Khám phá nét đẹp của nền văn hóa Polynesia qua siêu phẩm Moana

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Trong ngôn ngữ địa phương, Moana – tên của nhân vật chính có nghĩa là “đại dương”. Không chỉ kể một câu chuyện thú vị về cuộc phiêu lưu nơi biển khơi của cô gái bé nhỏ này, Hành Trình Của Moana còn mang nền văn hoá Polynesia đến với mọi khán giả.

Trong ngôn ngữ địa phương, Moana – tên của nhân vật chính có nghĩa là “đại dương”. Không chỉ kể một câu chuyện thú vị về cuộc phiêu lưu nơi biển khơi của cô gái bé nhỏ này, Hành Trình Của Moana còn mang nền văn hoá Polynesia đến với mọi khán giả. Polynesia là một phân vùng của châu Đại Dương, gồm khoảng trên 1.000 đảo ở phía trung và nam Thái Bình Dương. Những câu truyền thuyết, hình xăm, con dao, điệu nhảy và những giai điệu… được đề cập lần lượt trong phim đều là các nét văn hoá đặc trưng của vùng này.

Truyền thuyết về những hoa tiêu khám phá thế giới, khám phá nguồn gốc của chính mình

Đạo diễn John Musker và Ron Clements bị mê hoặc bởi những câu chuyện về các hoa tiêu ở Thái Bình Dương. Theo những lời kể truyền miệng, hàng ngàn năm trước các nhà thám hiểm đã vận dụng rất tài tình sự biến đổi của triều cường, mặt trăng, mặt trời vào việc tìm kiếm đường đi để băng qua Thái Bình Dương rộng lớn.

 Chiếc xuồng mà Moana và Maui sử dụng trong phim mang tên Hikianalia, đây chính là phương tiện cho các hoa tiêu vùng Polynesia thám hiểm đại đương. Và các hoa tiêu có thể nằm ngủ trên giường bên trong thân chiếc xuồng.

Khi được nghe những truyền thuyết về hoa tiêu, các nhà làm phim của Disney đã rất phấn khích và mong muốn sẽ giới thiệu những câu chuyện hoàng kim trong quá khứ về các nhà thám hiểm một cách đúng đắn và kính trọng nhất. “Ý tưởng của một thiếu nữ mơ ước trở thành một hoa tiêu tìm về cội nguồn tổ tiên mình là một ý tưởng rất hấp dẫn” - Musker nói. “Còn cách nào tốt hơn để minh họa việc tìm kiếm danh tính của cô hơn là một câu chuyện về hoa tiêu ?”

Trong Moana, hình xăm không chỉ mang ý nghĩa nghệ thuật

Theo văn hoá Polynesia, một người đàn ông nếu muốn khẳng định bản thân, họ sẽ chọn cách xăm lên người những hình xăm. Hầu như khi chuyển sang tuổi 16 đến 18, thì những người con trai ở vùng đất này đều đã có các hình xăm, nơi phổ biến nhất là phần vai và phần ngực.

 Điểm đặc biệt là những hình xăm này đều có những ý nghĩa khác nhau, chẳng hạn như đầu của tượng Tiki sẽ tượng trưng cho bán thần, mặt trời rực rỡ tượng trưng cho sự giàu có và sự lãnh đạo, con rùa là hình xăm đại diện cho sự hoà hợp trong gia đình, đây cũng là một biểu tượng thông dụng đối với những người Polynesia. Bên cạnh đó đại dương lại là hình xăm đại diện cho điểm đến cuối cùng của đời người: cái chết.

Không đơn giản chỉ là một hình vẽ nghệ thuật thông thường, những hình xăm trong Moana còn được xem là dấu vết đại diện cho tính cách, câu chuyện của cuộc đời mỗi nhân vật. Trong phim, thông qua hình tượng nhân vật của Maui, các khán giả sẽ được hiểu rõ hơn về nét văn hoá đặc sắc này, khi những hình xăm cũng biết kể chuyên và mỗi hình xăm lại là một cậu chuyện về cuộc đời, những chiến tích, hành trình của Maui.

Âm thanh của đại dương

Cũng như những tác phẩm hoạt hình kinh điển mà bộ đôi đạo diễn John Musker và Ron Clements từng thực hiện như “The Little Mermaid”, “The Princess and Frog” và “Aladdin”, Hành Trình Của Moana cũng là một hành trình khó quên của những giai điệu.

