Ngoài your name., Makoto Shinkai còn 4 anime khác mà bạn không nên bỏ lỡ

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Hãy cùng tìm hiểu những tác phẩm xuất sắc của Makoto Shinkai - vị đạo diễn tài ba đứng sau anime có doanh thu cao nhất mọi thời đại!

Hãy cùng tìm hiểu những tác phẩm xuất sắc khác của vị đạo diễn tài ba đứng sau anime có doanh thu cao nhất mọi thời đại!

your name. là anime có doanh thu cao nhất mọi thời đại (Ảnh: IMDb)
your name. là anime có doanh thu cao nhất mọi thời đại (Ảnh: IMDb)

your name. là câu chuyện ngọt ngào về hai học sinh trung học trải qua hành trình bị hoán đổi linh hồn nhưng đầy cảm xúc, để rồi cuối cùng cũng tìm thấy được nhau. Phim chỉ mất 2 tuần để trở thành bom tấn tại nước nhà cũng như trên toàn cầu. your name. đã đưa Makoto Shinkai trở thành vị đạo diễn nổi tiếng không chỉ ở Nhật mà trên toàn thế giới.

Makoto Shinkai sinh năm 1973, ở tỉnh Nagano, Nhật Bản. Ông đã tạo ra hàng tá bộ phim, video quảng cáo, video game và nhiều sản phẩm sáng tạo khác. Trong lúc chờ đợi sản phẩm tiếp theo của vị đạo diễn này, hãy cùng khám phá những tác phẩm xuất sắc không kém your name. Sau đây là 4 bộ phim ít được khán giả biết đến hơn nhưng vẫn thể hiện được tài năng hiếm thấy của vị đạo diễn này.

Đạo diễn Makoto Shinkai (Ảnh: Reuters)
Đạo diễn Makoto Shinkai (Ảnh: Reuters)

1. The Place Promised in Our Early Days (Bên Kia Đám Mây, Nơi Ta Hẹn Ước – 2004)

Bên Kia Đám Mây, Nơi Ta Hẹn Ước là tác phẩm đầu tay của Makoto Shinkai (Ảnh: JFF)
Bên Kia Đám Mây, Nơi Ta Hẹn Ước là tác phẩm đầu tay của Makoto Shinkai (Ảnh: JFF)

Đây là bộ phim đầu tay của Makoto Shinkai, thuộc đề tài khoa học viễn tưởng, lấy bối cảnh ở một thực tại thay thế, khi mà Nhật Bản thời hậu chiến là một nơi hoàn toàn khác. Nội dung phim diễn ra vào năm 1996 tại thành phố Aomori ở phía Bắc Nhật Bản, kể về 3 người bạn thân ở tuổi thiếu niên là Hiroki, Takuya và Sayuri. Trong vũ trụ của họ, một “Liên bang” (cụm từ chỉ Liên bang Xô Viết) cai trị hòn đảo Hokkaido ở phía Bắc Nhật Bản, và Mỹ cai trị phía Nam. “Liên bang” này xây dựng một toà thấp bí ẩn ở Hokkaido, và 3 người bạn kia có thể nhìn thấy được toà tháp này từ nhà, rồi dần dần trở nên tò mò muốn khám phá bí mật về toà tháp đó. Thế là họ quyết định bay đến Hokkaido để tìm hiểu, nhưng kế hoạch bị hoãn lại khi Sayuri bắt đầu trải qua một căn bệnh kì lạ và cuối cùng biến mất. Sau nhiều năm, 2 chàng trai phát hiện chính toà tháp đã gây ra căn bệnh đó cho Sayuri và họ bắt đầu lên kế hoạch phá huỷ nó

(Ảnh: Opus)
(Ảnh: Opus)

Yếu tố kỳ ảo, công nghệ kỹ thuật tiên tiến đến mức đáng sợ, thuyết âm mưu, nỗi ân hận, sự phản bội, và mối tình tay ba giữa các nhân vật chính là các yếu tố giúp bộ phim trở nên cực kỳ hấp dẫn và tràn đầy cảm xúc.

2. 5 Centimeters per Second (5cm/s – 2007)

(Ảnh: JFF)
(Ảnh: JFF)

5cm/s - tác phẩm thứ hai của Makoto Shinkai, là một câu chuyện đầy cảm xúc gồm 3 phần xoay quanh nhân vật Tataki Tono.

Trong Episode 1: Cherry Blossom, lấy bối cảnh ở Tokyo vào đầu thập niên 90, Tataki là một học sinh sơ cấp, có một người bạn thân tên là Akari. Sau khi tốt nghiệp, gia đình Akari chuyển đi nơi khác và hai người giữ liên lạc với nhau qua những bức thư tay. Sau đó, gia đình của Tataki cũng sắp chuyển đi, và cậu nhận ra rằng mình có thể sẽ không bao giờ được gặp lại Akari nữa. Vậy là cậu quyết định gặp cô lần cuối để thổ lộ tình cảm của mình.

