Newt Scamander và Eddie Redmayne – Cả hai có thực sự nhạt nhòa trong Sinh Vật Huyền Bí 2?

Tin điện ảnh · Maii ·

Newt Scamander và cả Eddie Redmayne đang bị nhận xét là "quá nhạt", vậy họ có thực sự "thiếu muối" như nhiều người tưởng?

Eddie Redmayne, nam diễn viên người Anh được biết đến nhiều nhất qua The Theory of Everything – Thuyết Yêu Thương, The Danish Girl – Cô Gái Đan Mạch và mới đây nhất là vai chính Newt Scamander trong loạt phim Fantastic Beasts – Sinh Vật Huyền Bí.

Eddie Redmayne trong vai Newt Scamander trong Sinh Vật Huyền Bí 2. (Ảnh: Warner Bros.)
Eddie Redmayne trong vai Newt Scamander trong Sinh Vật Huyền Bí 2. (Ảnh: Warner Bros.)

Sau khi Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald - Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald ra mắt, nhiều khán giả đã đặt câu hỏi về diễn xuất của Eddie Redmayne và cho rằng nam diễn viên đang càng lúc càng diễn chán, chỉ biết cúi đầu, bẽn lẽn, ngại ngùng. Họ kêu gọi chàng diễn viên nên dừng việc “diễn chục vai như một” và đòi hỏi Redmayne nên có sự đột phá, đóng các vai mạnh mẽ và cứng rắn hơn chứ không nên đóng mãi một vai tựa tựa nhau như các vai Stephen Hawking, Lili Elbe và Newt Scamander… Vậy Eddie Redmayne có thực sự diễn chán và vai Newt Scamander của anh có mờ nhạt như phần đông đại chúng vẫn nhận định?

Eddie Redmayne bắt đầu sự nghiệp diễn xuất trên các sân khấu kịch và đã đạt nhiều giải thưởng như giải Critics’ Circle Theatre Awards, giải Olivier Award, Tony Award cho diễn xuất của anh trong các vở Twelfth Night Red.

The Theory of Everything - Thuyết Yêu Thương là phim giúp anh có giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. (Ảnh: IMDb)
The Theory of Everything - Thuyết Yêu Thương là phim giúp anh có giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. (Ảnh: IMDb)

Anh dấn thân sang màn ảnh bằng việc góp mặt trong các phim truyền hình với các vai nhỏ. Trước khi có vai diễn bước ngoặt Colin Clark trong sự nghiệp với My Week with Marilyn (2011), Redmayne từng đóng trong The Good Shepherd (2006), Savage Grace (2007), Powder Blue (2008), Hick (2011)... Sau đó, anh tham gia nhiều phim nổi bật và được khán giả chú ý nhiều hơn như phim nhạc kịch Les Misérable (Những Người Khốn Khổ), The Theory of Everything (Thuyết Yêu Thương), The Danish Girl (Cô Gái Đan Mạch), Fantastic Beasts and Where to Find Them (Sinh Vật Huyền Bí và Nơi Tìm Ra Chúng)…

Số lượng vai diễn và phim mà Eddie Redmayne tham gia đã từng tham gia rơi vào khoảng 20 phim từ lớn đến nhỏ. Khi thì là cậu sinh viên có mối quan hệ kỳ lạ với cậu bạn học bị ám ảnh với cái chết trong Like Minds, khi thì là William Stafford – người chồng thứ 2 của Mary Boleyn trong The Other Boleyn Girl, lúc là tên cao bồi biến thái Eddie trong Hick, cậu thiếu niên rắc rối Gordy trong The Yellow Handkerchief hay Anthony Babington – kẻ đã ám sát bất thành Nữ hoàng Elizabeth I trong Elizabeth: The Golden Age

The Danish Girl - Cô Gái Đan Mạch mang về cho Redmayne đề cử Oscar lần thứ 2. (Ảnh: IMDb)
The Danish Girl - Cô Gái Đan Mạch mang về cho Redmayne đề cử Oscar lần thứ 2. (Ảnh: IMDb)

Đến Thuyết Yêu Thương, việc hóa thân xuất sắc vào vai nhà vật lý học thiên tài Stephen Hawking đã giúp Redmayne có được một tượng vàng Oscar ở hạng mục Nam chính xuất sắc nhất ngay lần đầu tiên trong sự nghiệp được đề cử. Giải thưởng này đã giúp chứng tỏ thực lực của Redmayne ở những vai diễn khó và đòi hỏi khả năng biểu thị nhiều cảm xúc. Ở những cảnh Stephen Hawking phải nằm một chỗ, Redmayne chỉ có thể diễn bằng mắt và đã thuyết phục được ban giám khảo của Viện Hàn Lâm xướng tên anh làm người chiến thắng.

Anh chàng chứng tỏ khả năng ca hát trong Les Misérables. (Ảnh: IMDb)
Anh chàng chứng tỏ khả năng ca hát trong Les Misérables. (Ảnh: IMDb)

1 năm sau đó, khán giả được gặp lại anh trong Cô Gái Đan Mạch – bộ phim về người phụ nữ chuyển giới đầu tiên trên thế giới. Eddie Redmayne chia sẻ anh đã suốt ngày mặc đồ của vợ ở nhà và mang giày cao gót, học các biểu cảm cũng như hành động cho khớp với một người phụ nữ thực thụ để có thể hoàn toàn trở thành Lili Elbe. Việc dày công đầu tư cho diễn xuất của Redmayne đã giúp anh có được một đề cử Oscar tiếp theo trong sự nghiệp ngay sau Thuyết Yêu Thương.

