Khám phá điều thú vị của các nhân vật đại diện nhóm Ngũ Đại trong Ready Player One

Tin điện ảnh · tinlethanhnhan ·

Ngay cả tên gọi và hình ảnh nhân vật được nhóm Ngũ Đại (Wade - Samantha - Helen - Akihide - Toshiro) chọn dùng trong OASIS cũng chứa đựng nhiều điều thú vị không kém.

Không chỉ các tình tiết, ca khúc hay hình ảnh trong Ready Player One chứa đựng các biểu tượng văn hóa đại chúng quen thuộc. Ngay cả tên gọi và hình ảnh nhân vật được nhóm Ngũ Đại (Wade - Samantha - Helen - Akihide - Toshiro) chọn dùng trong OASIS cũng chứa đựng nhiều điều thú vị không kém.

Wade Watts chọn nhân vật đại diện của mình trong OASIS tên Parzival. Parzival là tên nhân vật trong bài thơ lãng mạn Đức thời Trung cổ cùng tên. Tác giả của bài thơ là nhà thơ Wolfram von Eschenbach, sống ở vùng Cao nguyên Trung phần nước Đức. Theo các sử gia thì bài thơ được sáng tác vào khoảng thế kỷ 13, viết về anh hùng Parzival (Percival trong tiếng Anh) và cuộc tìm kiếm Chén thánh. Chén Thánh (Holy Grail) là món đồ mà Chúa Giê-su sử dụng tại Bữa tiệc ly (còn gọi là Bữa tiệc Ly biệt). Trong hai ngàn năm qua, có nhiều tin đồn rằng Chén Thánh chứa đựng nhiều sức mạnh và quyền lực vô biên, ai sở hữu Chén Thánh đều có tài năng xuất chúng vượt bậc, vì trong buổi tiệc đó Chúa Giê-su đã dùng quyền phép biến rượu trở thành Máu Thánh.

Bài thơ bắt đầu từ cuộc phiêu lưu của người cha Parzival tên là Gahmuret, ông kết hôn cùng Hérzeleid (Trong tiếng Đức có nghĩa là “Nỗi buồn của trái tim”) và Parzival ra đời. Parzival lớn lên và gia nhập nhóm cùng 3 hiệp sĩ và tiếp tục công cuộc phò tá vua Arthur tìm kiếm Chén Thánh. Phần 2 mô tả cuộc phiêu lưu của Parzival và người bạn thân Garzan khám phá sự thật nhằm minh oan cho bản thân trước cáo buộc giết người, Parzival thành công và còn giành được trái tim của nàng Orgeluse. Bài thơ tôn vinh các đức tính tốt đẹp của sự khiêm cung, từ bi, thông cảm và yếu tố tâm linh. Chủ đề chính trong Parzival là tình yêu, nó xoay quanh các hành động nghĩa hiệp của hiệp sĩ, cảm hứng về tình yêu đích thực và đề cao giá trị hôn nhân.

Samantha Evelyn Cook thì lấy biệt danh Art3mis, một kiểu viết tắt của 'Artemis' thường được người chơi game thay thế (chữ 'e' bằng số 3). Artemis là Nữ thần Mặt trăng và săn bắn (phiên bản La Mã lấy tên Nữ thần Diana), một trong mười hai vị thần cao quý nhất trên đỉnh Olympus. Artemis là con của Thần Zeus tối cao và nữ thần Leto thuộc dòng dõi Titan, nàng cũng là em sinh đôi với Thần Mặt trời Apollo. Nàng thường hiện thân thành nữ thợ săn xinh đẹp mang cung tên bạc đựng trong ống tên bằng vàng và được các tiên nữ Nymph của núi rừng theo hầu trong mỗi lần đi săn. Artemis được mệnh danh là Nữ hoàng của Muôn loài, người bảo trợ cho thế giới tự nhiên và hoang dã. Biểu tượng của thần Artemis là vầng trăng khuyết và cây nguyệt quế. Cùng tài bắn cung cự phách Artemis còn nổi tiếng bởi sắc đẹp, sự lạnh lùng và lời thề giữ trinh tiết không bao giờ kết hôn. Ngoài ra Artemis còn là nữ thần bảo trợ cho các thợ săn và các cuộc thi tài công bằng.

