Thuyết Yêu Thương - Sâu sắc và nhiều cảm xúc nhưng kén người xem

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Thuyết Yêu Thương là bộ phim lãng mạn và nghệ thuật, là câu chuyện đẹp rực rỡ kể về thách thức trong tình yêu giữa thiên tài Stephen Hawking (Eddie Redmayne) và người vợ vô cùng tuyệt vời, Jane (Felicity Jones).

Bộ phim cố gắng khai mở từ điểm khởi đầu khi cặp đôi lần đầu gặp nhau tại trường đại học cho đến khi Hawking nhận tước vị danh giá "Commander of the Most Excellent Order of the British Empire (CBE)" được trao bởi nữ hoàng Elizabeth đệ nhị.

Cuộc đời với những thành tựu, những thành tích, những giải thưởng và đề tài tranh luận đã quá đủ chất liệu để tạo nên một bộ phim nhiều tập. Thật may mắn khi Thuyết Yêu Thương được rơi vào tay đạo diễn James Marsh, người đã có trong tay giải thưởng Oscar ở hạng mục phim tư liệu, với những tác phẩm phim tư liệu nổi tiếng như Project NimMan On Wire. Kinh nghiệm của Marsh ở hạng mục phim tư liệu đã cho phép ông tạo nên một Thuyết Yêu Thương tuyệt vời. Những gì mà một nhà làm phim tư liệu làm đó là tích lũy những dòng tư liệu vô tận vào trong những thước phim, mà ở đây là những thành tựu khoa học trong suốt nhiều nhiều năm, để rồi tạo nên một bộ phim có thể chạm đến người xem.

Bởi vì phạm vi của câu chuyện quá lớn, nên khán giả sẽ thấy câu chuyện của Stephen và Jane có phần vội vã. Với rất nhiều góc độ có thể khai thác và tập trung, Marsh và nhà biên kịch Anthony McCarten chỉ chọn lọc một vài điểm từ cuốn tự truyện của bà Jane Hawking. Câu chuyện được tập trung vào lúc họ tán tỉnh nhau và những ngày đầu hạnh phúc. Họ theo sát Stephen xuống những hành lang đầy bụi ở trường nơi ông bắt đầu đặt ra những câu hỏi mà chính nó đã khơi nguồn cho những những nghiên cứu của ông. Khán giả được nhìn thấy họ xây dựng nên một gia đình và rồi lại nhìn thấy từng người họ trượt dài trong mối quan hệ hôn nhân với những cảm xúc rất thật. Khán giả chợt nhận ra Thuyết Yêu Thương đang bao quát rất nhiều thứ, đặc biệt khi căn bệnh hiểm nghèo sẽ đưa Stephen Hawking đến một bước tiến lớn hơn.

Thuyết Yêu Thương là câu chuyện tình yêu chạm đến trái tim của mọi khán giả khi khai thác được những sự hy sinh từ cả hai phía để giúp Stephen đối chọi với bệnh tật. Và trong sự chuyển mình đó, Eddie Redmayne đã làm tên tuổi của mình bay cao. Một diễn viên có thể sẽ phản ứng thái quá khi phải đối mặt với những giới hạn về thể chất của Hawking nhưng Eddie Redmayne với vài kỹ thuật được trợ giúp từ James Marsh đã thể hiện thành công vai Stephen Hawking. Sự suy giảm khả năng vận động của ông đơn giản trở thành một công cụ để một diễn viên có thể mang lên phim, trong cảnh ăn tối, khung cảnh lãng mạn hay những giấc mơ của Hawking muốn tự ném đi chiếc xe lăn và nhặt cây bút rơi trên sàn.

Đánh giá: phim có nội dung sâu sắc, hay và để lại rất nhiều cảm xúc, tuy nhiên lại là một chủ đề tương đối khó xem với nhiều khán giả đơn thuần tìm kiếm một bộ phim để giải trí.

Điểm: 8/10

The Theory of Everything (tựa Việt: Thuyết Yêu Thương) đã ra mắt khán giả Việt từ ngày 27.3.2015