Lật Mặt: Nhà Có Khách – Nghệ sĩ Tú Trinh tâm sự lý do vì sao chọn tham gia phim của Lý Hải

Tin điện ảnh · VLynd ·

Lật Mặt: Nhà Có Khách không thể thành công nếu thiếu nhân tố quyết định là nghệ sĩ Tú Trinh.

Nghệ sĩ Tú Trinh trong Lật Mặt: Nhà Có Khách
Nghệ sĩ Tú Trinh trong Lật Mặt: Nhà Có Khách

Có thể nói, bộ phim Lật Mặt: Nhà Có Khách không thể thành công nếu thiếu nhân tố quyết định là nghệ sĩ Tú Trinh. Bà bén duyên với nghệ thuật với vai trò diễn viên lồng tiếng từ năm 14 tuổi. Được đào tạo bài bản từ Trường quốc gia Âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn, giọng đọc trầm ấm hút hồn người nghe của nghệ sĩ Tú Trinh từ lâu đã chẳng xa lạ với khán giả nhiều thế hệ. Phim Hong Kong, Đài Loan, Ấn Độ và cả phim Đài Loan, thời đó không đâu thiếu vắng chất giọng oanh vàng diễn cảm của nghệ sĩ Tú Trinh. Năm 1996, bộ phim truyền hình “gây bão” Người đẹp Tây Đô đã ghi dấu một mốc son khó quên trong sự nghiệp diễn xuất của Tú Trinh qua vai bà mẹ chồng ác nghiệt.

Tuy được yêu thích là thế nhưng nghệ sĩ Tú Trinh rất ít xuất hiện trên màn ảnh, dù là qua các bộ phim truyền hình. Thế nhưng, bà lại liên tục góp mặt trong 2 bộ phim Lật Mặt của đạo diễn Lý Hải. Nói về cơ duyên hợp tác với Lý Hải, bà chia sẻ:

“Vai diễn tôi đóng trong Lật Mặt 3 rất nhỏ thôi nhưng tôi cảm nhận được không khí làm việc của đoàn phim Lý Hải hết sức dễ thương. Khi Lý Hải có nhã ý mời tôi đóng một vai dài hơi hơn trong Lật Mặt: Nhà Có Khách, tôi định từ chối vì sợ không có thời gian. Tới khi anh Hải gửi kịch bản tôi thấy rất thích vai diễn này. Quan trọng hơn là tôi thích cách làm việc của anh Hải nên nhận lời quay Lật Mặt phần 4. Khi quay phim tôi cứ nghĩ mọi người sẽ rất lo lắng cho tôi- một bà già già nhất đoàn phim. Nhưng thực ra tất cả mọi người đều lo lắng cho nhau. Không khí đoàn phim giống như một gia đình vậy. Mai mốt anh Hải có kêu tôi tới đóng vai quần chúng nho nhỏ chắc chắn tôi cũng sẽ tiếp tục vui vẻ nhận lời”.

Nếu những Huy Khánh, Mạc Văn Khoa, Hoàng Mèo, Jay Quân, Katleen Phan Võ là nốt bổng trẻ trung, hấp dẫn thì vai người mẹ của Tú Trinh là nốt trầm sâu lắng khiến bộ phim toàn vẹn về ý nghĩa. Nghệ sĩ Tú Trinh tâm sự:

 “Lật Mặt: Nhà Có Khách là bộ phim nghiêng về hài hước. Nhưng đoạn kết của bộ phim lại đầy cảm xúc và nói lên tình mẫu tử. Chính vì vậy bộ phim có đủ cung bậc hỉ nộ ái ố. Tuy phần cảm xúc đó chỉ chiếm phần nhỏ trong cả bộ phim nhưng lại khiến khán giả rất cảm động. Trong buổi công chiếu phim, đoạn kết phim của tôi đã nhận được nhiều tràng pháo tay từ khán giả. Tôi thấy rất vui và yên tâm về vai diễn của mình cũng như cả bộ phim.”

Là một nhân tố quan trọng nhưng nghệ sĩ Tú Trinh vẫn khiêm tốn, không dám nhận vai diễn người mẹ là thành tích gì quá đáng kể:

“Nhận xét ra sao là hoàn toàn phụ thuộc vào khán giả thôi.”

