Manhunt liệu sẽ trở thành bộ phim thương hiệu mới của Ngô Vũ Sâm?

Tin điện ảnh · Maii ·

Ngô Vũ Sâm đạt được một số thành công nhất định và tạo được chỗ đứng ban đầu trong nền điện ảnh Hồng Kông ở mảng phim hài. Cho đến năm 1986, ông bước vào lĩnh vực phim hành động với phim khởi đầu Anh Hùng Bản Sắc.

Ngô Vũ Sâm là đạo diễn người Trung Quốc nổi tiếng với những bộ phim hành động được xếp vào hàng kinh điển. Thế nhưng, mấy ai biết sự nghiệp của ông vốn dĩ không mấy suôn sẻ, có những khi ở đỉnh cao nhưng cũng có lúc tưởng chừng như nằm ở đáy vực. Khởi đầu của Ngô Vũ Sâm vốn không phải là phim hành động, mà là phim kiếm hiệp và phim hài. Ông đạt được một số thành công nhất định và tạo được chỗ đứng ban đầu trong nền điện ảnh Hồng Kông với các phim đầu tay như Thiết Hán Nhu Tình,  Phát Tiễn Hàn. Đến giữa những năm thập niên 1980, những bộ phim của đạo diễn họ Ngô liên tục thất bại khiến sự nghiệp của ông xuống dốc nhanh chóng. Cho đến năm 1986, con đường đạo diễn của Ngô rẽ sang hướng khác khi ông bước vào lĩnh vực phim hành động với phim khởi đầu Anh Hùng Bản Sắc (A Better Tomorrow).

Anh Hùng Bản Sắc là phim được một vị đạo diễn và nhà sản xuất nổi tiếng khác là Từ Khắc đề nghị Ngô Vũ Sâm dàn dựng. Phim xoay quanh hai anh em Tống Tử Hào (Địch Long) – đại ca trong giới giang hồ quyết tâm cải tà quy chính và Tống Tử Kiệt (Trương Quốc Vinh) – một cảnh sát năng nổ, tốt nghiệp Học viện Cảnh Sát Hồng Kông, căm thù xã hội đen và thế giới ngầm mà nó tạo ra. Sau khi cha bị giết và Tống Tử Hào bị bắt giam, Tống Tử Kiệt ôm nỗi hận đối với anh trai, coi anh như người xa lạ. Nhưng khi Hào bị hai bên cảnh sát và giang hồ bắt đầu vây bắt, Kiệt buộc phải hợp tác với Lý Mã Khắc (Châu Nhuận Phát) – một người bạn của anh mình để chống trả.

Cốt truyện là vậy nhưng nhân vật chính của phim gần như không phải là anh em Hào - Kiệt, mà chính là nhân vật Lý Mã Khắc của Châu Nhuận Phát. Trước đó, Châu Nhuận Phát chỉ mới nổi tiếng qua một số bộ phim truyền hình, có thử sức trong một số phim điện ảnh nhưng không gây được sự chú ý. Mãi đến khi tham gia vào Anh Hùng Bản Sắc - bộ phim được xếp thứ hai trong số những bộ phim điện ảnh Hoa ngữ hay nhất trong suốt 100 năm qua, Châu Nhuận Phát mới có cơ hội ra mắt khán giả với vai trò là một diễn viên hành động mới đầy triển vọng. Có vẻ như cả đạo diễn và diễn viên hợp tác với nhau quá ngọt mà các bộ phim hành động tiếp theo của Ngô với vai chính được dành cho Châu Nhuận Phát như Anh Hùng Bản Sắc II, Điệp Huyết Song Hùng, Lạt Thủ Thần Tham, liên tục đạt được thành công vang dội, sự nghiệp của Châu Nhuận Phát lên như diều gặp gió.

Bộ phim không chỉ thành công về thương mại mà còn trở thành niềm cảm hứng cho cả những bộ phim hành động Hollywood của các đạo diễn nổi danh như Robert Rodriguez, Quentin Tarantino và Anh em Wachowski. Được dàn dựng trong bối cảnh những năm 80, phần hình ảnh của phim đương nhiên không thể so bì được với những bom tấn hiện đại bây giờ khi không có hiệu ứng cháy nổ hoành tráng, hay những pha kỹ xảo phức tạp. Nhưng cũng chính vì không sử dụng quá nhiều hiệu ứng, chủ yếu là các màn đấu súng tuy đơn giản nhưng lại được dàn dựng hợp lý, vẫn mang lại cảm giác hồi hộp cho người xem.

Những phân cảnh mang tính biểu tượng như cảnh Lý Mã Khắc đốt tiền châm thuốc hay anh hai tay hai súng xông vào hang ổ quân địch như chốn không người, đã khiến hàng loạt phim hành động sau này bắt đầu ăn theo. Tạo hình các nhân vật cũng mang tính cách mạng khi cho thấy hình ảnh các đại ca giang hồ trong những bộ đồ vest thẳng thớm cùng cặp kính đen siêu ngầu. Hình ảnh này đã trở nên phổ biến đến độ có lúc ở Việt Nam, những người không biết đến Anh Hùng Bản Sắc phải tự hỏi: Tại sao xã hội đen lúc nào cũng phải đeo kính đen?

