[PHÂN TÍCH] Grindelwald và Voldemort – Ai là phản diện xuất sắc hơn?

Tin điện ảnh · Maii ·

Grindelwald và Voldemort - Ai hơn ai?

Kéo xuống để xem tiếp

Lưu ý: Bài viết tiết lộ trước tình tiết phim, spoil nặng.

Gellert Grindelwald đã chính thức xuất hiện trong Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald. Mặc dù vẫn chưa có gì nhiều lắm về nhân vật này, nhưng ít nhất chúng ta đã biết được phần nào âm mưu và cách thức hoạt động của hắn. Khán giả yêu thích Thế giới Phù thủy của J.K. Rowling sau khi xem xong đã không khỏi có ý nghĩ so sánh Grindelwald với Voldemort, Kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy.

Dumbledore không thể chống lại Grindelwald. (Warner Bros.)
Dumbledore không thể chống lại Grindelwald. (Warner Bros.)

Vậy giữa Gellert Grindelwald và Lord Voldemort có điểm gì khác biệt? Nếu phải chọn một phe, thì bạn sẽ chọn theo phe Grindelwald hay Voldemort?

Gellert Grindelwald sinh vào khoảng năm 1883, không rõ tại đâu nhưng giả thuyết cho rằng hắn sinh ra ở Đức do Grindelwald được J.K. Rowling lấy cảm hứng từ Đức Quốc Xã. Grindelwald nhập học tại học viện phép thuật Durmstrang ở Châu Âu. Và dù Durmstrang nổi tiếng vì phép thuật bóng tối, nhưng cũng không thể bỏ qua những thí nghiệm và các cuộc tấn công chết người của Grindelwald lên các học sinh khác. Hắn bị đuổi học khi mới 16 tuổi, bị ám ảnh bởi quyền lực và theo đuổi Bảo bối Tử thần từ rất lâu trước khi thực sự chiếm được cây đũa phép Cơm nguội.

Grindelwald là kẻ đam mê quyền lực và có miệng lưỡi rất thuyết phục. (Warner Bros.)
Grindelwald là kẻ đam mê quyền lực và có miệng lưỡi rất thuyết phục. (Warner Bros.)

Từ những trang truyện Harry Potter và thông qua Sinh Vật Huyền Bí 2, chúng ta có thể thấy được rằng Grindelwald là kẻ giả dối, ưa thao túng và đặc biệt sở hữu miệng lưỡi cực kỳ thuyết phục. Trước khi Voldemort tìm được cách trói buộc các Tử Thần Thực Tử của hắn bằng Dark Mark (trông như hình xăm đầu lâu và con rắn) để đảm bảo sự phục vụ tuyệt đối thì Grindelwald trước đó sử dụng lời nói, niềm tin và sự nghi ngờ mà hắn gieo vào đầu các tín đồ của mình để đảm bảo sự trung thành tuyệt đối.

Dấu hiệu ràng buộc mà Voldemort sử dụng lên các Tử Thần Thực Tử. (Warner Bros.)
Dấu hiệu ràng buộc mà Voldemort sử dụng lên các Tử Thần Thực Tử. (Warner Bros.)

Voldemort chọn biện pháp khủng bố và ép buộc sự phục vụ một cách rõ ràng, dù kẻ đó có muốn hay không. Nhưng Grindelwald cho các tín đồ theo mình một sự lựa chọn (hoặc ảo tưởng rằng họ có lựa chọn, tùy góc nhìn của bạn), để trở nên vĩ đại, để chiến đấu “vì đại nghĩa” (for greater good). Hắn làm các tín đồ của hắn tin bản thân họ là những kẻ đặc biệt hơn khi nói rằng: “Phép thuật nở rộ trong những tâm hồn cao quý”, gián tiếp hạ thấp Muggle – chủng tộc không thể sử dụng phép thuật. Hắn không âm mưu tiêu diệt Muggle mà là nô dịch họ bởi “đời nào thì cũng cần phải có trâu bò”. Thời điểm một tín đồ của hắn bị một Thần sáng giết chết, nhưng hắn lệnh không ai động thủ nhằm đảm bảo lòng tin của các tín đồ rằng mình đang làm điều đúng đắn, và mình không phải kẻ bạo lực.

Voldemort chọn biện pháp khủng bố. (Warner Bros.)
Voldemort chọn biện pháp khủng bố. (Warner Bros.)

