15 phim tiếp theo nhưng lại hay hơn phần đầu

Tin điện ảnh · Leex ·

Ngày nay, hẳn ai cũng biết rằng đa số các bộ phim đều không hề dựa trên một ý tưởng gốc của bất cứ nhà viết kịch bản nào mà chỉ “dựa trên” và “ăn theo”.

Ngày nay, hẳn ai cũng biết rằng đa số các bộ phim đều không hề dựa trên một ý tưởng gốc của bất cứ nhà viết kịch bản nào mà chỉ “dựa trên” và “ăn theo”. Nghe thì có vẻ dễ nhưng thực tế thì có khá nhiều rủi ro, cũng như vấp phải sự phản đối của người hâm mộ, khi thay đổi hoặc thể hiện không hết cái chất của tác phẩm gốc. Một số phim nhằm mục đích mở rộng thế giới của phim trước và nối tiếp câu truyện, một số chỉ đơn thuần là ăn theo để kiếm tiền vì phần trước quá hot. Một vài trường hợp hiếm hoi, ta có một phần tiếp theo với chất lượng tương đồng phần đầu hoặc thậm chí là hơn cả hình thức lẫn nội dung.

Dưới đây là 15 bộ phim là phần tiếp theo nhưng được đánh giá tốt hơn so với phần trước đó, và nếu bạn đọc list này mà thắc mắc tại sao không có những cái tên như Aliens, The Godfather: Part II Toy Story 2 thì lý do là chúng chỉ ở mức tương đối so với phần đầu chứ không có quá nhiều điểm vượt trội.

15. Hellboy 2: The Golden Army

Hellboy của Guillermo del Toro là một bom tấn bất ngờ vào năm 2004, khi phim được đánh giá cao, đặc biệt là về những pha hành động chuẩn mực và bên cạnh đó là kiểu “hài mặn” – nhân vật nói ra một điều gì đó khá hài hước nhưng gương mặt gần như không để lộ tý cảm xúc nào. Rồi 4 năm sau, del Toro cùng diễn viên chính Ron Perlman tái xuất với Hellboy II: The Golden Army, và theo đó là kinh phí khủng hơn và nhiều ý tưởng độc đáo hơn. Hellboy II thực sự đã thể hiện được cái riêng của nó so với phần đầu. Perlman đã thể hiện được chiều sâu nội tâm nhân vật Hellboy mà phần trước vẫn còn thiếu. Guillermo del Toro là một nhân tố quyết định cho sự thành công của Hellboy và đến giờ, ông vẫn đang cố vận động tài chính cho phần thứ ba của loạt phim này.

Cho dù Hellboy II có vẻ thất thế về nhiều mặt so với các phim siêu anh hùng ngày nay, nhưng vào thời điểm phim ra mắt, Hellboy II đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các trang đánh giá uy tín như Rotten Tomatoes và IMDb, vượt xa phần Hellboy đầu tiên.

14. Superman II

Hai phần phim Superman đầu tiên của Christopher Reeves đến nay vẫn được xem là một trong những phim siêu anh hùng hay nhất. Cả 2 đều nhận được đánh giá cao từ giới phê bình và hơn 90% điểm tích cực trên trang Rotten Tomatoes. Tuy nhiên, vẫn có một vài điểm nhấn giúp tách biệt 2 phần phim và phần 2 lại chính là phần tạo nên khác biệt khi nó có nhiều ưu điểm hơn.

Superman II được xem là một trong những phim siêu anh hùng chuyển thể từ truyện tranh thể hiện chuẩn xác nhất câu: “Ý nghĩa của việc làm một người hùng”. Một số cho rằng những gì mà nhân vật Superman thể hiện gần đây trên màn ảnh rộng thật sự nhàm chán, mình không phủ nhận điều đó nhưng xin bạn hãy xem lại Superman II – khi Superman quy ẩn giang hồ để trở về bên cạnh Lois Lane và buộc phải tái xuất khi General Zod – một vai diễn xuất thần của nam diễn viên Terence Stamp - xuất hiện. Và Superman cũng chính là một cột mốc lịch sử khi đây là bộ phim “sequel” đầu tiên của thể loại phim siêu anh hùng.

13. Mad Max 2: The Road Warrior

33 năm trường trước khi Mad Max: Fury Road ra mắt, Mel Gibson tái xuất cho phần 2 của bộ phim này. Không chỉ thành công vượt trội hơn phần trước, The Road Warrior còn được xem là một trong những phim hay nhất của dòng phim Mad Max cho đến ngày hôm nay. Bộ phim này được Rotten Tomatoes chấm điểm 98% - cao hơn cả phần phim đoạt giải Oscar là Fury Road (97%).

