người xem sợ hãi không phải từ một con dao hay tiếng thét, mà đến từ cơn ác mộng đang lập lờ trong bóng tối.”

Dù vậy, Colburn cảm thấy thất vọng với nỗ lực truyền tải thông điệp của phim. Nhà phê bình cho rằng 1/3 cuối của Chúng Ta gần như sụp đổ khi phim không trả lời được các câu hỏi xuất hiện mà càng lúc càng đưa ra nhiều câu hỏi hơn do thông điệp ẩn ý của phim quá mập mờ và khó đoán.

Chúng Ta sẽ ra mắt tại các rạp vào ngày 22.03.19.

Nguồn: The Hollywood Reporter