Phim Savage Grace. (Ảnh: IMDb)
Phim Savage Grace. (Ảnh: IMDb)

Thế nhưng, với Newt Scamander trong Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald, truyền thông Việt Nam và một bộ phận khán giả cho rằng anh diễn chán trong phim và đòi anh phải diễn khác đi kiểu diễn trong Cô Gái Đan Mạch. Khi diễn viên diễn 10 vai và có 3 vai diễn từa tựa trong khoảng thời gian gần nhau thì người ta lại cho rằng diễn viên ấy diễn nhàm?! Người ta trách anh không dám đổi mới vai diễn, trong khi hậu Oscar anh có nỗ lực đổi mới (dù bất thành) với vai phản diện trong Jupiter Ascending. Còn lại thì chủ yếu là lồng tiếng cho các phim hoạt hình và tham gia phim tài liệu, vậy mà chưa gì đã bị bảo rằng diễn chán?!

Eddie Redmayne với vẻ đau khổ trong Black Death. 

Anh đóng vai tên cao bồi biến thái trong Hick. 

Cậu sinh viên với vẻ bất cần trong Like Minds. 

Trong số các ý kiến phàn nàn về nhân vật Newt Scamander, nhiều người cho rằng nhân vật này quá nhạt nhòa và không hiểu tại sao Newt lại là nhân vật trung tâm trong loạt phim Sinh Vật Huyền Bí. Về Newt Scamander, có một số điều khán giả cần lưu ý:

Thứ nhất, nhân vật này thuộc nhà Hufflepuff chứ không phải Gryffindors như Harry Potter.

Trong số 4 nhà là Gryffindors, Slytherine, Ravenclaw và Hufflepuff thì nhà Hufflepuff là nhà ít nổi bật nhất so với các nhà còn lại. Nhà Hufflepuff coi trọng sự chăm chỉ, kiên nhẫn, trung thành, công bằng, tình bạn và sự khiêm tốn. Và không nghi ngờ gì, Newt Scamander là một Hufflepuff đáng tự hào của Hogwarts.

Nếu để ý sẽ thấy Newt lúc nhỏ và Newt lúc lớn có nhiều hành động giống nhau. (Ảnh: IMDb)
Nếu để ý sẽ thấy Newt lúc nhỏ và Newt lúc lớn có nhiều hành động giống nhau. (Ảnh: IMDb)

Thứ hai, trong nguyên tác, Newt Scamander được mô tả là kiểu người trầm lặng, có xu hướng khép kín, ít giao tiếp xã hội và sở thích hạn chế. Việc Redmayne thường có một kiểu diễn như cúi đầu, tránh nhìn thẳng vào mắt người khác, bẽn lẽn… là do tích cách của nhân vật này như thế. Nếu chú ý đến phiên bản lúc nhỏ của Newt, bạn sẽ thấy Joshua Shea cũng có cách diễn gần như hệt Eddie Redmayne, nói chuyện nhẹ nhàng và hiếm khi nhìn thẳng vào Leta cũng như hay có vẻ ngại ngùng.

Tuy nhiên, bù lại cho việc không thể kết nối xã hội với những người xung quanh, Newt lại rất thân thiết và tự tin khi chăm sóc các sinh vật huyền bí. Niềm đam mê và sự đồng cảm với nhu cầu và sự dễ tổn thương của các sinh vật này đã giúp anh quyết định trở thành người chăm sóc chúng. Những khi Newt tiếp xúc với các sinh vật, anh trở nên tự tin và kết nối với chúng dễ dàng hơn.

Thứ ba, Newt Scamander là nhân vật có kiểu nam tính khác biệt và tiến bộ so với những bộ phim trước đây mà chúng ta thường xem. Tính cách của Newt đại diện cho các nhân vật đóng vai trò side-kick (nam phụ) nhiều hơn. Hình ảnh nhân vật nam dịu dàng và đôi khi bị nhận xét là “nhạt và thiếu chiều sâu” vẫn khó được chấp nhận hơn. Với một bộ phim không thuộc thể loại tài liệu, tình cảm mà thuộc thể loại giả tưởng và có chút hành động thế này thì chúng ta vẫn thường mong chờ một nhân vật nam với hình thể cao lớn, đẹp trai, quyến rũ, mạnh mẽ, nóng tính, cao ngạo và đôi khi tính “cục súc” của nhân vật nam ấy cũng được chấp thuận vì chúng ta có suy nghĩ “nam giới mà!”.

Nhân vật Newt nhạy cảm, dịu dàng, hay ngại ngùng… những cá tính hay bị gán cho phụ nữ (đây cũng là một phần lý do tại sao cách Redmayne diễn Newt Scamander hay bị so sánh với Lili Elbe trong Cô Gái Đan Mạch) và dễ dàng bị các nhân vật nam khác trong phim như Dumbledore, Grindelwald hay thậm chí là Theseus lấn át, khiến phần đông khán giả cảm thấy Newt Scamander khá nhạt nhòa trong phim.

Redmayne trong Elizabeth: The Golden Age. (Ảnh: IMDb)
Redmayne trong Elizabeth: The Golden Age. (Ảnh: IMDb)

Thêm nữa, có lẽ ấn tượng từ Cô Gái Đan Mạch quá mạnh nên nhiều người nhìn đâu cũng thấy Lili Elbe trong Eddie Redmayne, mặc dù Newt Scamander của anh khác biệt rất nhiều? Việc bị đóng khung vai diễn vốn không hiếm đối với nhiều diễn viên Hollywood. Mark Wahlberg, Dwayne Johnson, Vin Dielsel… đều chỉ có thể đóng một kiểu vai, nhưng chỉ với một bộ phim gần đây mà đánh giá cả quá trình diễn xuất của Redmayne thì có lẽ vẫn còn hơi sớm và vội vàng.