Giới phê bình nói gì về Mank của David Fincher?

Tin điện ảnh · Maii ·

Mank - Bộ phim về sự ra đời của tác phẩm kinh điển Citizen Kane đang nhận được nhiều phê bình tích cực.

Bất cứ ai tự nhận là fan điện ảnh, nếu chưa xem thì hẳn cũng đã ít nhất nghe đến cái tên Citizen Kane, bộ phim do Orson Welles làm đạo diễn không dưới 1 lần. Nhưng liệu có bao nhiêu người biết được chuyện gì diễn ra sau bức màn trong quá trình quay Citizen Kane? Bộ phim Mank sắp tới của Netflix sẽ cho chúng ta câu trả lời khi xoay quanh một số mâu thuẫn giữa biên kịch Herman Mankiewicz với đạo diễn Welles.

 

Mank - Bộ phim do David Fincher làm đạo diễn với sự góp mặt của Gary Oldman, Amanda Seyfried, Charles Dance, Lily Collins... đây có thể nói là một trong những phim lớn của Netflix ra mắt trong năm 2020 trước khi một năm mới lại bắt đầu.

Review sớm dành cho Mank đã lên sóng và Eric Eisenberg của CinemaBlend dành cho bộ phim số điểm hoàn hảo 5/5, nhận xét rằng phim đã “vẽ một bức chân dung tuyệt vời về một người đàn ông tuyệt vời”, và mặc dù kịch bản ra đời đã lâu do cha của David Fincher là Jack Fincher chấp bút, nhưng câu chuyện của nó vẫn rất hợp thời cho đến ngày nay. Eric cũng khen ngợi Fincher vì lựa chọn trình diễn bộ phim dưới hình dạng trắng đen, và ấn tượng với diễn xuất của dàn diễn viên, đặc biệt là Gary Oldman trong vai một nhân vật có thật trong lịch sử.

Mank do David Fincher đạo diễn. Ông là người làm nên thành công của các phim như The Social Network, Fight Club...
Mank do David Fincher đạo diễn. Ông là người làm nên thành công của các phim như The Social Network, Fight Club...

"Thông minh và tuyệt đẹp, cuốn hút và sâu sắc. Đây là một trong những tác phẩm hay nhất của David Fincher, và không nghi ngờ gì là một trong những phim hay nhất năm 2020." 

Lindsey Behr của trang Associated Press cũng hết lời khen ngợi Mank và dành cho bộ phim điểm tuyệt đối 4/4. Behr nhìn nhận bộ phim đưa ra nhiều câu hỏi hơn câu trả lời, nhưng không đi lạc khỏi câu chuyện trung tâm. Đồng thời nhà phê bình cũng khen ngợi diễn xuất của Gary Oldman và nhấn mạnh diễn xuất của Amanda Seyfried trong vai nữ diễn viên Marion Davies.

"Nó [bộ phim] đơn giản kể câu chuyện về một người đàn ông đứng sau rất nhiều ký ức điện ảnh của chúng ta và tạo nên một ký ức mới. Và đây, không nghi ngờ gì, là một trong những phim hay nhất năm."

Diễn xuất của Gary Oldman được khen ngợi nhiều trong Mank.
Diễn xuất của Gary Oldman được khen ngợi nhiều trong Mank.

Không bị Mank “hớp hồn” như 2 review trên, Leah Greenblatt của Entertainment Weekly vẫn là một trong những người ủng hộ phim, và chấm điểm B+ cho tác phẩm. Trong nhận định của Greenblatt thì Mank “không khắc họa được quá trình sáng tạo”, đặc biệt là khi nói đến kịch bản của Herman Mankiewicz, nhưng vẫn là một bộ phim thú vị về một hành trình khám phá thời hoàng kim của Hollywood.

