James Cameron sử dụng CGI để tạo ra những thay đổi trong Terminator 2 3D

Tin điện ảnh · Moveek ·

Terminator 2: Judgement Day sẽ trở lại các rạp chiếu vào tháng này khi James Cameron đồng ý phát hành lại phiên bản 3D của phim.

Terminator 2: Judgement Day sẽ trở lại các rạp chiếu vào tháng này khi James Cameron đồng ý phát hành lại phiên bản 3D của phim. Tuy nhiên nếu bạn hy vọng sẽ được trải nghiệm những cảnh hành động kinh điển hoàn toàn giống với phiên bản gốc 1991 (chỉ thêm vài cảnh vật nổi kém hiệu quả), thì có thể bạn sẽ phải thất vọng; khi đạo diễn đã làm một vài thay đổi bằng việc sử dụng công nghệ đồ họa vi tính tối tân.

Đây không phải lần đầu tiên Cameron chỉnh sửa lại bộ phim của ông. Ông là ví dụ tiêu biểu trong việc đề xướng thêm các cảnh bị cắt vào bản dựng của đạo diễn, hoàn thiện thêm những tác phẩm như Aliens, The Abyss, Titanic, Avatar (2 lần dựng thêm), và lần này là Judgement Day. Rất khó để nói rằng sẽ có những cải thiện thật khác biệt so với phiên bản gốc – để có những tình tiết thỏa mãn fan hâm mộ của bộ phim với những ai muốn xem thêm những điều mới mẻ trong lần xem lại này – nhưng tất cả vẫn nên kiểm chứng ngoài rạp.     

Tuy nhiên, sự thay đổi mà chúng ta đang nhắc ở đây về T2 3D đó là sẽ ít có sự mở rộng hay thay đổi câu chuyện mà chỉ tập trung nhiều ở khâu chỉnh sửa những gì sẵn có ở bản gốc. Ông đã thực sự hoàn thành những việc tương tự như thế này với Titanic, vô cùng tinh tế; năm 2012 phiên bản 3D được phát hành và kèm theo bản Bluray nhằm kỉ niệm 100 năm con tàu Titanic bị chìm, ông đã chỉnh sửa lại sao cho hình ảnh bầu trời đêm ứng với vị trí các ngôi sao đúng chính xác như rạng sáng 15 tháng 4 năm 1912.

Dĩ nhiên, Judgement Day sẽ vẫn là siêu phẩm như nó đã từng - những pha cháy nổ hỗn loạn của một câu chuyện khoa học viễn tưởng đầy cảm động, và những pha hành động dữ dội với những hiệu ứng còn nguyên vẹn trong suốt 26 năm – và nó sẽ phải mất một số lượng khó tin những lần sửa chửa chắp vá gây tổn hại thậm chí chỉ 1/215 độ sáng của phim (vâng, đó chỉ là tham khảo thôi). Điều mà ta đang nói tới ở đây là những sự thay đổi bên ngoài và một vài bài viết chân thật về danh sách những lỗi ngớ ngẩn của Terminator 2 trên IMDb, hơn là những lỗi trầm trọng. Nhưng họ đã không báo trước những sự sửa đổi sẽ đều giống nhau, dấy lên một cuộc tự thảo luận và tham khảo những ý tưởng về việc thay đổi nghệ thuật và những chi tiết của phim.    

Cameron đã tạo ra 2 thay đổi CGI nổi bật như sửa những lỗi ở ngoài khiến chúng trông rất dễ nhận ra đối với những ai hay xem lại bộ phim như thói quen. Cả hai đều là cảnh chiếc xe tải đuổi theo ngay sát tức thì của T-1000 trong nỗ lực đầu tiên của nó để giết nhà lãnh đạo cuộc cách mạng trong tương lai John Connor, và cảnh truy đuổi theo cậu bé 10 tuổi lái chiếc xe máy nhỏ trong một cuộc tấn công ồ ạt bởi chiếc xe tải trong khi T-800 đang hỗ trợ Harley.

Cảnh thứ nhất đã lộ ra những lỗi liên tiếp của kịch bản. Trong cảnh phim của những phiên bản trước, khi Robert Patrick lái chiếc xe tải băng qua dưới cây cầu đâm vào rãnh cống thì kính xe chắn gió bị vỡ nát trong cú va chạm; vẫn sẽ giống như bạn mong đợi, chắc chắn là vậy, nhưng bộ phim sau lại làm chiếc gương kính vẫn còn ở khung xe, với cảnh người máy kim loại lỏng gỡ vứt chiếc gương trong cuộc truy đuổi.

