Nhân tài từ Hollywood đang dần chuyển sang Trung Quốc

Tin điện ảnh · Genis ·

Trong suốt chiều dài lịch sử điện ảnh, thành công của các nhà làm phim nước ngoài phần lớn đều phải thông qua Hollywood. Tuy nhiên gần đây, làn gió thương mại của ngành công nghiệp điện ảnh đã bắt đầu đổi chiều và sức mạnh đến từ thị trường đang phát triển của Trung Quốc đang dẫn đầu thay đổi.

Trong suốt chiều dài lịch sử điện ảnh, thành công của các nhà làm phim nước ngoài phần lớn đều phải thông qua Hollywood. Tuy nhiên gần đây, làn gió thương mại của ngành công nghiệp điện ảnh đã bắt đầu đổi chiều và sức mạnh đến từ thị trường đang phát triển của Trung Quốc đang dẫn đầu thay đổi.

Những ngôi sao lớn nhất của điện ảnh Hoa ngữ, từ Lý Tiểu Long đến Thành Long, từ đạo diễn Ngô Vũ Sâm đến Lý An, từng rời bỏ quê hương đến một trường rộng lớn hơn ở phương tây để đưa sự nghiệp của họ lên một tầm cao mới. Nhưng giờ đây, các tài năng của Hollywood bắt đầu hướng về phương đông và tìm kiếm cơ hội cơ hội tỏa sáng ở Bắc Kinh ngày càng nhiều lại được xem là chuyện bình thường.

Animal World (THR)
Animal World (THR)

Lấy một ví dụ cụ thể như Animal World, bộ phim hành động đầy màu sắc hướng đến giới trẻ sản được xuất bởi hãng phim Enlight Media ở Bắc Kinh gần đây đang dẫn đầu phòng vé Trung Quốc. Phim được chuyển thể từ bộ truyện tranh Nhật Bản và đem về doanh thu $38 triệu trong tuần đầu tiên, khởi động một mùa hè tràn ngập phim bom tấn tại nước này. Phim có sự góp mặt của diễn viên từng 2 lần giành giải Oscar Michael Douglas trong vai một tên phản diện bí ẩn, kẻ điều hành một trò chơi may rủi bên dưới lòng đất. Các nhà phê bình Trung Quốc đã không ngớt lời khen ngợi màn thể hiện của nam diễn viên người Mỹ này.

Nhưng Douglas không phải ngôi sao Hollywood duy nhất sẵn sàng đóng vai phụ trong một phim bom tấn của Trung Quốc. Michael Pitt (Boardwalk Empire, The Dreamers) đầu năm nay đã tham gia bộ phim hài đình đám Thám Tử Phố Hoa 2 của Middle Pictures có doanh thu lên đến $544 triệu trên toàn thế giới. Frank Grillo từ Captain America: Civil War đóng trong Chiến Lang 2, bộ phim có doanh thu khủng nhất của Trung Quốc với $870 triệu. Và vào cuối mùa hè năm nay, Bruce Willis và Adrian Brody sẽ vào vai quân đội Mỹ trong Unbreakable Spirit, một sản phẩm của Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc kể về sự kiện Nhật Bản đánh bom thành phố Trùng Khánh trong Thế chiến thứ 2.

Nhiều ngôi sao Hollywood đã xuất hiện trong các phim Trung Quốc trước đó, nổi bật nhất phải kể đến Christian Bale trong Kim Lăng Thập Tam Hoa của đạo diễn Trương Nghệ Mưu và Matt Damon trong Tử Chiến Trường Thành thuộc hãng Legendary. Cả hai phim trên được các nhà sản xuất Mỹ hy vọng sẽ là cầu nối liên kết giữa 2 thị trường lớn nhất thế giới, nhưng các diễn viên Hollywood chỉ được xem như yếu tố giúp phim có được khán giả ngoài Trung Quốc. Các phim bom tấn đang nhắm đến nhiều hơn khán giả ở Trung Quốc và các diễn viên Mỹ chỉ được chọn vì diễn xuất hoặc do sự ảnh hưởng của họ đối với người hâm mộ ở Thượng Hải, Bắc Kinh và Quảng Châu.

Unbreakable Spirit (THR)
Unbreakable Spirit (THR)

Jonah Greenberg, cựu giám đốc của CAA Trung Quốc, người gần đây đã thành lập một công ty sản xuất phim tại Bắc Kinh, nói:

Việc đem các diễn viên nước ngoài vào phim Trung Quốc hiện nay nhìn chung còn quan trọng hơn cả việc phát triển chất lượng sản xuất phim trong nước.

Một yếu tố thúc đẩy xu hướng này chính là sự gia tăng nhanh chóng trong kinh phí làm phim Trung Quốc. Phần đầu của Thám Tử Phố Hoa có kinh phí $15 triệu vào năm 2015 nhưng tăng vọt lên đến $60 triệu cho phần 2 chỉ trong 3 năm. Unbreakable Spirit cũng được đầu tư đến $65 triệu.

Các nhà sản xuất cho rằng việc tăng kinh phí chính là sự phản ánh cho cả sự phát triển của phòng vé Trung Quốc, với doanh thu tổng cộng $8,6 tỷ vào năm ngoái và được kỳ vọng sẽ vượt qua Bắc Mỹ vào năm 2020, và thị hiếu của khán Trung Quốc so với mặt bằng chung của thế giới cũng tăng lên đáng kể. Trong khi các hãng phim Mỹ thường tập trung làm những bộ phim đình đám, bỏ qua những phim có kinh phí hạng trung thì đó lại là mục tiêu mà Trung Quốc đang muốn tiếp cận.

