Hell or High Water (2016) - Mỏ dầu trên những cánh đồng bỏ hoang

Đánh giá phim · Grewi ·

Marcus nói với Toby cuối phim, số tiền mà cậu kiếm được từ những mỏ dầu này một tháng nhiều gấp 4 lần số tiền cậu kiếm được khi cướp ngân hàng, vậy tại sao cậu còn làm chuyện kia?

Marcus nói với Toby cuối phim, số tiền mà cậu kiếm được từ những mỏ dầu này một tháng nhiều gấp 4 lần số tiền cậu kiếm được khi cướp ngân hàng, vậy tại sao cậu còn làm chuyện kia? Anh trai cậu, hắn cướp ngân hàng vì hắn thích như thế, hắn tiêu những số tiền đó một cách nhanh chóng, rồi hắn lại đi cướp ngân hàng. Còn cậu, tại sao cậu lại làm vậy?

David Mackenzie dẫn dắt bộ phim của mình theo một cách thật đặc biệt. Thay vì đưa người xem vào kế hoạch cướp ngân hàng của anh em nhà Howard thì ông ấy lại cho chúng ta thưởng thức một câu chuyện tình anh em đầy trầm lắng. Những điều vẫn hay thường bị bỏ qua trong các câu chuyện của Hollywood. Toby hỏi Tanner tại sao anh lại tham gia vào kế hoạch này. Toby nhận được câu trả lời từ anh trai mình: “Vì em là người đề nghị.”

Ca khúc I’m not afraid to die vang lên trong một buổi chiều tà sau một ngày quan trọng để chờ đón một ngày quan trọng khác. Ngày mà Tanner biết mình phải chuẩn bị những gì cho cái kế hoạch hoàn hảo của cậu em trai. Một Tanner không còn có thứ gì là quá đặc biệt với mình sau những năm tháng ở tù. Một Tanner chỉ còn cậu em trai là người thân duy nhất. Một Tanner có thể bất cần đời nhưng hơn hết bản thân anh ta hiểu những việc mình đang làm là có đáng hay không.

Còn với Toby, anh ta hiểu việc mình đang mạo hiểm có giá trị hay không. Có lẽ với anh nó chẳng ý nghĩ gì nhưng anh hiểu nó đáng giá thế nào. Anh sinh ra trong gia một gia đình không giàu có. Cha anh cũng sinh ra trong một gia đình như vậy. Anh cũng là một kẻ nghèo khi không có đủ tiền để trả món nợ mà ngân hàng gán lên người mẹ quá cố của anh. Nhưng anh muốn, và anh muốn cái điều bất kì bậc phụ huynh nào cũng muốn dành cho con cái mình. Một sự bao bọc che chở cho hai cậu con trai.

Marcus cùng người đồng nghiệp Alberto trên chuyến hành trình săn đuổi hai kẻ cướp ngân hàng trong khắp miền trung du Texas. Hai ông già nói chuyện với nhau nhiều thứ hơn chỉ là những câu chuyện phiếm, những câu đùa kiểu Mỹ mà có lẽ một kẻ tự thấy những gì mình biết về văn hóa Mỹ không đủ để làm tôi cười. Dù tôi biết những câu nói ấy đủ để làm một người Mỹ phải mỉm cười trong rạp.

Alberto nói với Marcus về một Texas của người da đỏ, Texas của những sự hi sinh và chiến tranh. Nó đến từ một trận đánh mà những người còn lính dũng cảm đã chiến đấu để bảo vệ những điều họ cho là quan trọng. William Barret Travis từng viết trong bức thư cuối cùng của mình “Nếu lời kêu gọi này bị bỏ qua, tôi cũng sẽ đấu tranh lâu nhất có thể và chết như một người lính người mà không bao giờ quên phải làm gì vì danh dự của bản thân và của cả đất nước - Chiến thắng hoặc hi sinh.

Texas đã được ra đời như thế. Từ những người lính đã hi sinh sau trận chiến Alamo vĩ đại với người Mexico. Texas là một quá khứ với người da đỏ, những chủ nhân đích thực của nước Mỹ. Texas sau cuộc nội chiến hoa kỳ rơi vào thời kỳ khủng hoảng kinh tế, và chính những con bò đã giúp người dân nơi đây vượt lên những khó khăn của cuộc sống. Rồi người ta gọi những chàng trai chăn bò nơi đây là cao bồi, họ gọi đó là một nét văn hóa miền viễn tây. Nơi những người đàn ông vẫn luôn mang theo súng bên mình và sẵn sàng bắn kẻ nào gây nguy hiểm cho mình.

Tôi ít khi coi những bộ phim về cao bồi miền tây nước Mỹ, chắc cũng vì thế tôi không thể hiểu nổi những người dân nơi đây. Olney chỉ là một nhân vật phụ xuất hiện vài vài phút trên phim nhưng cô ấy lại làm tôi nhớ một cách kỳ lạ. Khi mà cô ấy nói thẳng vào Marcus rằng: “Đó là tiền boa của tôi, tiền dành cho những đứa trẻ của tôi”. Và khi được hỏi lại rằng cô đã gặp Toby chưa, cô nói rằng đó không phải là kẻ đã ăn ở đây.

Có phải là một lòng trung thành hay chỉ là biết ơn khi đã giúp cô. Có phải đó là tình người giữa những con người xa lạ với nhau. Texas có thể khô cằn vì những hoang mạc. Texas có thể cũng là vùng đất của những gã đàn ông luôn mang súng theo bên mình để bắt bất cứ ai. Texas có thể là vùng đất mà những kẻ giàu tìm mọi cách để trấn lột thật nhiều tiền của những người nghèo. Nhưng Texas trong Hell or High Water có những thứ giá trị hơn thế. Texas đầy nắng ấm tình anh em của Toby và Howard. Một Texas đầy sự hi sinh của những người làm cha mẹ dành cho con cái mình. Một Texas yêu thương đầy mãnh liệt khi hai gã đàn ông già phiêu du trong chuyến đi công việc cuối cùng.

Marcus tìm đến nhà của Toby khi ông ấy đã nghỉ hưu. Ông ấy hỏi Toby về những thứ bản thân ông không thể hiểu được về kế hoạch của hai anh em họ. Toby mời ông ta về căn phòng của mình vào tối hôm đó. Anh ấy muốn giải quyết hết tất cả mọi chuyện. Marcus ra về, có lẽ ông đã biết câu trả cho những điều mình thắc mắc. Nhưng liệu nó có đủ để làm hài lòng ông.