Nối tiếp phần gốc năm 1979 với một qui mô lớn hơn, kinh phí lớn hơn cho phép đạo cụ/phục trang đa dạng hơn và nhiều cảnh hành động hơn nên tránh được việc làm mất chất nhân vật. Theo bản thân người viết, Max trong The Road Warrior, là phiên bản Max phong độ và hoàn hảo nhất dưới sự thể hiện của Mel Gibson. Bộc lộ được sự mâu thuẫn nội tâm của Max giữa việc cứu người và tự lo lấy thân để được yên ổn, vai diễn này đã góp phần đưa tên tuổi của Mel Gibson vươn tầm thế giới.

12. Bride Of Frankenstein

Bride of Frankenstein là một trong những phim thuộc thể loại “sequel” đầu tiên trong lịch sử. Đây là phim có tuổi đời lâu nhất và được Rotten Tomatoes chấm điểm cao nhất trong list này với số điểm 100%. Ra mắt vào thời điểm 4 năm sau phim Frankenstein (1931), đạo diễn James Whale và diễn viên Boris Karloff đã làm nên một trong những tác phẩm hay nhất dựa trên con quái vật huyền thoại của tác giả Mary Shelley. Karloff vào vai một kẻ cố gắng làm mọi thứ để gây ấn tượng với cô dâu mới của hắn. Việc đem lại cả tiếng cười lẫn sự ám ảnh cho người xem là điểm cộng lớn nhất của bộ phim.

Đây cũng là phim cuối cùng của Whale trong thể loại phim kinh dị. Với thành tích gồm The Invisible ManThe Old Dark House, Whale là một tay có máu mặt trong thể loại phim này khi tạo nên những bộ phim với giá trị nghệ thuật không đổi sau hơn 80 năm, Bride of Frankenstein được xem là đỉnh cao của dòng phim kinh dị.

11. The Dark Knight

Đây là phần thứ hai trong ba phần phim về Batman của Christopher Nolan, phim vẫn luôn được đặt ra so sánh với rất nhiều phim siêu anh hùng khác. The Dark Knight trở thành bộ phim thứ 5 cán mốc 1 tỷ USD doanh thu toàn cầu vào năm 2008 và hiện đang đứng ở vị trí thứ 4 trong top 250 phim hay nhất của IMDb. Lý do mà nó được xếp thấp trong list này là vì mức chênh lệch giữa 2 phần phim là không quá lớn do Batman Begins gần như đã thể hiện hoàn hảo một cốt truyện vốn đã được chuyển thể rất nhiều lần lên phim.

Lý do mà The Dark Knight thắng thế so với Batman Begins chính là vai phản diện của phim. Trong tất cả những điều hay ho về bộ phim, thì màn trình diễn của Heath Ledger trong vai The Joker là vượt bậc nhất. Ledger đã thực sự cuốn hút người xem, dù là trong những tình tiết “rườm rà” nhất, và thể hiện thành công ý định của Joker trong việc chứng minh với Batman rằng thậm chí cả người tốt nhất cũng có tiềm năng trở thành một tên tội phạm.

10. Shrek 2

Shrek là một dạng phim hài châm biếm mà rất dễ đoán được cái kết. Với diễn biến hài hước cùng những nhân vật đến từ thế giới cổ tích được DreamWork “làm lại một chút”, nó làm bạn liên tục thắc mắc chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo và không thể nào rời mắt được. Ở phần tiếp theo này, điểm sáng của phim là Shrek và Donkey sau khi họ uống thuốc Happily Ever After và thành công nhờ Puss in Boots. Cao trào của phim là màn hợp nhất phong cách Mission Impossible của Pinocchio và đồng bọn, một màn kết với âm hưởng của show American Idol, và một chàng khổng lồ bánh qui giữa mớ hỗn độn, là một trong những đoạn phim tuyệt nhất mà DreamWork từng làm.

Shrek 2 là đại diện cho tiềm năng khai thác bất tận của phim hoạt hình, cũng như là một trong những thành công vang dội nhất DreamWorks.

9. How To Train Your Dragon 2

DreamWorks Animation thật sự không thể nào cạnh tranh với đối thủ của họ là đại gia Disney, nếu so về đánh giá của giới phê bình hoặc doanh thu tài chính, nhưng cái họ có thể vượt trội hơn là tiềm năng để làm phần tiếp theo (nếu ta chịu nhắm mắt bỏ qua phần 3 của Shrek). Kung Fu Panda 2 cũng là một ứng cử viên sáng giá để vào list này, nhưng How to Train Your Dragon 2 mới là một phim xứng đáng có mặt hơn trong đây và bản thân nó lại bị đánh giá thấp hơn những gì nó đem lại.

