Lạc vào thế giới đầy phép thuật của các bộ phim hoạt hình Ghibli

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Những bộ anime của Ghibli luôn khiến người xem nao lòng trước những thước phim tràn ngập vẻ đẹp kì diệu nhưng cực kỳ chân thực của thiên nhiên, những thông điệp đầy tính nhân văn cùng dàn nhân vật vô cùng dễ thương và đặc biệt là thế giới phép thuật đầy những điều ly kỳ.

Đối với những fan ruột của thể loại phim hoạt hình, cái tên Ghibli đã không còn xa lạ và gây được nhiều tiếng vang lớn bên cạnh những ông trùm như Disney, Pixar, Dreamwork Animation… Những bộ anime của Ghibli luôn khiến người xem nao lòng trước những thước phim tràn ngập vẻ đẹp kì diệu nhưng cực kỳ chân thực của thiên nhiên, những thông điệp đầy tính nhân văn cùng dàn nhân vật vô cùng dễ thương và đặc biệt là thế giới phép thuật đầy những điều ly kỳ.

Hàng Xóm Của Tôi là Totoro (My Neighbor Totoro – 1988)

Hàng Xóm Của Tôi là Totoro là một trong những phim đầu tiên mang cái tên Ghibli đến gần với khán giả hơn và gắn liền với kí ức tuổi thơ của nhiều người. Không cần những tình tiết cao trào, kịch tính hay những nhân vật phản diện, bộ phim vẫn có sức lan tỏa mãnh liệt với những chi tiết phép thuật đáng yêu. Nhân vật Totoro – một chú thần bảo vệ và cai quản khu rừng cạnh làng của gia đình Kusakabe và chỉ có trẻ con mới nhìn thấy được nó. Totoro còn có khả năng làm cho cây mọc nhanh, bay và còn gọi xe buýt mèo để giúp đỡ hai chị em Kusakabe. Chính nhờ những hành động dễ thương này mà Totoro đã trở thành biểu tượng cho hãng phim, tượng trưng cho phong cách làm phim hoạt hình sáng tạo, đáng yêu và giàu tính nhân văn.

Khung cảnh thiên nhiên bình dị cùng những nhân vật đáng yêu trong phim
Khung cảnh thiên nhiên bình dị cùng những nhân vật đáng yêu trong phim

Dịch Vụ Giao Hàng Kiki (Kiki’s Delivery Service – 1989)

Thêm một bộ phim khác với yếu tố phép thuật như trong Hàng Xóm Của Tôi Là Totoro. Câu chuyện xoay quanh cô bé Kiki 13 tuổi – một phù thủy tập sự rèn luyện kĩ năng bay của mình bằng cách mở một dịch vụ giao hàng ở một thành phố. Cũng giống như những đứa trẻ cùng trang lứa khác, Kiki cũng phải trải qua một giai đoạn khó khăn và mất hết phép thuật. Ghibli đã thể hiện xuất sắc sức mạnh của niềm tin vào bản thân trong mỗi con người qua quá trình tìm lại phép thuật của Kiki. Hơn thế nữa, bộ phim còn mang một thông điệp đầy ý nghĩa: phép thuật không chỉ dùng để thực hiện những điều to lớn như đánh nhau hay giải cứu thế giới mà nó cũng có thể dùng để làm những việc nhỏ nhặt nhưng mang lại hạnh phúc cho nhiều người.

Cô phù thủy nhỏ Kiki cùng với chú mèo làm người bạn đồng hành
Cô phù thủy nhỏ Kiki cùng với chú mèo làm người bạn đồng hành

Vùng Đất Linh Hồn (Spirited Away – 2001)

Vùng Đất Linh Hồn đã giành được giải Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc nhất lần thứ 75 và giải Gấu Vàng tại Liên hoan phim Berlin năm 2007. Mở đầu bộ phim là chuyến đi đến căn nhà mới của gia đình Chihiro, cha của cô bé đi xuyên qua một con đường đầy rêu phong mà không biết rằng đây chính là con đường hầm dẫn đến vùng đất linh hồn – nơi cư trú của những cư dân là thần và yêu quái. Tại đây, cha mẹ của Chihiro bị biến thành heo và cô bé phải làm việc tại nhà tắm hơi của bà phù thủy Yubaaba để tìm cách cứu cha mẹ mình và quay trở về với thế giới loài người.

Khác với những phim trước đó của Ghibli, thế giới phép thuật trong  Vùng Đất Linh Hồn mang nhiều yếu tố kì ảo hơn và những chi tiết ẩn dụ vô cùng đặc sắc. Nó là sự mô phỏng của xã hội đương thời với người tốt kẻ xấu đan xen, ý chí sinh tồn mãnh liệt, lòng tham của con người và vẻ đẹp trong tâm hồn của một cô bé giữa một nơi đầy những điều xấu xa.

Thế giới phép thuật huyền ảo trong Vùng Đất Linh Hồn
Thế giới phép thuật huyền ảo trong Vùng Đất Linh Hồn

Lâu Đài Bay của Howl (Howl’s Moving Castle – 2004)

Lâu Đài Bay của Howl là bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của tác giả người Anh Diana Wynne Jones, và là tác phẩm mà đạo diễn Miyazaki cảm thấy hài lòng nhất. Yếu tố phép thuật trong Lâu Đài Bay của Howl được phác hoạ trong một bối cảnh khắc nghiệt hơn những phim trước đó. Phép thuật trong phim được sử dụng như là vũ khí chính trong chiến tranh, là nguyên nhân khiến cho nhân vật Sophie từ một cô gái trẻ biến thành một bà lão và nhân vật nam chính Howl ngày càng đánh mất bản thân mình.

 Bộ phim vừa có yếu tố phiêu lưu, viễn tưởng, kì bí và lãng mạn, đồng thời còn gửi gắm thông điệp phản đối chiến tranh, đề cao sức mạnh của tình yêu, tình bạn và lòng trắc ẩn trong mỗi con người ngay cả khi tưởng như đã đánh mất bản thân mình.

Khung cảnh kỳ vỹ trong Lâu Đài Bay của Howl
Khung cảnh kỳ vỹ trong Lâu Đài Bay của Howl

Ngoài những bộ phim kể trên, Ghibli còn nhiều thế giới phép thuật khác trong các bộ anime như Lâu Đài Trên Không Laputa, Công Chúa Mononoke, Nàng Công Chúa Ở Thung Lũng Gió… Bất kể ở bối cảnh hay thời đại nào, phép thuật trong thế giới của Ghibli không quá xa vời và phô bày như trong những phim hoạt hình khác, thông qua đó truyền tải những thông điệp giàu ý nghĩa đến với người xem.