Lời thì thầm Oscar 2018 - Khi các thành viên mới thay đổi suy nghĩ của Viện hàn lâm

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Ảnh hưởng của những thành viên đó lên các đề cử phim và nghệ sĩ là như thế nào? Để tìm hiểu, Vulture đã trao đổi với các thành viên bầu chọn mới  tham gia trong vòng hai năm trở lại đây.

Chúng tôi đã phỏng vấn các thành viên bầu chọn trẻ tuổi và đa sắc tộc về cảm giác của họ đối với các đề cử năm nay - và kết quả sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên.

Giải Oscar được coi như tấm gương phản chiếu những gì tốt nhất mà Hollywood có thể mang đến, nhưng nó cũng chứa đựng hình ảnh của các thành viên tham gia bầu chọn. Đó là lý do tại sao, sau nhiều năm tranh cãi gay gắt về tính kém đa dạng của các đề cử, Viện Hàn Lâm rốt cuộc đã khởi động những động thái chưa từng có tiền lệ để thêm vào hội đồng bầu chọn các thành viên mới khác biệt so với những thành viên nam da trắng lớn tuổi trong phần lớn các cuộc bầu chọn Oscar từ trước đến nay.

Ảnh hưởng của những thành viên đó lên các đề cử phim và nghệ sĩ là như thế nào? Để tìm hiểu, Vulture đã trao đổi với các thành viên bầu chọn mới  tham gia trong vòng hai năm trở lại đây, đó là một nhóm các thành viên trẻ hơn, đa dạng hơn và khác biệt với các thành viên bầu chọn điển hình trước đó.

Trong số 14 thành viên mới thuộc các nhánh khác nhau của Viện Hàn Lâm mà chúng tôi đã trò chuyện, có hơn một nửa là phụ nữ và hơn một phần ba là người da màu. Tất cả họ đều thảo luận ẩn danh và cởi mở, chúng tôi đã rất hứng thú khi nhận thấy sự đồng thuận, cũng như những sự khác biệt đầy bất ngờ và cảm hứng trong các ý kiến của họ. Một thành viên mới, người vừa kịp lúc tham gia bầu chọn cho những chiến thắng năm vừa rồi, đã nhận thấy được những thay đổi trong cách mà Viện Hàn Lâm quyết định vinh danh. “Khi Moonlight dành chiến thắng”, thành viên này, một đạo diễn trẻ, cho hay, “Tôi cảm thấy như là những thành viên mới, bao gồm bản thân mình, đã thực sự tạo ra điều khác biệt.”

Nhóm thành viên bầu chọn mới mà chúng tôi khảo sát nhìn chung hài lòng với các đề cử Oscar năm nay, và nhiều người trong số họ đã nhận ra sự phân tách rõ ràng giữa những lựa chọn truyền thống của Viện Hàn Lâm và những lựa chọn mà tầng lớp mới tham gia như họ có khuynh hướng ủng hộ. “Với Get Out, Lady Bird hay ngay cả Call Me by Your Name, bạn có thể cảm nhận được sự trẻ hóa trong hội đồng bầu chọn”, một thành viên mới ở nhánh đạo diễn cho hay. “Và bạn cũng có có The Post và Darkest Hour, những lựa chọn rõ ràng là đại diện cho phân nửa già hơn của Viện Hàn Lâm.

Theo một thành viên thuộc nhánh phim tài liệu, Viện Hàn Lâm rất cần tăng cường sự kết nối với những khán giả xem phim trẻ hơn. “Đã từng chỉ cần có một đề cử cũng sẽ giúp bạn gia tăng chắc chắn một lượng doanh thu, giờ không còn xảy ra như vậy nữa. Theo cách đó, tôi lo rằng, liệu Oscar có đang trở thành một điều gì đó hoàn toàn xa cách?”, cô ấy đặt câu hỏi. “Lễ trao giải Oscar tạo cảm giác như những đêm hội quái đản cho các quý bà miền nam - nó thật lỗi thời. Thông thường sẽ có một đoạn độc thoại mở đầu hài hước, một hay hai người nói điều gì đó giật gân, nhưng ngoài ra, nó chỉ tập trung vào những người với các bộ cánh lộng lẫy. Thế hệ trẻ còn không còn đi xem phim nữa, nói gì đến lễ trao giải, tại sao họ lại phải xem những thứ như vậy?

Tuy vậy, tất cả các thành viên mới đều xem trọng nhiệm vụ họ được nhận và cảm thấy khía cạnh mới mà họ mang lại là cần thiết. “Việc gia nhập Viện Hàn Lâm của tôi mang yếu tố chính trị, do đó tôi sẽ không bao giờ xem nhẹ những người mà tôi bầu chọn sẽ bị ảnh hưởng bởi nghị trình riêng của bản thân,” một thành viên nữ da màu mới cho hay. “Nhìn vào lịch sử các thành viên mà phần nhiều là đàn ông da trắng lớn tuổi, tôi không nghĩ họ sẽ tạo ra bất kì thay đổi tích cực nào. Tôi sẽ không bầu chọn theo cách của họ, tôi không muốn nghĩ như họ. Họ không đại diện cho tôi hay cộng đồng nghệ sĩ mà đối với tôi là quan trọng.