Brian Truitt từ trang USA Today dành cho Mank số điểm 3.5/4, và nói rằng người xem không cần phải là fan cuồng nhiệt của phim kinh điển mới có thể thưởng thức bộ phim của David Fincher. Đồng thời cũng cho biết việc thay đổi dòng thời gian “thành công ở một số cảnh, nhưng mất đi tính tập trung của phim trong những cảnh khác,” dù vậy, Mank vẫn phản ánh được những vấn đề mang tính thời đại khá tốt. 

"… Một mảnh hồi tưởng tuyệt diệu về một con người đầy khiếm khuyết đối đầu với một thời đại thù địch ở Hollywood bằng lời nói và tinh thần chutzpah to lớn." 

Tuy vậy, có ý kiến cho rằng phim chưa tập trung khắc họa đầy đủ quá trình sáng tạo, đặc biệt là sự ra đời của kịch bản Citizen Kane.
Tuy vậy, có ý kiến cho rằng phim chưa tập trung khắc họa đầy đủ quá trình sáng tạo, đặc biệt là sự ra đời của kịch bản Citizen Kane.

Ian Freer của Empire cũng tán thưởng bộ phim với 5/5 sao, gọi đây là bức thư tình dành cho Hollywood, đã thành công trong việc theo chân 2 thời điểm khác nhau trong sự nghiệp của Herman Mankiewicz và những mối lo đương đại khi khám phá quá trình tạo nên Citizen Kane.

"Được quay với hình ảnh trắng đen tuyệt đẹp, Mank mang đến một Hollywood trong nhiều sắc thái xám. Với diễn xuất nổi bật của Gary Oldman, sự thông minh, sâu sắc, có sự kịch tính và nút thắt, đây là một trong những phim hay nhất của Fincher."

Trang Hollywood Reporter nhận xét phim chưa xây dựng nhân vật có đủ chiều sâu.
Trang Hollywood Reporter nhận xét phim chưa xây dựng nhân vật có đủ chiều sâu.

Có vẻ như gương mặt từng đoạt giải Oscar đã không làm người xem thất vọng bởi hầu hết các nhà phê bình đều đồng ý rằng diễn xuất của Gary Oldman là một trong những điểm nổi bật của phim. Mặc dù đối với Glenn Kenny của trang RogerEbert, người đã dành cho bộ phim 3/4, ông cho rằng kịch bản của phim thiếu sự khéo léo, mặc dù khá đậm phong cách gợi nhớ đến Orson Welles về mặt hình ảnh. 

“Tôi biết rằng với Gary Oldman trong vai chính và dàn diễn viên phụ quá tuyệt, Fincher đã tạo nên một bộ phim thương mại có tính kích thích, bén nhọn, giải trí cao, và ở một vài khía cạnh, đặc biệt là gần cuối phim, có hơi gây phẫn nộ."

Hình ảnh, âm nhạc và quay phim của Mank được khen ngợi.
Hình ảnh, âm nhạc và quay phim của Mank được khen ngợi.

David Rooney của The Hollywood Reporter thì cho rằng các nhân vật nhìn chung chỉ được xây dựng với bề mặt rất nông, khiến Mank trở thành một bộ phim có mặt hình ảnh đẹp, nhưng thiếu sót cảm xúc và cái hồn của chính nó. 

"Với một bức tranh lớn, được ghép lại từ nhiều bức ảnh khác nhau và cố gắng thể hiện những nhân vật có thật liên quan đến Citizen Kane trong khi vẫn cố gắng đưa vào các yếu tố như nghệ thuật, quảng cáo và chính trị trong thời đại khủng hoảng (Depression-era) ở Hollywood, nhiều nhân vật chỉ được phác hoạ mà thiếu màu sắc. Được thực hiện dựa trên một kịch bản được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi cha của mình là Jack Fincher, đạo diễn đã tạo nên một tác phẩm điện ảnh đẹp về mặt hình ảnh, mang tính hoài niệm và xem rất mướt mắt nhưng ít cảm xúc."

Nguồn: CinemaBlend, Tổng hợp. Ảnh: IMDb