Mỗi kỳ 1 nhân vật: Deadshot - Con nhà giàu ngoan ngoãn...

Tin điện ảnh · DCFanClubVN ·

Floyd Lawton aka Deadshot là một trong những sát thủ-xạ thủ hàng đầu của DC. Hắn làm nghề sát thủ, nên hắn giết người không gớm tay, khiến sinh đồ thán, gia đình tan hoang. Hắn từng làm việc cho hàng loạt tổ chức nguy hiểm như Secret Six, Suicide Squad. Hắn là xạ thủ vô địch, bách phát bách trúng. Khi hắn cầm súng, hắn là thần, quyền sát sinh nằm trong tay hắn. Hắn là Deadshot.

1. Xuất thân

Floyd Lawton được sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có, cha mẹ thành đạt. Cha hắn chơi bất động sản, sở hữu gia tài kếch sù. Mẹ hắn là nhân viên cấp cao trong ngân hàng, có biển thủ hay không thì không biết nhưng giàu vật vã. Nhưng hắn cho rằng cuộc sống của hắn thật vô nghĩa. Hắn không cảm thấy hạnh phúc. Một trong những điều khiến hắn không bao giờ có được cuộc sống êm ấm là vì…hắn quá êm ấm. Phụ nữ làm quen hắn chỉ để đào mỏ. Gia đình quá giàu sang khiến hắn mất mục tiêu phấn đấu. 

2. Trở thành Deadshot

Dù gia cảnh giàu sang nhưng cuộc đời hắn lại chả có mấy niềm vui, vì bản thân Floyd là con người của hành động. Hắn ngộ ra được ý nghĩa của câu “nhàn cư vi bất tiện”. Thế là hắn hành động.

Deadshot và Batman là hai kẻ không đội trời chung.
Deadshot và Batman là hai kẻ không đội trời chung.

Floyd Lawton ăn mặc như Zorro, với tài bắn sung của mình, hắn trở thành một vị anh hùng mới nổi lên như cồn. Thế nhưng đó là bộ mặt giả tạo, Floyd thực chất lại làm việc chung với một đám tội phạm chuyên thực hiện những phi vụ lớn, và việc Floyd giả làm Zorro phiên bản mới thực chất chỉ là một cách bịt kín các đầu mối hoặc tiêu diệt băng đảng thù địch với băng đảng của Floyd. Hắn làm vậy tất nhiên không phải vì tiền, hắn thực chất đang tìm một cách để chết đi cho rãnh nợ. Vì hắn thấy đời hắn chả còn ý nghĩa gì nữa. Nhưng số phận nghiệt ngã, khi hắn bị lật tẩy danh tính, kẻ phá đám kế hoạch của hắn lại có tôn chỉ không sát sinh, không đoạt mệnh. Đó chính là Batman.

Floyd bị đưa vào tù, không lâu sau, hắn thoát ngục và căm thù Batman. Hắn đeo mặt nạ, vận trang phục sát thủ, lấy cái tên Deadshot và bắt đầu trả đũa Batman. Mặc dù cho hắn tìm Batman tính sổ, nhưng thực chất lại cầu sao Batman giết quách mình đi vì hắn đã không còn muốn sống. Nhưng lại một lần nữa Batman không giết mà tống Floyd vào Belle Reve. Tại đấy, Deadshot nhận được lời mời gọi từ Rick Flag và gia nhập Task Force X sau đó là Suicide Squad.

3. Bi kịch gia đình

Gia đình của Floyd Lawton rất giàu, mọi người tưởng rằng nhà Lawton sống sung túc. Nhưng đó chỉ là bề ngoài giả tạo của một cái địa ngục trần gian. Cha và mẹ của Deadshot thực ra lại rất ghét nhau, việc họ kết hôn với nhau lại là công cụ trả thù. 

Floyd có một người anh là Eddie. Eddie trái hẳn với tính cách ủ rủ chán đời của Floyd. Eddie rất hào hoa, tài giỏi, lịch thiệp và là một người tốt. Chính vì Floyd hay bị dư luận so sánh với Eddie mà khiến Floyd phần nào bị cô lập, tủi thân. Nhưng thực tế Floyd và Eddi lại là hai người anh em tốt. Đến nỗi con trai của Floyd được đặt tên là Eddie, theo tên của anh trai y.

Dù là anh em ruột thịt, chí cốt chí thân, cuộc đời lại đưa đẩy hai anh em nhà Lawton đến chỗ tương tàn. Bà Lawton, mẹ của Deadshot, là một người phụ nữ đáng sợ, gia đình bà có thâm thù với gia đình nhà Lawton và vụ kết hôn giữa hai ông bà là sự sắp đặt để sau này trả thù. Bà Lawton moi móc những chuyện xấu xa của chồng ba và kể cho hai đứa con của mình biết, chưa biết đó là sự thật hay không, nhưng bà đã kích động được Eddie vì bản tính Eddie lại thích trưng cầu công lý. Anh quyết đi gặp cha mình để xử lý.

