Joaquin Phoenix - Joker huyền thoại tiếp theo?

Tin điện ảnh · Maii ·

Joker của Joaquin Phoenix liệu có trở thành phiên bản Hoàng tử Tội phạm huyền thoại tiếp theo?

Joker phiên bản mới cuối cùng cũng lộ diện trong teaser trailer của bộ phim cùng tên, xoay quanh kẻ thù không đội trời chung của Người Dơi. Khi dự án về Joker được thông báo phát triển, câu hỏi được đặt ra lúc ấy là ai sẽ trở thành phiên bản Joker kế tiếp? Joker sẽ không phải là phim siêu anh hùng kinh phí lớn, mà là phim tâm lý, tập trung về bi kịch của một người đàn ông tên Arthur, đã dần dần đánh mất lý trí và trở thành Joker như thế nào.

Joker là một vai khó, từng “qua tay” nhiều người thể hiện. Có người thành công, có người thất bại, có người được bình chọn là phiên bản Joker tệ nhất, cũng có người mãi mãi được vinh danh với vai diễn này, nhưng dù thế nào đi chăng nữa, bất cứ ai vào vai Joker cũng sẽ nhận được nhiều sự chú ý.

Joaquin Phoenix - Một trong những diễn viên xuất sắc với thực lực được công nhận. (Ảnh: IndieWire)
Joaquin Phoenix - Một trong những diễn viên xuất sắc với thực lực được công nhận. (Ảnh: IndieWire)

Vậy Joaquin Phoenix, vì cớ gì mà được chọn vào vai diễn này? Không xuất hiện trên mặt báo hằng ngày, đời tư kín tiếng và người ta chỉ thấy mặt Joaquin thường xuyên mỗi khi có phim mới, anh hẳn không phải là diễn viên mà nhiều khán giả đại chúng thích xem phim nói chung và thích phim siêu anh hùng nói riêng trong vài năm trở lại đây dễ dàng nhận ra. Nhưng nếu Joker là một bộ phim tâm lý, bi kịch, cần nhiều cảm xúc, cần khả năng biểu đạt cơ mặt… thì chúng ta có thể hiểu rằng diễn xuất của Joaquin Phoenix là lý do giúp anh trở thành phiên bản Hoàng tử Tội phạm 2019. 

Sau vai diễn đầu tay trong Parenthood (1989), Joaquin Phoenix xuất hiện trong một số hit phòng vé như Walk the Line hay Gladiator. Từng được xướng tên ở các lễ trao giải như Quả Cầu Vàng hay Cành Cọ Vàng, Joaquin Phoenix được xem là một trong những nam diễn viên lôi cuốn nhất ngành công nghiệp điện ảnh. Diễn xuất của Joaquin Phoenix trên màn ảnh luôn khiến người ta phải trầm trồ, dù cho anh vào vai phản diện, chính diện hay phản anh hùng. Tuy nhiên, cuộc đời của anh thì ngược lại, ít hào nhoáng hơn và có phần tăm tối hơn. Sinh ra trong một gia đình có 4 anh chị em và tất cả họ đều là nghệ sĩ, khi Joaquin còn nhỏ, gia đình anh từng tham gia một giáo phái quái đản có tên gọi Children of God, họ dành thời gian đi cùng giáo phái này đến các miền trung và nam nước Mỹ với suy nghĩ rằng đã tìm ra một cộng đồng chia sẻ các lý tưởng của họ về cuộc sống, về tôn giáo.

Nếm trải một cuộc đời khó khăn từ khi còn nhỏ, Joaquin Phoenix có đem trải nghiệm cá nhân vào Joker? (Ảnh: Youtube)
Nếm trải một cuộc đời khó khăn từ khi còn nhỏ, Joaquin Phoenix có đem trải nghiệm cá nhân vào Joker? (Ảnh: Youtube)

Tuy nhiên, sau khi phát hiện ra các sự thật kinh tởm về tổ chức dị giáo này như khuyến khích các hoạt động tình dục giữa những đứa trẻ từ 3 tuổi trở đi với cha mẹ chúng hay với những đứa trẻ khác, cha mẹ của Phoenix tìm cách rút lui. Gia đình anh sau đó bỏ họ Bottom và lấy họ Phoenix, cố gắng ổn định cuộc sống ở Thành phố Thiên thần (Los Angeles). Thế nhưng, cuộc đời của họ không suôn sẻ mấy khi mức sống đắt đỏ ở Los Angeles vốn không dành cho nhà Phoenix và đã có khoảng thời gian cả gia đình anh phải sống cảnh “màn trời chiếu đất”. Tuổi thơ khốn khó của Joaquin Phoenix là một trong những yếu tố góp phần vào thành công của nam diễn viên. Ở Hollywood, nhiều tài năng như Joaquin cũng đã có xuất phát điểm không được suôn sẻ như nhiều người khác trong cuộc sống, bởi thế, để có được danh tiếng như ngày nay, nhiều diễn viên thực lực như anh đã phải cố gắng rất nhiều, chứ không đơn thuần chỉ dựa vào khả năng là đủ. 

