Hay Không Bằng Hên: khởi đầu tốt của đạo diễn Trần Việt Anh

Tin điện ảnh · ZinNguyen ·

Cuối cùng "Số nhọ" đã được ra mắt sau sự cố vào giờ chót hôm 30/10, với một cái tên bớt "nhọ" hơn - Hay Không Bằng Hên. Một lần nữa Cục điện ảnh đã cho thấy một điều:"làm phim ở Việt Nam không đơn giản", nhất là đối với những nhà làm phim trẻ, khi hàng loạt các phim ra rạp gần đây đều vấp phải kiểm duyệt của Cục điện ảnh, và phải điều chỉnh lại theo yêu cầu của Cục điện ảnh để có thể đến được với khán giả.

Quay trở lại bộ phim "Hay không bằng hên", đây là một bộ phim của một ekip rất trẻ, dù họ có thành công trong nhiều MV cho rất nhiều ca sĩ Việt, song với điện ảnh họ chỉ là những người mới vào nghề.

Bộ phim có một cốt truyện rõ ràng, nhưng nếu ai đã từng xem series phim "Thần bài" đình đám của Châu Tinh Trì, bộ phim dường như là một phiên bản Việt còn khá nhiều lỗi. Sở hữu dàn diễn viên trẻ, không mạnh về diễn xuất nên "Hay không bằng hên" vẫn chưa thể gây được tiếng cười đến với khán giả, những tình huống gây cười mang tính kịch, và không còn mới với khán giả truyền hình. Có thể nói cái đáng tiếc nhất của bộ phim là không mang đến một nhân vật xuất chúng, và bộ phim hoàn toàn không hề có điểm nhấn nào nổi bật.

Có thể thấy rõ sự bối rối và non tay của đạo diễn khi xây dựng tình huống phim và xác đinh nhân vật trung tâm. Mặc dù bộ phim có tuyến truyện xoay quanh Long- biệt danh "Thánh Nhọ" nhưng Long xuất hiện chỉ như một nhân vật phụ, có tác dụng làm cầu nối cho các nhân vật phụ khác. Dễ dàng nhận thấy điều này khi xem phim, thời lượng xuất hiện của các nhân vật gần như tương đương nhau, nhân vật Long luôn xuất hiện với tư cách vai phụ, đồng nghĩa với góc quay bị chìm, và diễn xuất cũng chìm hẳn so với các nhân vật khác.

Bộ phim sử dụng máy ảnh để quay phim, song vẫn chưa tận dụng được những sức mạnh mà bộ thiết bị máy ảnh này mang lại. Góc máy nghèo nàn, rất nhiều những cảnh lấy nét sai, cắt khung và cách sử dụng ánh sáng...ekip làm phim vẫn chưa hiểu rõ thiết bị của mình, và những kĩ thuật khi quay phim với một chiếc máy ảnh, họ sử dụng máy ảnh có thể do bài toán về kinh phí chứ không do ý đồ về hình ảnh.

"Hay không bằng hên" vẫn miễn cưỡng được đánh giá là một bộ phim có nội dung, không hay nhưng cũng không quá dở. Có thể nói đây là một khởi đầu chấp nhận được của đạo diễn trẻ Việt Anh.

Tháng 11 năm nay dường như là một thời điểm thuận lợi khi hàng loạt các đạo diễn trẻ tung ra các sản phẩm đầu tay. Một số tác phẩm được công chúng đón nhận nồng nhiệt và phản hồi rất tốt...và cũng không thiếu những tác phẩm còn nhiều vấn đề. Song công bằng mà nói, làm phim điện ảnh là một cuộc chơi không dành cho những kẻ non tay và những người ít tiền...hãy nhìn nhà sản xuất đứng sau bộ phim, và bạn sẽ hiểu điều tôi muốn nói.

Xem lịch chiếu Hay Không Bằng Hên.

Bài viết liên quan