5 lý do It Chapter Two có doanh thu mở màn thấp hơn 26% so với It

Tin điện ảnh · Vidanfromsaigon ·

Nếu bạn tự hỏi tại sao It Chapter Two có doanh thu mở màn thấp hơn một chút so với phần đầu, thì đây là lí do.

Có hai quan điểm đều đúng: doanh thu mở màn $91 triệu của It Chapter Two là một con số ấn tượng  cho hầu hết các bộ phim, đặc biệt khi bộ phim dán nhãn R. Dù cho phần tiếp theo theo không được mong đợi sẽ đạt doanh thu mở màn cao như phần trước, nhưng sự sụt giảm 26% doanh thu mở màn so với $123 triệu của phần đầu là một mức giảm khá mạnh.

Hình ảnh trong It Chapter Two (Nguồn: Warner Bros)
Hình ảnh trong It Chapter Two (Nguồn: Warner Bros)

Có rất nhiều phần tiếp theo từ những thương hiệu lớn đạt doanh thu mở màn chỉ thấp hơn 5% -12% so với những phần trước, như Deadpool 2, Avengers: Age of Ultron, Harry Potter and Chamber of Secrets hay Star Wars: The Last Jedi. Tuy nhiên, mức giảm 26% là con số gần với những gì chúng ta thấy ở Jurassic World: Fallen Kingdom ($148 triệu) so với Jurassic World ($208 triệu), hay Fate of the Furious ($98 triệu) so với Furious 7 ($147 triệu).

Tất cả những bộ phim trên đều hoành tráng, nhưng nếu bạn tự hỏi tại sao It Chapter Two có doanh thu mở màn thấp hơn một chút so với phần đầu, thì đây là lí do. Giá trị duy nhất ở doanh thu $91 triệu của It Chapter Two dù thế nào cũng sẽ gây thất vọng khi so sánh với It.

Các đánh giá không tốt về phim

Ở phần đầu, It hầu hết nhận được các đánh giá tích cực, rất nhiều sự ca ngợi về cảm giác mà bộ phim mang lại, các diễn viên đóng vai các thành viên trẻ của Losers Club và tham vọng của họ. It đã giành được 86% điểm Cà Chua và đạt số điểm trung bình từ các nhà phê bình là 7,23/10 trên trang Rotten Tomatoes. Trong khi phần tiếp theo chỉ đạt mức ở mức 63% Cà Chua và 6,21/10, với những lời chỉ trích mang tính so sánh rằng phiên bản nhân vật lúc lớn lên của Stephen King không hấp dẫn, cuốn hút như phiên bản lúc nhỏ.

Đối với những người chỉ đơn thuần nhìn vào điểm số của Tomatometer, điều này báo hiệu sự sụt giảm chất lượng của bộ phim. Đối với những người đọc các bài đánh giá này, các nhà phê bình lưu ý việc nhồi nhét thêm thời lượng bộ phim, sự rườm rà từ các phân cảnh được chiếu lại và lạm dụng những tình tiết hài hước để giảm bớt sự sợ hãi, kịch tính trong It Chapter Two.

Phiên bản trẻ em phổ biến và ưa thích hơn người lớn trong chương sách

Cho dù bạn là fan hâm mộ những cuốn sách nguyên gốc 1987 của Stephen King hay yêu thích bộ phim series truyền hình ABC năm 1990, bạn cũng có thể tranh luận rằng, những phần liên quan đến việc những bạn trẻ đoàn kết, tạm thời hạ gục tên hề điên loạn từ thời thơ ấu sẽ thú vị hơn so với việc những đứa trẻ này lớn lên, và quay trở về quê nhà sau 27 năm khi biết tin gã hề quay lại.

Bằng cách phân chia câu chuyện cuốn sách thành hai phần cụ thể (chủ yếu xen kẽ giữa quá khứ và hiện tại), đạo diễn Andy Muschietti và nhà biên kịch Gary Dauberman đã tạo ra phần thứ hai mà hầu hết bao gồm những thứ mà mọi người ít thích hơn. Ngay cả với sự tham gia của các diễn viên như Jessica Chastain, Bill Hader và James McAvoy, ý tưởng về "những người trưởng thành đối đầu với gã hề đáng sợ" sẽ làm bộ phim kém thu hút hơn với phần trước đó của những đứa trẻ.