Trước Joaquin thì anh trai của anh - River Phoenix, mới là ngôi sao sáng đầu tiên của gia đình. River được nhiều người biết đến trong các phim như Stand by Me (1986) hay My Own Private Idaho (1991), đóng chung với Keanu Reeves. Cả sự nghiệp tươi sáng phía trước, nhưng River chưa kịp tiến đến hào quang rực rỡ thì đã qua đời vì sốc thuốc do sử dụng heroin và cocaine quá liều. Năm đó, River mới 23 tuổi. Chính Joaquin là người đã gọi 911, cấp cứu cho anh trai vào đêm định mệnh ấy. Việc mất đi River đã khiến Joaquin quá đau buồn và phải tạm ngưng diễn xuất trong 2 năm.

Johnny Cash trong Walk the Line - Nhân vật có cuộc đời tương đồng nhiều phần với những gì Joaquin Phoenix đã trải qua. Đây cũng là một trong những vai diễn thành công nhất của anh. (Ảnh: prøhbtd)
Johnny Cash trong Walk the Line - Nhân vật có cuộc đời tương đồng nhiều phần với những gì Joaquin Phoenix đã trải qua. Đây cũng là một trong những vai diễn thành công nhất của anh. (Ảnh: prøhbtd)

Anh hiếm khi nhắc đến cảm giác của mình về cuộc sống riêng tư, khá kín tiếng trong việc biểu lộ cảm xúc thực sự khi đối mặt với biến cố cuộc đời trước báo giới, nhưng nhiều người nghĩ rằng cái chết của anh trai vẫn ảnh hưởng nhiều đến Joaquin. Người ta còn nghĩ rằng chính đau khổ đó đã giúp anh thể hiện được trọn vẹn và xuất thần vai Johnny Cash trong Walk the Line, một nhạc sĩ huyền thoại nhưng đang phải vật lộn với việc nghiện thuốc và nghiện rượu. Mặc dù luôn khẳng định các cảnh trên phim chỉ là diễn và không tin rằng một diễn viên cần phải có kinh nghiệm thực tế mới có thể vào vai nhân vật trọn vẹn, nhưng Johnny Cash cuối cùng vẫn ảnh hưởng nhiều đến anh khi Joaquin sau đó phải tham gia các buổi cai nghiện rượu và cố gắng vực dậy cuộc sống khó khăn về tinh thần của mình lúc đó.

Joaquin cũng rất dễ lo lắng trên phim trường. Khi còn trẻ, lúc mới vào nghề, anh thường đổ mồ hôi rất kinh khủng, thêm vào đó là buồn nôn vì không kiềm được cảm giác bồn chồn khi đóng phim. Mặc dù qua thời gian, cảm giác ấy đã giảm bớt, nhưng không bao giờ mất đi.

Joaquin coi công việc diễn xuất của mình rất nghiêm túc. Anh dẹp bỏ cuộc sống riêng khi làm việc, không mặc quần áo theo khuôn mẫu hay nghe các thể loại nhạc góp phần định hình bản thân.

Joaquin Phoenix là một trong những diễn viên sử dụng method-acting thành công để hóa thân vào nhân vật. (Ảnh: Youtube)
Joaquin Phoenix là một trong những diễn viên sử dụng method-acting thành công để hóa thân vào nhân vật. (Ảnh: Youtube)

Việc hóa thân thành nhiều vai diễn khác nhau, vào nhiều nhân vật khác nhau, với những bộ trang phục hay các lớp hóa trang nhiều màu sắc, chính là phong cách sống của Joaquin mỗi khi anh tiếp cận một vai diễn mới. Nam diễn viên cũng đồng thời gạt bỏ cả việc giao tiếp với bạn bè hay gia đình khi làm việc, thực sự tách biệt công việc và cuộc sống. Method-acting là phương pháp diễn xuất mà Joaquin chọn, nó giúp anh có thể làm tốt vai diễn của mình, nhưng đồng thời cũng khiến người ta đặt câu hỏi liệu tinh thần của Joaquin có bị kỹ thuật này ảnh hưởng hay không. Joaquin Phoenix không phải là người “bất khả chiến bại” với mặt tiêu cực của method-acting, và quá khứ của nam diễn viên đã phần nào chứng minh điều đó. Mặc dù nổi tiếng, nhưng Phoenix lại rất cô đơn và thường cảm thấy khó khăn khi rời một bộ phim với cảm giác tức giận, tổn thương hay bị bỏ rơi. Khi vào vai, anh trở thành nhân vật với kiểu sống hoàn toàn của nhân vật đó. Việc rời phim trường của một dự án cũng giống như khi anh không biết phải sống theo kiểu nào khác, ngoài kiểu sống của nhân vật đã gắn bó với mình.

Dù Joker thành công hay thất bại, thì Joaquin Phoenix cũng sẽ hết mình vì bi kịch của Arthur. (Ảnh: ScienceFiction)
Dù Joker thành công hay thất bại, thì Joaquin Phoenix cũng sẽ hết mình vì bi kịch của Arthur. (Ảnh: ScienceFiction)

Liệu Joker có mang lại cho anh cảm giác tương tự, và liệu rằng Joaquin có đủ sức thuyết phục khán giả với vai Joker, hay đây chỉ là ấn tượng thoáng qua trong một đoạn teaser trailer dài chưa đầy 3 phút? Câu chuyện của Arthur sẽ khiến người ta rơi nước mắt, đau khổ, đồng cảm hay giận dữ? Nhiều câu hỏi chưa được trả lời vẫn đang chờ đợi khán giả phía trước. Nhưng dù cho câu chuyện của Arthur là như thế nào, chúng ta có thể chắc chắn một điều rằng, Joaquin Phoenix vẫn sẽ hết mình vì bi kịch của Joker.

Nguồn: Tổng hợp