Huyền thoại Bản Sắc Anh Hùng trở lại với phiên bản remake

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Sau gần 30 năm, Bản Sắc Anh Hùng bất ngờ trở lại với phiên bản remake, thu hút sự chú ý không chỉ của giới truyền thông Hồng Kông mà còn của thế giới.

Bản Sắc Anh Hùng (tên Tiếng Anh: A Better Tomorrow) được xem là tác phẩm kinh điển có sức trường tồn trên màn ảnh Hoa ngữ và mang tính đại diện cho sự nghiệp của đạo diễn Ngô Vũ Sâm. Phần đầu tiên ra mắt vào năm 1986, với sự góp mặt của Châu Nhuận Phát, Trương Quốc Vinh và Địch Long không chỉ mang lại cho khán giả những hồi ức đẹp về tình huynh đệ giang hồ đầy cảm động, mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến nền điện ảnh Hồng Kông lúc bấy giờ. 2 phần đầu của phim thành công vang dội nhưng phần thứ 3 ra mắt vào năm 1989 lại không được như mong đợi. Sau đó, cái tên Bản Sắc Anh Hùng dần dần đi vào quên lãng. Giờ đây, sau gần 30 năm, Bản Sắc Anh Hùng bất ngờ trở lại với phiên bản remake, thu hút sự chú ý không chỉ của giới truyền thông Hồng Kông mà còn của thế giới.

Bản Sắc Anh Hùng 1986 – Bộ phim định hình phong cách mới cho thể loại hành động

Phần 1 của Bản Sắc Anh Hùng kể về tình huynh đệ giữa Tống Tử Hào (Địch Long) – một đại ca làm tiền giả trong giới xã hội đen, em trai của Tống Tử Hào là Tống Tử Kiệt (Trương Quốc Vinh) – một cảnh sát năng nổ và Mark Lý Mã Khắc (Châu Nhuận Phát) – tay xã hội đen nằm chung tổ chức với Tử Hào. Sau cái chết của người cha, Tử Hào bị hãm hại và phải đi tù. Sau khi ra tù, Tử Kiệt xem Tử Hào như người xa lạ, đồng thời cho rằng chính mối quan hệ với người anh xã hội đen khiến cho anh không thể thăng tiến trong sự nghiệp. Mark thuyết phục Tử Hào cùng trả mối thù năm xưa. Tử Hào một mặt quyết tâm muốn trở thành người tốt, mặt khác phải đối mặt với tình nghĩa giang hồ mà anh muốn dứt ra cũng không được.

Bản Sắc Anh Hùng được sản xuất với kinh phí khá hạn hẹp và không hề được quảng bá rầm rộ. Chỉ khi phim được công chiếu người ta mới biết đến nó. Thế nhưng, khi ra rạp, phim phá vỡ kỉ lục phòng vé Hồng Kông lúc bấy giờ với và trở thành bom tấn trên khắp các nước châu Á với doanh thu $4.8 triệu. Cho đến hiện tại, phim đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách 100 phim hay nhất của điện ảnh Hoa ngữ.

Không chỉ thành công về mặt doanh thu, Bản Sắc Anh Hùng còn định hình phong cách mới cho thể loại hành động và về sau còn có sức ảnh hưởng đến các phim hành động của Hollywood. Với tư thế cầm súng đầy oai vệ của nhân vật Mark do Châu Nhuận Phát thủ vai, đạo diễn Ngô Vũ Sâm đã sáng tạo nên phong cách chiến đấu rất riêng mang tên gun fu (võ thuật sử dụng súng). Khán giả có thể tìm thấy phong cách này trong các phim như The Matrix, Equilibrium, John Wick, Face Off…

Nhờ những yếu tố đó mà Bản Sắc Anh Hùng nhận được khá nhiều giải thưởng uy tín như Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam chính xuất sắc nhất (Địch Long), Quay phim xuất sắc nhất và Âm thanh xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Kim Mã ở Đài Loan vào năm 1986, giải Phim xuất sắc nhất và Nam diễn viên xuất sắc nhất (Châu Nhuận Phát) tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông năm 1987.

Bản Sắc Anh Hùng 2 và 3 – Nhạt nhòa và không thể vượt qua được cái bóng của phần 1

Nối tiếp câu chuyện của phần 1, Bản Sắc Anh Hùng 2 (1987) kể về hành trình hai anh em Tử Hào và Tử Kiệt hợp sức đối phó băng đảng in tiền giả. Châu Nhuận Phát cũng quay trở lại nhưng với vai người em trai song sinh của Mark là Ken Lý Á Kiện. Sau khi Tử Hào được thả tự do, anh cùng với em trai Tử Kiệt được cảnh sát phái đi điều tra tay trùm tiền giả khét tiếng Long Tứ. Nhưng không ngờ rằng Long Tứ và con gái hắn bị tên Cao Anh Bồi ám sát. Con gái của Long Tứ bỏ mạng, còn hắn thì may mắn thoát chết nhưng nửa điên nửa tỉnh. Vì nhúng tay vào vụ việc này mà sau đó Tử Kiệt cũng mất mạng. Sau đám tang của Tử Kiệt, cả Tử Hào, Ken và Long Tứ cùng nhau hợp sức trả thù tên Cao Anh Bồi.