Ít sự mong chờ và dễ dự đoán trước

Sự xuất hiện của It Chapter Two yên tĩnh hơn một chút so với những gì chúng ta thấy hai năm trước từ bộ It. Kiểu như bạn đang xem một phiên bản khác từ phần phim trước. Warner Bros. đã thông minh trong việc phát hành It như một sự kiện hoài cổ nhiều thế hệ, tái dựng lại câu truyện cho những người yêu thích cuốn sách, khán giả của series và Stephen King.

It Chapter Two là sự kết hợp của Beauty and the Beast/Star Wars: The Force Awakens. Ở lần ra mắt này, một điều trớ trêu là nó bị Joker làm lu mờ - bộ phim dán nhãn R của Warner Bros. trong buổi công chiếu Liên hoan phim Venice. Nói một cách tương đối, It Chapter Two là một cơn gió thoảng qua dành cho các fan hâm mộ và lạc lõng trước sự ảnh hưởng của các sự kiện lớn quốc tế.

Thời lượng của bộ phim không thu hút nhiều khán giả

Hầu hết các bộ phim có doanh thu lớn nhất mọi thời đại (Avengers: Endgame, Avatar, Titanic, Return of the King, v.v.) đều là những bộ phim dài. Bộ phim có doanh thu toàn cầu xếp thứ 40 -  Alice in Wonderland, cũng là một trong những bộ phim chuyển thể từ phim hoạt hình có tổng doanh thu lớn nhất với thời lượng dưới hai tiếng. Tuy nhiên, có một sự khác biệt giữa hai bộ phim kinh dị kéo dài 135 phút và 169 phút. Đặc biệt khi nó có sự giới hạn độ tuổi so với những bộ phim kể trên.

Một số khán giả vội vàng xem phim vì sự tò mò

Phần lớn sự quan tâm của những người xem vào tuần đầu đơn thuần chỉ là tò mò về những điều luôn được nói đến trong bộ phim. Khi It ra mắt, nó gần như được xem là một phim hoàn toàn mới, thu hút được đông đảo khán giả. Nhưng lần này, với những người không thích It và những người có cảm giác không tốt về bộ phim, họ không cần thiết phải xem vào tuần đầu ra mắt. Họ vẫn có thể nắm bắt được câu chuyện, nhưng không phải ngay lập tức.

Vấn đề của câu chuyện

Một lần nữa, chúng ta nói về một bộ phim kinh dị dài 169 phút được xếp hạng R, với chi phí sản xuất $70 triệu và thu về khoảng $185 triệu trên toàn thế giới ngay trong tuần mở màn đầu tiên. Ngay cả khi bộ phim đạt doanh thu như The Nun (đạt tổng doanh thu $117,5 triệu toàn thế giới, trong đó doanh thu mở màn là $53 triệu vào cuối tuần), chúng ta vẫn có thể dự đoán phim sẽ thu trên dưới $200 triệu nội địa và tổng doanh thu trên $450 triệu trên toàn cầu.

Người viết chắc chắn rằng Warner Bros. không muốn doanh thu những bộ phim của họ sụt giảm, đặc biệt là trong năm 2019 (Godzilla 2, LEGO Movie 2, v.v.). Nhưng với doanh thu mở màn $91 triệu của It Chapter Two là một sự sụt giảm đáng kể so với hy vọng từ It và là bộ phim không thuộc Disney/MCU đạt doanh thu mở màn lớn thứ hai kể từ It, chỉ sau Jurassic World: Fallen Kingdom vào tháng 6 năm 2018. It Chapter Two cũng là phim thứ ba của Warner Bros. không chuyển thể từ tiểu thuyết của J.K. Rowling hay DC Comics có doanh thu mở màn đứng thứ 3, đứng sau It, Godzilla ($93 triệu năm 2014) và The Matrix Reloaded ($91 triệu năm 2003). Sau tất cả, It vẫn là một bộ phim thành công về mặt doanh thu.

Nguồn: Forbes