Floyd ngược lại, hắn không đồng ý cách làm của bà Lawton và Eddie. Thế là Eddie nhốt Floyd lại. Floyd trốn thoát được và cầm theo một khẩu súng săn. Ở bên trên căn nhà cây, Floyd thấy cảnh Eddie bắn vào chân ông Lawton, cha của hai người. Floyd thấy nguy hiểm và tính bắn vào vai của Eddie chỉ nhằm ngăn anh lại. Thế nhưng cành cây mà Floyd gác súng lại bị đung đưa, lệch sang một bên. Thế là viên đạn Floyd bắn ra đi chệch hướng mong muốn, xuyên vào giữa hai mắt Eddie. Floyd vô tinh đoạt mạng anh mình. 

Deadshot và cha hắn đã đoạn tuyệt quan hệ cha con.
Deadshot và cha hắn đã đoạn tuyệt quan hệ cha con.

Vì bà Lawton muốn êm ấm vụ này, bà ấy đổ hết tội lên đầu Floyd. Bà vu khống cho anh muốn giết ông Lawton chiếm tài sản. Viên đạn đầu tiên bắn chân ông Lawton, viên thứ hai tính đoạt mạng ông Lawton nhưng Eddie lại xông ra cản viên đạn, thế là Eddie chết thay để bảo vệ cha mình. Những lời nói dối ấy hủy hoại cuộc đời Floyd Lawton. Đúng là một lời còn hơn ngàn đao, thà chết còn hơn sống mà bị người đời soi mói, xỉa xối lời ra tiếng vào. 

4. Bi kịch lần hai

Hơn hai chục năm sau kể từ ngày bi kịch sát cha, Floyd đã tham gia Suicide Squad. Lúc này mẹ của hắn lại nổi lên kế hoạch muốn giết chồng, bà ấy bắt cóc con trai của Deadshot nhằm gây áp lực lên cho y mà khiến y kết liễu mạng ông Lawton cho bà. 

Eddie, con trai của Deadshot bị bắt cóc.
Eddie, con trai của Deadshot bị bắt cóc.

Deadshot chán đời nhưng vẫn còn cao ngạo, hắn làm gì đi đầu không để ai khống chế (trừ Amanda Waller vì bả nhét bom vô người bọn này mà). Deadshot xử lý đẹp bọn được thuê bắt cóc con anh, thế nhưng không may, con của anh cũng không toàn mạng mà về nhà. 

Deadshot biết tỏng kẻ nào thuê bọn chúng bắt cóc con mình. Deadshot tới tần nhà và uy hiếp bà Lawton, nhưng anh biết rằng giết bà Lawton chính là mục đích tối cao của bà ta. Khi bà chết, danh dự còn sót lại của Floyd sẽ không còn nữa, vì hắn sẽ lại ngàn đời mang tiếng đồ cha giết mẹ. Deadshot tất nhiên không để bà ta được như ý, hắn chỉ bắn vào cột sống mà khiến bà ta bị liệt nửa người. 

Giết một người thì quá dễ dàng, giết người cũng là tha người, giải thoát họ khỏi gong cùm, xiềng xích và tội lỗi. Giết người không phải là cách để trừng phạt, nhưng cách trừng phạt đẳng cấp nhất là khiến họ sống trong đau khổ. Deadshot hiểu được điều này nên hắn mới lưu lại cho mẹ hắn một mạng, để bà ta phải sống phần đời bại liệt như cha của Deadshot. Như vậy mới khiến bà ta thấm thía ác nghiệt bà ta gây nên.

Deadshot bắn mẹ hắn khiến bà tàn phế suốt phần đời còn lại.
Deadshot bắn mẹ hắn khiến bà tàn phế suốt phần đời còn lại.

Để dọn dẹp vụ này, Amanda Waller cũng phải vào cuộc. Tất nhiên Amanda không trách Deadshot lời nào, bà ta cũng muốn Deadshot gạt bỏ áp lực gia đình và vấn đề cá nhân để toàn lực làm việc cho Suicude Squad.

5. Hy vọng làm lại cuộc đời

Floyd Lawton nhận được một lá thư từ một người được cho là ô uế nhất trong tầng lớp xã hội nhưng lại đủ khả năng làm thay đổi cuộc đời, định mệnh và lương tri Deadshot. Nội dung lá thư đại loại là: “Anh có con rồi!”…

Deadshot nhận được lá thư thông báo mình có con.
Deadshot nhận được lá thư thông báo mình có con.