Gần như mỗi dự án phim sắp tới của Trung Quốc đều sỡ hữu dàn làm phim đến từ Hollywood, có thể là nhà sản xuất, quay phim, soạn nhạc, hiệu ứng hình ảnh hay diễn viên đóng thế . Greenberg giải thích:

Trung Quốc không có đủ chuyên gia đáp ứng nhu cầu thị trường và sự gia tăng của phim nội địa. Nếu bạn là một nhà sản xuất Trung Quốc, người cấp kinh phí cho hãng phim và bạn muốn những người làm ra sản phẩm có thật nhiều kinh nghiệm thì bạn phải đi tìm một nơi khác vì ở đây đang quá thiếu thốn nhân lực.

Điển hình ở Trung Quốc khi một hit khủng đủ khởi một xu hướng. Khi Ngô Kinh đồng viết kịch bản, đạo diễn và đóng chính trong Chiến Lang 2, anh được giới thiệu đến 2 trụ cột của Marvel là anh em đạo diễn nhà Russo, những người trước đó đã ký một hợp đồng với hãng phim Beijing Culture của anh. Anh em Russo muốn giới thiệu Ngô Kinh tới một vài người của họ và anh quyết định hợp tác với Sam Hargrave, một diễn viên đóng thế góp phần vào thành công của Avengers: Infinity War. Nhà soạn nhạc người Mỹ Joseph Trapanse (The Greatest Showman, Straight Outta Compton cũng tham gia cùng Hargave. Với sự đóng góp từ những gạo cội của Hollywood sẽ đem đến một công thức chiến thắng cho điện ảnh Trung Quốc – một bộ phim về lòng yêu nước được sản xuất với tiêu chuẩn tầm cỡ thế giới chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều khán giả trong nước.

Wolf Warrior 2 (AMP)
Wolf Warrior 2 (AMP)

James Wang, CEO của Huayi Brothers Media, một người cũng đã thuê chuyên gia của Hollywood về làm bộ phim về chiến tranh Eight Hundred cho mình, nhận xét:

Đó là một bước đi rất thông minh của Ngô Kinh. Về cơ bản, anh ấy sử dụng người giỏi nhất mà anh ấy có thể chiêu mộ và kết hợp những khả năng của họ để viết nên một câu chuyện Trung Hoa. Đây là điều Hollywood luôn làm cho phim Mỹ và tôi tin kiểu hợp tác thế này là hướng đi đúng đắn cho chúng tôi ở Trung Quốc.

Giờ đây gần như mọi phim bom tấn sắp tới của Trung Quốc đều có sự góp sức của chuyên gia Hollywood. Fengshen Trilogy của Beijing Culture, một phim kinh phí khủng được đạo diễn bởi Wuershan (Mojin: The Lost Legend, Painted Skin: The Resurrection) được đầu tư khoảng 3 tỷ nhân dân tệ ($450 triệu), đã mời nhà sản xuất Barrie M. Osbourne (Lord of the Rings, The Great Gatsby) về làm cố vấn sản xuất, người được để cử Oscar James Schamus làm cố vấn biên kịch, cùng với diễn viên đóng thế Glenn Boswell (The Hobbit, The Matrix) và hơn nữa.

Cựa đạo diễn của Hollywood Renny Harlin (Die Hard 2, Cliffhanger), người từng đến Bắc Kinh 4 năm trước để thực hiện bộ phim Skiptrace của Thành Long và chưa có ý định về, chia sẻ:

Ban đầu tôi cảm thấy lạc lõng lắm nhưng mọi thứ giờ trở nên rất bình thường khi thấy những nhà sản xuất, quay phim hay chuyên gia hình ảnh của Hollywood ở Bắc Kinh.

Sau khi Skiptrace đem về $141 triệu vào năm 2016, trở thành hit đầu tiên của Harlin sau một thập kỷ, đạo diễn người Phần Lan đã quyết định chuyển nhà từ Los Angeles đến thủ đô Bắc Kinh. Ông sau đó đạo diễn thêm 2 phim Trung Quốc nữa là Legend of the Ancient Sword for AlibabaBodies at Rest for Wanda và cả hai đều ra mắt vào cuối năm nay. Harlin cũng thừa nhận:

Nhiều chuyên gia lành nghề của Hollywood nhận ra rằng nếu họ vẫn còn muốn thấy sản phẩm của mình xuất hiện trên màn ảnh rộng thì Trung Quốc là một trong số ít những lựa chọn tuyệt vời.

Châu Âu cũng đang bắt đầu bị ảnh hưởng bởi xu hướng này. Nhà làm phim người Ý Christiano Bortone (Coffee, 2017), thành viên của Bridging the Dragon- hiệp hội các nhà làm phim có trụ sở tại Bắc Kinh và Berlin được thành lập để làm cầu nối cho ngành công nghiệp điện ảnh giữa châu Âu và Trung Quốc, bày tỏ:

Giá trị của mọi thứ ở Trung Quốc đang trở nên hoàn toàn điên rồ, không chỉ các diễn viên mà cả những người làm phim. Đừng quên rằng châu Âu chính là cái nôi của rất nhiều nhà quay phim vĩ đại nhất. Giờ đây khi Trung Quốc đang dần có có tiếng nói, chúng ta đừng chờ đến khi họ trở lên quá đắt đỏ ở Hollywood, hãy trờ về cội nguồn.

Dường như thế giới đang đi ngược lại. Trong quá khứ, chúng ta tìm đến Trung Quốc vì thị trường lao động rẻ. Nhưng giờ đây, ít nhất là đối với ngành điện ảnh, họ đang đến châu Âu để làm điều tương tự với chúng ta.

Nguồn: Hollywood Reporter