Trong suốt chuyến đi tới Thái Bình Dương, hai đạo diễn của bộ phim đã được hoà mình trong một không gian tràn ngập âm nhạc, như Clements hồi tưởng: “Vào một buổi sáng, chúng tôi đã di chuyển bằng phà tới đảo Savai‘I từ khi mặt trời còn chưa mọc. Cảnh tượng lúc đó thật ngoạn mục. Người đàn ông Samoa điều khiển chuyến phà đồng thời cũng là người dẫn đường của chúng tôi. Trên đường đi, ông ấy đã hát vang những giai điệu thật tuyệt vời, nó thực sự khiến chúng tôi cảm thấy xúc động. Những chuyện như vậy thường xuyên diễn ra trên những chặng đường mà chúng tôi đi qua.”

Nhà sản xuất của bộ phim, Onat Shurer cũng chia sẻ rằng bà mong muốn đưa vào bộ phim những giai điệu mang hơi thở đương đại nhưng vẫn phản ánh chính xác được tinh thần và sức sống của người dân, gợi nhắc trong lòng khán giả những hình ảnh về Thái Bình Dương bao la. Những người bản địa, họ luôn yêu thương hòn đảo nơi mình sinh ra và lớn lên nhưng từ trong sâu thẳm vẫn có một tiếng gọi bí ẩn nào đó, giục giã họ phải khám phá đại Dương, khám phá những điều mới mẻ. 7 ca khúc được sử dụng trong Moana, bao gồm: We Know the Way, How Far I'll Go, Where You Are, You're Welcome, Shiny, I'm Moana và Know Who You Are sẽ lần lượt thể hiện được những âm thanh đặc trưng của đại Dương cũng như tinh thần của những cư dân Polynesia.

Những điệu múa truyền thống

Hòa quyện với âm nhạc chính là những vũ điệu dân gian truyền thống. Với văn hóa của cư dân Polynesia, đây được xem như một phần rất quan trọng. Trong bộ phim truyền hình Lilo & Stitch, Disney đã mang lại cho khán giả những điệu nhảy độc đáo của vùng Hawaii. Điều này khiến nhiều khán giả rất mong chờ Hành Trình Của Moana cũng sẽ làm được điều tương tự. Và Haka, chính là điệu nhảy mà đoàn làm phim mong muốn được đưa vào Moana.

Điệu nhảy Haka, vốn là sự kết hợp giữa ca từ hào hùng, tràn đầy nhiệt huyết cùng động tác giậm chân vỗ ngực mạnh mẽ, quyết liệt và sắc thái của người Maori. Bên cạnh đó là các điệu nhảy phổ biển của hòn đảo Fiji, Tahiti và Cook.

Theo lời của những người dân trên đảo, ngoài âm nhạc thì khiêu vũ chính là công cụ để họ lưu lại những câu chuyện, những giá trị về mặt đạo đức cũng như văn hoá cộng đồng. Các điệu nhảy có thể được sử dụng để miêu tả thiên nhiên, giải thích những mơ ước mà người dân nơi đây đặt ra cho tương lai họ.

Những con dao có tên Nifo Oti

Nifo Oti của người Polynesia được làm bằng tay và thiết kế dùng để săn bắn, lột da thú hoặc một đạo cụ để nhảy nhót. Lưỡi dao thường có màu đen bên trên được khắc những hình thù lạ mắt, được thiết kế giống như những hình xăm của người Polynesia. Ngoài những công dụng trên, con dao của người Polynesia còn là một vật dụng hoàn hảo để giúp họ tạo ra lửa.

Trong Hành Trình Của Moana, khán giả sẽ được biết tới con dao Nifo Oti qua hình ảnh chiếc móc câu huyền thoại của Á thần Maui. Đây là một trong những vật bất li thân của vị Á thần này. Qua bàn tay nhào nặn của những nhà làm phim, chiếc móc câu chính là một vũ khí mang mang lại phép thuật và sức mạnh phi thường cho Maui.

Vừa qua, trong chuyến thăm châu Á của mình, đoàn làm phim đã chia sẻ về những cảm hứng và tâm đắc của mình về bộ phim cũng như gửi lời chào đặc biệt đến khán giả Việt Nam. Qua đoạn clip, đoàn làm phim mong muốn Hành Trình Của Moana không chỉ dừng lại ở sứ mệnh khám phá biển khơi của Moana mà còn là cuộc hành trình đưa câu chuyện của Moana và văn hoá Polynesia đến với thế giới rộng lớn. Từ khung cảnh tuyệt mĩ cho đến sự đa dạng âm nhạc của vùng biển Thái Bình Dương, tất cả đều được truyền tải và khắc hoạ một cách rõ nét nhất trong bộ phim.

Hành Trình Của Moana dự kiến khởi chiếu toàn quốc từ ngày 25.11.2016 dưới định dạng 2D, 3D và phiên bản lồng tiếng Việt.