Giới phê bình nói gì về Toy Story 4?

Tin điện ảnh · Maii ·

Toy Story 4 đạt 100% trên Rotten Tomatoes, vậy các nhà phê bình đang nói gì về bộ phim?

Phần 4 của loạt phim hoạt hình Toy Story – Câu Chuyện Đồ Chơi đến từ Disney/Pixar xoay quanh cuộc hội ngộ giữa Woody, Buzz Lightyear cùng những người bạn và Bo Peep, đồng thời tìm được một người bạn mới là Forky.

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Liệu Pixar có giữ được phép màu của mình với lần thứ 4, sau khi phần 3 của Toy Story đã rất thành công, hay đây chỉ là một phần phim nhắm vào tuổi thơ của nhiều người để kiếm tiền?

Nhìn chung, các nhà phê bình đều đồng ý rằng phần 4 vẫn mang nét hấp dẫn như những người tiền nhiệm. Cuối phần 3, khi Woody (Tom Hanks lồng tiếng) và Buzz Lightyear (Tim Allen lồng tiếng) cùng những người bạn trở thành đồ chơi của chủ nhân mới, cô bé Bonnie (Madeleine McGraw).

Trong phần 4, Bonnie bắt đầu đến trường mẫu giáo và tự chế được một món đồ chơi mới là Forky (Tony Hale), đồng thời cũng là món đồ chơi mà cô bé yêu thích nhất. Bonnie đem tất cả các đồ chơi của mình trong chuyến nghỉ hè cùng gia đình. Nhưng Forky không chấp nhận mình là đồ chơi và bắt đầu chạy trốn.

Todd McCarthy của The Hollywood Reporter viết rằng bộ phim “vút bay” khi chuyến đi đến một cửa hàng đồ cổ giúp Woody gặp lại Bo Peep (Annie Potts) – búp bê sứ mà cậu từng có tình cảm. “Cuộc đối thoại sinh động của cả 2 và sự thấu hiểu lẫn nhau mang đến một câu chuyện tình có chiều sâu, chân thật hơn đa phần cặp đôi xuất hiện trong các phim live action gần đây,” McCarthy nói.

Ảnh: Disney/Pixar
Ảnh: Disney/Pixar

Ông cho rằng Tom Hanks nghe “tràn đầy năng lượng” khi lồng tiếng cho Woody, cũng như Keanu Reeves cho thấy chất giọng rất đáng nhớ trong phim. “Trong khi các thương hiệu của Pixar đang dần trở nên ‘mỏi mệt’ mà Disney thì vẫn muốn làm phần tiếp theo để đỡ mất công chuẩn bị, phần phim này chính xác là đã mất quá nhiều thời gian để xuất hiện.”

Peter Bradshaw của The Guardian lại ít ấn tượng với phần 4 này hơn khi cho rằng các nhà sáng tạo của bộ phim đang lặp lại cốt truyện với người chủ mới của đám đồ chơi – Bonnie: “Bộ phim này cơ bản là đang lặp lại chính nó: lặp lại nhân vật, ý tưởng và cốt truyện – mặc dù vẫn rất vui vẻ và hấp dẫn,” ông viết. Bradshaw đặc biệt tự hỏi tại sao các món đồ chơi trông vẫn sáng bóng và như mới sau 24 năm kể từ phim đầu tiên. Ông sau đó cũng nói bộ phim giống như một phần reboot trong làn sóng reboot đang càng lúc càng xuất hiện nhiều như X-Men hay Men in Black, cố gắng tạo ra sự cân bằng giới tính so với các phim trước.

David Ehrlich của Indiewire nhanh chóng nói phần 4 của thương hiệu phim “không cần lý do để tồn tại”, nhưng điều đó đã thay đổi với sự xuất hiện của Forky. Ông cũng mô tả Forky là “trái tim” mà các phần phim đang cố gắng đạt được, câu chuyện vẫn “khắc họa rõ nét nhân vật và dần trở nên hoàn hảo”. Ehrlich khen ngợi Toy Story 4 khi phim nhắc khán giả nhớ rằng “thương hiệu này vẫn hợp với phong cách của Pixar hơn bất cứ thương hiệu nào mà studio từng thực hiện”“Woody không bao giờ có thể trở nên vô dụng nếu nhân vật có thể khơi gợi niềm vui nhiều như thế này.” Mặc dù đối với nhiều thương hiệu thì phần 3 là kết thúc tốt, nhưng Ehrlich nhận định “phần cuối thắt chặt hơn chiếc nơ xung quanh thương hiệu phim này bằng cách đi thẳng vào trọng tâm của câu chuyện thay vì cứ vòng quanh trở về điểm xuất phát."