Thủ pháp của Voldemort chỉ có thể lôi kéo được những kẻ tin vào sự thượng đẳng của phù thủy thuần chủng, nhưng thủ pháp của Grindelwald có thể lôi kéo bất cứ ai sở hữu trong mình khả năng sử dụng phép thuật, đánh vào nhu cầu tự do của mỗi người, tự do được làm chính mình, tự do về kiến thức, tự do được yêu thương… Voldemort không thể nắm được một linh hồn trong sáng, nhưng Grindelwald thì có thể và Queenie là bằng chứng rõ ràng nhất. Hắn thậm chí đã từng gần như có được đại phù thủy Albus Dumbledore trong tay khi khiến khiến thầy Dumbledore tin vào lý tưởng của hắn: đưa phù thủy ra ánh sáng, không còn phải giấu giếm và sống trong bóng tối nữa.

Credence là người có thể giúp Grindelwald đạt được mục đích. (Warner Bros,)
Credence là người có thể giúp Grindelwald đạt được mục đích. (Warner Bros,)

Chúng ta vẫn chưa rõ thực sự lý do cả 2 “cắt máu ăn thề” không đánh nhau là gì, tại sao Dumbledore lại đồng ý. Nhưng với miệng lưỡi của Grindelwald thì có lẽ hắn đã thuyết phục được Dumbledore, người ở thời điểm còn non nớt đã quá tin yêu Grindelwald, không nhìn ra bản chất thật của một kẻ giả dối và gian xảo. Tín vật giữa 2 người ở một góc độ nào đó cũng giống như bùa hộ mạng dành cho Grindelwald, bởi Dumbledore là người duy nhất ngang hàng và có thể chống lại hắn. Mặc dù lời thề máu hoạt động 2 chiều, có nghĩa là Dumbledore không thể đánh Grindelwald và ngược lại, nhưng với Credence, Grindelwald có thể gián tiếp giết chết Dumbledore bằng cách sử dụng khao khát được biết xuất thân, được làm chính mình, được báo thù và được sống sót của Credence.

Dumbledore đã từng là nạn nhân của Grindelwald. (Warner Bros.)
Dumbledore đã từng là nạn nhân của Grindelwald. (Warner Bros.)

Grindelwald hiểu rõ người hắn chiêu dụ muốn gì, điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì, từ đó bắt đầu tìm cách thao túng, điều khiển họ như cách mà hắn đã thao túng Dumbledore, Queenie hay Credence. Nhưng cũng bởi vì niềm tin là thứ có thể xoay chuyển được, Grindelwald phải luôn giữ chiếc mặt nạ của mình cho thật chắc chắn. Cảnh cuối Sinh Vật Huyền Bí 2, chỉ khi tất cả các tín đồ khác đã bị thuyết phục và độn thổ biến mất, hắn mới lộ mặt thật và sử dụng vòng tròn lửa để ép buộc các Thần sáng hoặc những kẻ cứng đầu hơn: theo hắn hoặc là chết trong ngọn lửa ấy.

Các tín đồ của Grindelwald "chọn" đi theo hắn. (Warner Bros.)
Các tín đồ của Grindelwald "chọn" đi theo hắn. (Warner Bros.)

Chúng ta đều biết nỗi sợ của Voldemort là cái chết, đấy là lý do mà hắn tạo ra các Trường Sinh Linh Giá, mong muốn đánh bại được cả Thần Chết và dòng chảy của thời gian. Nhưng Grindelwald không sợ chết, hắn cười vào mặt cái chết, ngay cả khi chuẩn bị “về thế giới bên kia” dưới câu thần chú từ cây đũa phép của Voldemort. Đến giờ, chúng ta vẫn chưa biết nỗi sợ thực sự của hắn là gì.

Bạn thích Grindelwald hay Voldemort? (Warner Bros)
Bạn thích Grindelwald hay Voldemort? (Warner Bros)
15 điều có thể bạn chưa biết về Grindelwald

15 điều có thể bạn chưa biết về Grindelwald

Thế giới phù thủy của Harry Potter lại một lần nữa trổi dậy với Sinh Vật Huyền Bí.

Tuy nhiên, cho dù ai hơn ai, thì cái ác không bao giờ có thể chiến thắng. Grindelwald và Voldemort cuối cùng cũng sẽ bị đánh bại. Không có cái gọi là phục vụ tuyệt đối hay trung thành tuyệt đối dành cho 2 phù thủy này, bởi Dumbledore vẫn quay lưng với Grindelwald, còn Severus Snape gần như dành cả cuộc đời để âm thầm chống lại Voldemort.

Grindelwald và Voldemort có lý tưởng không hẳn giống nhau hoàn toàn, cả hai có điểm mạnh, điểm yếu và cách thức hoạt động khác nhau. Nhưng có thể nói, qua Sinh Vật Huyền Bí 2, Grindelwald được xây dựng với những đặc điểm thú vị và độc đáo riêng, điều mà đôi khi khó có thể tìm được ở Voldemort.