Những thành viên mới này của Viện Hàn Lâm có điều gì để nói về các đề cử Oscar năm nay và cả những bỏ sót đáng chú ý? Sau đây là những suy nghĩ của họ về những điều mà Viện Hàn Lâm đã làm đúng và cả những điều Hollywood cần làm tốt hơn.

Những thành viên bầu chọn hạnh phúc nhất khi Get Out được công nhận

Khi chúng tôi hỏi các thành viên Viện Hàn Lâm mới đây chỉ ra một ví dụ điển hình nhất trong năm nay về sự ảnh hưởng của nhóm họ, hầu hết đều nhắc đến cú hit đến từ bộ phim hài - kinh dị Get Out của Jordan Peele, phim đã dành đề cử Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất. “Tôi nghĩ Get Out là tuyệt phẩm duy nhất trong cuộc chạy đua năm nay, đó là lý do tại sao phim chiếm đa số trong phiếu bầu của tôi”, một thành viên ở độ tuổi 30 cho biết. “Đó là một dự cảm rất tốt, theo ý kiến của tôi, một bộ phim trong một năm thuộc những năm thành công liên tiếp được tạo ra bởi một nhà làm phim da đen thể hiện cách nhìn của cuộc sống người da đen tại Mỹ, thứ mà chúng ta hiếm khi nào được thấy trong dòng chảy văn hóa đại chúng, và tôi thật sự hi vọng việc bầu chọn năm nay sẽ phản ánh được điều đó một lần nữa.

Một thành viên mới trong nhánh diễn viên cảm thấy ấm lòng khi diễn viên chính Daniel Kaluuya của Get Out kiếm được một đề cử. “Một bộ phim kì lạ, định nghĩa lại dòng phim hài - kinh dị với tính thời sự về vấn đề phân biệt chủng tộc đã có thể chia rẽ các thành viên một cách dữ dộinhưng mọi người đã công nhận màn trình diễn của Daniel, điều giúp tạo nên và giữ vững mạch phim từ đầu đến cuối,” anh cho biết. Một vài thành viên nhắc đến việc chiến dịch giải thưởng của Get Out đã được tiến hành tốt thế nào, với những quảng cáo hấp dẫn tuyên bố đây là một bộ phim của thời đại. “Thật tốt khi Universal đã đứng ra bởi vì mọi thứ bắt đầu từ một hãng phim - với thứ mà họ quyết định bật đèn xanh hay dồn tiền vào - và họ đã làm điều đó với Get Out”, một thành viên khác nêu ý kiến.

Đó là những điều quan trọng hơn cả bởi vì một vài người trong nhóm những thành viên mới nói rằng họ gặp vấp phải sự can thiệp của cánh già hơn và truyền thống hơn của Viện Hàn Lâm khi bắt đầu đánh giá bộ phim của Peele. “Tôi có hàng tá cuộc đối thoại với những thành viên lâu đời của Viện Hàn Lâm theo kiểu ‘Đó không phải là một phim Oscar”, một thành viên mới cho hay. “Và tôi thì kiểu ‘Nhảm nhí, hãy xem nó đi’. Thú thật, một vài trong số họ thậm chí còn chưa xem phim và họ đã nói như vậy, do đó việc loại bỏ những hành xử như vậy trở nên cực kì quan trọng.” Một thành viên mới khác cho hay, người đã có nhiều kinh nghiệm trong các chiến dịch tranh cử phim. “Tôi nghĩ Get Out là một phim chúng ta sẽ không bao giờ nghĩ đến dành cho Oscar cách đây hai năm. Nó không thật sự rơi vào bất cứ khuôn khổ những bộ phim có khả năng đoạt giải nào cả. Phim ra mắt vào tháng hai, và điều đó không bao giờ hợp với cách làm việc của Viện Hàn Lâm, điều này thật sự trêu ngươi. Bộ phim đã thách thức mọi thứ. Điều đó thật tuyệt vời."

Nhiều thành viên mới đã ca ngợi việc Peele được đề cử trong hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất cùng với Greta Gerwig của Lady Bird, Guillermo del Toro của The Shape of Water, Christopher Nolan của Dunkirk và Paul Thomas Anderson của Phantom Thread - người duy nhất trong hạng mục từng được đề cử trước đó. “Tôi cảm thấy tự hào vì Viện Hàn Lâm đã đề cử Jordan Peele và Greta Gerwig hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và chỉ có hai trong số năm đạo diễn được đề cử là đàn ông da trắng”, một thành viên nhận xét. “Điều đó không thực sự có nghĩa rằng vấn đề về tính đại diện ở Hollywood đã được giải quyết, nhưng tôi nghĩ đó là một tín hiệu rằng một việc đã được bắt đầu dịch chuyển theo hướng đúng đắn.”

