Khóa chặt cửa nào Suzume - Bộ phim cả ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản mong chờ

anan681 ·

Khóa Chặt Cửa Nào Suzume ngay lập tức trở thành bộ phim của Shinkai Makoto có thành tích mở màn tốt nhất.

Sau hai anime vô cùng thành công là Your Name Weathering with You, cái tên Shinkai Makoto đã trở thành một “bảo chứng” cho một anime chất lượng, cũng như sở hữu một vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản. Năm 2022, ông trở lại phòng vé với tựa phim mới Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume). Sau một năm thành công của các bộ phim thuộc các thương hiệu nổi tiếng như Detective Conan, One Piece hay Jujutsu Kaisen, khán giả mong mỏi một bộ phim kịch bản gốc hơn bao giờ hết. Và Khóa Chặt Cửa Nào Suzume chính là tác phẩm được đặt trọn vẹn kỳ vọng đó. 

Lịch chiếu Khóa Chặt Cửa Nào Suzume và mua vé Khóa Chặt Cửa Nào Suzume

Khóa Chặt Cửa Nào Suzume chính thức khởi chiếu tại rạp từ ngày 11.11 với nhiều định dạng, bao gồm cả IMAX - như một lời khẳng định về chất lượng hình ảnh vượt trội trong các tác phẩm của Shinkai Makoto. Ngay trong tuần khởi chiếu đầu tiên, phim đã thu hút hơn 1,3 triệu khán giả tới rạp, thu về xấp xỉ 1,9 tỷ yên doanh thu. Thành tích này đưa Khóa Chặt Cửa Nào Suzume ngay lập tức trở thành bộ phim của Shinkai Makoto có thành tích mở màn tốt nhất, vượt qua hai bom tấn đình đám trước đó của ông là Your Name Weathering with You. 

Đặc biệt, cùng với The First Slam Dunk, Khóa Chặt Cửa Nào Suzume đã đánh bại bom tấn Hollywood Avatar: The Way of Water trên sân nhà, ngay trong tuần khởi chiếu của bộ phim. Duy nhất tại thị trường Nhật Bản, siêu phẩm của đạo diễn James Cameron phải đứng ở vị trí thứ ba, dưới hai anime đã ra mắt từ trước đó. Điều này đã khiến rất nhiều hãng tin trên thế giới tỏ ra ngạc nhiên, và đồng thời phải công nhận sức hút vô bờ bến của các tác phẩm anime. Nhiều trang tin quốc tế đưa tin, dường như Nhật Bản là thị trường duy nhất Avatar: The Way of Water phải chịu lép vế đến vậy. 

Hiện tại, Khóa Chặt Cửa Nào Suzume vẫn đang trụ rạp ấn tượng sau 15 tuần khởi chiếu, khi vẫn thành công duy trì vị trí trong top 10 tại phòng vé. Phim thu về 13,75 tỷ yên tính đến nay, chính thức vượt qua bom tấn Top Gun: Maverick của tài tử Tom Cruise để trở thành phim có doanh thu cao thứ 2 tại thị trường Nhật Bản trong năm 2022 (sau One Piece Film Red). Trên bảng vàng những phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Nhật Bản, Khóa Chặt Cửa Nào Suzume đang bám rất sát top 15. Tính riêng các phim anime, Khóa Chặt Cửa Nào Suzume đang đứng thứ 10, và nhiều khả năng sẽ sớm soán ngôi hai bom tấn xếp ngay trên là Jujutsu Kaisen 0 cũng như Weathering with You. 

Poster Khóa Chặt Cửa Nào Suzume
Poster Khóa Chặt Cửa Nào Suzume

Bên cạnh thành tích phòng vé ấn tượng, Khóa Chặt Cửa Nào Suzume cũng là bộ phim lọt vào mắt xanh của các nhà phê bình. Phim ra mắt với 86% tươi trên trang đánh giá của chuyên gia Rotten Tomatoes, cũng như 78 điểm - một điểm số cao trên trang đánh giá Metascore. 

Phim nhận về các đề cử cho Anime xuất sắc nhất tại các giải thưởng Hochi Film Awards lần thứ 47 hay Mainichi Film Contest lần thứ 77. Bên cạnh đó, phim cũng đang chờ được xướng tên tại lễ trao giải danh giá của Viện Hàn lâm Điện ảnh Nhật Bản vào tháng Ba tới đây cho hạng mục “Phim hoạt hình xuất sắc” và “Âm nhạc xuất sắc nhất” cho phần nhạc phim do RADWIMPS đảm trách. 

Không chỉ vậy, Khóa Chặt Cửa Nào Suzume cũng vinh dự lọt vào danh sách tranh giải tại Liên hoan phim Berlin - cũng là bộ phim đầu tiên của ngành công nghiệp anime trong hai thập kỷ trở lại đây, từ sau Spirited Away. Sau buổi công chiếu tại liên hoan phim, Khóa Chặt Cửa Nào Suzume nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình cũng như khán giả quốc tế. 

Khóa Chặt Cửa Nào Suzume kể câu chuyện về Suzume, cô nữ sinh 17 tuổi đang sống tại Kyushu. Cô tình cờ gặp gỡ Sota, một sinh viên năm cuối với mơ ước trở thành giáo viên, đang trên chuyến hành trình tìm kiếm những cánh cửa. Đi theo Sota đến một khu du lịch, Suzume tìm thấy một cánh cửa cũ giống như bị bỏ lại trong đống đổ nát. Sau khi Suzume tình cờ mở cửa, không lâu sau đó, trên khắp Nhật Bản cũng lần lượt mở ra những cánh cửa kỳ lạ, đem đến tai họa từ thế giới phía bên kia. Cô nữ sinh Suzume quyết định bắt đầu hành trình đi khắp Nhật Bản để đóng lại tất cả những cánh cửa, bảo vệ thế giới bình yên. Dẫu chặng đường vô vàn hiểm nguy, Suzume vẫn tiếp tục hướng về phía trước...

Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume) - khởi chiếu 10.03.2023