Ken Ochiai đưa phim Việt đến với khán giả Nhật Bản

Tin điện ảnh · tranleanhthi ·

Sau gần một năm công chiếu tại thị trường Việt Nam và ghi dấu ấn với khán giả Việt Nam vào đầu năm 2019, bộ phim Hồn Papa, Da Con Gái ngoài việc được lựa chọn là bộ phim Việt Nam đầu tiên công chiếu trên màn ảnh rộng Hàn Quốc vào tháng 9, bộ phim sẽ tiếp tục được giới thiệu với khán giả Nhật Bản vào tháng 11 này.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Nhật Bản là Papa Papa to Musume no Nanokanan, câu chuyện này đã được chuyển thể thành một bộ phim truyền hình Nhật Bản vào năm 2007. Tại Hàn Quốc sau đó, nó cũng được chuyển thể thành một phim Hàn Quốc với tên gọi Daddy You, Daughter Me.

Tuy nhiên, phải đến khi đạo diễn Ken Ochiai chuyển thể câu chuyện này và cùng hãng phim Chánh Phương sản xuất bộ phim Hồn Papa, Da Con Gái thì câu chuyện này được khán giả Việt đón nhận nồng nhiệt. Bộ phim này đã giành được những thành công tương tự với các phiên bản trước đó, phá vỡ phòng vé Việt Nam với hơn 500.000 khán giả đến xem trong tuần đầu tiên. Câu chuyện trong phim dựa theo khái niệm hoán đổi thân xác, nhưng đòi hỏi một số yếu tố làm cho nó khác biệt và phù hợp với văn hoá của từng quốc gia. Vào dịp cuối năm 2018, Hồn Papa, Da Con Gái là một trong những phim đạt doanh thu rất cao khi mới công chiếu 5 ngày đã thu về 40 tỷ đồng tiền vé.

Ken Ochiai đã đạo diễn một bộ phim hài với mục đích riêng biệt. Anh không chỉ muốn làm hài lòng khán giả khi xem một bộ phim giải trí mà Ken Ochiai còn lồng ghép khá nhiều yếu tố văn hoá đan xen của Việt Nam và Nhật Bản vào để có một sự giao thoa văn hoá khá thú vị cho phim. Trong khía cạnh đó, anh đã hoàn thành sứ mệnh một cách tuyệt vời, khi mà Hồn Papa, Da Con Gái hội tụ đủ tất cả các yếu tố khiến cho bộ phim trở nên khá đặc biệt, mang phong vị khá lạ, chỉn chu và mang tiếng cười dễ chịu.

Cũng theo phong cách kể trên, câu chuyện bao gồm các yếu tố: hài kịch học đường và văn phòng, trưởng thành, lãng mạn, các vấn đề về xã hội, khiêu vũ và âm nhạc và một số những yếu tố chính kịch để thúc đẩy nội dung lên cao trào… Ken Ochiai lồng ghép sự sáng tạo của mình vào những ý tưởng thiết kế, màu sắc về trang phục, về decor văn phòng, hình ảnh quá khứ và hiện tại đan xen… để giới thiệu tính cách và thế giới nội tâm của nhân vật chính. Tuy sử dụng một nội dung không mới nhưng Ken Ochiai đã kể câu chuyện diễn tiến khá tốt và không gây cảm giác quá lê thê. Có thể thấy cách chia các khung hình ra trong một số phân đoạn là một hình thức kể thông minh.

Về các vấn đề xã hội được nêu ra trong phim, trọng tâm chính xoay quanh khoảng cách thế hệ và những bất đồng trong giao tiếp giữa cha mẹ và con cái. Và thực tế là con người ngày nay không còn mạnh dạn thể hiện suy nghĩ quan điểm của họ, trong trường hợp này vì họ sợ làm tổn thương người khác. Phim đã nhiều lần nhấn mạnh rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng trong xã hội. Có lẽ ngoại trừ phần kết phim, được cho rằng bị kéo dài hơn cần thiết và có một số chi tiết gây tranh cãi thì bộ phim này hoàn toàn đã chinh phục khán giả Việt Nam. Tuy nhiên, vốn là một nhà làm phim yêu thích sự thử thách, Ken Ochiai khá táo bạo khi thử nghiệm những cái mới cho bộ phim này. Điều mà không phải đạo diễn nước ngoài cũng dám thử nghiệm khi làm phim tại Việt Nam.

Hồn Papa, Da Con Gái xoay quanh nhân vật Hải, một người đàn ông trung niên đang làm việc trong bộ phận sáng tạo của một công ty mỹ phẩm lớn, và con gái anh, nhân vật tên Châu, đang học cấp 3. Hai người đã gặp rất nhiều trục trặc trong cuộc sống sau khi vợ Hải (mẹ Châu) qua đời vào 7 năm trước. Nhưng điều bất thường nhất về mối quan hệ của họ chính là việc Hải là một người cha đãng trí, chưa trưởng thành, trong khi cô con gái Châu lại là người có trách nhiệm, chịu chăm lo chính trong gia đình và còn là một học sinh vô cùng gương mẫu.

 

Châu trở nên mệt mỏi với mọi trách nhiệm và muốn được đi du học, trong khi người cha không hề hay biết. Sự khác biệt của họ thậm chí còn trở nên nghiêm trọng hơn khi một ngày, một tai nạn khiến họ hoán đổi thân xác. Không có gì đáng ngạc nhiên, việc chuyển đổi đã dẫn đến một chuỗi các sự kiện hài hước, khi hai người họ cố gắng che giấu sự thật với tất cả mọi người xung quanh, nhưng đồng thời, điều đó cũng đã khiến cả hai trở nên hiểu nhau hơn.

Hồn Papa, Da Con Gái được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng Nhật Bản Papa to Musume no Nanokakan của tác giả Takahisa Igarashi. Phim do Ken Ochiai đạo diễn, Charlie Nguyễn và Ken Ochiai đồng sản xuất. Kaity Nguyễn và Thái Hoà thủ vai chính.

Bộ phim sẽ được khởi chiếu tại các rạp chiếu của Nhật như Tokyo, Osaka từ ngày 17/11.