Ở ngoài đời thật Helen Harris là một cô gái da đen cá tính, lấy tên đại diện Aech và là bạn thân của Parzival trong OASIS, Aech chọn nhân vật đại diện của mình trong OASIS là một Orc bự con cầm khẩu súng của Master Chief. Orc cũng là một hình ảnh quen thuộc trong văn hóa dân gian châu Âu. Nổi tiếng nhất là khi nhà văn J.R.R. Tolkien đưa vào bộ tiểu thuyết kỳ ảo Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn (The Lord of the Rings) ngoài ra hình tượng Orc còn xuất hiện nhiều trong các game (như Warcraft). Nó thường được miêu tả có hình dáng giống con người nhưng to lớn hơn, da màu xanh hoặc nâu sẫm, có răng nanh lớn, thích bạo lực. Khi so tạo hình của Aech thì thấy giống với Orc trong The Lord of the Rings hơn là trong game Warcraft. TrongThe Lord of the Rings, Orcs vốn là những người Elves (tiên tộc) bị chúa tể Melkor bắt giữ từ thời đại đầu tiên của thế giới. Họ bị tra tấn và hành hạ đến mức biến đổi hình dạng, và theo thời gian, cả tâm tính của họ cũng ít nhiều bị thay đổi so với thuở đầu. Orcs được tạo ra vì những mục đích hắc ám của chúa tể bóng tối Morgoth.

Cậu nhóc 11 tuổi Akihide Karatsu thì chọn nhân vật đại diện là Ninja Sho.Vậy Ninja là gì? Ninja (Nhật: 忍者 (Nhẫn giả)/ にんじゃ), hay shinobi (忍び, しのび), là danh xưng để chỉ những cá nhân hay tổ chức đánh thuê chuyên hoạt động bí mật từng tồn tại trong lịch sử Nhật Bản từ thời kỳ Kamakura đến thời kỳ Edo. Các chức năng của ninja bao gồm gián điệp, phá hoại, xâm nhập, ám sát, thậm chí có thể tham gia tập kích đối phương trong một vài trường hợp nhất định. Các ninja, khác với samurai vốn có những quy định nghiêm ngặt về danh dự và chiến đấu, lại thường thiên về hành động bất chấp. Ninja còn được hiểu là những người sử dụng thuật lẩn trốn. Điều này phản ảnh thực tế là các Ninja chú trọng việc ngụy trang và lẩn trốn chứ không hiếu chiến.

Toshiro Yoshiaki thì chọn làm một samurai tên Daito. Samurai (tiếng Nhật: 侍; rōmaji: Samurai; phiên âm Hán Việt: thị) có hai nghĩa. Theo nghĩa thứ nhất, samurai là một bộ phận của tầng lớp võ sĩ Nhật Bản, là thuộc hạ của các shogun, daimyo, và đứng trên một số bộ phận võ sĩ khác. Samurai theo nghĩa này là cách hiểu ở Nhật Bản. Theo nghĩa thứ hai và được sử dụng phổ biến trên thế giới ngoài Nhật Bản, samurai chính là tầng lớp võ sĩ (tiếng Nhật: 武士; rōmaji: bushi; phiên âm Hán-Việt: võ sĩ) của Nhật Bản, tức là bao gồm cả cả shogun và daimyo. Samurai đảm trách nhiều vai trò ở Nhật Bản. Tuy nhiên, họ được biết đến nhiều nhất trong vai trò của chiến binh. Nhưng những gì làm cho một samurai khác với các chiến binh khác trên thế giới? Có 4 yếu tố để làm nên một samurai:

  1. Samurai là một chiến binh được đào tạo và có kĩ năng chiến đấu tốt.
  2. Samurai phục vụ daimyo (lãnh chúa) hay chủ tướng, với lòng trung thành tuyệt đối, thậm chí cho đến chết. Trong tiếng nhật samurai từ có nghĩa là, "những người phục vụ."
  3. Samurai là tầng lớp ưu tú, được coi là ở đẳng cấp cao hơn công dân thường và binh lính thông thường.
  4. Cuộc sống của samurai tuân theo tinh thần Bushido (võ sĩ đạo), một hệ thống luân lý đề cao sự danh dự.