Lars and the Real Girl - Ryan Gosling vào vai gã lập dị yêu búp bê tình dục

Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Một câu chuyện tuyệt vời đầy những cung bậc cảm xúc hóm hỉnh, đau đớn và cảm động đã được Ryan Gosling diễn đạt trọn vẹn.

Kéo xuống để xem tiếp

Thị trấn nhỏ yên bình vùng Trung Tây nước Mỹ bỗng xáo động bởi Lars – chàng trai lập dị nhưng tốt bụng và nhút nhát – đã đặt mua một búp bê tình dục có kích thước như người thật. Anh đặt tên cho nó, kể cho mọi người về một tiểu sử rất chi tiết và đặt hết tình cảm của mình vào “nàng Bianca”. Gia đình người anh trai cùng cư dân tại đây sẽ làm gì với Lars? Một câu chuyện tuyệt vời đầy những cung bậc cảm xúc hóm hỉnh, đau đớn và cảm động đã được Ryan Gosling diễn đạt trọn vẹn.

Mẹ qua đời ngay sau khi sinh Lars. Người cha đau khổ về cái chết của vợ, luôn thầm oán trách việc ra đời của cậu làm ông mất đi người phụ nữ yêu thương đã đối xử một cách lạnh lùng và xa cách với Lars cho tới tận ngày ông qua đời. Anh trai của Lars (Gus) quá bức bối vì sự ngột ngạt của gia đình đã đành tâm bỏ lại đứa em thơ dại mà rời khỏi căn nhà ngay khi đủ tuổi và có cơ hội. Sau cái chết của cha, Gus cùng vợ trở về quê nhà, theo di chúc để lại, anh được sở hữu căn nhà chính còn em trai được căn garge kế bên. Lars lớn lên, có việc làm, luôn giúp đỡ mọi người trong thị trấn nhưng đồng thời rất nhút nhát không bao giờ chủ động giao tiếp hay cho phép ai đụng chạm vào thân thể mình. Anh sống trong căn nhà tối giản cải tạo từ garage chỉ gồm một giường đơn, một ghế salon, một bàn, một tủ lạnh, một tivi. Mọi chuyện vẫn lặng lẽ trôi qua như nó đã từng và có thể vẫn tiếp tục như thế.

Phim bắt đầu bằng khung cảnh mùa đông cô tịch, lạnh lẽo, nhịp điệu chậm chạm và quy cũ đến chán chường như chính cuộc sống hiện tại của Lars. Người chị dâu đang mang thai Karin cố gắng mời Lars sang dùng cơm tối cùng gia đình mình, cô muốn hai anh em được gần gủi nhau hơn cũng như đưa Lars thoát khỏi cuộc sống cô độc. Mặc cho nhiều cố gắng của Karin, Lars luôn tìm cách trốn tránh và giấu mình trong căn phòng tối. Một ngày nọ, một đồng nghiệp mở cho Lars xem mẫu quảng cáo sản phẩm búp bê tình dục có kích cỡ và cấu tạo như người thật đăng trên trang web khiêu dâm. Vài tuần sau, kiện hàng được giao tới nhà cho Lars, anh nhanh chóng giới thiệu cô búp bê cho anh chị mình trong buổi ăn tối mà Lars lần đầu tiên chủ động đề nghị. Trong sự ngỡ ngàng đến mức cảm thấy nhục nhã của Gus, Lars giới thiệu về “nàng Bianca”, một nhà truyền giáo mẫn cán mang dòng máu lai Brazil – Đan Mạch bị tật chân phải ngồi xe lăn, anh còn tỉ mỉ giải thích lý do nàng không ăn uống và trò chuyện. Ngược lại thái độ của chồng, Karin thấy đây là cơ hội tốt giúp Lars hòa nhập cùng gia đình và cộng đồng.