How to Train Your Dragon 2 có phần đen tối hơn phần đầu với việc để một trong các nhân vật chính phải chết nhằm chuyển sự chú ý từ Hiccup sang Toothless và những con rồng khác. Khi Toothless giải cứu Berk qua việc đánh bại Bewilderbeast, bộ phim đem đến một chủ đề người lớn hơn, xoay quanh việc chuộc lại lỗi lầm nhưng vẫn có nhiều yếu tố hài hước hơn so với phần trước.

8. X2: X-Men Unite

Sau vài lần reboot, có lẽ ta sẽ dễ quên đi thành công của 2 phần phim X-Men đầu tiên. Mặc dù phần reboot cũng nhận được không ít khen ngợi, nhưng X2 vẫn giữ nguyên vị trí của nó là một trong những phim hay nhất thuộc dòng phim X-Men. Bộ phim là phần phim nổi bật nhất trong ba phần đầu. Với quy mô lớn hơn, nội dung sâu hơn kèm theo những màn hành động bắt mắt và mâu thuẫn giữa các nhân vật vừa đủ để chuẩn bị cho phần tiếp theo – một thứ mà rất tiếc là không được thể hiện trọn vẹn.

Phần này thể hiện rõ cuộc đấu tranh nội tâm của các nhân vật với việc làm một người đột biến giữa một thế giới luôn kì thị sự khác biệt và bất thường. Trước khi Spider-Man 2 ra mắt, thì X2 đã đặt ra một chuẩn mực cho phim “sequel” của thể loại siêu anh hùng lúc bấy giờ.

7. Terminator 2: Judgement Day

Terminator là một trong những tượng đài bất diệt của dòng phim viễn tưởng. Lúc bấy giờ, thật khó có thể nghĩ đến việc sẽ có một phần tiếp theo có thể đánh bại độ hay của nó. Nhưng dưới bàn tay của James Cameron - một đạo diễn gần như vô đối khi nói đến phim viễn tưởng, thì ngoài việc bổ sung thêm nhiều hiệu ứng kĩ xảo bắt mắt cho Terminator 2, ông còn làm nên định nghĩa của việc mở rộng cốt truyện của một dòng phim.

Chỉ với vài phân cảnh đầu, Cameron đã gần như đảo lộn mọi thứ bạn biết về Terminator phần trước, mà vẫn không làm ta cảm thấy chán hay lạ lẫm. Thay vì nhanh chóng làm một bộ phim ăn theo, Cameron dành thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu và sau cùng là làm nên một bộ phim đúng ý ông và thành công rực rỡ.

6. Dawn Of The Planet Of The Apes

Rise of the Planet of the Apes là một bộ phim xuất hiện đầy bất ngờ với hình ảnh đầy ấn tượng để đánh dấu sự hồi sinh cho dòng phim. Và khi Dawn of the Planet of the Apes xuất hiện vào thời điểm 3 năm sau đó, với công nghệ hình ảnh được cải tiến và nhân vật Caesar có một ví trí quan trọng hơn, bộ phim đã đạt được điều không thể và làm tốt hơn mọi thứ so với phần đầu.

Lấy bối cảnh 10 năm sau sự kiện ở phần trước, Caesar cùng đồng loại đã tạo nên một cuộc sống riêng nơi hoang vu và đôi lúc hành vi của chúng làm bạn quên rằng chúng không phải loài người. Các nhân vật khỉ được đầu tư rất tốt, thậm chí những nhân vật không có thoại nhưng vẫn thể hiện được “nhân” cách rất riêng trong các phân cảnh ở khu trại. Đây là phần tiếp theo với mục đích nâng ý nghĩa của dòng phim lên một tầng cao mới và là một trong những phim hay nhất của dòng phim Planet of the Apes.

5. Spider-Man 2

Sam Raimi đã làm nên một cuộc cách mạng với Spider-Man vào năm 2002, nhưng 2 năm sau anh lại cho ra mắt một phần tiếp theo và đến nay nhiều người vẫn cho rằng đó là định nghĩa chuẩn nhất cho một phim siêu anh hùng. Spider-Man 2 đạt được sự cân bằng giữa yếu tố điện ảnh và truyện tranh, bên cạnh đó là vai diễn Dr. Octopus của diễn viên Alfred Molina là một trong số ít ác nhân của Marvel được thể hiện đúng chất nhân vật gốc.

Tuy nhiên, thật tiếc là doanh thu của phim lại là kém nhất trong ba phần của Sam Raimi, khi chỉ đạt mốc $783 triệu toàn cầu. Trong khi đó, giới chuyên môn lại rộng lượng hơn phần đông khán giả khi phim được chấm điểm tận 93% trên trang Rotten Tomatoes và được nhà phê bình Roger Ebert chấm 4/4 sao, trong khi phần trước ông chỉ cho 2.5/4 mà thôi.

