Hoài Linh - Châu Tinh Trì nhảm 800 lần Việt Nam sao không ai soi?

Tin điện ảnh · Moveek ·

Có nhiều cái coi phim nước ngoài nhập về, có nhiều yếu tố nó vô lí không mà vẫn không chửi, vẫn khen nức, nhà sản xuất hoặc nhà phát hành phim biết PR theo kiểu nào, người ta biết báo chí ra làm sao. Còn Việt Nam đi coi phim thì ít mà đi soi mói thì nhiều.

Mỗi mùa Tết, Hoài Linh đều đóng phim hài. Vai diễn trong phim Đích Tôn Độc Đắc khác những phim trước ra sao, thưa anh?

Trong phim tết Đích Tôn Độc Đắc, tôi vào vai ông nội. Ông này thuộc hàng khá giả, đại gia nhưng chỉ có cháu đích tôn, không con cái. Bộ phim này chủ yếu nói về sự lo lắng của ông bà, cha mẹ về vấn đề giới tính trong thời gian vừa rồi, nói chung là lo về phần nối dõi tông đường. Trong phim, tôi có một đưa cháu nội đích tôn nhưng nó lại…có vẻ thất bại trong tình yêu đến nỗi ghét phụ nữ nên đã từng tuyên bố ghét đàn bà… Tôi cũng vẫn diễn hài, nhưng phần thoại để ra hài thì không nhiều, chủ yếu hài tình huống.

Phim này Hoài Linh vào vai đại gia, nhưng thuộc hàng lão. Vì sao anh không nhận những vai tay chơi, giàu có mà không cần phải cải trang thành bô lão?

Nó không hợp với tôi. Mặc đồ không thoải mái. Phim tết Đích Tôn Độc Đắc không có gì khó khăn, nhưng áo quần không hợp với tôi. Tôi thích đồ bà ba thoải mái hơn.

Mỗi mùa Tết Hoài Linh đều đóng phim độc quyền cho đạo diễn Trần Ngọc Giàu. Có phải vì NSND Trần Ngọc Giàu là thầy nên anh ưu ái hơn? 

Không phải tôi đóng phim độc quyền cho thầy Trần Ngọc Giàu đâu. Vì thầy hợp tác với Bích Liên, một người em kết nghĩa của tôi, cho nên khi làm phim có thầy tôi thì tôi cũng vui hơn. Tôi không có gì e ngại, học trò mà làm được với thầy là hạnh phúc rồi.

Đầu tiên hết là tôi làm cho Bích Liên rồi Bích Liên mời thầy Trần Ngọc Giàu làm nên thầy trò hợp cạ hơn. Hơn ai hết thầy là người gần tôi nhất, hiều gu tôi, hiểu tôi diễn như thế nào. Tôi cũng hiểu ý thầy muốn như thế nào, có chỗ nhiều khi tụi tôi bung ra diễn nhưng mà ý thầy tôi lại khác, ý của thầy tôi trong ý đó muốn nhấn sâu hơn chút, thầy ra thị phạm thì tôi làm lại.

Tôi không có kén chọn đạo diễn nào cả nhưng mà làm với thầy thì sự thoải mái của tôi có nhiều hơn, thầy biết ý mình, mình cũng biết ý thầy mình. Còn những đạo diễn khác, ví dụ như nhiều khi tôi cũng đâu muốn làm phim điện ảnh nhiều, với lại mỗi lần lên cái nói điện ảnh mà diễn như truyền hình, như kịch vậy. 

Anh phản ứng thế nào khi bị chê diễn như kịch?

Tôi chỉ hỏi một câu thôi: diễn điện ảnh diễn ra sao, nó chậm hơn nó rề rà hơn mặt buồn thảm hơn hay sao? Phim hài nó phải là phim hài, nhiều phim nhảm tại sao báo chí Việt Nam hay viết phim Việt Nam mà không đi viết Châu Tinh Trì này kia, nó còn nhảm gấp 800 lần Việt Nam sao không ai viết, mà hễ phim Việt Nam ra cái chửi nhảm.

Có nhiều cái coi phim nước ngoài nhập về, có nhiều yếu tố nó vô lí không mà vẫn không chửi, vẫn khen nức, nhà sản xuất hoặc nhà phát hành phim biết PR theo kiểu nào, người ta biết báo chí ra làm sao. Còn Việt Nam đi coi phim thì ít mà đi soi mói thì nhiều. 

Điện ảnh là diễn làm sao thì diễn viên mà cũng diễn như vậy thôi, chứ bây giờ diễn điện ảnh phải chậm chạp như lúc diễn kịch, dĩ nhiên là nó phải đời thường hơn thì nó mới ra. 

Phim chiếu rạp nó khác là chỉ có 90 phút thôi nó dồn hết nội dung vô đó thành ra cái tải của diễn viên phải nặng hơn họ làm sao phải tải hết ý của đạo diễn muốn của kịch bản muốn, còn phim truyền hình thì nó trải ra nhiều tập, không nói ngày nay ngày mai nói ngày mai ngày mốt nói, còn cái này nó có 90 phút. 

Tôi nghĩ điện ảnh nó chỉ có khác vậy thôi chứ còn diễn thì người nào giỏi điện ảnh thì lên diễn cũng y vậy thôi chứ diễn gì hơn được nữa. Tùy ví dụ, đúng vai thôi như vừa rồi anh Hoàng Dũng vô Người phán xử, ảnh dứt liền là bởi vì đúng vai ảnh, đúng sở trường của người ta người ta sẽ làm được.

Còn bây giờ sở trường của tôi không phải là phim kinh dị, tôi không phải là dân đánh võ mà đưa phim kia thì làm sao tôi bằng người ta được.

Bộ phim Đích Tôn Độc Đắc dự kiến sẽ được khởi chiếu vào dịp Tết Nguyên Đán 2018 với dàn diễn viên quen thuộc Hoài Linh, Tấn Beo, Trung Dân, Thân Thúy Hà, Hứa Minh Đạt, Bạch Công Khanh, Thanh Vy, Lê Lộc, Xuân Nghị, Tuấn Dũng, Bella Mai, Celina Huỳnh