Những thành viên nữ không dễ dãi với Lady Bird

Với những tiếng hoan nghênh dành cho sự đa dạng trong cuộc đua Đạo diễn xuất sắc nhất, chỉ có một trong số những thành viên mới bỏ phiếu cho Gerwig trong hạng mục này. “Tôi yêu cô ấy, và tôi nghĩ cô ấy đã làm được thứ tưởng chừng như không thể”, thành viên đó cho hay. “Đó là một bộ phim thật khó để làm tốt.” Anh ấy cũng dự định sẽ bỏ phiếu cho Laurie Metcalf của Lady Bird cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và tiến tới dành cho bộ phim lá phiếu Kịch bản gốc xuất sắc nhất: “Tôi có lẽ sẽ tiếp tục bầu cho Greta, tôi lo rằng cô ấy sẽ không đoạt được thứ gì”.

Những thành viên bầu chọn nữ mới mà chúng tôi nói chuyện gần như không mấy hào hứng. Ngoại trừ một nữ thành viên trong nhánh đạo diễn rất yêu bộ phim và sẽ bầu chọn cho kịch bản phim (mặc dù Jordan Peele là lựa chọn của cô ấy chứ không phải Gerwig cho Đạo diễn xuất sắc nhất), vài thành viên nữ mới của Viện Hàn Lâm cho rằng Lady Birth đang được đánh giá hơi quá ở Oscar. “Tôi không biết rằng liệu Lady Bird có xứng đáng với đề cử Phim hay nhất hay không”, một nữ thành viên trong nhánh các nhà sản xuất đánh giá. “Đó là một phim tốt, chỉ là tôi không cho nó sẽ là Phim hay nhất.” Hai thành viên nữ khác cũng có cùng quan điểm trên. “Tôi rất tự hào về Greta, đây là bộ phim đầu tiên mà cô ấy đạo diễn!” một nữ đạo diễn tuyên bố. “Điều này rất phi thường, và cô ấy nên cực kì tự hào về bản thân. Có xứng đáng đoạt Oscar không? Tôi không nghĩ vậy. Tương tự với Dee (Rees). Liệu Mudbound có xứng đáng Oscar không? Không, nhưng đó là một phim hay. Tôi chỉ muốn có nhiều hơn những câu chuyện được kể bởi phụ nữ bởi vì tôi không muốn phải đứng sau một người phụ nữ mới hiểu được người ấy."

Tôi nhận thấy Lady Bird rất giải trí, tôi là một người hâm mộ của Greta Gerwig, nhưng liệu điều đó có xứng đáng trong danh sách này?”, một nữ thành viên đặt câu hỏi. “Tôi đã rất ngạc nhiên bởi sức hút mà bộ phim tạo ra. Tôi không muốn thổi phồng, nhưng liệu mọi người có phải đang quá cố gắng để tìm kiếm các nữ đạo diễn?”, cô tiếp tục. “Đó là một bộ phim mà có thể nhiều năm trước bạn xem ở Sundance và ra về, phim hay, và có thể nó sẽ được mua với giá $5 triệu… nhưng sự thật là nó đang thi đấu với Dunkirk và Phantom Thread?”. Cô cũng chỉ ra là về mặt kĩ thuật, Gerwig đã từng đồng đạo diễn năm 2008 trong bộ phim độc lập Nights and Weekends: “Cô ấy được đề cử cho Đạo diễn đầu tay ở Independent Spirit Awards, nhưng cô ấy đã từng đồng đạo diễn một phim trước đó và một người quyết định là sẽ ngó lơ điều đó sao? Người ta chỉ muốn ca ngợi cô ấy như một người làm phim lần đầu. Sao cũng được.”

Một thành viên mới khác, người ở trong nhánh tuyển diễn viên, phát biểu ngắn gọn: “Tôi nghĩ phim của Greta xứng đáng với đề cử đónhưng tôi nghĩ Call Me by Your Name là một phim được chỉ đạo tốt hơn Lady Bird.”

Phản ứng dữ dội xung quanh việc The Three Billboards có lẽ đã bị thổi phồng

Bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri của Martin McDonagh đang thể hiện tốt trong mùa giải thưởng năm nay: Ngôi sao Frances McDormand và Sam Rockwell đã thắng hầu hết các giải thưởng cho màn trình diễn của họ và bộ phim đã đoạt giải cao nhất ở Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG) và BAFTA. Dù như thế, Three Billboards có lẽ là ứng cử viên gây tranh cãi nhất trong cuộc đua Phim hay nhất, ít nhất điều đó cũng thể hiện qua những qua những cuộc tranh luận trên mạng về phim:cách McDonagh xử lý những vấn đề sắc tộc gai góc đã bị chỉ trích bởi tay viết Wesley Morris của New York Times và nhân vật do Rockwell thể hiện – một tên cớm phân biệt chủng tộc thể hiện sự trưởng thành nhân cách khi cố gắng giúp đỡ McDormand tìm lại công lý cho cô con gái bị sát hại – đã trở thành đối tượng bị sỉ vả trên Twitter. Liệu một Viện Hàn Lâm trẻ và đa dạng hơn có phản ứng với những luồng dư luận đó, rằng liệu điều đó có ảnh hưởng đến Three Billboard và hi vọng Oscar của bộ phim?