Lá thư ban đầu được gởi cho cha mẹ của Deadshot, sau đó đến tay Deadshot. Floyd lần theo địa chỉ của bức thư mà tìm đến nơi người gởi. Floyd gặp được một cô gái, tên là Michelle Torres. Cô ta là gái điếm, và tất nhiên cũng từng ăn nằm với Deadshot. Nhưng kể từ khi cô phát hiện mình mang thai, cô đã bỏ nghề mồi chài khách, cô tìm việc làm ổn định tại một tiệm cà phê ăn sáng để trang trải cho hai mẹ con mình. Floyd đến gặp và chu cấp tiền tươi cho hai mẹ con. Michelle cự tuyệt không nhận vì đây là tiền Floyd kiếm được nhờ giết người. Floyd để lại tiền ở đó mà bỏ đi. Vừa ra khỏi cửa khu nhà trọ, hăn nhìn xung quanh và nhận ra đây là một khu ổ chuột, đầy ắp bọn du côn, cướp giật, hút chích, đĩ điếm. Floyd quyết định bí mật thuê một căn trọ ở đây nhằm bảo vệ hai mẹ con Michelle. 

Vì khu ổ chuột này rất phức tạp, một đêm khi Floyd đang bí mật canh gác cho hai mẹ con, anh thấy hai băng đảng toàn tụi choi choi trẻ trâu vác súng ra cạch nhau. Đụng vào súng là trúng nghề của chú Floyd và anh xử đẹp hai băng này rồi đuổi chúng đi. Bọn chúng về nhà méc đại ca, kéo một đàn đông hơn nhưng đụng vào Deadshot đâu phải tay vừa. Deadshot tiếp tục xử đẹp bọn du đảng, trước sự chứng kiến của hàng xóm xung quanh. Người dân lương thiện trong khu phố này vui mừng vì bọn cô hồn đã chết và bị đuổi cổ. Người dân xóa các vết tích đánh dấu lãnh thổ của bọn băng đảng xã hội đen và bắt đầu một cuộc sống mới. Deadshot vạn ác bất xá lúc này nổi lên như cồn như một vị anh hùng. Mặc dù lý do duy nhất khiến Floyd đánh dẹp bọn xã hội đen là vì muốn giữ an toàn cho con gái của mình. Sau đó, Floyd gặp rắc rối với bọn cảnh sát. Bọn chúng thực ra đã bị mua chuộc từ lâu nên khu này mới lộn xộn như vậy. Chúng tìm đến nhà hai mẹ con Michelle mà gây áp lực lên Deadshot. Deadshot đụng với New Gods còn chưa ngán huống chi...

Dân chúng đứng ra bảo vệ Deadshot khi hắn bị Green Arrow truy bắt..
Dân chúng đứng ra bảo vệ Deadshot khi hắn bị Green Arrow truy bắt..

Dù ba lần bảy lượt đánh đông dẹp tây, xử từ bọn du đảng cho tới cảnh sát biến chất, dù cho được dân chúng ủng hộ, nhưng Floyd cảm thấy nơi mình đến chỉ có phiền phức, nguy hiểm, chết chóc. Anh hạ quyết tâm thôi không giám sát hai mẹ con nữa, nhưng anh lưu lại hậu chước. Deadshot thuyết phục được Green Arrow để ý đến khu dân cư này giùm mình. Thế là Deadshot an tâm rời bỏ hai mẹ con Michelle mà đi (hết tiền rồi đi kiếm ăn chứ gì màu vãi). 

Bản thân con người khi được sinh ra ai cũng tốt đẹp, không ai là quái vật. Nhưng bi kịch cuộc đời lại có thể biến một người tâm hướng thiện mà trở thành ác ma. Có những ác ma trời không tha đất không dung, nhưng thế sự, nhân loại đôi khi lại cần đến những con ma máu lạnh như Deadshot để làm minh chứng cho thấy: Xã hội như một cây đàn piano, cần phải có phím đen phím trắng. Tất nhiên trắng, cũng như người tốt cần phải nhiều hơn, nhưng màu đen hay điều xấu lại chiếm phần quan trọng không kém. 

Deadshot ôm và ru ngủ con gái mình trong vòng tay.
Deadshot ôm và ru ngủ con gái mình trong vòng tay.

Xã hội cũng như lòng người là chiến trường của tốt và xấu, của thiện và ác. Ai cũng có khả năng tu đạo và ai cũng có khả năng nhập ma. Nhưng cho dù có là ma quỷ vạn ác bất xá cũng không thoát khỏi tình yêu máu mủ. Hổ dữ không ăn thịt con. Có phải giết cả muông thú để bảo vệ con mình thì hổ cũng làm. Đó là Deadshot.

Các hội DC Comics sẽ cùng phối hợp tổ thức Suicide Party tại HCM và HN vào thứ 7 ngày 6.8.2016. Các bạn có thể xem thông tin và đăng ký chương trình tại đây.

Nguồn: La Roma