Episode 2: Cosmonaut lấy bối cảnh năm 1998, Tataki giờ đây đã là học sinh trung học sống ở hòn đảo Tanegashima phía Nam Nhật Bản. Cốt truyện tập trung vào Kane, bạn cùng lớp của Tataki, và mối tình đơn phương mà cô dành cho Tataki. Trong tâm trí của Tataki vẫn mãi chỉ có một người con gái, và đó là mối tình đầu Akari của cậu.

(Ảnh: Youtube)
(Ảnh: Youtube)

Sang Episode 3: 5 Centimeters per Second, lấy bối cảnh vào năm 2008, Tataki đang là lập trình viên ở Tokyo. Tataki đã có bạn gái, nhưng cậu vẫn luôn nhớ về Akari, và điều này đã làm tổn thương chính cậu lẫn người bạn gái hiện tại.

5cm/s là một câu chuyện buồn nhưng không bi luỵ. Phim nói về việc chấp nhận thực tại, và gợi cho người xem nhớ về những cảm xúc khi còn trẻ.

3. Children Who Chase Lost Voices (Những Đứa Trẻ Đuổi Theo Tinh Tú - 2011)

(Ảnh: JFF)
(Ảnh: JFF)

Bộ phim thứ 4 trong sự nghiệp của Makoto Shinkai – Children Who Chase Lost Voices, đưa khán giả đến một thế giới đa chiều và lạ thường. Nhân vật chính – Asuna, là một cô bé thông minh có cha mất sớm và mẹ thì phải làm việc cực khổ trong nhiều giờ liền, để cô bé một mình với những thiết bị. Một ngày, trong lúc đang đi bộ đến trụ sở câu lạc bộ, Asuna bị một con quái vật tấn công và được một chàng trai bí ẩn tên Shun cứu. Sau đó Asuna biết được rằng Shun đến từ vùng đất tên là Agartha. Tuy nhiên, đáng buồn thay, người bạn mới này lại không thể ở lại lâu với Asuna và cô bé lại cô đơn. Nhưng vào một hôm trong lớp học, thầy giáo Morisaki đã đề cập đến việc thích tìm hiểu về vùng đất Agartha. Thế là Asuna và thầy Morisaki bắt đầu cuộc phiêu lưu khám phá vùng đất mà Shun đang ở.

(Ảnh: The Vault)
(Ảnh: The Vault)

Children Who Chase Lost Voices là một bộ phim cảm động, khắc hoạ một cách chân thực những nỗ lực của con người khi phải chống chọi với sự cô quạnh, và học cách vượt qua nỗi đau khi mất đi người mình thương yêu.

4. The Garden of Words (Khu Vườn Ngôn Từ - 2013)

(Ảnh: JFF)
(Ảnh: JFF)

The Garden of Words – tác phẩm anime thứ 5 của Makoto Shinka, là một bộ phim đầy cảm xúc, với những chi tiết ẩn dụ tinh tế về sự cô đơn, nỗi buồn và cái cách mà con người trưởng thành hơn qua những khó khăn và gian khổ. Phim kể về mối quan hệ giữa một chàng trai thiếu niên nuôi dưỡng ước mơ trở thành thợ đóng giày, và một cô gái đang ở độ tuổi đôi mươi nhưng chất chứa nhiều nỗi buồn. Trong suốt mùa mưa ở Nhật Bản, cả hai luôn đến một khu vườn yên tĩnh và mối liên kết giữa hai người dần dần hình thành. Cuối cùng, họ nhận ra rằng họ có một điểm chung, đó là nỗ lực đạt được những tiêu chuẩn trong cuộc sống.

(Ảnh: Impulse Gamer)
(Ảnh: Impulse Gamer)

The Garden of Words là một chuyện tình nhẹ nhàng, trong sáng và thuần khiết, giữa hai cá thể tuy rất khác nhau. Nhưng sau cùng, mặc cho những khác biệt về tuổi tác và khát vọng, họ đều mong mỏi tìm được một người để có thể kết nối cảm xúc.

Có thể thấy, những tác phẩm của Makoto Shinkai đều khai thác những chủ đề đơn giản và quen thuộc: tình yêu, nỗi khắc khoải, sự mất mát và thỉnh thoảng còn có sự chuộc lỗi. Tuy những chủ đề này khá đơn giản, nhưng tài năng của Makoto Shinkai là cái cách ông kết nối chúng lại với nhau, cái cách mà ông đẩy cảm xúc lên cao, vượt qua cả không gian và thời gian, và cái cách mà các nhân vật của ông và chúng ta – những khán giả, được tạo ra để chấp nhận những thứ mà không thể nào né tránh được. Nhưng quan trọng hơn hết, một điều đặc biệt mà có thể tìm thấy trong hầu hết những câu chuyện của Shinkai, là ông luôn mở rộng cánh cửa dành cho hy vọng.

Nguồn: JFF