Những thành viên bầu chọn mà chúng tôi hỏi thì không như vậy: chỉ có một thành viên Viện Hàn Lâm mới chúng tôi phỏng vấn nhận thấy bộ phim có vấn đề và hầu hết họ đều đã bầu cho Three Billboards ít nhất một hạng mục chính. Trong bốn cuộc đua diễn xuất, McDormand và Rockwell cho đến lúc này vẫn là lựa chọn hàng đầu của các thành viên mới. “Tôi phải nói rằng Three Billboard là bộ phim yêu thích của mình”, một thành viên da đen thổ lộ, người đã trao cho phim vị trí số 1 trong lá phiếu bầu chọn Phim hay nhất. Nó được viết cực tốt và tôi yêu tất cả các màn trình diễn của các diễn viên.” Một thành viên khác thêm vào: “Tôi hiểu vì sao mọi người không thích nhân vật của Rockwell, nhưng điều đó không có nghĩa là bộ phim kì thị chủng tộc – tôi sẽ không dính vào những thứ vớ vẩn đó. Tôi nghĩ Twitter là một thứ tuyệt vời, nhưng cũng là một công cụ cực kì nguy hiểm, bởi vì nói làm xáo động người đọc dẫn đến những nhận xét vội vàng thiếu suy nghĩ thấu đáo.

Một thành viên da màu cũng đấu tranh cho cách mà bộ phim mô tả nhân vật của Rockwell. “Rất nhiều người không nghĩ rằng sự phát triển của nhân vật là đủ hay những thay đổi đó không đủ để chuộc lại các tội lỗi, nhưng tôi thực sự không quan tâm”, thành viên này cho hay. “Tôi tin rằng sẽ có những người kì thị chủng tộc, tha hóa, nguy hiểm, nhưng đến cuối ngày, họ cũng chỉ là con người. Tôi không kém hào hứng khi theo dõi câu chuyện của họ và thấy họ trên màn ảnh nếu câu chuyện đủ sức kết nối, và họ cũng không cần sự chuộc tội. Điều đó giúp giữ nguyên sự phức tạp và dằn xé trong cảm xúc."

Với một nữ diễn viên mà chúng tôi trò chuyện, vấn đề chính duy nhất của cô với bộ phim là việc tuyển sai diễn viên cho một vai phụ. “Tôi thực sự thích Three Billboard và rất ngạc nhiên khi thấy Martin McDonagh không được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất, thế nhưng chuyện quái gì đã diễn ra với ngữ điệu của Abbie Cornish trong phim?” người này cho hay, chỉ ra vấn đề của nữ diễn viên đóng vai vợ Woody Harrelson. “Cô ấy không nói giọng Úc trong nửa đầu bộ phim, nhưng nửa sau lại có. Chẳng lẽ cô ấy đã rời khỏi thị trấn sau đó quay lại? Tôi đã gặp Martin ở buổi ra mắt và tôi như muốn kiểu ‘Ừm, tôi cũng có thể diễn vai đó.’

Các thành viên bầu chọn tỏ không mặn mà mấy với các lựa chọn “nóng”, nhưng rõ ràng #MeToo có một tác động nhất định

Xét tổng thể, các thành viên chúng tôi phỏng vấn khẳng định họ không mấy để ý tới các lời thì thầm của các chiến dịch quảng bá hòng xoay chuyển lá phiếu của họ. “Tôi đã xem tất cả đề cử của cho Phim hay nhất vào mùa thu và ý kiến của tôi đã được xác định chắc như đinh đóng cột trước khi các chiến dịch này diễn ra”, một thành viên mới cho hay. “Thêm nữa, tất cả điều đó đã dẫn đến một ý nghĩa đen tối hơn dưới tác động của vụ Harvey Weinstein và tôi biết rằng tôi không muốn bóng hình của ông ấy trong nền công nghiệp phim ảnh.” Một thành viên khác cho rằng những cuộc đàm luận rất trên Twitter ít có khả năng thật sự tác động đến việc bình chọn Oscar, ít nhất là trong một thập kỉ tới: “Một khi những người thuộc thế hệ Y* bắt đầu tham gia Viện Hàn Lâm",anh ấy nói  "sẽ có một cuộc chuyển đổi thú vị để chứng kiến cách mà các cuộc hội thoại thay đổi thông qua các kênh truyền thông xã hội. Bởi vì với thế hệ cũ, đó không phải là một cách.

Tuy nhiên, một vài thành viên mới của Viện cũng thừa nhận rằng lựa chọn của họ có bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài. Một thành viên là nhà sản xuất vô cùng thành công nói rằng những cáo buộc ăn cắp ý tưởng trong The Shape of Water của Guillermo del Toro đã thay đổi cách anh ấy nhìn nhận phim. “Biết rằng Guillermo có một thư viện khổng lồ và bị ảnh hưởng bởi rất nhiều thứ khác nhau và sẵn sàng chấp nhận vay mượn từ những bộ phim khác, sự chối cãi cực đoan của ông ấy đã tác động đến tôi theo một hướng rất tệ” người này cho hay, ông cũng ví nó giống như tình huống tranh cãi xung quanh các xử lý email sai của Hillary Clinton. “Đó không phải là chuyện gì lớn, giống như một sai lầm thôi, thế nhưng đó cũng là cảm xúc của tôi đối với sự việc của Guillermo: nó đã tốt hơn nếu ông ấy chỉ việc thừa nhận có thể ông ấy đã xem và bị ảnh hưởng một chút, điều mà rất có thể đã xảy ra, bởi chính các sự tương đồng rõ ràng. Cố trốn tránh để có được lá phiếu, điều đó gây cảm giác không trung thực".