Ảnh: Disney/Pixar
Ảnh: Disney/Pixar

Scott Mendelson của Forbes bày tỏ suy nghĩ ông vẫn tin Toy Story 3 là kết thúc tốt, nhưng phần 4 vẫn là tiếp nối hợp lý của câu chuyện trước. “Tôi không biết Toy Story 4 liệu có phải là phần hay nhất trong series hay không, nhưng có thể là thế, và nó giúp đưa thương hiệu này trở thành quadrilogy (bộ 4 phim) thành công nhất trong lịch sử điện ảnh,” ông viết. Tiếp tục khen ngợi bộ phim, Mendelson nói phim của Josh Cooley không phải là phần làm giảm đi cao trào hoàn hảo của Toy Story 3, mà là mở rộng theo cách rất tự nhiên và hợp lý. Ông cũng mô tả đây là “lời tạm biệt phù hợp với chủ đề tiêu chuẩn của các phim Pixar” dù cho không có John Lassester chỉ đạo. "Tôi từng không thích ý tưởng một phần phim Toy Story thứ 4, nhưng tôi đã sai… Với 4 phim hay như thế, tôi chẳng thấy lý do gì mà phần thứ 5 lại không được chào đón sau vài năm nữa.”

Nhà phê bình AA. Dowd của The AV Club viết bộ phim mang đến “phép màu buồn vui lẫn lộn của hầu hết của các bộ phim gia đình, khi cuộc sống trở nên khó khăn và bạn ‘bị gói ghém lại’ sau đó quăng lên tầng gác mái, hoặc cô đơn ở một nơi hoang vu nào đó.” Dowd mô tả bộ phim nặng tính “bi hài” trong suy nghĩ về cuộc sống của một món đồ chơi. Nhà phê bình nói người đứng đầu Pixar thế hệ đầu tiên Cooley “có khả năng” đạo diễn phim này. Toy Story 4 cũng thiếu vắng “cảm giác nguy hiểm” từng có, cuộc phiêu lưu cũng nhỏ hơn về quy mô. Tuy nhiên, Dowd nói người hâm mộ sẽ hài lòng với nó.

Ảnh: Disney/Pixar
Ảnh: Disney/Pixar

Nicholas Barber của BBC nhìn nhận Toy Story 4 khiến các fan của các nhân vật rất được yêu thích này lo lắng, nhưng với phần đồ họa tuyệt đẹp cũng như cuộc hội ngộ của những nhân vật từng xuất hiện (Bo Peep), đây là một cuộc phiêu lưu đáng xem. “Mặt khác, Toy Story 4 không làm ảnh hưởng đến series, tuy nhiên cũng không làm nó trở nên hay hơn,” Barber viết. “Câu chuyện của nó nhỏ hơn, ít cảm động hơn và nhẹ nhàng hơn, ít giải trí theo cách đen tối hơn phần trước, ít thỏa mãn hơn nếu nói về cốt truyện và ít hài hước hơn.” Barber sau đó kết luận thông điệp của bộ phim không rõ ràng, cho trẻ nhỏ thấy một số món đồ chơi thì quan trọng hơn các món đồ chơi khác.

Brian Truitt của USA Today cũng hài lòng với phần 4, ông mô tả đây là “câu chuyện hài hước hơn” những phần phim tiền nhiệm, đặc biệt là phần 3 đã khiến khán giả “khóc hết nước mắt.” Toy Story 4 tập trung vào một chủ đề liên quan, và hẳn là các khán giả sẽ đánh giá cao cách nhìn nhận cuộc sống của các nhân vật. Một nhân vật mà Truitt cho rằng rất đáng nhớ là Duke Caboom (Keanu Reeves) và nói nam diễn viên lồng tiếng tiếp tục giành được cảm tình của khán giả bằng chất giọng cũng như năng lượng vui vẻ.

Nhìn chung, Truitt viết, phần phim này thực sự "đỉnh cao" và câu chuyện bùng nổ khi câu chuyện riêng rẽ của các nhân vật bỗng dưng tụ lại một điểm. Phần 3 có thể được coi là một kết thúc, và phần 4 có thể được coi là một kết thúc khác khi các nhân vật bắt đầu ra quyết định trưởng thành hơn. Nhiều thế hệ đã lớn lên cùng các bộ phim Toy Story, và có lẽ đây đến lúc thích hợp để những người bạn đáng yêu này cũng làm như vậy.

Nguồn: The Hollywood Reporter