Karin thuyết phục chồng tham gia giúp Lars, cô chủ động tiếp cận với Biana, nói chuyện phím chăm sóc cho Bianca. Cô cùng Gus đưa Lars và Bianca đến gặp Nhà trị liệu Dagmar, viện cớ là khám sức khỏe cho Bianca. Qua các buổi “trao đổi về tình hình sức khỏe của Bianca” hàng tuần, cô Dagmar dần bóc tách những bức màn phòng vệ tâm lý dầy đặc mà Lars bao bộc quanh cái Tôi bị tổn thương từ thời thơ ấu, giúp Lars dần thoát khỏi sự tự cô lập. Lars đưa Bianca tham gia các hoạt động cộng đồng trong thị trấn, rồi mở lòng với anh chị mình và cuối cùng là đối diện với đứa trẻ Lars trong chính tầng sâu tâm lý.

Những người trong thị trấn yêu quý vì sự tử tế và tốt bụng của Lars đã cùng hợp tác giúp anh. Họ xem Bianca như một cô gái thật sự, đối xử với cô một cách ân cần và nồng hậu, kéo Lars từ một người nhút nhát, không giao thiệp dần hòa mình vào cộng đồng. Bằng sự thấu hiểu, nhạy cảm của một người phụ nữ, Karin giúp Gus giải tỏa được nỗi ân hận dằn vặt vì bỏ lại em trai lại với người cha lạnh lùng. Gus đã giúp chăm sóc cô bạn gái búp bê của Lars, hai anh em sau nhiều năm chưa bao giờ trò chuyện quá 5 câu nay có thể ngồi cạnh nhau tâm sự. Đằng sau hình ảnh gã lập dị nhút nhát là anh chàng hiền lành, chân thành, nhạy cảm với những đau khổ của người khác. Trong khi mọi người trong công ty không để ý, chỉ có Lars phát hiện cô bạn đồng nghiệp Margo đang buồn, anh còn ngăn không cho các đồng nghiệp nam khác trêu chọc Margo. Margo mời Lars đi chơi bowling, lần đầu tiên Lars có trải nghiệm việc đi chơi cùng một người khác giới. Nhưng Lars vẫn nhắc Margo rằng anh không thể phản bội Bianca.

Bianca là hình ảnh phóng chiếu về cái tôi tổn thương và những mong muốn thầm kín của Lars. Ngược hẳn những khao khát nhục dục của những khác khi nghĩ về búp bê tình dục, với Lars Bianca là người bạn lý tưởng, một người bạn không bao giờ chạm vào anh. Mối quan hệ Lars xây dựng với Bianca chất chứa sự gần gũi mà cũng đầy siêu thực, một nhân dạng tưởng tượng Lars mong muốn ở một người bạn gái thật sự. Khi những lớp màng bảo vệ dần mở thì Bianca cũng “chết dần”, và cuối cùng trong một ngày hè đẹp trời đầy nắng, Lars đã chia tay được với ảo ảnh cuối cùng còn lại. Đoạn độc thoại cuối phim khi anh chấp nhận Biaca đã chết vừa đau đớn vừa nhẹ nhõm. Những tàn tích của biết bao tủi hờn sau cùng cũng bình yên lại, buông tha cho Lars.

Phép màu trong câu chuyện phim là sự bao dung nhân ái mà cộng đồng xung quanh dành cho Lars. Karin như chất xúc tác gắn kết lại tình yêu thường, những đổ vỡ, ấm ức, ân hận hai anh em Gus và Lars chưa từng thổ lộ với nhau. Trong buổi trị liệu cuối cùng Lars đã nói cho cô Dagmar sự sợ hãi tột cùng khi có ai chạm vào mình, và lần đầu tiên Lars có thể cho người khác chạm vào mình mà không còn cảm thấy đau đớn. Lớp vỏ cuối cùng ngăn cách Lars với thế giới xung quanh đã được gỡ bỏ.

Ryan Gosling đã có một màn hóa thân không thể tuyệt vời hơn. Nhân vật Lars nhút nhát, kỳ lạ, khù khờ, nhạy cảm, nghiêm túc, chân thành. Giữ được sự cân bằng của các sắc thái đó không hề là việc dễ dàng. Chính anh đã thổi hồn cho nhân vật chính, giúp kể một câu chuyện kỳ lạ về Lars qua đầy đủ cung bậc tình cảm từ cô đơn, đau khổ, vui vẻ, cuối cùng là sự giải thoát và bình yên.