Những thành viên mới gia nhập đã xem xét các cáo buộc quấy rối tình dục hiện đang khuấy đảo Hollywood, bao gồm cả những cáo buộc được vận động để chống lại các ứng cử viên như James Franco của The Disaster Artist và Dustin Hoffman của The Meyerowitz Stories. “Franco rõ ràng đã rớt khỏi đường đua đối với tôi,” một nữ diễn viên, thành viên bầu chọn mới cho hay. “Khi lần đầu xem The Disaster Artist, tôi nhận thấy anh ta rất tài năng, nhưng sau khi tất cả những cáo buộc đó được đưa lên báo chí, rõ ràng anh ta đã rơi khỏi đường đua đối với tôi. Tôi không thể để người nào đó bước bước đi với giải thưởng khi họ không phải là một người tốt và hãm hại phụ nữ.” Một thành viên mới khác nói anh sẽ không bầu cho ứng cử viên Nam chính xuất sắc nhất Gary Oldman, người bị cáo buộc lạm dụng năm 2001 bởi vợ cũ của ông ấy Donya Fiorentino cùng Kobe Bryant, người bị cáo buộc tấn công tình dục vào năm 2003 và đang có một phim hoạt hình ngắn trong vòng tranh cãi năm nay. “Tôi không hiểu vì sao đã không có sự xem xét kĩ lưỡng các đề cử” một thành viên cho hay, người đã làm việc trong một trong những bộ phim thành công nhất trong thập kỉ trước.

Một thành viên Viện Hàn Lâm mới nói rằng các cuộc đối thoại xoay quanh #MeToo khá phức tạp và vẫn đang tiếp diễn. “Một vài nghệ sĩ tôi đã từng vinh danh trong quá khứ… ngày nay, thật khó để đánh giá quyết định đó một cách chắc chắn”, ông thừa nhận. “Liệu có thể vinh danh một bộ phim mà không phải con người? Đó chính là những đối thoại mà tôi vẫn luôn quay lại thảo luận với các đồng nghiệp: Phim ảnh là một hình thức nghệ thuật mang tính hợp tác,và việc vinh danh các thành viên khác bằng những cách không liên hệ trực tiếp đến kẻ gây ác là có thể. Điều có nghĩa là chúng ta không nhất thiết phải vứt bỏ mọi thứ, đúng không?” Thành viên này nêu ra ví dụ về bộ phim tiểu sử gần hoàn thành về Gore Vidal mà Kevin Spacey và Michael Stuhlbarg tham gia diễn xuất của Netflix đã lựa chọn không phát hành sau khi Spacey bị cáo buộc quấy rối tình dục. “Tôi cảm thấy đau đớn khi biết rằng không thể xem bộ phim đó nữa bởi vì tôi muốn nhiều người biết về Gore Vidal hơn và tôi tin chắc là Stuhlbarg đã thể hiện rất tuyệt vời trong đó”, ông cho biết. “Có lẽ chúng ta sẽ đi đến một lúc khi mà chúng ta sẽ không còn phải vứt đi hết tất cả chỉ vì một kẻ gây ác có liên quan vào.”

The Florida Project xứng đáng đạt được nhiều hơn

Sự bỏ sót nào là đáng tiếc nhất mùa Oscar này? Phần đông các thành viên chúng tôi trò chuyện nói đến The Florida Project, bộ phim của Sean Baker là một sự mô tả đầy thách thức và màu sắc về một người phụ nữ trẻ nghèo và con của cô sống trong căn trọ ở Florida tồi tàn. Mặc dù phim mang về đề cử giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Willem Dafoe, nó đã không lọt vào danh sách Phim hay nhất hay Đạo diễn xuất sắc nhất. Một thành viên nói rằng cô ấy “thật sự thất vọng” với những bỏ xót đó, trong khi một thành viên thuộc nhánh đạo diễn, người gần như không hề thấy ấn tượng với những đề cử mùa giải năm nay, đã nói, “The Florida Project đáng nhẽ phải được đề cử cho Phim hay nhất nếu xem xét việc các phim khác được đề cử.” Số thành viên mới ủng hộ bộ phim cho rằng The Florida Project nhẽ ra sẽ đứng vào hàng ngũ cao hơn nếu không phải vì những thành viên già hơn vẫn còn chiếm đa số Viện Hàn Lâm, và một thành viên khác thậm chí còn vẽ ra một đường ranh tranh cãi không khoan nhượng: “Tôi thà có The Florida Project hoặc Mudbound trong cuộc đua còn hơn là Darkest Hour”, thành viên thuộc nhánh nhà sản xuất này cho hay. “Những bộ phim đó nói về giai cấp và nền kinh tế và chủng tộc và sự sống còn. Đó là những cuộc đối thoại nên có hơn là Darkest Hour hay Dunkirk.