Câu chuyện có chiều sâu về cuộc chiến giữa hai anh em, đồng thời là cái nhìn khác về thế giới xã hội đen có máu và nước mắt, nhưng cũng có nghĩa khí, hào sảng, tình đồng đội, tình anh em, cùng phần âm nhạc lắng đọng qua giọng ca ngọt ngào của Trương Quốc Vinh đã đưa bộ phim trở thành chuẩn mực cho các bộ phim sau này.

Tiếp nối thành công ở “sân nhà”, Ngô Vũ Sâm bắt đầu dấn thân sang thị trường điện ảnh Hollywood. Do khác biệt trong phong cách làm việc giữa Âu và Á, cũng như thị hiếu khán giả mà những bộ phim đầu tay của Ngô ở thị trường Mỹ không đạt được thành công như mong đợi. Tuy nhiên, sau khi tích cóp được tất cả những phê bình và những gì mình học được, đến năm 1997, Ngô Vũ Sâm cho ra mắt bộ phim Face/Off (Tựa Việt: Lật Mặt) gây được tiếng vang và được đón nhận trên cả phương diện nghệ thuật và thương mại.

Phim là cuộc chiến không khoan nhượng giữa đặc vụ FBI Sean Archer (John Travolta) và kẻ thù không đội trời chung của anh là Castor Troy (Nicolas Cage). Với cốt truyện siêu “hack não” và độ phức tạp thuộc hàng kinh điển trong cách dẫn dắt, nhưng lại cực kỳ hợp lý, khiến nó trở thành bộ phim có câu chuyện độc nhất vô nhị mà những bộ phim sau này nếu có sử dụng lại kịch bản ăn theo cũng khó lòng mà bì kịp. Sean Archer là Castor Troy, mà Castor Troy cũng là Sean Archer, John Travolta và Nicolas Cage đã luân chuyển vai phản diện sang chính diện, chính diện sang phản diện một cách rất hoàn hảo. Dù là trong vai trò nào, cả hai cũng rất nhập vai và ăn ý.

Kết hợp tốt cả mặt thị hiếu và nghệ thuật, đây là một trong những phim hành động Hollywood vừa có chiều sâu với những cảnh đấu trí gay cấn, vừa có những cảnh rượt đuổi súng đạn được dàn dựng uyển chuyển, phù hợp với nhu cầu được mãn nhãn của khán giả. Bộ phim đã vượt lên trên hẳn những bộ phim hành động cùng thời và trở thành một trong những phim hay nhất của Ngô Vũ Sâm.

Sau thành công của Face/Off, Ngô Vũ Sâm được giao cho một dự án khác cũng thuộc hàng bom tấn không kém là Mission: Impossible II với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao hành động Tom Cruise, phim thành công vang dội về mặt thương mại nhưng giới phê bình có hơi lạnh nhạt do cốt truyện hơi thường và không có gì đặc biệt.

Ngoài dự án ấy thì các phim sau của Ngô Vũ Sâm như WindtalkersPaycheck bắt đầu xuống dốc khi liên tục thất bại thảm hại. Sau khoảng thời gian ấy, ông trở về Trung và tiếp tục sự nghiệp đạo diễn ở quê nhà. Trong tháng 11 này, các fan của đạo diễn họ Ngô sẽ lại được xem phim của thần tượng khi ManHunt (Thiên La Địa Võng) của ông được công chiếu ở Việt Nam.

Bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết trinh thám Nhật Bản Kimi yo Fundo no Kawa wo Watare (Hot Pursuit/Dangerous Chase) của nhà văn Juko Nishimura. Cuốn tiểu thuyết trước đó đã có một bản chuyển thể điện ảnh tiếng Nhật, được dàn dựng bởi Junya Sato với vai chính thuộc về Ken Takakura.

Ken Takakura chính là niềm cảm hứng cho nhân vật Lý Mắc Khắc trong Anh Hùng Bản Sắc của Ngô Vũ Sâm
Ken Takakura chính là niềm cảm hứng cho nhân vật Lý Mắc Khắc trong Anh Hùng Bản Sắc của Ngô Vũ Sâm

Ken Takakura chính là nguồn cảm hứng cho Ngô Vũ Sâm khi thực hiện bộ phim Anh Hùng Bản Sắc năm 1986. Hình tượng và diễn xuất của ông đã ảnh hưởng nhiều đến cách Ngô Vũ Sâm tạo nên nhân vật Lý Mã Khắc của Châu Nhuận Phát. Bộ phim lần này tập trung vào một luật sư tên Đỗ Khâu (Trương Hàm Dư), vô tình bị gài bẫy vào một vụ án mạng ở Nhật. Vừa phải trốn tránh cuộc truy đuổi của cảnh sát Nhật, vừa phải tìm cho ra sự thật bên trong, những tưởng Đỗ Khâu đã phải một mình bơi giữa biển khi khắp nơi ai cũng là kẻ thù. May mắn thay, anh lại được đại úy Yamura (Masahara Fukuyama) giúp đỡ dù cả hai không là bạn, nhưng cũng không hẳn là thù khi đại úy cho rằng sự việc vẫn còn nhiều uẩn khúc.

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên đa quốc gia khi có sự góp mặt của các tên tuổi lớn đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc như Trương Hàm Dư, nam tài tử Masaharu Fukuyama, Ha Ji Won, Yoshihiro Sakai, Hiroshi Sakai… Bộ phim được hi vọng sẽ công phá màn ảnh Việt, tiếp tục làm khán giả thỏa mãn với phong cách làm phim hành động quen thuộc của Ngô Vũ Sâm. Phim khởi chiếu từ 24/11/2017.