Lâm vào tình huống tréo ngoe với 5 bộ phim hoán đổi linh hồn

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Kể từ khi anime your name. được ra mắt và tạo nên hiện tượng trên toàn cầu, đề tài hoán đổi linh hồn lại càng trở nên hot hơn bao giờ hết. Phim mới nhất về đề tài này chính là Never Say Die (Oan Gia Đổi Mệnh).

Đề tài hoán đổi linh hồn từ lâu đã không còn mới mẻ trên màn ảnh nhưng không bao giờ trở nên nhàm chán đối với các nhà làm phim khi mà hàng loạt phim của nhiều quốc gia không ngừng khai thác đề tài này như The Change Up, Self/Less, The Hot Chick của Mỹ, Secret Garden, 49 Days của Hàn, Họa Bì 2 của Trung Quốc… Kể từ khi anime your name. được ra mắt và tạo nên hiện tượng trên toàn cầu, đề tài hoán đổi linh hồn lại càng trở nên hot hơn bao giờ hết. Hôm nay, hãy cùng Moveek điểm lại những phim đặc sắc mang đề tài này nhé!

1. Change (Tuổi Dậy Thì - 1997)

Một trong những bộ phim tiên phong về đề tài hoán đổi linh hồn chính Change của đạo diễn nổi tiếng Lee Jin Sul. Nội dung phim kể về Kang Dae Ho (Jung Joon) – nam sinh hư hỏng, thô lỗ, cộc cằn, khác hẳn với cô nữ sinh ngoan hiền, học giỏi là Go Eun Bi (Kim So Yeon). Vào một đêm mưa bão, một tia sấm sét đánh trúng vào cả hai người khiến họ bất tỉnh. Khi tỉnh lại và cố trở về nhà, họ nhận ra linh hồn của cả hai đã bị hoán đổi và phải sống tại nhà của đối phương. Mọi chuyện trở nên rắc rối khi người xung quanh nhận ra tính cách và kết quả học tập của họ khác hẳn với lúc trước. Nhưng vấn đề lớn nhất chính là gia đình của Eun Bi sắp di cư, vì vậy cả hai phải tìm cách trở về ban đầu.

Ra mắt vào năm 1997, Change đã thành công vang dội tại nước nhà và truyền cảm hứng cho những phim mang đề tài hoán đổi linh hồn sau này. Phim được đánh giá rất cao và từng tạo nên cơn sốt tại những quốc gia châu Á khác, trong đó có Việt Nam với tên gọi Tuổi Dậy Thì.

2. Freaky Friday (2003)

Freaky Friday là bộ phim ghi dấu thời hoàng kim của Lindsay Lohan trước khi cô nàng tuột dốc không phanh. Phim dựa trên quyển tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mary Rodgers, kể về cô nàng tuổi teen Anna Coleman (Lindsay Lohan) luôn có nhiều mâu thuẫn với người mẹ là Tess Coleman (Jamie Lee Curtis) khi cả hai có nhiều khác biệt về quan niệm sống, đặc biệt là khi Tess chuẩn bị đi bước nữa sau khi người chồng qua đời 3 năm trước. Cả hai mẹ con đều không hài lòng với cuộc sống hiện tại và mong muốn được trở thành một ai đó khác. Rồi một hôm, ngay ngày thứ sáu, hai mẹ con đi ăn tại một nhà hàng Trung Quốc và ước mơ của họ đã thành hiện thực khi ăn được món bánh thần kì. Không may là họ lại bị tráo đổi thân xác cho nhau. Mặc dù gặp nhiều rắc rối và những tình huống oái ăm nhưng sau lần trao đổi thân xác, cả hai đã hiểu cho nhau hơn và mọi hiểu lầm, tranh cãi đều được hóa giải.

Phim nhận được nhiều phản ứng tích cực từ khán giả và cả giới phê bình. Hơn nữa, phim còn cực kỳ thành công về mặt thương mại khi thu về được $160 triệu trên khắp thế giới trong khi kinh phí chỉ có $20 triệu. Nhờ bộ phim này mà Lindsay Lohan nhận được nhiều giải thưởng lớn như giải MTV Movie Award cho Sự đột phá trong diễn xuất năm 2004, giải Teen Choice Awards cho Nữ diễn viên tuổi teen xuất sắc nhất năm 2004, giải Teen Choice Award cho Nữ diễn viên được bình chọn nhiều nhất năm 2004. Phim được Nhật Bản reamake với tên Bảy Ngày Của Cha và Con Gái.

3. Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt (2006)

Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt là bộ phim hài hước, viễn tưởng và tâm lý Việt Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Phim lấy ý tưởng từ truyện cổ tích Việt Nam cùng tên, kể về chàng ca sĩ đẹp trai Trương Ba (Johny Trí Nguyễn) vì gian lận trong lúc chơi cờ với Đế Thích (Minh Thuận) nên bị nguyền rủa bằng cách đổi hồn của anh qua thân xác của người bán thịt tên Sang (Phước Sang) – chủ hàng thịt mập, xấu xí và có cô vợ xinh đẹp nhưng hung dữ tên Thị (Anh Thư). Việc hoán đổi linh hồn này không chỉ khiến cho cả hai gặp nhiều phiền toái mà cả những người xung quanh cũng gặp phải biết bao chuyện tréo ngoe, nực cười.

Phim được ra mắt vào ngay dịp Tết 2006, thu hút được nhiều sự chú ý của công chúng và giới truyền thông nhờ nội dung mới lạ và dàn diễn viên đình đám đúng công thức một phim thương mại. Góp mặt trong phim là Johny Trí Nguyễn, danh hài Phước Sang, Anh Thư, Kim Thư, ca sĩ Phương Thanh, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, diễn viên Lương Mạnh Hải…

4. your name. (Kimi no Na wa. – Tên Cậu Là Gì? - 2016)

Nói về đề tài hoán đổi linh hồn thì không thể không kể đến your name. – hiện tượng điện ảnh tại Nhật Bản trong năm 2016. Đây là bộ phim hoạt hình thuộc thể loại tình cảm lãng mạn, kỳ ảo của đạo diễn Makoto Shinkai. Phim kể về Mitsuha – cô nữ sinh trung học nhàm chán với cuộc sống tẻ nhạt và luôn muốn thoát khỏi vùng thôn quê để lên Tokyo sống. Kể từ khi sao chổi Tiamat huyền thoại xuất hiện trên bầu trời, Mitsuha có những giấc mơ kì lạ, sau đó nhận ra mình bị hoán đổi cơ thể với cậu nam sinh tên là Taki ở Tokyo. Hai người để lại cho nhau những lời nhắn, những quy định yêu cầu đối phương không được làm gì với cơ thể mình. Cho đến một ngày khi ngôi sao chổi đi qua và tách ra một phần rơi xuống Nhật Bản, Taki phát hiện ra cậu và Mitsuha đã không còn hoán đổi cho nhau nữa. Thế là Taki bắt đầu hành trình đi tìm kiếm Mitsuha dựa vào những gì mình nhớ được. Nhưng trong hành trình đi tìm kiếm Mitsuha cậu phát hiện thị trấn mà cô sinh sống đã bị phá hủy, hơn 500 người chết khi thiên thạch rơi xuống vào 3 năm trước – đồng nghĩa với việc Mitsuha đã không còn nữa.

Sau khi được ra mắt, your name. được giới phê bình khen ngợi nhiệt liệt nhờ cốt truyện đặc sắc và đặc biệt là phần hình ảnh, âm nhạc. Phim giành được vô số giải thưởng tại Nhật Bản và các nước khác trên thế giới như giải thưởng của Hiệp hội phê bình phim Los Angeles cho phim hoạt hình xuất sắc nhất, giải Kịch bản xuất sắc nhất 2016 của Viện Hàn lâm Nhật Bản, giải Phim hoạt hình dài xuất sắc nhất của Liên hoan phim Sitges lần thứ 49…

5. Never Say Die (Oan Gia Đổi Mệnh – 2017)

Never Say Die là bộ phim hài làm mưa làm gió phòng vé tại Trung Quốc trong năm nay. Phim được chuyển thể từ vở kịch cùng tên ra mắt năm 2014, xoay quanh hàng loạt sự kiện hài hước sau khi một tay võ sĩ bịp bợm và một nữ phóng viên thể thao nổi tiếng bị hoán đổi linh hồn sau một tai nạn trớ trêu. Kể từ đó mà biết bao chuyện dở khóc dở cười đã xảy ra. Nhưng cũng nhờ sự cố này mà nhiều bí mật phía dưới sàn đấu đấm bốc đã dần được hé lộ.

Tuy đề tài không có gì mới mẻ những phim lại được giới phê bình đánh giá là có nhiều chi tiết cực kỳ hài hước và lầy lội. Khi mới ra mắt được hai tuần, Never Say Die đã trở thành phim hài có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Trung Quốc với $221 triệu, lập nên nhiều kỷ lục và đánh bại những đối thủ nặng kí khác. Bên cạnh đó, ngay trong tuần đầu công chiếu, phim đã bỏ túi được $46 triệu, vượt qua hai đối thủ lớn là The Foreigner (Kẻ Ngoại Tộc)Truy Long của Lưu Đức Hoa và Chân Tử Đan.

Never Say Die sẽ được công chiếu tại Việt Nam từ ngày 20/10 và hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những giây phút giải trí sảng khoái, cười ra nước mắt giữa hàng loạt các phim bom tấn hành động và tình cảm sướt mướt.