Những thành viên khác thì đấu tranh mạnh mẽ cho sự bỏ sót màn trình diễn của Jessica Chastain trong Molly’s Game, phần cuối trong một bộ ba War of the Planet of the Apes và một trong những phim về siêu anh hùng hay nhất năm qua: “Tôi có cảm tưởng rằng nếu Get Out có thể được đề cử - Nếu mọi người có thể xem xét cả những bộ phim vui vẻ hấp dẫn khán giả đại chúng** - thì tại sao Wonder Woman lại không được?” một thành viên đặt câu hỏi. Dù vẫn đang vướng mắc với danh sách Phim hay nhất, một số thành viên vẫn nói về các đề cử thêm vào ở những hạng mục quan trọng khác. “Đối với Dựng phim xuất sắc, tôi thất vọng khi Gregory Plotkin không được đề cử với Get Out”, một thành viên nhánh biên tập vừa gia nhập Viện Hàn Lâm cho hay. “Rất nhiều sự sọ hãi và căng thẳng của bộ phim được thể hiện qua các cảnh quay biểu cảm trên gương mặt của Daniel Kaluuya, thứ chỉ được tạo ra trong quá trình biên tập và tôi cho rằng Plotkin đã làm việc đó rất xuất sắc. Anh ấy có nhiều kinh nghiệm trong mảng phim kinh dị và cá nhân tôi tự hỏi rằng có phải các thành viên Viện Hàn Lâm đã không công tâm vì điều đó.

Hai trong số các thành viên mới đã bỏ qua các ứng cử viên nổi bật và bỏ những lá phiếu quan trọng cho những bộ phim độc lập xuất sắc bị bỏ ngoài các cuộc đối thoại. “Tôi là một fan lớn của bộ phim nhỏ mang tên Crown Heights và không ngạc nhiên mấy khi thấy nó hoàn toàn ngoài tầm phủ sóng”, thành viên này cho hay - người đã dành thời gian thúc đẩy cho bộ phim kể về sự cầm tù sai trái do Lakeith Stanfield và Nnamdi Asomugha tham gia diễn xuất. “Phim được phát hành hồi đầu năm và đã không có đủ tiếng vang, thế nhưng tôi cho rằng đó là một phim tuyệt vời với những màn trình diễn xuất sắc.” Một thành viên khác ca ngợi Gook, kể về câu chuyện của những người nổi loạn Los Angeles năm 1992 từ góc nhìn của một người Mỹ gốc Hàn. “Đó là phim đầu tay của Justin Chon, anh ấy viết kịch bản, tự sản xuất và diễn xuất trong phim”, một thành viên chia sẻ. “Anh ấy đã tạo ra một bộ phim quan trọng nêu ra cuộc đối thoại quan trọng về chủng tộc và sự xích gần lại nhau, nhưng nó không đủ gây chú ý trong quá trình đề cử. Tôi rất thất vọng về điều đó … Tôi cho rằng Viện Hàn Lâm đang đi sau thời đại.

Thành viên mới đó là một người gốc Á, nhận thức rằng hai lần chiến thắng Đạo diễn xuất sắc nhất của Lý An đã phá vỡ rào cản trong ngày công nghiệp phim ảnh, nhưng cũng cho rằng các câu chuyện Mỹ - Á vẫn hiếm khi có được sự ủng hộ cần thiết để đi vào các cuộc hội thoại xung quanh giải thưởng. “Nếu bạn đến hội chợ phim Châu Á ở L.A hay San Francisco, bạn sẽ nhận thấy những dự án phi thường. Và chúng sẽ mất hút sau hội chợ”, cô ấy nói. “Với Gook, tôi biết rằng đó là một dàn diễn viên vô danh, nhưng hãy nhìn lại Moonlight - đó cũng là những diễn viên vô danh. Bằng cách nào mà nó lại gây được chú ý đến thế? Tôi nghĩ rằng đó là bởi vì những thành viên Viện Hàn Lâm Mỹ gốc Phi luôn có tiếng nói lớn. Chúng tôi, những nhóm người Mỹ gốc Á nhỏ nhoi, để cố tỏ ra lịch sự và bị bó buộc bởi văn hóa lịch sự đó.” Những thành viên mới này của Viện Hàn Lâm quyết tâm thay đổi điều đó: “Mỗi năm tôi có thể ủng hộ một thành viên mới và người đó sẽ luôn là một người gốc Á.

Liệu Call Me by Your Name đã được xem xét đúng đắn?