Lật Mặt: Nhà Có Khách không phải lần đầu vào vai một người mẹ nhưng bà mẹ Lê Thị La lại là vai diễn đặc biệt, có thể nói là có một không hai trong sự nghiệp của Tú Trinh, bởi đây là người mẹ đã khuất nhưng vẫn vương vấn chốn trần gian vì nỗi thương con không dứt. Chính vì yếu tố khó này mà đạo diễn Lý Hải khẳng định chỉ có Tú Trinh mới thể hiện được một nhân vật bà mẹ phức tạp và khác lạ đến thế. Giọng nói đi vào lòng người, kỹ thuật diễn xuất bài bản, nghệ sĩ Tú Trinh đã hoàn thiện tròn vai và hơn thế nữa “người mẹ ma” của Lật Mặt: Nhà Có Khách. Bà đã có đôi lời tâm sự:

“Vai diễn này có được đều nhờ công đạo diễn Lý Hải. Trong Lật Mặt 3 cũng vậy, khi nhận vai thấy có đúng một câu thoại, tôi băn khoăn hỏi chủ nhiệm biết diễn sao. Ra hiện trường tôi mới biết còn rất nhiều vấn đề cần nhờ tay đạo diễn. Tới lúc quay phim, nhờ sự chỉ đạo của đạo diễn Lý Hải nên vai diễn mới được như vậy.”

Trong một tháng quay phim, Tú Trinh đã có không ít kỷ niệm với đoàn phim, đáng nhớ nhất ắt hẳn là lần bà khiến cả ê-kíp nể phục giữa đêm mưa lạnh:

“Có cảnh quay trong đêm phải dầm mưa, mọi người đều lạnh chỉ riêng tôi không thấy lạnh. Tôi còn ngồi kéo quần lên. Tổ đạo diễn bất ngờ nói ai cũng mặc đồ ấm chỉ có mình chị Trinh mặc phong phanh, quá đáng nể. Mọi người nghe thấy vậy đều cười. Quay phim đêm cực lắm nhưng vui. Đó là kỷ niệm tôi không quên được.”

Vào một người mẹ mạnh mẽ, đơn độc nuôi con trong Lật Mặt: Nhà Có Khách, nhiều khán giả không khỏi liên tưởng vai diễn với hoàn cảnh ngoài đời thật của nghệ sĩ Tú Trinh. Nhưng rồi người ta lại nhận ra ngay một Tú Trinh trên màn ảnh và Tú Trinh thẳng thắn, bộc trực có tiếng ngoài đời là hai người cùng một tâm hồn nhưng khác biệt về cách thể hiện cảm xúc, bà vừa tâm sự vừa cười:

“Vai diễn và tôi ngoài đời khác lắm. Bà mẹ trong phim chăm chút thương yêu con gái từng chút một. Còn tôi ngoài đời thì thân ai nấy lo thôi. Dĩ nhiên mình cũng thương con nhưng còn có công việc riêng nên không thể quan tâm được nhiều như bà mẹ trong phim.”

Đóng chung với nữ diễn viên trẻ mới vào nghề Katleen Phan Võ, khoảng cách về thế hệ không những không làm hai người khó khăn trong nhập vai mà còn gắn kết họ cả trong phim lẫn sau ống kính:

“Nói thật tôi rất ngại các diễn viên trẻ. Diễn viên trẻ hiện giờ không như xưa, ít kính trọng với người lớn. Nhưng riêng đoàn phim này các bạn trẻ lại rất biết trên biết dưới. Đặc biệt là Katleen, cô bé rất lễ phép, luôn hỏi tôi mẹ Tú Trinh chỗ này diễn sao. Tôi chỉ cho Katleen những gì mình biết. Cô bé tính tình rất dễ thương chịu nghe lời, luôn vâng dạ. Katleen còn trẻ nên nếu bắt phải theo đúng nghệ thuật diễn xuất như mình thì khó. Cô bé còn một quãng đường dài trước mắt. Nếu chịu khó học hỏi sẽ còn tiến rất xa.”

Không chỉ có Katleen Phan Võ, cả đoạn phim Lật Mặt: Nhà Có Khách mà đặc biệt là đạo diễn Lý Hải dành tình cảm lớn cho nghệ sĩ Tú Trinh:

“Anh Hải là người rất nhiều việc nhưng trên hiện trường lúc nào anh cũng nhắc nhở ê kíp để ý tới tôi. Vì tôi là người già, Lý hải sợ tôi nóng quá hay lạnh quá. Nhưng thực ra tôi chịu lạnh giỏi lắm. Trong cảnh mưa đêm anh Hải dặn mọi người quấn khăn cho tôi khi xịt nước vì sợ trời lạnh khiến tôi bệnh. Cuối cùng tôi không bệnh mà mấy đứa trẻ lại bệnh hết vì lạnh. Anh Hải và đoàn phim ai cũng lo cho tôi làm tôi rất cảm động.”

Lật Mặt: Nhà Có Khách vẫn đang được khởi chiếu trên toàn quốc.