Mặc dù vẫn có nhiều cảnh bạo lực và thanh trừng đẫm máu nhưng Bản Sắc Anh Hùng 2 lại không có được kịch bản xuất sắc như phần 1. Nguyên nhân chính là vì đạo diễn Ngô Vũ Sâm và nhà sản xuất Từ Khắc có nhiều bất đồng trong việc xây dựng kịch bản và hướng đi cho phim. Vì thế kịch bản bị cả hai người chỉnh sửa nhiều lần, dẫn đến việc phim không có nhiều mối liên kết và có phần vụn vặt, mâu thuẫn giữa các nhân vật cũng không bị đẩy lên mức cao như trong phần 1. Sau phần 2, Từ Khắc đảm nhận vị trí đạo diễn cho phần 3, còn Ngô Vũ Sâm thì đi con đường riêng của mình là thực hiện tác phẩm The Killer (1989) - Điệp Huyết Song Hùng.

Bản Sắc Anh Hùng 3: Khúc Ca Tịch Dương (A Better Tomorrow 3: Love and Death in Saigon) (1989) là phần tiền truyện kể về những sự việc xảy ra trước hai phần phim trước đó với nhân vật chính là Mark (Châu Nhuận Phát). Lấy bối cảnh tại Sài Gòn, Việt Nam trước năm 1975, phim kể về quá khứ của Mark trước khi trở thành người mà chúng ta đã biết trong phần 1. Nhưng trong phần này, đạo diễn Từ Khắc kết hợp chủ nghĩa anh hùng với chủ nghĩa lãng mạn và tập trung vào mạch cảm xúc nên tính chất anh hùng bị giảm đi hơn hẳn. Mặc dù có sự xuất hiện của vai nữ là Châu Anh Kiệt (Mai Diễm Phương) trong dàn nhân vật chính, bộc lộ khí chất không thua kém gì nam nhi nhưng Bản Sắc Anh Hùng 3 vẫn nhạt nhòa hơn hẳn so với 2 phần trước, đặc biệt là khi cái bóng của phần đầu tiên quá lớn.

Bản hùng ca bi tráng được nền điện ảnh Trung Quốc viết lại

Sau khi phần 3 khép lại một cách lặng lẽ vào 30 năm về trước, cái tên Bản Sắc Anh Hùng giờ đây được nhắc lại với phiên bản mới do đạo diễn người Trung Quốc Đinh Thịnh thực hiện. Mặc dù mua lại bản quyền từ tác phẩm của Ngô Vũ Sâm nhưng Bản Sắc Anh Hùng 2018 chỉ giữ lại motif xoay quanh tình huynh đệ giữa ba nhân vật chính, còn cốt truyện, bối cảnh, nhân vật thì hoàn toàn khác. Ba nhân vật Tống Tử Hào, Tống Tử Kiệt và Mark trong bản nguyên tác lần lượt được thay thế bởi Châu Khải (Vương Khải), Châu Siêu (Mã Thiên Vũ) và Mã Kha (Vương Đại Lục). Trong phim, Châu Khải và Châu Siêu là hai anh em ruột nhưng lại ở hai vị trí đối nghịch nhau, Châu Khải là trùm ma túy mới ra tù, còn Châu Siêu là một cảnh sát tinh anh. Mã Kha là anh em kết nghĩa với Châu Khải trong băng nhóm tội phạm.

So với dàn diễn viên của Bản Sắc Anh Hùng 1986, thì phiên bản mới rõ ràng có phần lép vế hơn hẳn. Địch Long, Châu Nhuận Phát và Trương Quốc Vinh đều là những cái tên huyền thoại. Trước khi tham gia Bản Sắc Anh Hùng 1986, Địch Long và Châu Nhuận Phát đều đã là những “Ảnh đế” của giải Kim Mã danh giá. Thậm chí sau khi tham gia phim, Địch Long còn được tôn vinh làm “Ảnh đế” một lần nữa. Tuy vậy, dàn diễn viên trong Bản Sắc Anh Hùng 2018 đều là những tên tuổi tuy trẻ nhưng đầy tiềm năng. Bên cạnh đó, đạo diễn Đinh Thịnh đã từng thực hiện nhiều phim hành động nổi tiếng như Câu Chuyện Cảnh Sát (2013), Đại Binh Biểu Tướng (2010), Biệt Đội Mãnh Hổ (2016), vì thế Bản Sắc Anh Hùng 2018 sẽ không làm khán giả thất vọng.

Việc vượt qua được cái bóng của phần 1 là một điều rất khó, thậm chí là điều không thể, bởi đối với hầu hết các series, phần đầu tiên lúc nào cũng tạo được ấn tượng sâu sắc nhất. Điều mà khán giả mong đợi nhất không phải là một bộ phim sao chép hoàn toàn cốt truyện và phong cách từ bản nguyên tác, mà là một bộ phim được thực hiện một cách chỉn chu với nội dung chặt chẽ và vẫn mang đậm tính chất anh hùng ca như trong bản nguyên tác. Với dàn diễn viên và đạo diễn đầy tiềm năng, mong rằng phiên bản mới này sẽ một lần nữa viết nên khúc ca anh hùng bi tráng trên màn bạc như Bản Sắc Anh Hùng đã làm được vào năm 1986.

Bản Sắc Anh Hùng 2018 được công chiếu từ ngày 26.01.