Call Me By Your Name của Luca Guadagnino là một trong những phim được đánh giá cao nhất năm 2017 và được đề cử cho Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Ca khúc gốc trong phim hay nhất. Rất nhiều thành viên chúng tôi trao đổi cho rằng việc được đề cử nhiều là bằng chứng về sở thích ngày càng mới mẻ và trẻ trung hơn của Viện Hàn Lâm - một thành viên dù không bầu cho bộ phim vẫn chia sẻ rằng con gái cô bị mê hoặc bởi phim  và nhóm người chúng tôi phỏng vấn đều bầu cho James Ivory với Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, trong khi vai chính nổi bật Timothée Chalamet thì dành được số phiếu nhiều gần bằng người dẫn đầu Gary Oldman ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Tuy nhiên, Call Me by Your Name là bộ phim có doanh thu nhỏ nhất trong các phim tranh giải Phim hay nhất và các thành viên được hỏi đều cho rằng lí do nằm ở cách làm của nhà phân phối Sony Pictures Classics. “Tôi cảm thấy bất ngờ khi nó đã không thể hiện tốt hơn ở phòng vé”, thành viên này cho hay và thêm rằng “Thi thoảng chúng tôi có những cuộc hội thoại về liệu đó có là một phim lớn hơn.” Hai thành viên than phiền về chiến dịch chạy đưa dai dẵng của phim với công chứng, bắt đầu từ lần xuất hiện đầu tiên tại Liên hoan phim Sundance tháng Giêng năm ngoái và một vài buổi công chiếu của các liên hoan khác, rất nhiều lần xuất hiện trên truyền hình và số lần không kể xiết các buổi Q&A với công chúng trong suốt năm ngoái. “Tôi yêu Call Me by Your Name bởi vì đó là một trải nghiệm xem phim tuyệt vời”, một trong những thành viên trẻ nhất cho hay “nhưng tôi có cảm tưởng chính chiến dịch marketing đã phá hỏng bộ phim với bản thân tôi.”

Một thành viên Viện Hàn Lâm khác nói rằng Call Me by Your Name đã đợi quá lâu để tập trung tiếng vang mà nó gây ra: dù bộ phim đã kiếm được các lời khen có cánh tại Sundance và là một tựa phim nổi bật trong suốt năm, nó đã không ra rạp cho đến cuối tháng 11 và kế hoạch ra rạp thì chậm và kéo dài. “Tôi hài lòng khi thấy Viện Hàn Lâm chú ý đến nó - điều đó dễ dàng là một trong những thành tựu có khả năng chạm vào cảm xúc của năm trên nhiều mức độ, và tôi cũng thấy hạnh phúc khi Timothée có được đề cử và James rất có thể đoạt giải Oscar - thế nhưng kế hoạch ra mắt đã tạo ra một hiệu ứng tiêu cực”, thành viên đó cho hay. “Tôi không cho rằng bộ phim được lợi gì từ một quá trình kéo dài như vậy. Tôi nghĩ họ làm vậy vì muốn rơi vào thời điểm quyết định của Oscar và tôi hi vọng hiệu ứng đó sẽ bớt đi chút ít. Tuy nhiên đó là một điều rất khó xóa bỏ.” Thành viên này cũng có một vài lời khuyên cho nhà chiến lượt - những người đã làm trôi đi những hi vọng giải thưởng có được từ Liên hoan phim Sundance hay Berlin. “Nếu một bộ phim tạo ra được sự hào hứng rất lớn ở các hội chợ mùa đông, hãy đem nó ngay đến cho người xem và tận dụng mọi tiềm năng thay vì giết chết dàn diễn viên bởi những chuyến quảng bá liên tục bất tận.”

#OscarsSoWhite lớn hơn là một vân đề đen-hay-trắng

Nhà hoạt động April Reign đã tạo nên một làn sóng với hashtag #OscarsSoWhite khi cả 20 đề cử diễn xuất đều là người da trắng trong hai năm liên tục. Giờ đây, sau 2 năm kể từ khi làn sóng ấy. “Thật hào hứng khi thấy những bộ phim như Moonlight hay Get out nhận được mức độ công nhận như thế này và thậm chí còn dẫn đầu”, một thành viên Viện Hàn Lâm trẻ tuổi cho hay. “Tôi nghĩ những chuyển biến đó tác động mạnh mẽ đến nhóm thành viên trẻ hơn là nhóm lớn tuổi: rất nhiều thành viên đang ở lứa 70, 80 hay 90 tại Beverly Hills có cách nhìn nhận thế giới hơi đóng kín và một phim như Get Out có lẽ là hơi quá đối với họ. Và nếu thực sự những chuyển biến này có tác động đến những thành viên trẻ, tôi nghĩ đó rõ ràng là một điều tốt. Chúng ta đang cố gắng bù đắp cho hơn 90 năm khi mà Hollywood chỉ cho thấy một vài khía cạnh hạn chế của thế giới.

Tuy nhiên, chung cuộc lại, hầu hết các thành viên Viện Hàn Lâm mới mà chúng tôi khảo sát nói rằng #OscarsSoWhite sẽ không ảnh hưởng đến lá phiếu sau cùng của họ. “Tôi nghĩ một cách tổng quát, rất nhiều người sẽ chỉ bầu cho những gì họ thực sự thích”, một thành viên trong nhánh quảng bá cho hay. Một thành viên mới khác thì chia sẻ “Có lẽ điều đó khiến tôi để ý đến nhiều vấn đề tổng thể hơn và đó là một điều tốt. Nói như thế không có nghĩa tôi sẽ bầu cho Jordan Peele thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất hơn là Christopher Nolan chỉ đơn giản để tránh các cuộc tranh cãi. Phiếu bầu của tôi sẽ dành cho những thành tựu tôi cho là tốt nhất.

