Không Lối Thoát - Câu chuyện 10 bước chân ngẹt thở

Tin điện ảnh · ZinNguyen ·

Một cốt truyện bình thường nhưng thể hiện xuất sắc. Không Lối Thoát - No Escape cuốn khán giả vào trung tâm của cuộc hỗn loạn ngay từ những phút đầu tiên của bộ phim. Các nhà làm phim mong muốn mang lại cảm giác chân thật nhất đến với khán giả, họ "bưng bít" toàn bộ khả năng nhận thức tình huống của bộ phim bằng cách kể toàn bộ câu chuyện chỉ bằng cách bám đuôi nhân vật chính của chúng ta - Jack, một ông bố thất bại trong công việc nhưng rất thương yêu gia đình mình.

10 bước chân, đó là khoảng cách tối thiểu mà Jack đặt ra để có thể bảo vệ gia đình mình an toàn. Đó dường như cũng là khoảng cách giữa khán giả và Jack, chỉ 10 bước chân. Những cú máy rung lắc "cầm tay" buộc khán giả phải đồng hành cùng Jack mà không có sự lựa chọn nào khác. Bằng cách áp đặt khán giả vào tình thế bị động, bưng bít mọi thông tin cần thiết để dự đoán, Không lối thoát đã rất thành công khi thể hiện được trọn vẹn không khí căng thẳng đến nghẹt thở của bộ phim. Tôi đã có lúc bị cuốn sâu vào sự hoảng loạn của bộ phim, đã cảm giac được nguy hiểm cận kề cái chết, đã phai thót tim khi Jack ném hai cô con gái ra khỏi toà nhà, đã phải căng mắt cảnh giới mọi tình huống xung quanh...dường như chỉ một sơ suất nhỏ của tôi thôi cũng dẫn đến một hậu quả kinh hoàng, và trong những tình huống như thế này ai trong chúng ta cũng khao khát một phép màu.

Và đó chính là phép màu, chỉ có phép màu mới giúp Jack (Owen Wilson) bảo vệ được gia đình mình cho đến cuối cuộc trốn chạy, chỉ có phép màu mới giúp Jack thoát khỏi những tình huống cầm chắc cái chết. Phép màu 10 bước chân mong manh khiến chúng ta không thể lạc quan khi xung quanh không còn một lối thoát nào.

Không lối thoát không phải là một bộ phim hành động kiểu siêu anh hùng, Jack cũng không phải là một người lính có đủ những kĩ năng sinh tồn. Nhưng cái Jack có là một tình yêu bao la dành cho cô con gái út Lucy (Sterling Jerins), cô con gái lớn Beeze (Claire Geare) đến tuổi không nghe lời và một người vợ đang phải gồng mình chịu đựng trước áp lực của cuộc sống hiện tại. Jack đã cùng gia đình giẫm lên mọi thử thách sinh tử để tìm kiếm một lối thoát mo g manh ở một đất nước xa lạ. Owen Wilson đa hoàn toàn nhập vai vào hình ảnh một ông bố điển hình, một ông bố vô cung bình thường như bao ông bố khác, cố gắng giành giật từng giây phút để bảo vệ gia đình. Khi được chọn vào vai ông bố Jack, Owen Wilson cũng hoàn toàn bất ngờ vì thể hiện hành động không phải là ưu điểm của một diễn viên chuyên các thể loại hài như anh, song anh đã làm tốt và thể hiện vô cùng xuất sắc vai diễn của mình. Và quả thật chính anh là người dẫn dắt khán giả đi từ cao trào này đến cao trào khác.

Kết thúc của bộ phim là một kết thúc "sướng" không thể thốt nên lời. Và càng bất ngờ hơn với khán giả Việt Nam khi những chiến sĩ bộ đội của chúng ta đã cưu mang gia đình Jack khỏi cuộc trốn chạy tưởng chừng như vô vọng này, một hành động đẹp mang tên chính nghĩa nhận được sự vỗ tay tán thưởng của tất cả khán giả của rạp, một kết quả hoàn toàn mĩ mãn.

Không Lối Thoát - No Escape khởi chiếu từ ngày 9.10.2015