4. The Empire Strikes Back

Một trong những phần phim mang tính biểu tượng của làng điện ảnh, The Empire Strikes Back biến Star Wars trở thành một cái tên khó quên nhất từ đó đến nay. Nối tiếp A New Hope – một thành công cũng không kém phần vang dội trong lịch sử của ngành nghệ thuật thứ 7. Sự kết hợp của đạo diễn George Lucas, với lời thoại của nhà biên kịch Lawrence Kasdan kèm theo tầm nhìn của đạo diễn Irvin Kershner, đã làm nên một bộ phim không chỉ là hay nhất của dòng phim Star Wars mà còn là hay nhất mọi thời đại.

Bên cạnh yếu tố thiện ác đối đầu của A New Hope, phim còn đem đến một tông màu ảm đạm nhưng mới mẻ và mở đường cho phần tiếp theo là Return of the Jedi.

3. Harry Potter And The Deathly Hallows: Part 2

Nối tiếp Deathly Hallows: Part 1, không đơn thuần là viết tiếp về cuộc đời Harry Potter trên phim, phần 2 của Harry Potter and the Deathly Hallows tập trung về những trải nghiệm khi xem phim. Khi phần một chỉ là màn khởi động, Deathly Hallows: Part 2 đem đến một cái nhìn chi tiết hơn về các nhân vật, đầy đủ từ thú vị đến tàn độc, khi Harry cùng mọi người chuẩn bị một trận quyết chiến với Voldemort.

Bên cạnh việc chấm dứt một chuỗi 8 phim với kết thúc hài lòng người xem, Phần 2 này nâng tầm dòng phim Harry Potter lên một bậc cao hơn, khi nội dung và hình thức (đặc biệt là những màn hành động) gần như vượt xa tất cả những phần trước. Hai phần phim gần như cách nhau một trời một vực cả về doanh thu lẫn đánh giá của giới chuyên môn. Trong khi Harry Potter And The Deathly Hallows: Part 1 là phim Harry Potter được chấm điểm thấp nhất trên Rotten Tomatoes, thì Part 2 lại được chấm cao ngất với 96%.

2. Star Trek II: The Wrath of Khan

Sau 13 bộ phim điện ảnh cùng 5 bộ phim truyền hình, và sắp tới có thể sẽ còn nhiều thứ nữa đến từ dòng phim viễn tưởng này, thì ta chỉ có thể nói The Wrath of Khan là đỉnh cao của Star Trek và đó chắc là lời đánh giá chính xác nhất. Nối tiếp phần trước là Star Trek: The Motion Picture – một bộ phim có phần hơi mờ nhạt làm người xem khó có thể nhận ra tiềm năng thật sự của nó. Và mặc dù được sản xuất với chỉ tiêu là phải tiết kiệm chi phí, The Wrath of Khan vẫn thể hiện được hết tiềm năng vốn có và đạt được thành công xứng đáng.

William Shatner và Leonard Nimoy trong vai bộ đôi Kirk và Spock cùng nhau làm nên một bộ đôi huyền thoại trên màn ảnh rộng. Bộ phim đã chuộc lại mọi lỗi lầm của phần trước và hơn 30 năm sau, The Wrath of Khan vẫn giữ số điểm bình chọn trên Rotten Tomatoes cao gần gấp đôi so với người tiền nhiệm của mình 88% và 46%.

1. Captain America: The Winter Soldier

Với quả chốt này, mình xin nói lại mục đích của list này là để xếp hạng những bộ phim “sequel” hay hơn phần đầu tiên. Tức là nói về mức độ cải thiện, độ chênh lệnh về nội dung cũng như hình thức chứ không đánh giá chất lượng nhiều dòng phim khác nhau. Với các yếu tố đó, The Winter Soldier gần như là vô đối. Captain America: The First Avenger mặc dù không quá tệ, nhưng phải nói đó là một nước đi quá vội vàng của Marvel nhằm giới thiệu Steve Rogers trước khi The Avengers ra mắt. Nhưng phần nối tiếp của nó lại giúp Marvel khẳng định Captain America là một nhân vật mang tính biểu tượng của hãng này và đưa MCU sang một hướng đi mới.

The Winter Soldier thành công nhờ việc hòa quyện yếu tố điệp viên/trinh thám với thể loại siêu anh hùng. Russo thực sự đã làm liều khi nhận thực hiện một trong những phim thuộc thuở khai thiên lập địa của MCU nhưng việc đánh liều này đã giúp họ có thêm Civil War và sắp tới là Infinity War.

Những màn hành động đánh đấm rất ăn khớp và liên tục làm bạn không thể nào rời mắt, hay thậm chí phải nín thở xem cho hết. Dù là phim siêu anh hùng, phim trinh thám hay chỉ xem nó đơn thuần là một sequel ra mắt để nối tiếp phần trước và mở rộng MCU, The Winter Soldier thực sự đã làm tròn vai của mình ở mọi phương diện.

Còn bạn, theo bạn đâu là phần sequel hay nhất?