Một vài thành viên mới ghi nhận rằng còn quá sớm để ca tụng khi bàn đến vấn đề đa dạng  của Viện Hàn Lâm. “Vẫn còn rất nhiều các gã da trắng” một thành viên nói với chúng tôi, dù cô ấy thêm rằng cô ấy sẽ bầu rất nhiều cho bọn họ: “Timothée Chalamet? Tôi yêu em ấy, tôi cảm thấy đó là một màn trình diễn tuyệt hảo.” Thực tế dữ dội của nền công nghiệp phim ảnh năm 2018 đã làm phức tạp thêm tình hình, một thành viên mới thú nhận. “Tôi có nhiều người bạn là những “gã da trắng” và cũng rất khó để bỏ qua bất cứ bộ phim nào”, cô ấy nói. “Cố làm tổn thương những người đang cố gắng làm một điều khó khăn, tôi cảm thấy tệ vì điều đó… Chúng ta nên tạo ra thêm nhiều chỗ đứng cho phụ nữ và người da màu, nhưng cả hệ thống các phim độc lập đang rơi rụng. Nền kinh tế đang sụp đổ trước mắt chúng ta". 

Hai thành viên mới gốc Á chỉ ra sự loại bỏ vai diễn đột phá của Hong Chau trong Downsizing là một bằng chứng rằng Hollywood vẫn còn rất nhiều thứ để làm khi nói đến vấn đề đa dạng. “Tôi vẫn đang phân vân với những giá trị của Downsizing, nhưng hoàn toàn đồng tình với những gì mà Hong Chau đã làm – thể hiện vượt trội so với các màn trình diễn khác – rất ấn tượng”, một trong hai thành viên cho biết. “Nhưng cho đến khi gặp cô ấy tôi mới nhận ra, trời ạ, người phụ nữ này đã làm được một việc rất lý thú vượt qua những lối mòn Á Châu – thứ cũng là một phần của vai diễn. Khi tôi có dịp trò chuyện với cô ấy về vấn đề đó, tôi hoàn toàn bị chinh phục, và tôi nghĩ sẽ có nhiều thành viên Viện Hàn Lâm hơn cũng thế nếu họ có nhiều những cuộc gặp gỡ như vậy, nhưng Hong Chau đã không có đủ những điều đó. Tôi chắc mọi người chỉ nghĩ rằng 'Cô ấy thực sự là một người Châu Á với âm điệu nặng', nhưng cô ấy chính là một diễn viên tạo ra vai diễn đó. Tôi hiểu #OscarsSoWhite, nhưng nó không chỉ áp dụng cho mỗi người da đen.”

Một thành viên gốc Á ở nhánh khác cũng bầu cho Chau và cảm thấy cô ấy hoàn toàn ngang hàng với Octavia Spencer của The Shape of Water và Mary J. Blige của Mudbound, hai nữ diễn viên đứng trong danh sách năm người cuối cùng được đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. “Những sắc màu cảm xúc mà Chau sử dụng, dáng hình của vai diễn, đoạn đường cảm xúc mà cô ấy trải qua, và cô ấy nói rằng đó là sự vinh dành danh cho cha mẹ cô – đó là những thứ đã thuyết phục tôi”, thành viên này nói. “Tôi nghĩ Hong Chau nên là một đề cử trong hạng mục đó và không hiểu vì sao cô ấy lại bị loại ra. Tại sao không chứ? Bởi vì chúng ta không có đủ thành viên để bầu cho cô ấy … Khi tôi nhìn thấy các nữ diễn viên được đề cử trong hạng mục vai phụ đó, tôi đã rất thất vọng."

Thành viên này cũng cho hay năm ngoái, 25 thành viên Châu Á của Viện Hàn Lâm đã trao đổi với người mà khi đó là chủ tịch Cheryl Boone Isaacs để nói về vấn đề đa dạng. Nhiều người vẫn còn cảm thấy nhức nhối với câu chuyện đùa về người Châu Á bởi dẫn chương trình Chris Rock trong lễ trao giải Oscar năm ngoái và lo ngại những thay đổi đang diễn ra. “Những cuộc đối thoại đã bắt đầu”, thành viên này cho hay. “Nhưng tôi phải hoan nghênh Isaacs, bà ấy đã mở ra một không gian cho sự đa dạng và phụ nữ. Nghị trình này sẽ được tiếp nối bởi chủ tịch Viện Hàn Lâm mới John Bailey… và nó sẽ trở lại với lý do khiến tôi gia nhập Viện Hàn Lâm vào năm 2016. Tất cả là vì #OscarsSoWhite.

Thành viên này cũng thêm vào, “Tôi cảm thấy, dù là nhỏ bé, bằng cách trở thành một thành viên, tôi đã có được lá phiếu này. Một phiếu không phải là nhiều. Nhưng một phiếu cũng có thể tạo ra sự thay đổi.

Chú thích:

Thế hệ Y: Những người được sinh từ năm 1981 đến năm 2000
**Phim vui vẻ hấp dẫn khán giả đại chúng: Bài viết gốc sử dụng từ "fun popcorn movie"

Người dịch: Duy Hà
Biên tập: Grewi

Nguồn: The Vulture