Lỗi rõ ràng này luôn gây khó chịu cho Cameron nên ông đã điều chỉnh để nó vẫn còn ở lại, bỏ đi cảnh chiếc kính chắn gió bị bay đi. Chia sẻ với Entertainment Tonight trong đoạn video đưới đây, ông đã chỉ ra lý do hợp lý:

Điểm nhấn của đoạn video không chỉ là sự giải thích của ông, mà là việc ông ngụ ý rằng mình chỉ thay đổi một thứ – thật ra là nhiều hơn. Lý do mà ông chưa nói hết lỗi vẫn chưa rõ ràng, nhưng có lẽ là do sự lo lắng của khán giả về việc thay đổi phiên bản gốc trong vài năm sau (ông thậm chí đã nhắc George Lucas kiểm tra lại).         

Cũng tuyệt vời như cảnh xe tải truy đuổi vẫn gây được mức cảm xúc dữ dội (đã ổn hơn khá nhiều), một sự chỉ trích thích hợp về kỹ thuật chỉ ra 2 pha phô trương rõ ràng là tệ hại; rất rõ để thấy một người đàn ông trưởng thành đóng thế cho Edward Furlong, trong khi những pha quay chậm cho thấy T-800 bay qua rãnh cống và sau đó thoát khỏi chiếc xe tải bị nổ rõ ràng không phải là Schwarzenegger. Những lỗi này đều được đưa lên phim, và khi chất lượng hình ảnh được nâng cao thì những lỗi đau đớn như vậy trông quá rõ ràng.    

Nhưng với phiên bản 4K thì tất cả đều ổn – Arnie trông vẫn là Arnie. Và đó là do phim đã được cập nhật: như bạn có thấy rõ ở bức ảnh phía dưới, chúng ta có công nghệ CGI để che đi gương mặt đóng thế lộ liễu. Nó chắc chắn diễn ra theo 2 trường hợp hiển nhiên đã được nhắc ở trên (và nhiều lần khác trong bộ phim) và cũng khá hiệu quả khi cơ bản khó có thể nhận ra được. Cũng có thể nhận biết thêm một điều nữa là chi tiết dây điện trên Harley bay vào cơn cháy nổ cũng bị xóa mất.

Một lỗi khác được lộ rõ hơn nhiều khi bạn xem lại Judgement Day đó chính bộ phận nhạy cảm của Robert Patrick – khi T-1000 lên nòng súng của một cảnh sát đã chết trong những cảnh tiếp đó, bạn có thể thấy rõ ràng bộ phận giữa hai chân của anh ấy (không có trong bức ảnh trên vì lý do nhạy cảm). Trong phiên bản 3D, cảnh đó đã bị che đi bởi đồ họa máy tính thêm vào phần gạch đè trên khu vực “vi phạm” ấy.  

Một lỗi nhỏ khác thuộc về góc máy đã được điều chỉnh và thay đổi độ sáng của cảnh người đàn ông khỏa thân (dù cho không có gì đáng chê trách nhưng vẫn bị che đi vì một vài lý do), và đó vẫn là trường hợp mà Cameron giấu đi sự thay đổi của mình.

Cảnh này tuy không lộ rõ sự thay đổi bằng CGI nhưng vẫn dấy lên cuộc tranh cãi. Terminator 2 luôn sử dụng 2 tông màu xanh và cam khác biệt để nổi bật lên sự lạnh lẽo của thế giới và cái nóng của những vụ cháy nổ mà robot hủy diệt mang lại, phiên bản 3D cũng không làm mất hiệu ứng này, nó chỉ làm giảm bớt tông màu cũ và giới thiệu một tông màu rõ rệt và sắc nét hơn.   

Một lý do của việc cảnh phim bị tăng độ sáng lên được giải thích là khắc phục ảnh hưởng đáng kể gây bởi bóng tối của kính 3D, và hơn nữa vấn đề này luôn xảy ra khi bạn chỉnh sửa lại một bộ phim đã có hơn ba thập kỷ (như Cameron đã nói trong cuộc phỏng vấn). Tuy nhiên, các bạn cũng có thấy trong tất cả các hình ảnh, nó đã có tác động để nhìn rõ hơn, một nỗ lực để tạo sự mới mẻ và hiện đại của phim. Và khi đã để ý tới điều đó rồi, thì đây là lúc chăm chú xem việc thay đổi này có gì tốt hay không.

Thành viên: Vihh LY

Nguồn: Screen Rant