Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children: Nối tiếp thành công của đạo diễn Tim Burton

Tin điện ảnh · Giaha205 ·

Quan điểm duy mỹ của Tim Burton vẫn đẹp đẽ như ngày nào.

Suốt 40 năm trong sự nghiệp, Tim Burton là đạo diễn đã sản sinh ra rất nhiều những nhân vật kì ảo lạ lùng, đây là một sự thật không thể phủ nhận. Đó có thể kể đến Beetlejuice, Edward Scissorhands, Jack Nicholson với nhân vật Joker hay Ed Wood của tài tử Johnny Depp. Trong thế giới tưởng tượng rực rỡ đầy sắc màu ấy, lần này được kết nạp thêm Miss Peregrine (Eva Green). Một người đàn bà đặc biệt có khả năng hóa thành chim và điều khiển được dòng thời gian.

Sau cái chết bi thảm của ông nội, Jake Portman (Asa Butterfield) đã phát hiện ra rằng trên thế giới có những điều bí mật huyền diệu chứng minh rằng ông nội của Jake, Abraham Portman (Terence Stamp) không phải là kẻ ba hoa. Dựa trên những manh mối từ những chỉ dẫn cuối cùng trước khi chết của ông nội mình, Jake đã thuyết phục cha (Chris O'Dowd) cùng mình đến một hòn đảo nằm ngoài khơi xứ Wales để tìm kiếm một trại trẻ, nơi có những người bạn cũ của ông nội thường hay kể lại.

Tại đây Jake đã gặp cô Peregrine, một con người kỳ diệu có thể biến đổi thành một con chim ưng và tạo ra các vòng trong thời gian. Trong vòng lặp ấy cô và những đứa trẻ kỳ lạ có thể sống mãi mà không già đi, an toàn, kín đáo với một chu trình thời gian bất biến. Tuy nhiên, cuộc sống êm ả đó không duy trì được bao lâu khi Jake đem một tin dữ khi thông báo các vòng thời gian khác đang bị tấn công. Cô Peregrine và đám trẻ bị đẩy vào thế bị động phải co cụm chiến đấu và người duy nhất có thể giúp đỡ họ chính là Jake Portman. Tuy nhiên, chàng thanh niên này đang bị mắc kẹt giữa 2 lựa chọn. Một là lựa chọn ở lại bảo vệ mọi người, trong đó có Emma Bloom (Ella Purnell), người tình cũ của ông nội hoặc rũ bỏ tất cả trở về với cuộc sống hiện tại nhạt nhẽo. Thời gian đang ngắn lại, Jake phải đưa đến quyết định của bản thân ngay lập tức.

Bộ phim được chuyển thể dựa theo bộ 3 tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ransom Riggs. Tuy nhiên, gọi là “chuyển thể” nhưng đạo diễn Tim Burton đã thay đổi khá nhiều chi tiết để tạo nên một cách kể mới với những nhân vật, sự kiện chỉ xảy ra ở vũ trụ của riêng ông. Đây là một nước cờ hay thậm chí là táo bạo, rất có thể sẽ khiến các fan của bộ tiểu thuyết nổi giận vì không thể bám sát nguyên tác. Nhưng chính sự thay đổi ấy đã tạo nên một làn gió mới mẻ thôi thúc khán giả ra rạp để tận hưởng và chứng kiến những thay đổi đó đã khiến câu chuyện chuyển mình kỳ ảo thể nào. Trong suốt 127 phút, phim sẽ làm người xem đi đến rất nhiều bất ngờ. Hãy dẹp bỏ những suy nghĩ cứng nhắc, áp đặt ranh giới giữa những trang sách và hình ảnh để thấy một tác phẩm điện ảnh đẹp đẽ, quyến rũ khán giả qua những khung hình chau chuốt không cất nổi lời. Thay cho cách dẫn dắt trước đây Tim Burton đang tìm kiếm sự hỗn loạn của nhân loại giữa muôn trùng ranh giới. Vòng lặp của Peregrine chỉ các thực tại có vài bước chân nhưng đó là chốn bình yên an toàn của đám trẻ đặc biệt tuyệt nhiên không liên quan đến con người. Một hiện thực ảo vọng của nhân loại phản chiếu qua gương.

Phim có nhiều nhân vật, đám trẻ của cô Peregrine lên tới mười người vậy nên để ghi nhớ được hết tên chúng quả là một vấn đề khó khăn. Nhằm khắc phục vấn đề này, phim đã xây dựng và tạo hình từng người khá bắt mắt và dễ gây ấn tượng. Ví dụ như Emma có khả năng điều khiển nguyên tố Khí và chân luôn phải đi một đôi bốt sắt giúp cô không bị bay lên trời hoặc Olive có đôi bàn tay phóng lửa… Đặc biệt nhất là cô Peregrine, một người mẹ, một người đàn bà có thể khiến chúng ta yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cô luôn ăn vận một bộ đồ mang phong các gothic cũ kỹ đen tuyền, một cái tẩu nghi ngút khói với ánh mắt sắc lẹm và chiếc nỏ để tôn thêm sự mạnh mẽ. Nàng thơ Eva Green đã có một vai diễn tốt, tròn trịa hơn đứt những miêu tả không nổi bật cho lắm trong tiểu thuyết gốc. Bên cạnh đó “Nick Furry” Samuel L. Jackson đã tạo một thế đối trọng vừa đủ khi xuất hiện dưới nhân vật Barron, trùm, đồng thời là kẻ ác chính của phim.

Quan điểm duy mỹ của Tim Burton vẫn đẹp đẽ như ngày nào. Cuốn tiểu thuyết của Ransom Riggs dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của đạo diễn tài năng đã lấp đầy những chỗ khuyết mà trí tưởng tượng chưa thể đạt tới. Khiến câu chuyện trở nên có hồn và hấp dẫn hơn bấp chấp nó đã đi quá xa so với phiên bản gốc. Tuy nhiên phim vẫn có một số lỗi nho nhỏ đáng kể đó là việc dẫn dắt không hợp lý. Nửa cuối của phim triển khai vội vàng, giải quyết vấn đề chóng vánh mặc dù có những cảnh chiến đấu rất đáng ăn tiền. Diễn biến tâm lý nhân vật thay đổi chóng vánh đôi khi trẻ con và nực cười đặc biệt là Jake Portman, người nhẽ ra phải lèo lái câu chuyện nhưng anh chàng luôn tỏ ra mình chỉ là kẻ yếu đuối với khuôn mặt diễn lạnh te của Asa Butterfield. Khâu hình ảnh vẫn chưa thể sử dụng tối đa thế mạnh của 3D dù phim đạt tới vẻ đẹp rụng rời. Âm nhạc của Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children cũng hay như hình ảnh của phim, gieo đúng lúc vào lòng người tạo sự hứng khởi cần thiết.

Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children là một bộ phim chuyển thể hoàn toàn chấp nhận được. Phong cách khác biệt thoát khỏi khuôn mẫu cũ đã áp đặt bấy lâu với dòng phim này. Nếu không quá khó tính và thưởng thức xem phim với tâm thế bình tĩnh thì chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy thất vọng. Bảy điểm cho bộ phim không phải là con số quá cao.